Hotline 24/7
08983-08983

Gần đây em bị đau xương mu là vì sao vậy BS?

(AloBacsi) - Em mang bầu gần 4 tháng, cả tháng nay thỉnh thoảng lại bị đau xương mu, đứng lên đi là càng đau.

Chào BS,

Em mang bầu gần 4 tháng, cả tháng nay thỉnh thoảng lại bị đau xương mu, đứng lên đi là càng đau. Em và ông xã thì vẫn kiêng chuyện ấy. Không biết có ai như em không BS?

Đau như vậy có vấn đề gì không hay là do viêm phụ khoa. Lúc thai 12 tuần em đi khám, bác sĩ bảo em bị viêm nhẹ. Mong BS tư vấn giúp em. (Uyên Trinh - Đồng Nai)

AloBacsi trả lời:

Uyên Trinh thân mến,

Khi có thai tất cả các cơ quan từ hô hấp, tim mạch, tiêu hóa…trong cơ thể đều tăng hoạt động. Ngoài ra, còn có triệu chứng đau lưng, đau khớp háng, đau xương mu, đau vùng chậu…

Các triệu chứng này có thể xuất hiện trong 3 tháng đầu, giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ.

Nguyên nhân triệu chứng đau này chưa rõ ràng, y học cho rằng liên quan đến sự thay đổi cấu trúc giải phẫu của cơ quan nội tạng trong khoang chậu vào thời kỳ mang thai và sự cản trở của quá trình chuyển hóa cục bộ. Khi mang thai, thể tích tử cung tăng dần, chính áp lực này làm căng dây chằng nên thai phụ có cảm giác đau.

Hai bên xương chậu được kết nối bằng mu khớp xương ở phía trước, khớp có thể co dãn dưới sự hỗ trợ của hệ thống dây chằng, do đó, khi dây chằng bị kéo căng sẽ gây đau vùng xương mu.

Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt, vận động vùng xương mu chịu áp lực cao cũng gây đau cho thai phụ. Mức độ đau càng nhiều khi thai phụ chuyển động mạnh hoặc khi tử cung càng lớn.

Để giảm bớt cơn đau, bạn cần tránh các hoạt động mạnh, di chuyển nhanh, đi đứng nhẹ nhàng, tránh kéo mạnh vì những động tác này khiến cho vùng xương chậu-mu chịu thêm nhiều áp lực.

BS Chuyên khoa của AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X