Hotline 24/7
08983-08983

Hai con mèo đã thử nghiệm dương tính với virus corona

Hai con mèo - một ở Bỉ, một ở Trung Quốc - đã thử nghiệm dương tính với virus corona trong tuần qua.

Ảnh: Getty

Khi Mỹ và nhiều quốc gia khác tiếp tục chính sách cách ly xã hội, nhiều người đã thấy mình bị mắc kẹt ở nhà với mèo hoặc chó, tự hỏi liệu những người bạn lông xù này có gặp nguy hiểm không.

Đến nay, hai con mèo cưng - một ở Bỉ , một ở Trung Quốc - và một con chó (cở Hồng Kông) đã thử nghiệm dương tính với virus corona. Các chuyên gia tin rằng cả ba động vật có khả năng nhiễm virus từ chủ sở hữu.

Bây giờ, nghiên cứu mới cho thấy rằng mèo có thể dễ bị nhiễm virus corona chủng mới, và có thể lây sang những con mèo khác. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể lây nhiễm cho người, tuy nhiên, chó không có khả năng bị nhiễm bệnh, theo nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng.

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc phát hiện ra rằng, sau khi một nhóm sáu con mèo tiếp xúc với nồng độ cao của virus corona chủng mới, chúng dường như bị nhiễm bệnh, với bằng chứng về virus được tìm thấy ở đường hô hấp trên và phân. Nghiên cứu cho thấy virus này cũng lây lan sang một con mèo trong một cái lồng gần đó, có khả năng thông qua các giọt hô hấp.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kết quả tương tự ở chồn sương, nhưng phát hiện ra virus không nhân lên thành công ở chó (hoặc lợn, gà hoặc vịt). Mặc dù hai trong số những con chó tiếp xúc với virus corona sau đó đã cho kết quả dương tính với virus trong phân, nhưng virus này không được tìm thấy trong các cơ quan nội tạng hoặc đường hô hấp của chúng.

Các chuyên gia cho biết hầu hết thú cưng có khả năng không gặp rủi ro và không có bằng chứng nào về việc virus có thể lây sang người nuôi

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo các loài động vật nhiễm bệnh. Hiệp hội Y khoa Thú y Mỹ đã liên tục nhấn mạnh rằng không có lý do gì để nghĩ rằng vật nuôi có thể lây truyền bệnh cho con người. Cả Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Thú y Thế giới đều tuyên bố rằng kể từ ngày 2/4, không có trường hợp nào được báo cáo về việc thú cưng truyền virus corona cho người.

Bác sĩ Will Sander, người đứng đầu chương trình thạc sĩ thú y trong chương trình cấp bằng y tế công cộng tại Đại học Illinois tại Đại học Thú y Urbana-Champaign, trước đây đã nói rằng thú cưng không có khả năng bị ảnh hưởng bởi virus corona.

"Tại thời điểm này, mọi người nên quan tâm tối thiểu về loại virus này ảnh hưởng đến vật nuôi của họ", ông nói. "Virus dường như thích nghi tốt với sự lây lan giữa người và do đó, không có khả năng lây sang chó hoặc mèo."

Có một trường hợp được báo cáo vào đầu tháng 3 của một người Pomeranian đã thử nghiệm "dương tính yếu" cho loại virus corona chủng mới và được cách ly ở Hồng Kông. Con chó, thuộc về một bệnh nhân virus corona, có thể đã mang virus trong miệng và mũi, theo Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hồng Kông. Báo cáo cho thấy không có dấu hiệu của bệnh tật.

Có thể là, trong trường hợp đó, virus đã được truyền từ người, người được xác nhận có COVID-19, Sander nói.

Và đó vẫn là trường hợp mà hầu hết mèo và chó có thể không gặp rủi ro và không có khả năng mang virus đi khắp nơi, lây nhiễm cho người khác, Sander xác nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây qua email.

"Rủi ro lớn nhất từ ​​trước đến nay khi mắc COVID-19 vẫn là từ những người khác," ông nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X