Hotline 24/7
08983-08983

Giải pháp công nghệ cao “hô biến” sỏi tiết niệu to không đau, không mổ

Nỗi sợ phải mổ rạch da đau đớn mới có thể lấy được sỏi tiết niệu ra ngoài khiến nhiều người chần chừ không dám thực hiện tán sỏi. Tuy nhiên thực tế là “ôm” sỏi thì đau nhưng tán sỏi với công nghệ cao tại Thu Cúc TCI lại đặc biệt êm ái và nhanh chóng.

Sỏi nhỏ, sỏi to: Loại bỏ ngay không cần mổ

“Cứ sỏi to là phải mổ” - đây là lối tư duy đã “lỗi thời” và hoàn toàn sai lầm. Thu Cúc TCI ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, ít xâm lấn, nhẹ nhàng loại bỏ sỏi thận, sỏi niệu quản/ bàng quang/ niệu đạo kích thước lớn. Người bệnh càng thăm khám sớm thì việc điều trị càng đơn giản và tiết kiệm thời gian.

Tán sỏi ngoài cơ thể - Xuất viện ngay trong ngày

Đây là phương pháp điều trị sỏi gián tiếp, tán sỏi bằng sóng xung kích, không cần sử dụng bất kỳ một can thiệp nào khác vào cơ thể.

Thời gian tán sỏi ngoài cơ thể nhanh chóng chỉ từ 5 - 50 phút tùy theo tình trạng sỏi của từng người bệnh

Tán sỏi ngoài cơ thể sử dụng sóng xung kích tác động từ bên ngoài tại vùng có sỏi. Sóng xuyên qua bề mặt cơ thể, hội tụ tại viên sỏi khiến sỏi bị vỡ nhỏ. Các mảnh vụn này sẽ được đào thải ra ngoài theo nước tiểu. Sóng xung kích chỉ tác động đến sỏi, không ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận, không xâm lấn nên rất an toàn. Người bệnh không cần phải gây mê, sau khi tán sỏi xong có thể xuất viện về nhà ngay.

Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên (Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, Phụ trách Ngoại thận tiết niệu) cho biết: “Thông thường tán sỏi ngoài cơ thể được chỉ định cho sỏi thận <1.5 cm và sỏi niệu quản vị trí 1/3 trên <1.5cm. Một số trường hợp sỏi to hơn người bệnh sẽ phải đặt ống thông JJ để ngăn chặn nguy cơ tắc nghẽn niệu quản do quá nhiều vụn sỏi rơi xuống cùng lúc”.

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser - Sạch sỏi nhẹ nhàng không vết mổ

Phương pháp tán sỏi này áp dụng điều trị với những trường hợp sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 dưới, sỏi bàng quang hay sỏi niệu đạo. Sau khi người bệnh được gây tê tủy sống, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi siêu nhỏ qua đường niệu đạo, lên niệu quản đến sỏi rồi luồn dây dẫn tia laser sát sỏi (cách sỏi 1mm). Tùy theo độ cứng của sỏi mà các bác sĩ sẽ dùng tia laser cường độ tia lớn hay nhỏ “bắn phá” viên sỏi. Sỏi đã được tán vỡ nát sẽ theo nước tiểu xuống bàng quang và đào thải ra ngoài. Với những mảnh sỏi lớn hơn 3mm thì bác sĩ sẽ dùng dụng cụ để lấy bỏ.

Tán sỏi ngược dòng điều trị được nhiều loại sỏi mà không gây tổn thương niệu quản. Kỹ thuật này ít hoặc không làm thương tổn đường tiết niệu, nhờ đó ít gây đau đớn cho bệnh nhân, tránh được các biến chứng như nhiễm khuẩn, chảy máu.

Tán sỏi ngược dòng loại bỏ hoàn toàn sỏi niệu quản 1/3 dưới của bệnh nhân N.T.M

Bác N.T.M sau khi được tán thành công sỏi niệu quản chia sẻ: “10 năm trước tôi từng mổ sỏi thận, đến giờ nghĩ lại vẫn còn sợ. Lần này tán sỏi ở Thu Cúc rất nhẹ nhàng, không cần mổ, đang tán sỏi mà tôi ngủ quên lúc nào không biết. Lúc tán xong cũng không có cảm giác đau, khoảng 3 ngày sau là tôi đã sinh hoạt như bình thường. Không cần mổ mà vẫn sạch hết sỏi, giờ thì tôi không còn sợ tán sỏi nữa!”.

Tán sỏi qua da đường hầm nhỏ - Lựa chọn tối ưu loại bỏ sỏi thận to

Trước đây sỏi thận >2cm hoặc sỏi san hô phức tạp cần thực hiện mổ mở để lấy sỏi ra ngoài, gây nhiều đau đớn, để lại đường sẹo dài 10 - 15cm ở bụng. Việc chăm sóc hậu phẫu phức tạp, người bệnh cần nằm viện ít nhất 1 tuần để theo dõi. Mặt khác, mổ mở lấy sỏi có nguy cơ gây tổn thương nhu mô thận, làm mất vĩnh viễn 20 - 30% chức năng thận. Thậm chí trường hợp sỏi kích thước lớn có thể phải cắt bỏ thận.

Tán sỏi qua da đường hầm nhỏ “dọn sạch” sỏi thận kích thước lớn mà không cần mổ mở

Sự ra đời của phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ chính là lời giải cho bài toán khó nêu trên. Bác sĩ chỉ cần tạo một vết rạch nhỏ khoảng 5mm vùng lưng hoặc thắt lưng tạo một đường hầm nhỏ vào thận. Sau đó bác sĩ sẽ luồn ống nội soi và sử dụng máy Laser năng lượng cao để phá vỡ viên sỏi thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua đường hầm. Người bệnh được gây mê nên hoàn toàn không có cảm giác đau trong suốt quá trình thực hiện.

Thêm vào đó, tán sỏi qua da đường hầm nhỏ chỉ để lại vết sẹo không đáng kể (kích thước bằng đầu bút bi), đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục. Chức năng thận được bảo tồn tối đa, người bệnh có thể xuất viện sau 3 ngày. Phương pháp này là lựa chọn tối ưu cho các trường hợp sỏi thận >2cm, sỏi san hô cứng và phức tạp, sỏi niệu quản 1/3 trên và >1.5cm, thay thế hoàn toàn cho mổ mở.

Tán sỏi nội soi ống mềm bằng laser - Tán sỏi thận bằng đường “tự nhiên”

Bác sĩ đưa ống nội soi mềm theo đường “tự nhiên” từ niệu đạo đến bể thận vào các đài thận để tìm và tán vụn sỏi bằng laser rồi bơm rửa sỏi vụn ra ngoài. Đây là giải pháp hiệu quả điều trị sỏi thận <2.5cm, có một hoặc nhiều viên, sỏi đài thận nhỏ hoặc ở vị trí khó tiếp cận bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể hay tán sỏi nội soi qua da.

Tán sỏi nội soi ống mềm giúp giảm thiểu đau đớn trong và sau quá trình điều trị, xâm lấn tối thiểu, không chảy máu, không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến chức năng thận. Trung bình người bệnh có thể xuất viện sau 1 - 2 ngày.

Có sỏi phải “tán” liền tay, điều trị ngay khi sỏi còn nhỏ

TCI ứng dụng nhiều phương pháp tán sỏi hiện đại và có thể phối hợp các phương pháp để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất

Nói về việc điều trị sỏi tiết niệu, BS.CK2 Phạm Huy Huyên nhấn mạnh: “Điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu kích thước nhỏ thường đơn giản, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Ngược lại, “ôm” sỏi càng lâu thì kích thước sỏi càng lớn, gây nhiều đau đớn, khó chịu và có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm".

Hiện nay với các phương pháp tán sỏi hiện đại, ít xâm lấn đang được ứng dụng tại Thu Cúc TCI, việc loại bỏ sỏi vô cùng nhẹ nhàng, không ảnh hưởng tới chức năng của hệ tiết niệu.

Trong tuần lễ vàng từ 18/7 - 24/7, TCI cơ sở 286 Thụy Khuê triển khai chương trình bốc thăm trúng thưởng. Người bệnh có cơ hội nhận được suất miễn phí tán sỏi ngoài cơ thể và các suất giảm đến 50% công tán sỏi tất cả các phương pháp và nhiều phần quà hấp dẫn.

Để đăng ký nhận ưu đãi tán sỏi từ Thu Cúc TCI, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 55 88 96 hoặc xem thêm TẠI ĐÂY.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X