Hotline 24/7
08983-08983

Gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh sởi với 100 triệu trẻ em bỏ lỡ vắc-xin do đại dịch

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 100 triệu trẻ em sẽ bỏ lỡ vắc-xin sởi trong năm nay do lệnh phong tỏa để ngăn chặn đại dịch virus corona.

Một đứa trẻ được tiêm vắc-xin tại phòng khám trẻ em ở Kiev, Ukraine ngày 14/8/2019. Ảnh: Reuters

Theo WHO, thế giới có nguy cơ gia tăng tử vong do bệnh sởi, với khoảng 117 triệu trẻ em sẽ bỏ lỡ vắc-xin sởi trong năm nay do phong tỏa virus corona quốc tế.

Các chương trình vắc-xin sởi đã bị dừng ở 24 quốc gia kể từ khi đại dịch virus corona bắt đầu, WHO cho biết trong một tuyên bố hôm thứ ba.

Việc dừng các chương trình vắc-xin, mà WHO dự kiến ​​sẽ sớm được mở rộng ra thêm 13 quốc gia, xuất hiện sau khi sự hồi sinh quốc tế gần đây trong căn bệnh này.

"Mặc dù đã có vắc-xin an toàn và hiệu quả trong hơn 50 năm, nhưng các trường hợp mắc sởi đã tăng vọt trong những năm gần đây và cướp đi hơn 140.000 sinh mạng vào năm 2018, chủ yếu là trẻ em và trẻ sơ sinh - tất cả đều có thể phòng ngừa được", tổ chức này cho biết.

"Trong bối cảnh vốn đã nguy hiểm này, các chiến dịch tiêm phòng sởi phòng ngừa và đáp ứng nhanh đã bị tạm dừng hoặc hoãn lại ở 24 quốc gia để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19."

Giám đốc tiêm chủng toàn cầu tại Unicef, Tiến sĩ Robin Nandy, nói với Telegraph vào tháng trước rằng cơ quan Liên hợp quốc đã tạm dừng các chương trình tiêm chủng của họ vì lo ngại về việc gia tăng sự lây lan của virus corona.

"Chúng tôi không muốn gây thêm phiền nhiễu COVID-19 thông qua các chương trình tiêm chủng, vì vậy chúng tôi khuyến nghị tất cả các chiến dịch tạm thời bị đình chỉ vì nhiều người sẽ tụ tập. Chúng tôi không muốn làm hại ai", ông nói.

Ông nói thêm, "Sẽ không phù hợp khi chúng tôi đề xuất một chiến dịch khi chính phủ ra lệnh ngừng hoạt động vì không thể tiến hành đúng lúc."

WHO đã nhắm đến việc loại bỏ hoàn toàn bệnh sởi ở châu Âu vào năm 2020. Tuy nhiên, căn bệnh này đã hồi sinh trong những năm gần đây do tốc độ tiêm chủng chậm.

Một số quốc gia đã chứng kiến ​​sự tăng đột biến gần đây về tử vong do căn bệnh này.

Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, hơn 6.500 trẻ em đã chết vì căn bệnh này, với những cái chết quốc tế dự kiến ​​sẽ đạt đến mức cao nhất trong 20 năm qua được báo cáo vào tuần trước.

WHO đã kêu gọi các chính phủ thực hiện các chương trình theo dõi của tất cả trẻ em bỏ lỡ vắc-xin do đại dịch virus corona.

"Nếu lựa chọn khó khăn để tạm dừng tiêm chủng được thực hiện do sự lây lan của COVID-19, chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo tăng cường nỗ lực theo dõi trẻ em chưa được tiêm chủng, để những người dân dễ bị tổn thương nhất có thể được cung cấp vắc-xin sởi ngay khi có thể".

"Mặc dù chúng tôi biết rằng sẽ có nhiều nhu cầu đối với các hệ thống y tế và nhân viên tuyến đầu trong và ngoài mối đe dọa của COVID-19, cung cấp tất cả các dịch vụ tiêm chủng, bao gồm vắc-xin sởi, là điều cần thiết để cứu sống những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin. "

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X