Hotline 24/7
08983-08983

Giảm mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt

Các triệu chứng mà cháu mô tả gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Hội chứng này xảy ra với đa phần phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Cháu 24 tuổi, từ trước tới nay, khi tới kỳ kinh nguyệt cháu thường bị đau bụng, nhưng 3 tháng gần đây cháu để ý, tháng nào sắp tới kỳ kinh nguyệt cháu cũng đều kèm theo sốt, sốt cả tuần liền, xổ mũi, đau họng, đau đầu. Đến khi hết kinh là hết sốt. Xin hỏi liệu đó là triệu chứng bệnh gì? Cháu có nên đi khám không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Trần Thị Loan Nữ (TPHCM)

Các triệu chứng mà cháu mô tả gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Hội chứng này xảy ra với đa phần phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Hội chứng tiền kinh nguyệt bao gồm các triệu chứng thể chất và cảm xúc như nổi trứng cá, vú cương đau, cảm giác mỏi mệt, khó ngủ, đầy, trướng bụng, táo bón hay tiêu chảy, nhức đầu hay đau lưng, sổ mũi, đau họng và cảm giác có sốt, mất sự thèm ăn hay ngược lại.

Đau cơ khớp, khó tập trung suy nghĩ, nhớ lại, cảm giác căng thẳng, dễ kích thích, khí chất thay đổi hay có người lại dễ khóc, lo sợ hay trầm cảm. Ở một số người, hội chứng tiền kinh nguyệt thật sự đáng sợ, chúng có thể khiến chị em ngất lịm vì những cơn đau. Tuy nhiên, các triệu chứng này có khác nhau ở mỗi người.

Nếu có hội chứng tiền kinh nguyệt thì nên theo dõi các triệu chứng trong vài tháng, ghi chép mức độ nặng nhẹ. Có nhiều phương pháp để giảm nhẹ hội chứng này nhưng không hiệu quả cho mọi phụ nữ. Nếu không quá nặng thì chỉ cần thay đổi lối sống, có thể bổ sung các vitamin C, D, E,... và axit folic mỗi ngày, làm nhẹ một số triệu chứng kết hợp vận động thân thể; ăn nhiều thực phẩm: rau quả, đậu đỗ...

Tránh ăn mặn, ăn ngọt, không dùng cà phê, rượu khi có hội chứng tiền kinh nguyệt; cần ngủ 8 giờ mỗi tối, tránh và chống lại tình trạng stress. Chú ý uống nhiều nước, tránh lao động quá nặng.

Nếu đã thực hiện như trên một thời gian mà tình trạng không cải thiện thì cháu nên đi khám bác sĩ phụ khoa để được tư vấn điều trị phù hợp. Một số thuốc có thể được sử dụng trong hội chứng tiền kinh nguyệt nặng như thuốc giảm đau thông thường (ibuprofen, aspirin, hay naproxen) có thể giúp giảm cơn co thắt tử cung, nhức đầu, đau lưng...

Trong trường hợp nặng hơn, có thể dùng viên thuốc tránh thai để ức chế phóng noãn, các triệu chứng sẽ giảm nhẹ (đau quặn, nhức đầu) và ra kinh ít hơn... Tuy nhiên cần có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.

Theo BS Kim Oanh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X