Hotline 24/7
08983-08983

Gần 1000 bệnh nhân đột quỵ miền Tây được cứu sống

Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ cứu sống gần 1000 ca bệnh đột quỵ, khám bệnh cho hơn 22.500 lượt bệnh.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên thế giới. Mỗi 45 giây trôi qua, trên thế giới có ít nhất một người bị đột quỵ và cứ mỗi 3 phút có một người tử vong do đột quỵ. Đột quỵ có thể xảy ra mọi thời điểm trong cuộc đời và đột quỵ không loại trừ một ai.

Theo thống kê, mỗi năm tại Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 10.000 bệnh nhân đột quỵ. Tuy nhiên, có đến 90% bệnh nhân đến bệnh viện sau khoảng thời gian vàng trung bình là 6 giờ.

1 năm về trước, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (SIS) chính thức đi vào hoạt động. Bệnh viện ra đời với mục đích "Cứu tinh cho bệnh nhân đột quỵ", mong muốn không những mang đến hi vọng cho bệnh nhân đột quỵ mà còn giúp cho những người khỏe trong cộng đồng nhận thức được tầm quan trọng của bệnh, tầm soát nguy cơ, chẩn đoán sớm và phòng ngừa đột quỵ với chất lượng chuyên môn chuẩn quốc tế, hướng về cộng đồng, tất cả vì bệnh nhân.

>>> Người phụ nữ cứu chồng thoát khỏi cửa tử vì đột quỵ

Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ

Với quy mô xây dựng 200 giường phân bố trên 10 tầng, cùng đầy đủ các trang thiết bị hiện đại: máy siêu âm cao cấp chẩn đoán tim bẩm sinh, chụp CT 128 lát cắt, máy chụp cộng hưởng từ MRI 3 Tesla, máy chụp mạch máu xóa nền DSA thế hệ mới chuyên sâu cho can thiệp đột quỵ, với hệ thống phòng mổ Hybrid hiện đại chuẩn quốc tế, được trang bị kính hiển vi, C-Arm DSA di động, hệ thống Monitor trung tâm theo dõi bệnh nhân 24/24, hệ thống tổng đài chuyên cấp cứu đột quỵ mọi lúc, mọi nơi, hệ thống truyền hình trực tuyến, hồ sơ bệnh án điện tử (PACS) hội chẩn online trong ngoài nước.

Có gần 1000 bệnh nhân đột quỵ được cứu sống trong 1 năm qua tại bệnh viện SIS

Đến nay, bệnh viện đã khám bệnh cho hơn 22.500 lượt bệnh, chiếm tỉ lệ cao nhất là chuyên khoa Thần kinh - đột quỵ là 10.000 lượt. Cấp cứu chiếm 2.361 lượt, trong đó đột quỵ chiếm 781 ca (nhồi máu mãu 607 ca, xuất huyết não là 174 ca). Riêng đối với đột quỵ nhồi máu não đến bệnh viện: giờ vàng 110 ca - chiếm 18%, quá giờ 497 ca - chiếm 82%. Chụp DSA mạch não 736 lượt, can thiệp 393 ca, sử dụng rTPA 29 ca, thành công 100%. Can thiệp lấy huyết khối 81 ca, thành công 80 ca, chiếm 99%. Chụp can thiệp mạch vành hơn 80 ca. Tổng lượt nhập viện hơn 2.800 lượt. Tỷ lệ khỏi/ đỡ chiếm gần 95% trên tổng số ca xuất viện.

Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ triển khai hệ thống cấp cứu đột quỵ bằng cano nhằm phù hợp với giao thông, sông ngòi dày đặc tại miền Tây, tối ưu hóa thời gian cấp cứu

Tuy nhiên, thực tế điều trị cho thấy chỉ 18% bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não đến bệnh viện kịp giờ vàng mặc dù bệnh viện được trang bị sẵn sàng tiếp nhận điều trị số bệnh nhân gấp nhiều lần con số khiêm tốn đó.

TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TPHCM, Giám đốc bệnh viện đang thực hiện can thiệp cho bệnh nhân đột quỵ

Đây vẫn là thách thức đối với cấp cứu đột quỵ nói riêng và ngành Y tế nói chung. “18% vẫn là con số khá khiêm tốn, đồng nghĩa với việc còn rất nhiều bệnh nhân đột quỵ tại chính miền Tây bỏ qua giờ vàng, khó trở về cuộc sống đời thường”, TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TPHCM, Giám đốc bệnh viện nhấn mạnh. Hơn nữa, thời gian di chuyển tại hầu hết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đã được tối ưu, rút ngắn so với việc đi lên TPHCM.

Nhiều bệnh nhân được cứu sống thần kỳ, trở lại cuộc sống bình thường nhờ được cấp cứu trong thời gian vàng - 6 tiếng kể từ khi bị đột quỵ

Để tỉ lệ ca bệnh được đến bệnh viện trong thời gian vàng tăng và giảm thiểu, rất cần sự chung tay, phối hợp với các bệnh viện trong khu vực miền Tây Nam bộ. Công tác giáo dục sức khỏe cộng đồng về nhận thức các dấu hiệu đột quỵ, sơ cấp cứu hoặc xác định địa điểm điểm trị là yếu tố kiên quyết để giúp chữa lành, đưa bệnh nhân trở về cuộc sống.

Xem thêm:

>>> Hai bệnh viện phối hợp cứu sống bệnh nhân đột quỵ

>>> Ngày mẹ tái sinh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X