Hotline 24/7
08983-08983

Giao lưu trực tuyến về chăm sóc da với BS Đoàn Mạnh Khải

7 giờ sáng nay, BS Đoàn Mạnh Khải đã online để trả lời các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi.vn về bệnh lý da liễu, cách chăm sóc da và các bí quyết làm đẹp.

- Phan Thi An

Chào BS Khải,

Em năm nay 30 tuổi, da em thuộc da hỗn hợp , bị lão hoá mức độ 48% khám da và uống thuốc nhưng vẫn không bớt, khám da liễu ở BV tỉnh.

Em sử dụng kem BB chống nắng pharmar SPF50, giá 700k, 1 lọ 40ml, nửa năm nay rồi. Eucirin dưỡng ẩm ban đêm, giá 1,1 triệu/lọ, rửa mặt Eucirin nhưng không thấy sáng da ít nào cả. Em rất buồn và thất vọng, vì trước đây xài kem ở chợ nên da rất đẹp, bây giờ thì đen sì, ai cũng chê. Xin bác sĩ tư vấn giùm em.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn,

Da chúng ta bắt đầu lão hóa sau 25 tuổi, khi đó tốc độ thay mới của da bị chậm lại, bề mặt d lắng dọng nhiều chất sừng làm da mất đi độ sáng bong đồng thời bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của lão hóa từ bên trong hoặc do môi trường bên ngoài.

Thuốc bạn đang điều trị chỉ là các thuốc giữ ẩm dưỡng da có kết hợp chống nắng nên hiệu quả làm trắng sáng thường chậm. Chưa kể da của bạn đã bị tổn thương bởi việc sử dụng các kem không rõ nguồn gốc ở chợ (thường có chứa corticoide nên thời gian đầu thoa da sẽ rất trắng, nhưng khi ngưng sử dụng da dễ bắt nắng và đen) nên hiệu quả của thuốc điều trị mang lại cũng sẽ không cải thiện nhiều.

Bên cạnh đó, bạn phải sử dụng kem chống nắng đủ và thường xuyên lặp lại mỗi 2 tiếng mới đảm bảo hiệu quả chống nắng giúp da sáng hơn.

Bạn nên đến khám trực tiếp tại BV chuyên khoa da để BS tư vấn rõ hơn về các thuốc điều trị sạm và đưa ra phương pháp hiệu quả giúp da bạn sáng hơn. Tại TPHCM bạn có thể đến khám tại khoa thẩm mỹ BV Từ Dũ.

 
- Phuong Dung - phuongdung…@gmail.com

Chào bác sĩ! Em 20 tuổi. 2 năm trở lại đây bắt đầu bị mụn ạ. Trước đây da rất mịn màng. Hè năm ngoái bắt đầu lên mụn, em có đi khám da liễu và bác sĩ chẩn đoán bị mụn trứng cá bọc, được kê thuốc bôi T3-mycin (clindamycin 1%), thuốc uống azithromycin 250mg,cengreen.

Em dùng thuốc thấy đỡ nhưg để lại rât nhiều vết thâm. sau này thỉnh thoảng lên mụn thì em chỉ bôi T3 thôi không dùng thuốc. Mùa đông em không bị mấy ạ (nhẵn). Đến hè năm nay em lại bị tái phát, vẫn là mụn trứng cá bọc đỏ, sưng đau, nốt cũng tương đối, không to lắm ạ nhưng lên nhiều. Em rất buồn và mất tự tin.

Em vẫn bôi T3 khi lên mụn và để lại rất nhiều thâm, nhưng mụn mới vẫn lên, em đang uống tiếp kháng sinh azithromycin 250g được 1 tuần rồi ạ (ngày 2 viên). Thấy đầu mụn se lại. Mụn mới vẫn lên ít và nhỏ hơn.

Theo bác sĩ em có nên dùng tiếp không ạ. Và nên dùng kèm thuốc gì nữa, sau khi hết đợt thì như nào ạ. Chân thành cảm ơn bác sĩ. Mong bác sĩ hồi âm.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Phương Dung thân mến,

Mụn là bệnh mãn tính của hệ thống nang lông tuyến bã dưới da nên có thể tái phát bất cứ lúc nào, do đó sau một đợt điều trị sạch mụn bạn cũng cần phải chăm sóc da phù hợp để tránh mụn tái phát. Trường hợp mụn tái phát bạn nên tái khám để được hướng dẫn điều trị bởi BS, việc tự ý dùng thuốc là không nên để tránh tình trạng lạm dụng thuốc gây khó khăn cho các lần điều trị sau.

Bạn nên đến tái khám tại BV và ngưng việc tự ý sử dụng thuốc, hy vọng các sang thương mụn trên da bạn sẽ sớm biến mất.

- Phạm Ngọc Anh Quý - TP Huế

Thưa bác sĩ, cách đây 2 tuần, sau khi đi vui chơi tắm suối về, trên cổ tay mình có xuất hiện một vết đen, lớn như đồng xu. Cứ nghĩ đó là một vết bầm, nhưng chạm vào không thấy đau. Để lâu đến tuần thứ 2 thì vến đen chuyển thành ban đỏ và có ngứa. Xin hỏi BS mình bị gì và cách điều trị ra sao?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Anh Quý thân mến,

Sang thương trên da bạn có thể là tình trạng viêm da dị ứng đi kèm bội nhiễm nấm hoặc vi khuẩn, vì không có hình ảnh đi kèm nên khó xác định chính xác tổn thương là gì, cách tốt nhất bạn nên đến khám trực tiếp tại BV để được chẩn đoán và điều trị.


- Nguyễn Thị Tiền - tiennguyen…@gmail.com

Em chào bác sĩ. Bác sĩ ơi, cho em hỏi, sau phá nốt ruồi bằng tia laser mình có nên tắm và để nước chảy vào vùng da đang điều trị không ạ? Khi tróc cái mài theo hướng dẫn của BS là bôi thuốc liền sẹo, thì những cái sẹo em bôi đó bị ngứa, hơi đỏ và bị sưng lên, em rất lo lắng không biết có bị gì không?

Em nghe nói phải kiêng trứng trong vòng 3 tháng. Vì ăn trứng sẽ để lại sẹo trắng, có đúng vậy không, thưa bác sĩ. Mong BS tư vấn giúp đỡ cho em với. Chân thành cám ơn BS.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Tiền thân mến,

Vết thương sau xóa nốt ruồi bằng laser cần được chăm sóc như vết thương bình thường. Tránh nước được khuyến khích sau đốt laser từ 6-12 tiếng giúp bạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Em sử dụng thuốc bôi liền sẹo gây ngứa và sưng lên có thể do vùng da mới của sẹo mẩn cảm với một số thành phần của thuốc, em nên ngừng sử dụng.

Em có thể thoa các thuốc giúp quá trình liền sẹo như A-derma epithelial HA nhiều lần trong ngày. Chế độ ăn không liên quan đến khả năng liền sẹo cũng như ảnh hưởng đến màu sắc của sẹo.

- An Trần - an…@gmail.com

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 21 tuổi. Cách đây 5 năm cháu có đi tẩy 1 nốt ruồi trên mặt ở hiệu cắt tóc. Thời gian gần đây, cháu thấy vùng da xung quanh nốt ruồi sáng lên, cháu có gửi kèm hình đây ạ. Cho cháu hỏi là có phải là bạch biến không ạ? Làm sao để có thể làm mất vết trắng đó được ạ. mong bác sĩ tư vấn và giúp đỡ. Cháu xin cảm ơn!


BS Đoàn Mạnh Khải:

An Trần thân mến,

Sang thương theo hình bạn gửi kèm là sang thương giảm sắc tố ở da, không phải bệnh bạch biến.

Sang thương này có thể là hậu quả của việc tẩy nốt ruồi bằng hóa chất mà bạn đã thực hiện cách đây 5 năm.

Điều trị dát giảm sắc tố này bạn có thể sử dụng thuốc thoa hoặc laser. Bạn nên đến khám trực tiếp tại phòng khám hoặc BV chuyên khoa da để được điều trị.

- Bùi Sơn Tùng - Hà Nội

Cháu bị u mềm lây ở trước ngực và sau bả vai rất nhiều phải đến mấy trăm nốt và có nhân màu trắng như mụn... đến buổi sáng thì nó dịu đến tầm chiều tối thì đỏ lên...

Cho cháu hỏi với tình trạng của cháu như vậy thì ngoài cách điều trị đốt laser hoạc nạo thì cháu có thể bôi dung dịch KOH 10% không ạ? Dung dịch ấy có bán ở các hiệu thuốc không ạ? Cháu cảm ơn. 

BS Đoàn Mạnh Khải:

Sơn Tùng thân mến,

U mềm lây có thể điều trị hiệu quả bằng dung dịch KOH 10%, tuy nhiên KOH chỉ bán ở các nhà thuốc của BV chuyên khoa da liễu và cần có toa BS. Em có thể liên hệ trực tiếp các nhà thuốc của BV để mua dung dịch này.

- Đặng Thị Thùy Trang - dang…@gmail.com

Xin chào bác sĩ! Khi em có thai ở tháng thứ 5 thì lưng em nổi lên rất nhiều mụn kín hết cả lưng, trước đó em chưa bao giờ bị mụn ở lưng cả. Em nghĩ vì có bầu bị nóng nên nổi mụn, lưng em có 2 loại: mụn có mủ như mụn cóc và mụn có còi trắng nhỏ rất cứng, chỉ cần dùng móng tay khảy nhẹ là đã ra còi.

Bây giờ em đã sanh được 10 ngày rồi mà mụn vẫn không giảm mà ngày càng nổi càng dày đặc hơn, đặc biệt là mụn mủ xuất hiện nhiều hơn ở vai, tay, mông và ngực khiến em ngại lắm vì mất đi vẻ thẩm mỹ.

Em đang phải cho con bú nên không dám sử dụng thuốc gì cả. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thùy Trang thân mến,

Mụn trong thai kỳ thường có liên quan đến sự thay đổi nội tiết, thường giảm dần sau sanh, tuy nhiên một số trường hợp có thể vẫn tiếp tục tái diễn sau sanh và cần điều trị.

Em đang cho con bú nên việc sử dụng các thuốc trị mụn phải hạn chế, tuy nhiên em có thể sử dụng các thuốc thoa tại chỗ để điều trị mụn mà không ảnh hưởng đến bé như: kháng sinh thoa tại chỗ Eryfluid thoa 2 lần/ ngày hoặc Anzela cream thoa 2 lần/ ngày.

Nếu được em nên đến khám bệnh trực tiếp tại BV để được tư vấn cụ thể hơn về liều lượng và cách sử dụng thuốc.

- Thi mai hoa Pham - rewolf…@yahoo.com

Thưa bác sĩ, tôi muốn hỏi đây là bệnh gì và chữa ra sao? Ngứa, màu đỏ và cũng có vài đốm đỏ có nhân màu trắng.


BS Đoàn Mạnh Khải:

Mai Hoa thân mến,

Theo hình bạn gửi các sang thương trên lưng bạn là các sang thương của mụn. Vì các sang thương nhiều và dày đặc nên việc kê toa phải cần thăm khám trực tiếp. Bạn nên đến khám trực tiếp và điều trị tại các phòng khám chuyên khoa da.


- Ngoc Lam - ngoc…@yahoo.com

Xin chào BS Đoàn Mạnh Khải!

Da em thuộc loại nhờn và nhạy cảm (da hơi mỏng) dễ dị ứng em không sử dụng kem chứa corticoid bao giờ, chỉ dùng của các hãng có tên tuổi như Vichy, Clinique... nhưng do lạm dụng đắp mặt nạ đất sét thường xuyên nên bị dị ứng, nổi mụn li ti khắp mặt. Em đã điều trị tại BV Da Liễu, BS cho em bôi Megaduo gel + kem thuốc kháng sinh, dị ứng và đã đỡ nhiều nhưng vẫn còn ít mụn li ti ở trán và 2 má.

Hiện giờ em cảm thấy da em rất yếu vì thời gian trị mụn bôi thuốc thấy bong tróc da nhiều. Bây giờ em không bôi gì trên mặt, chỉ rửa bằng sữa rửa mặt Aderma sáng - tối. Nhưng lâu lâu em thấy da khô và bong nhẹ sau khi rửa mặt và vài tiếng sau da đổ dầu.

Xin BS tư vấn cho em cách chăm sóc, điều trị cho da em phục hồi, khỏe thêm. (Nếu em muốn găp trực tiếp BS để khám da thì em có thể khám ở đâu và lịch khám thế nào ạ?) Xin cám ơn BS!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Ngọc Lam thân mến,

Bình thường các hoạt động tiết bã của da xảy ra liên tục nhằm mục đích làm ẩm và bảo vệ da khỏi các tác hại của môi trường ngoài như nhiệt độ, tia xạ,… đặc biệt là vùng chữ T của gương mặt. Da khỏe chỉ khi da được bảo vệ bởi lớp màng giữ ẩm tự nhiên này và tránh các yếu tố kích thích của môi trường (nắng, gió, hóa chất từ mỹ phẩm…).

Theo bạn mô tả thì bạn vẫn còn ít mụn li ti ở trán và 2 má, do đó bạn vẫn nên tiếp tục thoa thuốc điều trị mụn để mụn dứt hẳn. Da bong tróc nhiều do tác dụng của thuốc điều trị mụn và sự bong tróc này không ảnh hưởng đến sức khỏe của da. Nếu da khô bạn có thể thoa them các thuốc giữ ẩm để tạo một môi trường tốt giúp da thay mới.

Ngoài ra chế độ ăn đủ chất nhiều vitamin A, C, E (có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây tươi), uống nhiều nước sẽ giúp bạn có một làn da khỏe và săn chắc.

Bạn có thể đến khám trực tiếp tại khoa thẩm mỹ của BV Từ Dũ.

- Le quyen Vu - motphan…@gmail.com

Chào bác sĩ!

Em năm nay 35 tuổi, nữ. Thời gian gần đây cả mùa đông và hè, đầu các ngón chân và gót chân của em bị nứt và bong da. Em là giáo viên mầm non nên tiếp xúc với nước và xà phòng hàng ngày. Xin bác sĩ giúp em, có phải em bị á sừng không và điều trị bệnh thế nào? Em cảm ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Le Quyên thân mến,

Da các đầu ngón chân và gót chân bị nứt và bong da thường gặp trong các bệnh lý gây tăng sừng (như chàm, dị ứng tiếp xúc, da thường dày sừng và dễ nứt nẻ ở vùng da tì đè như gót chân). Bạn có thể sử dụng các thuốc thoa giữ ẩm để làm giảm tình trạng nứt và bong da như sau:

- Pommade salicycle 5 % thoa gót chân 2 lần/ ngày

- Physiogel cream thoa vùng ngón chân nhiều lần trong ngày

Ngoài ra, bạn nên hạn chế tiếp xúc với chất tẩy rửa. Tốt nhất bạn nên đến khám trực tiếp tại các BV da hoặc phòng khám có chuyên khoa da.

- Đinh Han - Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 25 tuổi đang mang thai tháng thứ 6, 3 tuần trước. Cháu bị ngứa ở bàn chân và bàn tay nổi những mụn li ti, cháu đã đi khám ở BV da liễu TƯ bác sĩ chuẩn đoán cháu bị dị ứng thai kì và có kê đơn thuốc: Bectacream - GM để bôi.

Tình trạng bệnh của em đã khỏi, nhưng bây giờ các chỗ ngứa đó lại bị bong tróc da. Mong bác sĩ tư vấn xem cháu bị bệnh gì?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Dinh Han,

Thuốc bạn đã sử dụng có thành phần là corticoide nhằm mục đích làm giảm triệu chứng dị ứng. Vì bạn có thai nên việc sử dụng thuốc uống hay thoa đều cần phải thận trọng. Vùng da có hiện tượng viêm sau khi lành có hiện tượng bong tróc da là bình thường, bạn đừng lo lắng.

- Phạm Thị Ngọc Linh - Đà Nẵng

Vùng da quanh miệng của em (chủ yếu là ở 2 bên mép dưới cằm) trong 2 tháng gần đây đột nhiên bị sậm màu, ban đầu nhìn không rõ, bây giờ nhìn đã rất khác biệt với màu da của toàn bộ khuôn mặt, em không biết lí do vì sao.

Mấy tháng nay em có đắp mặt nạ bằng một số loại trái cây tự nhiên như khoai tây, dưa leo. Việc đó có ảnh hưởng tới việc da bị sậm màu không ạ? Mong bác sĩ tư vấn cho em. Em xin cảm ơn!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Ngọc Linh thân mến,

Da thường bị sậm màu sau một hiện tượng viêm hoặc phản ứng dị ứng tại chỗ hoặc do dị ứng thuốc. Các loại mặt nạ trái cây tự nhiên có thể giúp da giữ ẩm, tẩy tế bào chết nhưng cũng có khả năng gây dị ứng làm da sậm màu hơn.

Bạn nên đến khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để xác định chính xác sang thương và nguyên nhân để việc điều trị hiệu quả.

- Nguyễn Thị Thanh Thủy - Hoàng Mai, Hà Nội

Chào bác sĩ.

Tôi có một nốt ruồi sau lưng hình tròn, trước kia nhỏ giờ to hơn khoảng 5mm màu xanh đen. Trời nóng, nắng tôi thấy đau và ngứa. Tôi đi khám, BS kêu tôi đốt nốt ruồi thẩm mĩ. Tôi có nói với BS phòng khám là tôi chỉ kiểm tra chứ không có ý định đốt. BS có giải thích là đốt không sao, nếu chị cứ để thì nó sẽ to hơn và có thể biến chứng. Nghe vậy, tôi đã đồng ý đốt.

Nhưng khi đọc thông tin về tẩy nốt ruồi trên alobacsi,vn. tôi thấy lo lắng. Liệu nốt ruồi của tôi có phải là ác tính không? Trước khi tẩy tôi có cần làm xét nghiệm gì không? Cần bao lâu để tôi biết là tôi tẩy nốt ruồi an toàn? Xin bác sĩ chỉ dẫn?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chị Thanh Thủy thân mến,

Để xác định chính xác nốt ruồi ác tính hay không cần phải làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, do đó để an tâm chị nên đề nghị tiểu phẫu cắt nốt ruồi và yêu cầu làm xét nghiệm cụ thể. Việc tẩy nốt ruồi bằng laser chỉ phá hủy toàn bộ nốt ruồi mà không biết chính xác nốt ruồi đó ác hay lành tính.

- Hanh hoa - hanhhoa…@gmail.com

Thưa bác sĩ,
Tôi năm nay 23 tuổi trong mấy ngày gần đây mặt tôi bỗng nhiên nổi đỏ, mặt có vảy màu trắng và xuất hiện quanh hốc má, cằm... Tôi nghĩ đó là triệu chứng viêm da tiết bã nhờn.

Tôi đang dùng sữa rửa mặt ngăn nhờn vậy tôi có nên dừng lại không và theo bác sĩ tôi nên dùng thuốc gì để điều trị và chế độ sinh hoạt như thế nào là phù hợp. Mong nhận được hồi âm sớm nhất của bác sĩ. Tôi xin chân thành cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hanh Hoa thân mến,

Nguyên nhân của bệnh viêm da tiết bã vẫn chưa được biết rõ nhưng bệnh có liên quan đến một loại vi nấm ưa mỡ thường trú trên da. Bệnh thường nặng hơn khi bị stress, phơi nắng nhiều hoặc các tình trạng làm tăng tiết nhờn ở vùng mặt. Bệnh thường lành tính nhưng chỉ gây xấu về mặt thẩm mỹ.

Việc điều trị chủ yếu chỉ để làm giảm các triệu chứng của bệnh bằng việc sử dụng các thuốc có khả năng làm giảm tiết nhờn hoặc sử dụng thuốc kháng nấm.

Bạn có thể tiếp tục dùng sữa rửa mặt mà bạn đang sử dụng kết hợp việc tránh nắng, giữ tinh thần thoải mái và khám trực tiếp tại BV để BS hướng dẫn các thuốc thoa phù hợp nhất cho bạn.

- Lâm Xuân Phương - 25 tuổi, Cần Thơ

Chào Bác sĩ! Da mặt em vốn đã khá mỏng manh và có thấy vài mạch máu dưới da mặt. Khoảng 4 năm trước em có sử dụng kem dưỡng Ponds và sữa rửa mặt Acness. Sau vài tháng em thấy da mặt em nhạy cảm hơn, thường xuyên ửng đỏ, cảm giác nóng rát, châm chích. Em ngưng sử dụng và đi khám da liễu với chẩn đoán viêm da dị ứng tiếp xúc cho uống khoảng 1 tháng, và kê cetaphil và kem chống nắng UV BLOCK.

Sau điều trị tình trạng viêm có giảm nhưng kể từ lúc đó da mặt em lúc nào cũng ửng đỏ,nóng, châm chích đặc biệt là thời tiết nóng hoặc ra ngoài nắng mặc dù em chống nắng và chăm sóc rất kỹ và rất hạn chế tiếp xúc ánh nắng.

Em đang điều trị IPL được 2 lần tại BV Da liễu TPHCM, mạch máu giãn có cải thiện ít nhưng tình trạng đỏ và nóng bừng trên mặt không giảm, hầu như mọi lúc làm em rất ngại trong giao tiếp và công việc khi phải ra ngoài trời. Điều trị IPL tối thiểu trong bao nhiêu lần thưa bác sĩ? (lần đầu tư vấn bác sĩ nói 3 lần, lần sau bác sĩ khác nói điều trị đến khi nào hài lòng).

Em cũng đang điều trị ở BS tư ở Cần Thơ với chẩn đoán là Allergic Contact Dermatitis uống thuốc hơn 1 tháng mà tình trạng đỏ ửng, nóng bừng, châm chích không cải thiện: Terlev 500mg, Amiteron 500mg, Cedetamine, Ranitidin 150MG, Dyldes 5 mg kết hợp với chiếu ánh sáng xanh.

Hiện giờ em rất hoang mang không biết có cách nào cải thiện được tình trạng da nhạy cảm của em. Nó ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sinh hoạt của em. IPL có thật sự hiệu quả cho trường hợp của em? Vấn đề em cảm thấy cần thiết nhất lúc này là có thể hạn chế được tình trạng đỏ lan tỏa, cảm giác nóng bừng, châm chích,rất dễ kích ứng với sự tác động nhỏ bên ngoài. Em có thử dùng qua sẩn phẩm kem dưỡng Redness-relief moisturizing protecting emulsion của AVENE nhưng em bị kích ứng.

Hiện nay em đang dùng Cetaphil cleanser, etaphil cream, UVBLOCK 80. Em rất khó dùng mỹ phẩm, những mỹ phẩm này tương đối ít kích ứng với da của em. Em rất mong được sự tư vấn kỹ của bác sĩ và mong sớm được trả lời thư. Em chân thành cảm ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Xuân Phương,

Qua những mô tả của bạn tình trạng da của bạn có tên gọi là couperose, tình trạng da dễ mẩn cảm có tăng sinh mạch máu, đặc biệt khi tiếp xúc với nắng. Các thuốc uống và thuốc thoa thường kém hiệu quả điều trị.

Điều trị thường mang đến kết quả hài lòng nhất là laser colorant pulse (Pulse Dye laser 585nm). Ánh sáng IPL cũng có hiệu quả điều trị, tuy nhiên cần phải duy trì và thực hiện nhiều lần.

Bạn có thể liên hệ trung tâm u máu BV ĐH Y dược TPHCM (221B Hoàng Văn Thụ, P.8, Q. Phú Nhuận) để được thăm khám và tư vấn điều trị cụ thể hơn.


- Nguyễn Thị Lệ Huyền - 24 tuổi, Quận 3, TPHCM

Xin chào bác sĩ! Da mặt của tôi hay bị mẩn đỏ mỗi khi đi ra ngoài nắng, tôi không biết là do nguyên nhân gì.

Hiện tôi đang làm 2 công việc, buổi sáng ở công ty, tối tôi làm thêm ở quán cà phê nơi đó có nhiều khói thuốc lá. Tôi không có thời gian để nấu ăn, nên hay ăn mì, và ăn uống không điều độ.

Tôi cũng hay dùng nhiều mỹ phẩm để trị mụn, như acnes, kem nghệ, mỗi thứ tôi dùng vài lần rồi lại thay kem mới.

Tình trạng của tôi bây giờ là da mặt mẩn đỏ và hơi ngứa. Bác sĩ có thể cho tôi biết hiện tại da tôi bị gì không? Mong hồi âm sớm từ bác sĩ. Trân trọng!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Lệ Huyền thân mến,

Tình trạng da mặt ửng đỏ có rất nhiều nguyên nhân, có thể do dị ứng do mỹ phẩm (nắng), có thể do môi trường và chế độ ăn uống… Bạn nên đến khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da BS qua thăm khám trực tiếp mới xác định chính xác tổn thương của da chị mới có thể đưa ra phương pháp tư vấn và điều trị cụ thể.

Ở TPHCM, bạn có thể đi khám ở BV Da Liễu, BV Đại học Y dược TPHCM, Khoa thẩm mỹ - BV Từ Dũ...

- Hà Bối Nhi - Q.Tân Phú, TPHCM

Kính thưa bác sĩ,

Em bị bỏng hóa chất - chất thông cống cực mạnh sifa-bicrophot.wc, để lại vết sẹo trên tay, vết bỏng gần lành em muốn hỏi hiện tại nên dùng loại thuốc bôi nào để không để lại sẹo ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ! 

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bối Nhi thân mến,

Bỏng hóa chất tùy theo mức độ tổn thương nông, sâu mà khả năng hình thành sẹo xấu trên da nhiều hay ít. Khả năng liền sẹo của da còn tùy thuộc vào cơ địa, cách chăm sóc vết bỏng không bị nhiễm trùng.

Hiện tại vết bỏng của em cũng gần lành, em có thể thoa các thuốc giữ ẩm giúp sẹo lành tốt như: A-derma epithelial HA thoa nhiều lần trong ngày cho đến khi vết sẹo lành hẳn, sau đó em có thể sử dụng miếng dán silicon hoặc các thuốc tương tự như Dermatix để ngăn ngừa khả năng xuất hiện sẹo phì đại.

- Hoàng Ngọc - Hà Nội

Xin bác sĩ chỉ giùm bệnh tình của em ạ. Em hay bị ngứa ở vùng mông trước khi đến ngày đèn đỏ khoảng 10 - 15 ngày, quá trình ấy diễn ra khi em hết ngày đèn đỏ khoảng 5 ngày. Nhưng trước đây thì em bị ngứa ít vùng ngứa chỉ khoảng vài nốt, khoanh vùng như quả trứng. Nhưng giờ to hơn rồi ạ. Tháng này em ngứa hoài nhưng rất ngại đi khám da liễu, sợ gặp BS nam.

Nguyên nhân nữa là khi ngứa em có bôi tuyp mỡ Kedermafa thì thấy đỡ nên cứ ậm ừ cho qua. Giờ thì em sợ rồi ạ. Theo bác sĩ em nên thế nào đây. Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Thuốc đã dùng: Kedermafa: giảm ngứa tốt hơn, Gentri sone: chỉ mát còn không giảm ngứa như kedermafa. Em không có bệnh tiền sử.     

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Hoàng Ngọc,

Da là cơ quan nhạy cảm với hoocmon sinh dục, vì vậy trong những ngày đèn đỏ da chịu ảnh hưởng của nội tiết nhiều hơn (tăng tiết bã) nên dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn cũng như vi nấm phát triển, đó là lý do ở một số người mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn trong những ngày đèn đỏ.

Thuốc Kedermfa (Ketoconazol + Neomycin Sulfat) mà bạn đang sử dụng có tác dụng kháng nấm và diệt khuẩn nên không loại trừ sang thương trên da bạn có thể do nấm.

Bạn nên khám trực tiếp tại BV, cần thiết làm thêm các xét nghiệm soi nấm để việc chẩn đoán và điều trị được chính xác.

- Gon Sai - Saigon…@gmail.com

Chào bác sĩ!

Bác sĩ có thể vui lòng chẩn đoán giúp tôi hiện tượng trong hình này là bệnh gì không ạ? Các nốt đỏ nổi thành chùm, có xu hướng nổi lên như mụn và dần chuyển sang màu thâm đen. Nếu bị cọ xát thì khá đau.

Tôi đã đi khám tại bệnh viện tuyến quận nhưng bác sĩ chỉ nghe tôi tường thuật chứ không xem trực tiếp và đã kê đơn cho bệnh viêm da. Tôi uống thuốc 2 ngày nhưng không thấy chuyển biến tích cực. Cảm ơn bác sĩ nhiều.


BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn,

Theo hình bạn gửi kèm, sang thương có thể là tình trạng viêm da dị ứng do côn trùng hoặc do nhiễm siêu vi. Bạn có thể sử dụng các thuốc thoa điều trị sau:

- Xanh methylen hoặc dung dịch milian thoa 2 lần/ ngày
- Hoặc fusidic acid cream thoa 2 lần/ ngày

Hy vọng những tổn thương da của bạn sẽ sớm hồi phục.

- le huyen trang - lehuyentrang…@gmail.com

Con trai tôi 6 tuổi. Khi sinh ra cháu đã có một vết sẹo ở đầu kích thước: 1x1,5cm. Trước nó nhẵn nhưng hiện tại nó sùi lên và ngứa.

Xin hỏi AloBacsi con tôi bị như vậy có sao không, nên điều trị thế nào ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chị Trang thân mến,

Chỉ qua mô tả của chị thì không đủ chẩn đoán chính xác tính chất vết sẹo của con chị. Chị nên đưa bé đến khám trực tiếp tại BV để xác định vết sẹo có tiến triển thành sẹo lồi hay có các sang thương khác đi kèm hay không, như vậy thì việc điều trị mới hiệu quả.

- nam hoang - hoangth…@gmail.com

Con gái tôi được 18 tháng tuổi. Dạo gần đây, đầu móng tay của cháu bị sần lăn tăn nên cháu rất khó chịu, suốt đêm cháu không ngủ được vì các đầu móng tay của cháu cứ ngứa lên, cháu cứ lấy các đầu móng tay húc, dụi vào người bố mẹ.

Xin hỏi bác sĩ liệu cháu có bị mắc bệnh loạn dưỡng móng không, tại sao cháu lại bị như vậy? Nếu phải thì chúng tôi phải chữa trị như thế nào? Tôi xin được cảm ơn bác sĩ rất nhiều.     

BS Đoàn Mạnh Khải:

Nam Hoang thân mến,

Loạn dưỡng móng là tình trạng phát triển móng bất thường có thể do thiếu hụt dinh dưỡng hoặc do bệnh lý ở móng (bệnh miễn dịch hoặc do nhiễm nấm…) hoặc không tìm được nguyên nhân chính xác.

Chẩn đoán chính xác loạn dưỡng móng cần phải thăm khám trực tiếp và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh khác. Tốt nhất anh nên đưa bé đến thăm khám trực tiếp tại BV để xác định cụ thể nguyên nhân. Tuy nhiên vì bé còn nhỏ nên việc sử dụng thuốc điều trị cũng nên cân nhắc.


- Mai Trung Nghĩa - Gia Lai

Con em bị bệnh về da. Cụ thể như sau: cháu hay bị ngứa 2 bên mông, càng gãi thì da bị loét và lên mủ, bây giờ hai bên mông đã bị loét hết.

Trước đây, lúc 3 tuổi rưỡi cháu bị thì đi khám bác sĩ da liễu ở thành phố Pleiku chẩn đoán cháu bị viêm da cơ địa. Đã uống thuốc và bôi dung dịch Milian thì khỏi.

Thời gian gần đây cháu hay ăn da gà, một số thứ ăn có chất đạm nên lại bị ngứa và loét như bây giờ. Bác sĩ có thể tư vấn giúp không? Cảm ơn bác sĩ.  

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Trung Nghĩa,

Qua các triệu chứng bạn mô tả thì con bạn có thể mắc bệnh viêm da cơ địa (chàm thể tạng), bệnh xuất hiện do phản ứng của hệ miễn dịch với các yếu tố môi trường bên ngoài như thời tiết, thức ăn (theo bạn mô tả gần đây cháu hay ăn da gà và một số thức ăn có chất đạm nên bệnh tái phát, do đó có thể con bạn dị ứng với các loại thức ăn này).

Để điều trị hiệu quả bạn nên tránh cho cháu ăn những thức ăn dễ dị ứng, đồng thời nên đưa bé đến tái khám tại BV. Bệnh thường tự giảm dần khi trẻ lớn.

- Tran Van Hoang - tranvan…@gmail.com

Bác sĩ ơi cho em hỏi: 2 bên vùng bẹn của em bị đỏ và ngứa có lúc hơi đau rát. Em uống thuốc và thoa nhiều loại thuốc nhưng vẫn không hết, cứ tái đi tái lại nhiều lần và còn bị ở 2 bên vành tai nữa. Xin hãy giúp em.  


BS Đoàn Mạnh Khải:

Hoàng thân mến,

Theo hình bạn gửi kèm thì các sang thương ở vùng bẹn được nghĩ nhiều đến sang thương do nhiễm nấm. Việc điều trị bằng thuốc thoa tại chỗ với các thuốc kháng nấm cần phải sử dụng đủ thời gian từ 2-4 tuần để tránh tái phát.

Hoàng nên đến khám trực tiếp tại BV, cần thiết có thể làm thêm xét nghiệm tìm nấm để việc điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần giặt giũ mùng mền, quần áo phơi thật khô, có thể ủi bề trái trước khi mặc, không mặc quần áo ẩm ướt để tránh tái phát bệnh.


- tuan anh - mrtuan…@gmail.com

Em năm nay 25 tuổi, em bị nấm ở 2 bẹn tầm 2 năm rồi. Ngày trước chỉ bị nấm nhẹ, em bôi thuốc thì hết, sau dần dần nó trở thành các vết như bị bỏng. Vùng da đó bị tổng thương. Lâu nay em thấy ngứa. Em không gãi nhưng đi làm nhiều, trời nóng rất khó chịu. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em xem em bị gì và có thể chữa như thế nào được không ạ. Em cảm ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Theo hình bạn gửi da vùng bẹn của bạn có hiện tượng teo da và rạn da, đây có thể là biến chứng của việc sử dụng corticoide lâu dài. Hiện tại BS không thấy các sang thương bất thường do nấm trên vùng da này.

Trời nóng, ẩm là điều kiện thuận lợi để nấm dễ tái phát. Do đó bạn nên mặc quần áo rộng, thoáng, quần áo nên phơi thật khô trước khi mặc, cũng như lau khô vùng bẹn, nách sau mỗi lần tắm sẽ giúp ngăn ngừa sự tái phát của nấm.

- Emma - hoang…@yahoo.com

Cách đây hai hôm cháu phát hiện trên mu bàn tay mình nổi những mụn đỏ giống như mẩn ngứa, đến hôm nay thì thấy nó to ra và chuyển sang màu nâu nhạt. Cháu không thấy đau cũng không ngứa ngáy gì cả. Bây giờ nó bắt đầu xuất hiện trên các ngón tay, xin giúp cháu với ạ? Cháu có bị mắc bệnh gì không ạ?


BS Đoàn Mạnh Khải:

Emma thân mến,

Theo hình bạn gửi thì những sang thương trên da bạn là các dạng xuất huyết do tình trạng vỡ mao mạch nhỏ dưới da, tình trạng này có thể bình thường do hoạt động thể lực (mang xách nặng, va chạm…) hoặc do thiếu hụt vitamin C, cũng có thể gặp trong một số bệnh lý về mạch máu.

Bạn có thể uống bổ sung vitamin C 500mg 2 lần/ ngày sau bữa ăn trong từ 5- 10 ngày. Bên cạnh đó, bạn nên để ý theo dõi nếu các sang thương vẫn tiếp tục xuất hiện thì bạn nên đến khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da.

- Trần Duy An - Quảng Bình

Em đi khám da liễu, BS bảo em bị giảm sắc tố melanin ở da. Em bị ở đùi phải. em muốn hỏi cách chữa trị thế nào và vùng da bị bệnh có thể trở lại đều màu được không?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Duy An,

Bệnh giảm hoặc mất sắc tố ở da (còn gọi là bệnh bạch biến), nguyên nhân vẫn chưa được xác định rõ nhưng có liên quan nhiều đến các bệnh lý miễn dịch hệ thống.

Tùy theo kích thước, tính chất, tính ổn định (không thay đổi kích thước sau từ 1-2 năm) của vùng da mất sắc tố mà các biện pháp điều trị có thể thay đổi từ việc sử dụng thuốc thoa, thuốc uống, laser, ghép tế bào sắc tố tự thân, hoặc cắt bỏ sang thương.

Em nên đến khám trực tiếp tại BV chuyên khoa da để xác định chính xác nguyên nhân điều trị hiệu quả.

- Huỳnh Trần An Khương - 20 tuổi, cao 1m76, nặng 85kg

Thưa bác sĩ, hiện tại vùng mông và đùi của cháu bị thâm đen dần, xuất hiện những lằn trắng ngoằn nghèo lan đi khắp da. Cháu phát hiện mình bị điều này đã 2 năm rồi nhưng chưa dám đi khám.

Cháu hỏi người thân trong gia đình thì nói đó làm rạn da và vĩnh viễn sẽ không thể biến mất được. Cháu có xem một báo và tài liệu tìm hiểu thì vẫn chưa rõ lắm về bệnh này.

Hiện giờ BMI của cháu đã hơn 27, trong năm em có cô gắng giảm cân bằng cách ăn kiêng nhưng rồi lại tăng cân trở lại vào những dịp lễ, tết, nghỉ hè. Việc giảm và tăng cân quá nhanh có ảnh hưởng gì đến những lằn trắng trên da của cháu không? Vì cháu thấy nó xuất hiện ngày càng nhiều làm cháu hoang mang và thiếu tự tin khi mặc quần lót cũng như quần đùi.

Cháu mong bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị cho cháu ạ. Cháu chưa khám và dùng thuốc điều trị nào       

BS Đoàn Mạnh Khải:

An Khương thân mến,

Tình trạng mà em mô tả là tình trạng rạn da, nguyên nhân do sự đứt gãy của cấu trúc collagen dưới da do tính chất yếu kém của sợi collagen có liên quan đến cơ địa và tính chất di truyền.

Rạn da cũng thường gặp trong một số trường hợp thường xuyên vận động mạnh (vận động viên thể thao) hoặc tăng cân quá nhanh. Tuy nhiên, không phải ai tăng cân nhanh hoặc chơi thể thao thường xuyên đều bị rạn da mà tùy thuộc vào độ bền chắc của sợi collagen ở từng người. Rạn da chỉ gây mất thẩm mỹ nên việc điều trị chỉ hướng đến vấn đề thẩm mỹ.

Hiện nay các phương pháp điều trị rạn da như laser, kim châm, peeling, chỉ giúp cải thiện màu sắc, cấu trúc, độ nông sâu của vết rạn da mà không làm biến mất hoàn toàn vết rạn. Bạn có thể đến khám và tư vấn điều trị trực tiếp tại các phòng khám, BV chuyên khoa da và laser để hiểu rõ hơn về kết quả, chi phí cũng như số lần điều trị.

- tien tan - tientan…@gmail.com

Em bị bệnh này đã bôi nhiều loại thuốc mà chỉ khỏi được 1 thời gian ngắn lại bị tái phát! Mong bác sĩ xem đầy là loại bệnh gì mà hướng điều trị. Em cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Tan Tien,

Sang thương theo hình bạn gửi là các sang thương do nấm gây ra, bạn nên đến khám trực tiếp tại BV để được hướng dẫn điều trị bằng các thuốc thoa đúng, cũng như thời gian sử dụng thuốc đủ để tránh tái phát.

- Nguyễn Văn Thắng - Lào Cai

Chào bác sĩ, cách đây khoảng gần một tháng tôi thấy chân nổi sần và ngứa, tôi tưởng do trời nóng nên không để ý, sau đó thấy lan lên người và tay, từng đám nhỏ sau đó mấy hôm lại lặn.

Cách đây khoảng 3-4 ngày thì thấy chuyển lên mặt, mọc nhiều mụn sẩn và mọc cả trên đầu, sờ thấy được. Tôi có đi khám da liễu ở bệnh viện tỉnh thì được yêu cầu xét nghiệm máu thì bác sĩ bảo men gan tăng trong giới hạn cho phép (cái này cách đây nửa năm tôi làm xét nghiệm cũng cho kết quả như vậy).

Sau đó bác sĩ cho thuốc boganic, miditec10mg về uống, cho thuốc bôi ngoài Fucicort về bôi được khoảng 3 ngày nhưng vẫn không đỡ.

Xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì, có nguy hiểm không và điều trị như thế nào. Xin cảm ơn bác sĩ.  

BS Đoàn Mạnh Khải:

Các sang thương nổi sần và ngứa thường gặp trong rất nhiều bệnh lý (dị ứng, mụn, nhiễm trùng da, bệnh lý nội khoa,…), các sang thương ở tay và mặt có thể là các sang thương của 2 bệnh lý khác nhau.

Nếu sang thương ở mặt là mụn thì việc sử dụng thuốc thoa BS đã kê cho anh không hợp lý. Nếu các sang thương ở mặt do dị ứng hoặc nhiễm trùng da thì anh cần tiếp tục bôi thuốc trong vòng 1 tuần mới thì triệu chứng sẽ giảm dần.

Cách tốt nhất anh nên tái khám tại các BV chuyên khoa về da để xác định chính xác nguyên nhân.

- Hoàng Vũ Đài - hoang…@gmail.com - Bình Chánh - TPHCM

Em bị bệnh cũng được 6 năm rồi và bệnh chỉ xuất hiện ở vùng kính và dưới đùi, nơi dễ đổ mồ hôi. Lúc đầu mới phát bệnh hiện tượng giống như lác đồng tiền thôi, nhưng giờ thì chỉ nổi chấm đỏ và ngứa. Vùng bị bệnh nằm rải rác khắp vùng kín, nhưng không nhiều.

Em đã đi khám ở bênh viện da liễu. Bác sĩ chỉ xem sơ rồi nói bị nấm, cho thuốc uống và bôi nhưng không hết. Từ đó em mua thuốc bôi có tên mà người dân thường gọi là kem 7 màu cũng khỏi nhưng không hết hẳn.

Em mong bác sĩ cho em lời khuyên và cách để chữa trị hoặc đến nơi nào tin cậy để chữa bệnh. Mong sớm nhận được câu trả lời của bác sĩ. Chân thành cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Vũ Đài thân mến,

Kem 7 màu silkron có hiệu quả làm giảm viêm, điều trị nhiễm trùng, tuy nhiên thành phần của thuốc có chứa corticoide nên việc sử dụng lâu dài có thể gây nhiều biến chứng như teo da, nứt da.

Ngoài ra, nếu sang thương da của bạn do nấm gây ra thì việc sử dụng kem 7 màu chỉ giúp bệnh giảm triệu chứng mà không diệt được vi nấm gây bệnh.

Việc điều trị nấm ở vùng kín phải sử dụng thuốc thoa đặc trị với thời gian sử dụng đủ từ 1-2 tuần, kết hợp với việc vệ sinh cơ thể, nơi sinh hoạt (phòng ở, giường ngủ, quần áo sạch khô…) giúp ngăn ngừa sự tái phát của nấm. Bạn nên khám bệnh trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để được tư vấn và điều trị phù hợp.


Sau hơn 3 năm đi học về thẩm mỹ tại Pháp, về nước, BS Đoàn Mạnh Khải trở thành một trong những bác sĩ tư vấn rất quen thuộc của bạn đọc AloBacsi.vn.

Hơn 1000 câu tư vấn về các nội dung: chăm sóc da, bệnh lý về da, cách sử dụng kem chống nắng, giảm bớt nếp nhăn, ứng dụng của laser trong thẩm mỹ... là thành quả của hơn 1 năm tư vấn miệt mài của BS Đoàn Mạnh Khải.

Trung bình một câu tư vấn có hơn 35.000 lượt đọc và số lượt đọc vẫn tăng đều khi bạn đọc click vào bằng tìm kiếm.

Các buổi giao lưu trực tuyến của BS Đoàn Mạnh Khải cũng thu hút hơn 4000 người xem trực tuyến.


AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X