Hotline 24/7
08983-08983

Em uống thuốc tránh thai trễ giờ, liệu có dính bầu?

Chiều ngày 5/2, BS Trần Thị Thu Cúc giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi về uống thuốc tránh thai trễ giờ, tiêm vắc xin phòng dại, bụng sưng to và đau sau mổ ruột thừa...

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:


- Bạn đọc Phúc - bui…@gmail.com

BS cho con hỏi là tháng 3/2016 còn có chích ngừa vacxin dại Verorab loại tiêm trong da liều 0.1ml; và đã tiêm đủ số mũi (8 mũi). Đến ngày 27/01/2017 còn lại bị cắn nữa. con đi tiêm phòng thì BS ở TTYT dự phòng nói là bây giờ chỉ tiêm thêm nhắc lại 2 mũi nữa (tiêm bắp liều 0.5ml) nhưng bây giờ lại tiêm vacxin Abhayrab.

Con có mang theo phếu theo dõi cũ cho BS xem và nói là năm 2016 con tiêm loại Verorab mà bây giờ tiêm nhắc lại Abhayrab thì 2 loại khác nhau có được không, BS nói là được và đã tiêm cho con mũi đầu tiên.

3 ngày nữa con sẽ tiêm mũi thứ hai. BS cho con hỏi là tiêm nhắc lại loại vacxin dại khác như vậy có đạt đủ hiệu quả bảo vệ không hay còn phải tiêm Abhayrab lại từ đầu đủ số mũi mới được. Con cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hai loại thuốc Verorab và Abhayrab đều là vaccin phòng dại, chỉ khác nhau tên thương mại, vì vậy về bản chất (hoạt chất) là giống nhau, có cùng công dụng. Vậy em đừng quá lo lắng em nhé. Em có thể tiêm thuốc Abhydrab như Verorab.


- Nguyen T.S.V. - van…@yahoo.com.vn

Em đang ngủ thì thấy giun sán bò ra từ hậu môn, như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không, thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nước ta là nước có tỷ lệ nhiễm giun sán khá cao. Tùy vào loại giun, sán mà có thể ảnh hưởng lên những phần cơ thể và mức độ ảnh hưởng khác nhau. Dấu hiệu trên chứng tỏ em đã nhiễm giun, tuy nhiên loại giun nào thì chưa biết rõ. Vì vậy em cần nhanh chóng đến khám BS nội tiêu hóa để được làm xét nghiệm kiểm tra như xét nghiệm phân, máu, để xác định loại giun đang nhiễm và điều trị.

Ngoài ra, những thành viên khác trong nhà cũng nên xổ giun. Đồng thời, gia đình em cũng cần chú ý hơn trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.


- Thach Lam - thaithach…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Tui có thời gian không ăn buổi sáng, có lúc bị rối loạn tiêu hóa, đi khám bệnh và uống thuốc thì hết. Hiện giờ ăn uống bình thường, không đau, mà đi cầu lúc táo bón lúc tiêu chảy, có lúc phân đen, phân vàng sệt giống đất sét. Tui đi nội soi đại tràng thì BV nói trực tràng, đại tràng và hậu môn đều bình thường. Cho tui hỏi nhịn ăn sáng một thời gian thì tổn thương cơ quan nào ạ? Tui nên đi xét nghiệm gì để phát hiện bệnh. Mong được tư vấn. Xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Thạch Lam,

Đi cầu phân đen là dấu hiệu của xuất huyết tiêu hóa trên, thường do viêm hoặc loét dạ dày tá tràng, một số trường hợp có bệnh gan (viêm gan mạn, xơ gan) có thể do vỡ dãn tĩnh mạch thực quản, bệnh dạ dày do tăng áp cửa,… Vậy bạn cần nội soi dạ dày để kiểm tra và tìm nguyên nhân. Tốt nhất bạn nên tái khám BS chuyên khoa nội tiêu hóa để điều trị, bạn nhé.


- Diep Trinh - trinhngoc…@gmail.com

Bệnh xơ gan bị vỡ tĩnh mạch thực quản có thể chữa khỏi không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Gan đảm nhiệm nhiều vai trò trong cơ thể, xơ gan gây nhiều biến chứng như xuất huyết tiêu hóa do dãn vỡ tĩnh mạch thực quản, phình vị (xuất huyết tiêu hóa do tăng áp cửa), nhiễm trùng dịch báng (dịch màng bụng), hôn mê do bệnh não gan, phù chân, phù toàn thân, rối loạn điện giải… khi gan đã xơ thì khó có thể hồi phục được như ban đầu. vấn đề điều trị được đặt ra là phòng ngừa biến chứng và kiểm soát biến chứng.

Vậy, xuất huyết tiêu hóa do dãn vỡ tĩnh mạch thực quản thì có thể điều trị nhưng xơ gan thì không thể chữa khỏi.

Tình trạng xuất huyết tiêu hóa tái phát có thể xảy ra và tỷ lệ tái xuất huyết là khá cao. Bệnh nhân cần được theo dõi sát và điều trị phòng ngừa bằng thuốc và nội soi cột thắt. Nếu có uống rượu bia thì cần ngưng rượu bia, bạn nhé.


- Dương Vịnh Kỳ - kyb…@student...vn

Cháu cần sự giúp đỡ của BS,

Bạn cháu vừa phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa xong vào sáng nay. Nhưng phẫu thuật xong một lúc thì bụng bị sưng to, cứng và đau. Sau khi báo thi BS nội soi và rút dịch dạ dày nhưng đến nay vẫn còn sưng và đau. Cho cháu hỏi có phải đây là biến chứng sau mổ nội soi hay không? Xin BS giúp cháu đưa ra hướng giải quyết. Cháu cám ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Kỳ,

Theo như em mô tả thì tôi đoán hiện tại em có tình trạng chướng bụng và đau bụng. đây có thể là dấu hiệu của liệt ruột sau mổ. Tình trạng này cũng thường hay gặp ở bệnh nhân hậu phẫu, đây không phải là biến chứng sau phẫu thuật.

Bạn em có thể đi lại trong phòng để ruột vận động, nếu đánh hơi và đi đại tiện được thì bụng sẽ giảm chướng. Đồng thời, bạn em cần hỏi lại BS điều trị để hiểu rõ hơn tình trạng hiện tại của mình.


- Bạn đọc Lộc - dang…@n...com

Chào BS,

Tôi là Lộc năm nay 29 tuổi. Khoảng 1 tuần nay tôi bị ngứa rát ở vùng nách, nách có nổi hột như mụn. Tôi có sử dụng lăn khử mùi, loại này hợp với da của tôi và tôi chỉ sử dụng duy nhất 1 loại này trong suốt 1 năm nay. Nhưng không hiểu lý do vì sao gần đây lại bị như vậy. Nhờ BS tư vấn giúp tôi nhé. Rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ từ BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn Lộc,

Theo như mô tả của bạn thì có thể bạn đang có tình trạng viêm da vùng nách. Do đây là vùng da ẩm ướt và có nhiều lỗ chân lông nên rất dễ bị viêm. Bạn có thể lựa chọn trang phục thoáng mát hơn, giữ da vùng nách khô thoáng, đến khám BS da liễu để được kê toa điều trị, bạn nhé.


- Ngọc Nguyễn - matchak…@gmail.com

Em tên Thế Ngọc, sinh năm 1990, ở Bến Tre. Em đã có gia đình và có 1 bé trai.

Móng tay chân em bị yếu, tóc rụng nhiều. Móng tay em có dấu hiệu yếu nay 2 năm nhưng gần đây tiến triển nhanh hơn và lan ra nhiều móng khác. Theo em tìm hiểu trên mạng thì triệu chứng của em giống bệnh loạn dưỡng móng, rối loạn dinh dưỡng móng tay chân. Em cũng tìm trên mạng thấy loại thuốc Biotin có thể trị về móng tay và tóc.

BS có thể tư vấn giúp em có thể sử dụng thuốc Biotin? Em thấy Biotin có 2 loại là Biotin 10000mcg và puritan's pride urtra mega biotin 10000mcg thì loại nào là tốt hơn ạ? Ngoài ra em còn thấy trên mạng khuyên nên uống Biotin 5mg kết hợp bequantene trong 2 tháng.

Xin hỏi BS thì em nên sử dụng thuốc nào là tốt nhất ạ? Và nếu em sử dụng thuốc như vậy có tác dụng phụ gì không? Vì em cũng nghe nhều người nói nếu uống sẽ bị khô âm đạo rồi nhiều tác dụng phụ khác nữa. Hiện tại em rất băn khoăn, mong BS tư vấn giúp em!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em không nên tự ý dùng thuốc theo chỉ dẫn trên mạng khi chưa được BS thăm khám. Những hình ảnh, triệu chứng gợi ý bệnh trên mạng chỉ là những triệu chứng và hình ảnh thường gặp. Em cần đến khám BS da liễu để được kê toa điều trị, em nhé.


- Phan Thanh Cong - thanhcong…@gmail.com

Em khỏi bệnh lao phổi 1 năm và khám lại ở BV Đại học Y Dược. Kết quả lao phổi phôi nhiễm. Em đã uống thuốc theo toa BS kê nhưng tình trạng đờm vẫn không hết. Sức khỏe em vẫn tốt. Em lo lắng lắm, mong được BS tư vấn để có được sức khỏe lại như ban đầu. Cảm ơn BS,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Do em đánh máy nên tôi không rõ chẩn đoán hiện tại của em có phải là “lao phổi bội nhiễm” không? Lao phổi bội nhiễm tức hiện tại em có lao phổi và đang bội nhiễm thêm vi trùng khác gây viêm phổi. Vậy, em cần tái khám để xét nghiệm đàm lại xem có vi trùng lao hay không và điều trị tiếp, em nhé.


- Vũ Q.Th. - Quảng Ninh

BS cho em hỏi,

Thời điểm uốg thuốc của em là 21h30 nhưng em quên và uống thuốc trễ trong 2 ngày. Một lần uống trễ 4 giờ (tức em uống vào 1h30 ngày hôm sau) và hôm tiếp theo em lại tiếp tục quên và uống trễ 3 giờ (em uống vào 12h). Ngày hôm sau em vẫn uống đều giờ và không thừa viên nào.

Sau đấy em vẫn quan hệ bình thườg và không sử dụng biện pháp tránh thai nào khác. Cho em hỏi khả năng em vẫn có thai không BS? Và giờ em đã uống hết vỉ 28 viên mà vẫn chưa thấy có kinh để uống vỉ tiếp theo. Em phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com
Chào em,

Thuốc tránh thai cần uống vào cùng 1 thời điểm trong ngày để đạt hiệu quả tránh thai tốt nhất (em có thể cài chế độ hẹn giờ trong điện thoại để giúp uống đúng giờ). Nếu uống không liên tục hoặc uống không đúng giờ thì hiệu quả thuốc sẽ giảm xuống.

Thuốc ngừa thai thường phát huy tác dụng khi uống hết vỉ thứ nhất hoặc thứ hai, nếu em quan hệ không an toàn trong lần uống thuốc của vỉ thuốc thứ nhất thì em vẫn có khả năng mang thai. Vậy em cần đến khám BS sản hoặc dùng que thử thai để kiểm tra, em nhé.


- Bạn đọc Thắng - Hà Nội

Chào BS,

Em bị trào ngược dạ dày thực quản, liệu uống thuốc Phosphalugel có được không? Có thể sử dụng lâu dài không và cần kiêng kị gì? em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc Phosphalugel chỉ là thuốc điều trị triệu chứng trong bệnh viêm dạ dày. Tôi không rõ triệu chứng của em như thế nào. Nếu em có triệu chứng của đường tiêu hóa thì nên đến khám BS chuyên khoa nội tiêu hóa để điều trị, em nhé.


- Bien Vo - bien…@gmail.com

Thưa BS!

Tôi tên Biên, 44 tuổi. Gần đây tôi hay bị choáng váng, vã mồ hôi, vọp bẻ. Tôi đi xét nghiệm thì phát hiện hạ canxi, tôi uống canni 2 tuần thì không còn các triệu chứng nói trên.

Nhưng khoảng 1 tuần nay, tôi hay bị nhảy mũi, ớn lạnh dọc theo xương sống rất nhiều, khi đi lại thì bớt ớn lạnh nhưng khi nằm thì ớn lạnh nhiều hơn ở vùng lưng kèm cảm giác như cơ lưng động đậy. Tôi xét nghiệm máu không phát hiện gì lạ, chỉ có HCT hơi tăng nhẹ. Xin BS cho biết tôi bị bệnh gì?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào anh Biên,

Các triệu chứng của anh có thể do nhiễm siêu vi gây ra, anh đừng quá lo lắng. Trong thời gian này anh nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi, có thể uống nước trái cây, hoặc vitamin C. Nếu có dấu hiệu bất thường như tay chân co cứng, đau cơ nên đến BV để được khám lại.


- Nguyễn Minh Quân - zingme…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Uống thuốc trị viêm amidan vẫn không hết vướng họng?

Cảm ơn BS ạ, cháu đã đỡ nhiều cảm giác vướng cổ (gần như khỏi hẳn) nhưng cho cháu hỏi viêm VA là gì ạ, mạn tính có chữa khỏi hẳn được không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Minh Quân,

Thành trước họng được bảo vệ bởi tổ chức lympho bao gồm amidan vòi, amidan vòm họng gọi chung là vòng Waldeyer. Khi tổ chức này bị viêm sẽ sưng to, đau và cản trở hô hấp. VA là từ viết tắt cho tình trạng viêm của các tổ chức lympho ở khu vực này. Hay nói cách khác viêm VA là viêm amidan.

Tình trạng viêm mạn tính khó có thể chữa khỏi hoàn toàn, vì vậy mà bạn cần thường xuyên khò họng bằng nước muối, giữ ấm vùng cổ và hạn chế uống nước lạnh để bảo vệ cơ thể tránh viêm amidan cấp, bạn nhé.


- Hoàng Minh T. - hoangminh…@gmail.com

Lời đầu con chúc bác 1 năm mới an khang thịnh vượng, một năm mới tràn ngập niềm vui và công việc đạt nhiều thành quả cao luôn nhé.

Con gửi mail mong bác tư vấn dùm là không hiểu sao 3 ngày gần đây con bị các chấm ly ti ở đùi và chân giống như nốt ruồi son vậy. Không ngứa hay đau gì hết.


Cho con hỏi đó là bị gì ạ? Con đang hoang mang không biết nó bị sao. Mong bác tư vấn sớm ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hình ảnh mà bạn cung cấp không sắc nét vì vậy mà tôi quan sát không được rõ. Những sang thương này khá giống với ban xuất huyết, có thể gặp trong sốt xuất huyết.

Nếu không có sốt kèm theo bạn có thể đến khám BS da liễu để tìm nguyên nhân. Nếu có sốt bạn có thể đến khám BS Nội tổng quát, bạn nhé.

Chúc bạn năm mới dồi dào sức khỏe.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X