Hotline 24/7
08983-08983

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế: F1 sống ở căn hộ trong khu tập thể, chung cư được cách ly tại nhà

Theo hướng dẫn mới, Bộ Y tế đã bổ sung những F1 có căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư cũng được cách ly tại nhà. Người cách ly và người nhà phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành.

Trưa 14/7, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn cách ly người tiếp xúc gần (F1) tại nhà mới, áp dụng cho tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. Bản hướng dẫn mới đã mở rộng cho tất cả các địa phương nghiên cứu thí điểm cách ly F1 tại nhà, thay vì chỉ áp dụng tại TPHCM như trước đây. Sau khi thí điểm, các địa phương sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai ở quy mô rộng.

Theo đó, những trường hợp F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Thời gian cách ly là 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Về nhà ở, ngoài nhà riêng lẻ (biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở độc lập), Bộ Y tế đã bổ sung những F1 có căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư cũng được cách ly tại nhà. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "Địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19". Đồng thời phải có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn "chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2" để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

Ngoài ra, nhà phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Đồng thời, Bộ Y tế cũng khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

Đối với phòng cách ly phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn. Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn "chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2".

Thùng đựng chất thải sinh hoạt phải có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác. Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng. Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ, có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt.

Phòng cách ly phải được khử khuẩn hằng ngày, có đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết. Người cách ly có thể dùng điều hòa riêng, nhưng không dùng điều hòa trung tâm; thường xuyên mở cửa sổ, để thông thoáng khí. Trước cửa phòng để một bàn cho người nhà cung cấp đồ ăn, nước uống và nhu yếu phẩm khác. "Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà", Bộ Y tế khuyến cáo.

Với F1, phải cam kết với chính quyền địa phương không ra khỏi nhà; không tiếp xúc với thành viên khác trong gia đình; không tiếp xúc với vật nuôi; luôn thực hiện 5K; cài đặt ứng dụng khai báo y tế hằng ngày.

Bên cạnh đó, F1 tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật lên phần mềm Vietnam Health Declaration hoặc Bluezone. Người không dùng điện thoại thông minh thì gọi điện báo cho cán bộ y tế. Nếu có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay. Trong thời gian cách ly tại nhà, F1 được lấy mẫu xét nghiệm ba lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7, thứ 14.  
Nếu F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền thì được phép bố trí người chăm sóc ở cùng. Tất cả thành viên gia đình có F1 cách ly tại nhà được lấy mẫu gộp ít nhất ba lần.

Bộ Y tế đề nghị người cách ly tại nhà và người nhà của họ phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho việc áp dụng hình thức cách ly y tế tại nhà.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X