Hotline 24/7
08983-08983

Hành trình tìm lại bước chân của cô giáo trẻ bị dị dạng mạch máu tủy

Sau 3 lần can thiệp nội mạch tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, cô giáo trẻ bị dị dạng mạch máu tủy đã hồi phục hoàn toàn, đi đứng bình thường. Những năm trước, bệnh nhân đã 2 lần ngậm ngùi với nhận định “trước sau gì em cũng bị liệt đôi chân” tại các bệnh viện khác.

Cuối năm 2018, bệnh nhân T.T.K. (23 tuổi, quê ở Ninh Thuận) có dấu hiệu bị tê yếu 2 chân, được gia đình đưa đi kiểm tra sức khỏe tại một bệnh viện lớn ở TPHCM, tại đây các bác sĩ chẩn đoán K. mắc bệnh lý về mạch máu tủy không thể chữa khỏi, nguy cơ liệt 2 chân rất cao. Lúc khởi phát bệnh, bệnh nhân vừa ra trường và đang dạy học tại một trường tiểu học quê nhà.

Không tin bệnh của con gái vô phương cứu chữa, mẹ bệnh nhân tìm đến một bệnh viện khác cũng tại TPHCM, được các bác sĩ chỉ định nhập viện mổ, sau khi sinh thiết cho kết quả lành tính. Tuy nhiên, bệnh viện khi đó chưa có chuyên khoa sâu về bệnh lý này, bệnh nhân một lần nữa bị từ chối điều trị.

Đến đầu năm 2019, bệnh nhân được giới thiệu đến Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Sau khi thăm khám và chụp MRI 3 tesla, các bác sĩ phát hiện K. mắc bệnh dị dạng mạch máu tủy, đây là một căn bệnh rất hiếm gặp.

Không những vậy, thời điểm đó các phương pháp điều trị tiên tiến như can thiệp nội mạch hầu như chưa được áp dụng với bệnh dị dạng mạch máu tủy, hơn nữa số lượng bệnh viện có thể điều trị được bệnh lý dị dạng mạch máu tủy càng hiếm, không chỉ riêng Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng vậy.

Hiện nay, với sự tiến bộ của y học, các trang thiết bị phục vụ y tế cũng trở nên hiện đại hơn, do đó, bệnh lý về mạch máu tủy dần dần sáng tỏ. Các bác sĩ có thể hoàn toàn chẩn đoán chính xác các bệnh lý mạch máu tủy như xuất huyết tủy, nhồi máu tủy, viêm tủy hay dị dạng mạch máu tủy một cách dễ dàng từ các thiết bị chụp chiếu như MRI 3 Tesla, chụp mạch máu xóa nền DSA. Chính sự ra đời của phương pháp can thiệp nội mạch giúp việc điều trị các bệnh lý về mạch máu có cơ hội phục hồi, bảo tồn chức năng tốt hơn cho bệnh nhân và giảm nguy cơ biến chứng sau can thiệp như bị liệt hai chân và rối loạn đại tiểu tiện.

Theo đánh giá của TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện S.I.S, đây là một bệnh lý chuyên khoa rất hiếm và rất khó, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề chuyên môn cao kết hợp trang thiết bị chẩn đoán điều trị hiện đại mới có thể mang lại kết quả tốt cho bệnh nhân.

Can thiệp nội mạch điều trị dị dạng mạch máu tủy cho bệnh nhân T.T.K. tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

Tháng 5/2020, sau 3 lần can thiệp tại Bệnh viện S.I.S, bệnh nhân K. được các bác sĩ thông báo kết quả bình phục hoàn toàn và bảo tồn được chức năng, đi đứng bình thường. Mẹ bệnh nhân bồi hồi nhớ lại: "Thời điểm biết bệnh của con gái, khi bác sĩ ở đó kêu đi về vì trước sau gì con tôi cũng bị liệt, bệnh không điều trị khỏi, có ra nước ngoài cũng điều trị không khỏi, lúc đó tôi không thiết sống nữa. Rồi khi gặp được BS Cường và đến hôm nay bác sĩ nói con tôi đã khỏi hoàn toàn rồi, tôi mừng quá, thực sự rất cảm ơn BS Cường, BS Giang và mọi người ở đây".

ThS.BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch, Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ khuyến cáo, dị dạng mạch máu tủy là một bệnh lý bẩm sinh nên khó có thể phòng ngừa, tuy nhiên khi có những dấu hiệu sau đây bệnh nhân nên chủ động đến cơ sở y tế chuyên sâu để kiểm tra các bệnh lý liên quan đến mạch máu tủy: đột ngột tê, yếu, mất cảm giác 2 chân, tiêu tiểu không tự chủ, đi đứng khó khăn, có đau nhức hoặc không kèm đau nhức.

Bác sĩ cũng cho biết thêm, điểm khác biệt giữa bệnh nhân dị dạng mạch máu tủy với bệnh nhân mắc bệnh lý về xương khớp như đau thần kinh tọa chính là bệnh nhân đau thần kinh tọa chủ yếu đau liên quan đến 1 bên chân, đau từ vùng mông đến đùi, bắp chân, bàn chân đến gót chân; còn bệnh lý về dị dạng mạch máu tủy bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng cả 2 chân kèm tiêu tiểu mất tự chủ, mất cảm giác.

Kim Cương - Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X