Hotline 24/7
08983-08983

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch tư vấn cách hạ men gan

Những thắc mắc của bạn đọc về cách hạ men gan đã được Alobacsi chuyển đến GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam giải đáp.

Tăng men gan trong máu là dấu hiệu cho biết gan đang bị viêm và hoại tử tế bào gan (ALT, AST) cũng như bất thường về bài tiết mật ở gan (GGT, ALP). Làm sao để hạ men gan là vấn đề được nhiều người quan tâm. Những thắc mắc của bạn đọc về cách hạ men gan đã được Alobacsi chuyển đến GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam giải đáp.

1. Cách hạ men gan khi gan bị nhiễm độc

Dạo gần đây sau khi uống bia rượu tôi thường bị nổi mẩn đỏ và bị trướng bụng. Nghe nói vậy là do gan có vấn đề, bị nhiễm độc, ứ độc. Tôi đi khám còn phát hiện bị men gan cao nhẹ. Tôi phải làm sao để bảo vệ gan khỏe mạnh lâu dài?

Mong bác sĩ cho lời khuyên!

(Nguyễn Quang Hưng, Cần Đước)

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch:

Chào bạn,

Để có kết quả chính xác nhất, bạn nên đến chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên. Tuy nhiên với những triệu chứng mà bạn kể trên, chúng ta cũng có thể thấy cơ thể bạn đã có phản ứng khi tiếp nhận lượng bia rượu quá mức vào cơ thể, cũng có thể là do gan của bạn đã suy yếu nên khả năng giải độc không còn tốt.

Với tình trạng men gan cao nhẹ, nghĩa là có hiện tượng tế bào gan của bạn đã bị hủy hoại (do một số tác nhân như virus, rượu bia, thuốc điều trị, hóa chất độc hại) dẫn đến giải phóng các men chuyển hóa trong tế bào gan vào máu. Gan của bạn cần được thăm khám lại để xác định nguyên nhân gây tăng men gan và tiến hành điều trị nguyên nhân, kết hợp với thay đổi lối sống theo hướng tích cực. Bạn cũng có thể bổ sung thêm các tinh chất thiên nhiên đã được nghiên cứu, có khả năng bảo vệ gan hiệu quả trước các tác nhân gây hại, đặc biệt là bia rượu.

2. Cách phòng bệnh gan khi bị tăng men gan đã 3 năm

Thưa BS. Tôi năm nay mới 27 tuổi mà đã bị tăng men gan 3 năm nay rồi. Xin hỏi làm thế nào để cải thiện hiệu quả tình trạng này cũng như phòng ngừa bệnh gan sau này, tôi rất lo cho lá gan của mình.

(Nguyễn Ngọc Hiền, Hà Nội)

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch:



3. Làm sao để hạ men gan và bảo vệ gan lâu dài?

Tôi hay mệt mỏi, bụng luôn cảm thấy nê và căng trướng. Đi khám thì kết quả bị men gan cao dù tôi ăn uống bình thường, ít rượu bia. Tôi phải làm sao để hạ chỉ số men gan và bảo vệ gan lâu dài, thưa bác sĩ?

Xin cảm ơn!

(Hoàng Anh, HCM)

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch:

Chào bạn!

Tình trạng của bạn khiến bạn và nhiều người nghĩ tới bệnh lý về gan, điều này chưa hoàn toàn đúng. Bụng luôn cảm thấy nê và căng chướng thì có thể bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa. Mệt mỏi thì là triệu chứng của nhiều bệnh, cũng có thể là do gan. Vì vậy để biết chính xác tình trạng sức khoẻ, cần thực hiện các xét nghiệm, khám cụ thể.

Về việc bạn bị tăng men gan, chúng tôi chưa biết mức độ tăng của bạn ra sao. Tuy nhiên bạn cần hiểu, men gan tăng cao là do nhiều nguyên nhân như viêm gan do rượu bia, do virus, do thuốc điều trị, sử dụng nhiều thực phẩm không đảm bảo… Trường hợp của bạn nên xác định lại nguyên nhân để có cách điều trị thích hợp. Trong lúc sắp xếp thời gian thăm khám, xác định và điều trị nguyên nhân làm tăng men gan, bạn có thể sử dụng các sản phẩm giúp hạ men gan tận gốc và an toàn để bảo vệ gan. Bạn nên chú ý để tránh trường hợp sử dụng các sản phẩm bảo vệ gan kém chất lượng hoặc không có nghiên cứu về tác dụng có thể gây hại thêm cho gan.

4. Men gan không tăng, nhưng viêm gan đã chuyển thành xơ gan, nguyên nhân do đâu?

Tôi là nam, tôi bị viêm gan B mạn tính khoảng 5 năm nay, các chỉ số về men gan trong thời gian đó bình thường và bác sĩ chỉ định theo dõi chứ không dùng thuốc đặc trị. Tuy nhiên, trong đợt tái khám vừa qua, tôi siêu âm và được chẩn đoán là gan nhu mô thô, bờ gan đều, đồng nhất, các bộ phận khác của cơ thể đều bình thường. Kết luận: xơ gan giai đoạn sớm. Vậy cho tôi hỏi:

1. Khi nhu mô gan bị thô có phải chắc chắn là bị xơ gan hay không?

2. Trong trường hợp tôi bị xơ gan giai đoạn sớm thì tôi có khả năng hồi phục hoàn toàn không?

(Nguyễn Thanh Sang, Bình Dương)

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch:

Chào bạn!

Có những trường hợp cảnh báo là xét nghiệm thấy men gan không tăng nhưng thực tế gan đã bị hư hoại nghiêm trọng (xơ gan, ung thư gan), đến mức không còn tế bào gan khỏe mạnh để bị hủy hoại nên không phóng thích men gan vào máu.

Về vấn đề của bạn, có những lưu ý sau:

1. Không thể kết luận chắc chắn 100% tình trạng xơ gan nếu chỉ dựa trên siêu âm. Bạn nên đi khám những bệnh viện lớn có chuyên khoa viêm gan để được chỉ định làm thêm những xét nghiệm đánh giá sức khỏe gan, fibroscan.

2. Không thể hồi phục hoàn toàn tình trạng xơ gan, chỉ có thể bảo vệ gan để giảm tiến trình xơ hóa gan tiếp tục của những phần gan còn khỏe mạnh, giảm nguy cơ ưng thư gan.


HEWEL với tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường quá trình giải độc gan, giúp chủ động chống độc và tăng sức đề kháng cho gan bằng cách:

+ Tăng cường khả năng giải độc, chống độc, bảo vệ gan trước các yếu tố độc hại như rượu bia, thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm độc từ chất bảo quản, chất tạo nạc…

+ Ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan, hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm gan B, C...

+ Phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả tăng men gan, gan nhiễm mỡ, làm chậm xơ hóa gan, giảm nguy cơ ung thư gan.

+ Tăng cường tiêu hóa chất béo, đạm, đường… giúp cơ thể khỏe mạnh.

+ Mát gan, lợi mật, giúp ăn ngon, giảm mệt mỏi.

+ Giảm hiệu quả các triệu chứng như mẩn ngứa, mụn nhọt, vàng da, tiểu sậm màu…

Hewel là một sản phẩm của Ecopharma. Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc mua online tại: www.ecogreen.com.vn.


Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X