Hotline 24/7
08983-08983

FDA cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc Remdesivir

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ sẽ cho phép sử dụng khẩn cấp Remdesivir điều trị virus corona của Gilead.

FDA cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc RemdesivirMột lọ thuốc Remdesivir. Ảnh: Associated Press

Hành động quy định nhanh chóng theo kết quả thử nghiệm tích cực cho thấy thuốc Remdesivir đã giúp bệnh nhân virus corona phục hồi nhanh hơn 31% so với nhóm dùng giả dược. Remdesivir chỉ được nghiên cứu ở bệnh nhân nhập viện và được truyền dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch, do đó không có khả năng trở thành phương pháp điều trị được sử dụng rộng rãi.

Sự ủy quyền sử dụng khẩn cấp không giống như phê duyệt thông thường. Việc sử dụng khẩn cấp chỉ được cho phép trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và các phương pháp điều trị phải đối mặt với một bằng chứng thấp hơn so với sử dụng để được FDA chấp thuận. Không có loại thuốc nào được phê duyệt đặc biệt để điều trị COVID-19, căn bệnh gây ra bởi virus corona.

"Thật hợp lý khi tin rằng remdesivir có thể có hiệu quả trong điều trị COVID-19", FDA cho biết trong một lá thư cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc. "Khi được sử dụng theo các điều kiện được mô tả trong ủy quyền này, lợi ích đã biết và tiềm năng của remdesivir khi được sử dụng để điều trị COVID-19 lớn hơn các rủi ro đã biết và tiềm ẩn của các sản phẩm đó."

Cơ quan này trước đây đã cho phép sử dụng khẩn cấp chloroquine và hydroxychloroquine - thuốc chống sốt rét. Họ cũng quy định những loại thuốc này chỉ được sử dụng khi bệnh nhân nhập viện và không thể đăng ký vào một thử nghiệm lâm sàng phù hợp.

FDA chỉ cho phép sử dụng remdesivir ở những bệnh nhân virus corona tương đối ốm phải nhập viện. Để đủ điều kiện dùng thuốc, bệnh nhân cần phải có các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh, chẳng hạn như cần oxy hoặc giúp thở khác.

Chính phủ Hoa Kỳ sẽ xử lý việc phân phối thuốc và Gilead cho biết nguồn cung sẽ đến các bệnh viện ở các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus corona. Công ty cho biết họ sẽ quyên góp nguồn cung cấp thuốc hiện có, đủ cho khoảng 140.000 liệu trình điều trị. Gilead đã không tiết lộ cách nó sẽ định giá điều trị trong tương lai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X