Hotline 24/7
08983-08983

GGT là gì?

GGT (gamma-glutamyl transpeptidase) là men đầu tiên bị thay đổi chỉ số khi xảy ra các bệnh lý gan và đường mật.

Men gan nằm trong tế bào gan và chúng tham gia vào các quá trình chuyển hóa quan trọng các chất trong cơ thể.

Bất kỳ người bình thường nào cũng có men gan. Men gan có 4 loại, đó là AST (aspartate transaminase) hoặc còn được gọi là SGOT (serum glutamic oxaloacetic transaminase). Loại thứ 2 là ALT (alanin transaminase) hay còn gọi là SGPT (serum glutamic pyruvic transaminase), hai loại này có trong tế bào gan. Khi gan bị viêm hoặc bị tổn thương thì hai loại men gan này bị rò rỉ vào dòng máu làm cho chỉ số men gan tăng. Loại men gan thứ 3 là alkalin phosphatase có trong màng tế bào gan và loại thứ 4 là GGT (gamma glutamyl transpeptidase) có trong thành của tế bào ống mật. Chỉ số bình thường của men gan SGOT, SGPT, GGT là (40U/L).

Ở những người thường xuyên uống rượu bia rất dễ bị gây nên tình trạng viêm gan, xơ gan, do đó cần phải thường xuyên kiểm tra chức năng gan để kịp thời phát hiện sớm tình trạng viêm nhiễm, suy giảm chức năng gan. Xét nghiệm chức năng gan thường được các bác sĩ chỉ định đó là SGOT, SGPT và GGT. Nếu GGT> 80 được coi là rối loạn men gan. Vậy GGT là gì?

Xét nghiệm GGT là gì?

Gamma GT (GGT) là viết tắt của gamma-glutamyl transpeptidase, một loại enzyme của màng tế bào, tham gia vào quá trình trao đổi axitamin qua tế bào. GGT là một trong những loại enzyme trong các tế bào gan hay còn gọi là men gan. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp gan chuyển hóa thuốc và các chất độc khác. GGT tập trung ở gan nhưng cũng có ở túi mật, lá lách, tụy, thận. Nồng độ GGT trong máu thường tăng cao khi gan bị hư hỏng.

Cách lấy bệnh phẩm?

Xét nghiệm được tiến hành trên huyết thanh.

Bệnh nhân phải nhịn ăn 8 giờ, đặc biệt không được uống rượu, ngay cả một lượng rượu nhỏ trong vòng 24 giờ trước khi làm xét nghiệm. Nếu điều này xảy ra, bác sĩ của bạn có thể cho bạn thử nghiệm lại.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Khi nào được chỉ định?

Xét nghiệm GGT có thể được chỉ định khi một ai đó có một mức độ ALP cao. Thử nghiệm ALP có thể xét nghiệm một mình hoặc như một phần của một bảng các xét nghiệm gan thường xuyên để biết sự thiệt hại gan ngay cả khi không có triệu chứng.

Nếu kết quả của thử nghiệm ALP là cao nhưng các xét nghiệm khác của bảng xét nghiệm chức năng gan bình thường, chẳng hạn như AST và ALT đều không tăng, thì thử nghiệm GGT có thể được chỉ định để giúp xác định các nguyên nhân gây ALP cao do rối loạn xương hoặc bệnh gan.

GGT có thể được chỉ định cùng với xét nghiệm khác để theo dõi, để kiểm tra chức năng gan khi một người có dấu hiệu hoặc triệu chứng gợi ý bệnh gan.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của tổn thương gan bao gồm: Chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, thiếu năng lượng, đau bụng, vàng da, nước tiểu sậm màu bất thường, phân nhạt màu, ngứa.

GGT tăng ở hầu hết các bệnh gây ra thiệt hại cấp tính với gan hoặc ống dẫn mật, nhưng thường là không có ích trong việc phân biệt giữa các nguyên nhân khác nhau gây ra tổn thương gan. Vì lý do này, Viện Hàn lâm Quốc gia và Hiệp hội hóa sinh lâm sàng Mỹ khuyên bạn không nên sử dụng thường xuyên xét nghiệm GGT. Nó chỉ hữu ích trong việc xác định nguyên nhân của ALP cao.

Các yếu tố góp phần làm thay đổi kết quả xét nghiệm?

Mẫu bệnh phẩm bị vỡ hồng cầu có thể làm thay đổi kết quả xét nghiệm.

Thuốc có thể làm tăng mức độ GGT bao gồm phenytoin, carbamazepine, và an thần như phenobarbital. Sử dụng nhiều loại thuốc theo toa và thuốc không kê đơn khác, bao gồm các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), thuốc hạ lipid máu, kháng sinh, thuốc chẹn thụ thể histamin (được sử dụng để điều trị chứng dư thừa axit trong dạ dày), các thuốc kháng nấm, thuốc chống trầm cảm, và kích thích tố như testosterone có thể làm tăng nồng độ GGT. Clofibrate và thuốc tránh thai có thể làm giảm nồng độ GGT.

Hút thuốc cũng có thể tăng GGT.

Mức GGT tăng ở phụ nữ lớn tuổi, nam giới có mức GGT luôn luôn cao hơn nữ giới.

AloBacsi.vn
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X