Hotline 24/7
08983-08983

Giết mổ lợn ốm để cho cá ăn, người đàn ông rơi vào nguy kịch vì nhiễm vi khuẩn

Sau 2 ngày mổ lợn, người đàn ông đột ngột bị sốt, rối loạn ý thức nặng, phải đi cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện tuyến cuối vì tình trạng nguy kịch, hôn mê và được chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn.

BS Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, mới đây tiếp nhận người đàn ông tuổi trung niên ở Bắc Giang vào cấp cứu, nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn.

Qua tìm hiểu, bệnh nhân này có tiền sử khỏe mạnh, tuy nhiên có lạm dụng rượu. Vừa qua, ông tự giết mổ lợn để lấy thịt cho cá ăn. Hai ngày sau, bệnh nhân xuất hiện tình trạng sốt và rối loạn ý thức nặng, được đưa tới cơ sở y tế gần nhà cấp cứu.

Do tình trạng quá nặng, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục xử trí. Tại đây, ông vẫn sốt cao, rối loạn ý thức, đi vào hôn mê, có xuất huyết tại tay và chân. Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, cho thở máy.

Hiện sau 4 ngày, ông được rút ống nội khí quản, tỉnh táo, tuy nhiên, ý thức chưa trở lại bình thường. Bác sĩ dự kiến nếu tình hình được kiểm soát, ông mất thêm khoảng 10 ngày điều trị mới có thể ra viện.

Liên cầu khuẩn lợn có tên khoa học là Streptococus Suis, là một tác nhân gây bệnh quan trọng ở lợn và đôi khi có thể gây bệnh lên người. Loài vi khuẩn này thường cư trú ở đường hô hấp, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn, ngoài ra nó cũng tồn tại ở một số động vật khác như bò, dê, cừu, thậm chí là chó, mèo... Loài vi khuẩn này không chỉ có ở lợn bị bệnh mà ngay cả con vật khỏe mạnh cũng có thể chứa liên cầu khuẩn lợn.

BS Phạm Văn Phúc cho biết đa phần trường hợp lây nhiễm liên cầu lợn qua con đường tiếp xúc ăn uống như ăn tiết canh lợn, sử dụng thịt lợn chưa được chế biến chín... Mặt khác, bệnh nhân cũng có thể lây liên cầu lợn như trường hợp của người đàn ông này, khi tiếp xúc với lợn ốm, chết.

Liên cầu khuẩn lợn có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như xuất huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm nội tâm mạc, viêm khớp… Trong đó viêm màng não do liên cầu lợn là tình trạng đặc biệt nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng của ngươi bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng bệnh liên cầu lợn, người dân cần chú ý tiêm phòng cho lợn chăn nuôi; phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc với lợn, thịt lợn, dịch tiết của lợn; không ăn tiết canh và các món ăn chế biến sống hoặc chưa chín và không giết mổ và chế biến lợn bị bệnh. Nếu có tham gia giết mổ lợn phải rửa sạch chân tay bằng các loại dung dịch sát khuẩn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X