Hotline 24/7
08983-08983

Gia đình yên ấm nhờ người phụ nữ biết khéo vun vén

Bạn là người phụ nữ hiện đại năng động, bạn kiếm tiền giỏi, bạn có thể thuê người giúp việc đỡ đần việc nhà, nhưng sự khéo léo thu vén thì phải tự học hỏi, không thể trao vào tay người khác.

Cha mẹ tôi đều là nông dân. Mỗi lần có dịp anh chị em tụ tập tại căn nhà của cha mẹ ngày xưa thì cả năm anh em chúng tôi tuy không nói ra nhưng ai cũng đều khắc khoải trong lòng nhớ về tuổi thơ cơ hàn nhưng đầm ấm của mình.

Chúng tôi vẫn thầm tự hào nhưng cũng luôn tự hỏi, mẹ chắt chiu từ hạt thóc, củ khoai nuôi chúng tôi khôn lớn đã là khó nhọc. Vậy mà khi chúng tôi xây nhà cửa hoặc lập nghiệp ở xa, mẹ đều cho mỗi đứa một khoản tiền không nhỏ so với mức thu nhập trung bình ở nông thôn.

Tất cả chúng tôi đều cảm phục sự thu vén, chắt chiu dành dụm của mẹ mình. Mẹ vẫn dạy chúng tôi rằng: “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. “Miệng ăn núi lở” cho nên “làm một dải ăn sải quạt’’ thì cả đời túng thiếu thôi.

Những người phụ nữ trong gia đình nếu biết dành dụm, vun vén vẫn là điểm tựa rất vững chắc cho gia đình. Ảnh minh họa - Nguồn: internet.



Ở quê tôi, cuộc sống nông thôn giờ đã khác xưa nhiều. Sự giàu có và đi lên một phần không nhỏ nhờ bàn tay thu vén của những người đàn bà. Tôi biết có bà chị họ ở quê, nhìn các chị sống đơn giản và kham khổ thế mà trong sổ tiết kiệm bà nào cũng tích lũy những dãy số như mơ.

Tôi có chị bạn, hai vợ chồng họ đều đi dạy học ăn lương mà phải nuôi hai con nhỏ. Cả hai chẳng ngại làm thêm bất cứ việc gì. Anh nhờ giỏi tiếng nước ngoài nên ngoài giờ dạy, nhận tài liệu tiếng Anh về dịch hoặc đánh máy. Chị làm thêm công việc gia sư buổi tối, cuối tuần lại về quê mua đồ ăn sạch như rau, trứng, gà vịt … mang lên thành phố bán lại. Mới đầu là bán cho đồng nghiệp, người quen, sau tiếng lành đồn xa, chị mở hẳn một trang bán thức ăn sạch trên mạng.

Nhờ siêng năng làm việc, không tiêu xài hoang phí nên chị tích lũy mua bảo hiểm, gửi tiết kiệm… Sau nhiều năm anh chị đã mua được nhà tiền tỉ, con cái học hành đàng hoàng.

Đó là những người đàn bà biết thu vén, biết lo toan.

Suy cho cùng, những người phụ nữ trong gia đình nếu biết dành dụm, vun vén vẫn là điểm tựa rất vững chắc cho gia đình. Rất nhiều người có mức thu nhập như mơ, nhưng họ luôn ở trong trạng thái thiếu nợ, giật gấu vá vai do chi tiêu luôn vượt quá mức thu nhập của họ. “Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện’’ là ở chỗ đó.

Có cô dâu trẻ than thở với tôi, cô sống chung với mẹ chồng và những người phụ nữ lớn tuổi nhà chồng, cảm thấy bất tiện và khó chịu vì sự tiết kiệm, chắt chiu của các bà. Các bạn gái trẻ hãy thông cảm và nên lấy đó làm gương cho mình. Bản chất tiết kiệm chắt chiu nó ngấm vào máu, nó thành ý thức với những người ấy, không phải một sớm một chiều mà thay đổi ngay đi được.

Cho dù thế nào thì sống với một bà mẹ chồng biết thu vén chắt chiu vẫn tốt hơn là phải sống với những người được chăng hay chớ, bóc ngắn cắn dài, làm đâu ăn hết đến đấy, khi hữu sự thì chạy đôn chạy đáo vay mượn, giật gấu vá vai.

Rồi cuộc sống trải nghiệm sẽ cho các bạn thấy, đàn bà khôn là đàn bà biết ủ tiền phòng thân.

“Dâu hiền rể thảo cũng không bằng lão sẵn tiền” là thế đấy!

Không gì yên tâm hơn là sống với một người đàn bà biết lo toan, thu vén. Chẳng gì đảm bảo cuộc sống và hạnh phúc gia đình bằng ở đó có một người phụ nữ biết tích cóp, dành dụm phòng cơ. 

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X