Hotline 24/7
08983-08983

FDA phát hiện hàng trăm nhãn hiệu thực phẩm chức năng nhiễm độc

TPCN và sản phẩm bổ sinh dinh dưỡng không được quy định như dược phẩm và theo quy định, nó hoàn toàn không chứa thành phần biệt dược như thuốc điều trị.

Các loại thực phẩm chức năng vẫn được bán tràn lan mà không cần kê đơn
Các loại thực phẩm chức năng vẫn được bán tràn lan mà không cần kê đơn

Do đó, nhiều người tự ý dùng chúng mà không cần tuân theo sự tư vấn của bác sĩ. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, hơn 750 sản phẩm thực phẩm chức năng đã được tìm thấy bị nhiễm độc với thuốc - đôi khi có chứa hai hoặc nhiều thành phần thuốc không rõ nguồn gốc.

Mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA đã xác định được danh sách những chất bổ sung bị nhiễm độc này, nhưng 46% số sản phẩm này được thu hồi.

Điều đó có nghĩa rằng: các sản phẩm này - về cơ bản là "thuốc không được chấp thuận" - vẫn được bán trên thị trường. Các nhà nghiên cứu thuộc Sở Y tế công cộng California nhận định rằng những loại thực phẩm chức năng này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo danh sách của FDA, có đến 776 thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng đã được tìm thấy có chứa ma túy. 86% được bán trên thị trường để tăng cường đời sống tình dục hoặc giảm cân và 12% giúp tăng cơ bắp.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ: khoảng 20% các sản phẩm thực phẩm chức năng này được phát hiện có chứa nhiều hơn một thành phần thuốc chưa rõ nguồn gốc.

FDA cũng phát hiện ra rằng: các loại thực phẩm chức năng tiếp tục được bán công khai trong các cửa hàng ngay cả sau khi chúng được thu hồi.

Việc lạm dụng các loại thực phẩm chức năng gây ra một số nguy cơ sức khỏe cho người tiêu dùng khi kết hợp với các loại thuốc khác mà một người đang điều trị. Ví dụ, sibutramine có thể làm tăng huyết áp hoặc nhịp tim, có thể gây nguy hiểm cho những người có tiền sử đột quỵ hoặc bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2015 phát hiện rằng: thực phẩm chức năng đã gây nên 23.000 ca cấp cứu và 2.000 lần nhập viện tại Hoa Kỳ mỗi năm.

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X