Hotline 24/7
08983-08983

Giãn dây chằng lưng có tự khỏi không và làm cách nào để giảm đau?

Giãn dây chằng lưng phổ biến ở người thường xuyên vận động mạnh, khiêng vác nặng. Vậy khi bị giãn dây chằng lưng thì có cách nào chữa lành? Điều gì sẽ xảy ra nếu không phát hiện và điều trị kịp thời? Tất cả sẽ được ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh - Giảng viên trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây ra giãn dây chằng lưng là gì?

Đầu tiên nhờ BS thông tin cho bạn đọc hiểu thêm: Giãn dây chằng lưng là gì? Những nguyên nhân hay yếu tố nào dẫn đến tình trạng này ạ?

ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh trả lời: Để giữ cho cột sống lưng luôn thẳng thì xung quanh nó có rất nhiều dây chằng. Bên cạnh dây chằng còn có các cơ, gọi là khối cơ cạnh cột sống cũng như các khối cơ rộng hơn để giúp chúng ta cử động cúi, ngửa hoặc xoay cột sống.

Giãn dây chằng thắt lưng là từ ngữ thông thường để nói đến tình trạng đau lưng cấp. Còn thực tế, tình trạng này gọi là tổn thương dây chằng hoặc tổn thương cơ. Thường, tình trạng này có biểu hiện đau rất dữ dội, cấp tính khiến cho người bệnh không dám cử động, cơn đau tương tự với đau cổ hay trẹo cổ. Đó là biểu hiện của bệnh lý giãn dây chằng thắt lưng.

2. Giãn dây chằng lưng thường gặp ở nhóm người nào?

Giãn dây chằng lưng thường gặp ở nhóm người nào, có khả năng liên quan đến những công việc nào?

ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh trả lời: Giãn dây chằng thắt lưng thường gặp ở những người hay khiêng vác, đặc biệt hay bê đồ nặng dưới thấp hoặc hay khom người nhiều.

Những động tác khom người dẫn đến giãn dây chằng dọc sau, khi kéo dài dẫn đến tình trạng mỏi cơ và gây đau. Tình trạng này có thể gây ra thoát vị đĩa đệm, dẫn đến rách vòng xơ và tạo ra những cơn đau rất đột ngột. Tuy nhiên, chỉ có chụp cộng hưởng từ mới có thể phân biệt 3 bệnh lý này. Nhưng điều quan trọng là bác sĩ cũng không cần chụp cộng hưởng từ vì cơ bản điều trị cũng giống nhau. Vì vậy, khái niệm “giãn dây chằng thắt lưng” là chữ chung để nói về tình trạng đó.

Thứ hai, những người hay ngồi nhiều cũng dễ bị giãn dây chằng thắt lưng. Khi ngồi nhiều, cơ không vận động được dẫn đến cơ lưng có xu hướng bị yếu. Khi đó, chúng ta ngồi một chỗ, không xoay, cơ lưng phải giữ cho chúng ta ngồi cụp đúng một tư thế 2-3 tiếng sẽ gây mỏi, gây ra tình trạng đau giống giãn dây chằng thắt lưng.

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu không điều trị giãn dây chằng lưng kịp thời?

Điều gì sẽ xảy ra nếu giãn dây chằng lưng không được phát hiện và điều trị kịp thời, thưa BS?

ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh trả lời: Tình trạng này đa số lành tính và có thể tự phục hồi sau vài ngày rồi hết đau, hiếm khi gặp những biến chứng khác. Chỉ trừ một số trường hợp nặng hơn, đi kèm với tình trạng thoát vị đĩa đệm dẫn đến chèn dây thần kinh hoặc gặp ở những người lớn tuổi có khả năng phục hồi không tốt thì sẽ kéo dài và khó chịu.

Nhiều bệnh nhân cũng có thắc mắc đó là tình trạng này có làm đứt dây chằng thắt lưng không. Thực tế, dây chằng thắt lưng rất nhiều và cũng rất dày nên rất khó đứt. Chỉ có một tình trạng gọi là rách bao xơ của đĩa đệm - một biến chứng gây tình trạng đĩa đệm chảy ra ngoài và chèn dây thần kinh gây tình trạng đau thần kinh tọa. Đó là biến chứng nặng nhất của tình trạng này.

4. Giãn dây chằng lưng có mấy cấp độ?

Giãn dây chằng lưng được chia ra thành những cấp độ nào? Dấu hiệu cảnh báo tình trạng này là gì, và liệu có khác nhau giữa các cấp độ?

ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh trả lời: Tình trạng giãn dây chằng thắt lưng không chia cấp độ, thường sẽ tự phục hồi. Biến chứng nguy hiểm nhất là có thể gây ra thoát vị đĩa đệm và chèn ép thần kinh. Biểu hiện của chèn ép thần kinh là đau từ vùng lưng rồi lan xuống chân, tê chân, nặng hơn là yếu và liệt chân hoặc có kèm rối loạn cơ vòng như tình trạng tiểu mà không biết, bí tiểu, tiểu không được. Đó là biểu hiện nặng mà bệnh nhân cần nhập viện điều trị và thậm chí là tiến hành phẫu thuật.

5. Làm sao phân biệt giãn dây chẳng thắt lưng và các bệnh lý khác ở vùng này?

Triệu chứng giãn dây chằng thắt lưng có thể nhầm lẫn với các bệnh lý nào và làm sao để phân biệt với các tình trạng này thưa BS?

ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh trả lời: Giãn dây chằng thắt lưng dễ nhầm lẫn nhất là tình trạng thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, xẹp đốt sống do loãng xương và trượt đốt sống. Những tình trạng này khác với giãn dây chằng ở chỗ đây là bệnh lý thật sự và thường khó tự hết đau, phải can thiệp y khoa.

Để phân biệt rất khó, phải có hình ảnh học, ít nhất phải chụp X-quang, một số trường hợp phải chụp cộng hưởng từ mới giúp phân biệt được chắc chắn có những tổn thương này. Tuy nhiên, đa số trường hợp giãn dây chằng thắt lưng hồi phục rất nhanh và nhanh hơn nữa khi có thuốc. Chính vì vậy, thường với những người trẻ xuất hiện một cách đột ngột (ví dụ sau khi ngồi lâu hoặc bê đồ), bác sĩ sẽ chụp X-quang, nếu không có bất thường thì bác sĩ sẽ kê thuốc để điều trị giãn dây chằng thắt lưng.

6. Cần làm gì khi xuất hiện triệu chứng giãn dây chằng?

Khi xuất hiện các triệu chứng giãn dây chằng thắt lưng, chúng ta nên làm gì? Liệu tình trạng này có thể giải quyết tại nhà hay cần phải đi khám, vào bệnh viện thưa BS?

ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh trả lời: Tùy vào mức độ đau của người bệnh. Nếu người bệnh chịu đau được thì chúng ta nghỉ ngơi, nằm nghỉ trên nệm cứng, áp dụng các biện pháp xoa bóp, chườm nóng chườm lạnh. Tuy nhiên phương pháp này còn đang bàn cãi. Ngoài ra, có thể sử dụng các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol.

Nếu giảm hoặc hết đau chúng ta không cần đi khám. Trong trường hợp đau quá khiến người bệnh không xoay trở được, cơn đau kéo dài từ 2 tuần trở lên hoặc bị tê chân thì đó là dấu hiệu của các bệnh lý khác đi kèm, bệnh nhân cần đi khám bác sĩ để ít nhất loại trừ được các bệnh nguy hiểm.

7. Giãn dây chằng lưng điều trị thế nào và cần tránh gì trong thời gian điều trị?

Giãn dây chằng lưng được điều trị như thế nào ạ? Trong quá trình điều trị, NÊN làm gì và cần TRÁNH những gì trong vận động, sinh hoạt ạ?

ThS.BS.CK2 Mai Duy Linh trả lời: Vấn đề điều trị có không dùng thuốc và dùng thuốc.

Điều trị không dùng thuốc sẽ áp dụng tại nhà:

- Thứ nhất là nghỉ ngơi, mục đích giúp cơ bớt co cứng, vì khi ngồi cơ lưng phải co để giữ lưng thẳng nên khi nằm sẽ bớt cử động cơ.

- Thứ hai là xoa bóp nhằm mục đích giảm đau và giãn cơ đang bị co cứng.

- Thứ ba, trong các tài liệu đề cập, có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh. Nhưng theo tôi trong trường hợp này nên chườm nóng. Bởi vì trong đa số các trường hợp là bệnh nhân đang co cứng cơ, nên nếu chúng ta chườm lạnh sẽ có xu hướng co cứng nhiều hơn, trong khi đó chườm nóng sẽ giúp thư giãn cơ. Mỗi lần chườm nóng khoảng 15 phút, chườm 3 -4 lần.

- Ngoài ra, có thể sử dụng các biện pháp như mang đai lưng khi ngồi hoặc khi đi đứng để giúp cơ lưng thư giãn.

Đối với biện pháp dùng thuốc, thường bác sĩ sẽ cho các thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol hoặc các loại thuốc giảm đau mạnh hơn như thuốc kháng viêm không steroid. Cuối cùng là bác sĩ có thể cho các thuốc giãn cơ giúp thư giãn những cơ vùng lưng.

Về vấn đề dự phòng, chúng ta phải hạn chế tình trạng khom lưng, đặc biệt là vừa khom lưng vừa bê đồ nặng. Tuy nhiên có những người công việc bắt buộc phải làm như vậy, lúc đó chúng ta nên điều chỉnh tư thế. Ví dụ, một số người làm những công việc như rửa bát, chúng ta có thể kê thau rửa chén lên, khi ngồi nên đổi tư thế. Ngoài ra, có những bài tập cho dân văn phòng tôi và AloBacsi đã thực hiện, chúng ta có thể tham khảo để ta tránh được tình trạng đau lưng do giãn dây chằng thắt lưng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X