Hotline 24/7
08983-08983

F0 không nhập viện có thể gặp phải 62 triệu chứng hậu COVID-19

Các nhà khoa học Anh đã xác định 62 triệu chứng hậu COVID-19 ở F0 không nhập viện, bao gồm mệt, đau đầu, rụng tóc, giảm ham muốn tình dục. Trong đó, những người nhiễm SARS-CoV-2 lần hai có triệu chứng hậu COVID-19 rõ hơn.

Một nghiên cứu với quy mô 2,4 triệu người gần đây được công bố trên tạp chí Nature Medicine, vấn đề hậu COVID-19 một lần nữa nhấn mạnh hàng loạt vấn đề mà người khỏi bệnh có thể gặp phải.

Trong nghiên cứu này, các tác giả kiểm tra dữ liệu chăm sóc sức khỏe từ ngày 31/1/2020 đến 15/4/2021 của 486.149 người trưởng thành có chẩn đoán mắc COVID-19 và 1,9 triệu người không có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2.

Những người tham gia được so sánh về các đặc điểm xã hội học, bao gồm tình trạng hút thuốc, chỉ số khối cơ thể (BMI) và các bệnh đi kèm tại thời điểm ban đầu. Độ tuổi trung bình của họ là 43,8 tuổi và 55,3% là nữ.

Trong số những người tham gia, 64,7% là người da trắng, 12,2% là người gốc Á từ Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Sri Lanka, Nepal, Bangladesh, Nhật Bản hoặc Đài Loan, 4,0% là người da đen Afro-Caribbean và 16,2% có dữ liệu dân tộc bị thiếu. Nhìn chung, 53,8% thừa cân hoặc béo phì và 22,5% là người hút thuốc (thiếu dữ liệu hút thuốc là 4,3%).

Sau khi điều chỉnh các yếu tố nhân khẩu học, các nhà nghiên cứu phát hiện những tình nguyện viên gặp phải 62 triệu chứng liên quan tiền sử mắc COVID-19. Song chỉ 20 trong số đó được đưa vào định nghĩa lâm sàng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19 kéo dài.

Các chuyên gia nhận thấy nhiều người gặp các vấn đề quen thuộc như mất khứu, giác, khó thở và mệt mỏi. Tuy nhiên, một số triệu chứng ít phổ biến hơn như rụng tóc, khó xuất tinh và giảm ham muốn tình dục cũng được ghi nhận. Các biểu hiện khác bao gồm đau ngực, khàn tiếng, sốt, đại tiện không tự chủ, rối loạn cương dương và sưng phù chân tay.

Nhóm tác giả cho biết họ phân loại các triệu chứng này thành ba nhóm chính:

- Nhóm lớn nhất, chiếm 80% số người được khảo sát, gặp tình trạng mệt mỏi, đau và phát ban.

- Nhóm thứ hai, chiếm 5,8% các triệu chứng về hô hấp, bao gồm ho, khó thở và có đờm.

- Nhóm thứ ba, chiếm 14,2% chủ yếu gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần và các triệu chứng nhận thức, bao gồm lo lắng, trầm cảm, mất ngủ và sương mù não.

62 triệu chứng này thường xuyên xuất hiện trong vòng 12 tuần sau khi nhiễm bệnh so với người bình thường. Đặc biệt, các tác giả phát hiện các triệu chứng hậu COVID-19 rõ ràng hơn ở những người mắc COVID-19 lần hai so với lần đầu. Cụ thể như triệu chứng ho, sau 12 tuần mắc Covid-19 đầu tiên, nguy cơ cao hơn 28% nhưng đến lần thứ hai, con số này là 77%.

Các chuyên gia cũng nhận thấy người trẻ tuổi, giới tính nữ, thuộc các nhóm thiểu số có tình trạng kinh tế, xã hội thấp hơn, thường xuyên hút thuốc, bị béo phì dễ gặp các di chứng sau mắc COVID-19. Nhóm 30-39 tuổi và trên 70 tuổi có nguy cơ mắc lần lượt cao hơn 6% và 25% so với những người 18-30 tuổi. Các yếu tố rủi ro khác như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đau cơ xơ hóa và trầm cảm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X