Hotline 24/7
08983-08983

Em uống Glucosamin bị choáng váng phải làm sao, BS Hương ơi?

Hôm nay (29/10), BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương đã tư vấn cho nhiều bạn đọc AloBacsi từ 18-20h.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân 115

Gia nhập vào đội ngũ BS tư vấn của AloBacsi chưa lâu nhưng nhờ sự tận tình mỗi khi xử lý câu hỏi BS Lan Hương đã tạo được dấu ấn riêng với bạn đọc.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn tấm lòng "Vì sức khỏe người Việt" của BS Lan Hương.


Để bác sĩ có thể tư vấn nhanh, vui lòng chuẩn bị sẵn các nội dung: triệu chứng, thời gian phát bệnh, điều trị ở đâu, loại thuốc đang sử dụng, tiền sử bệnh...

Bạn đọc chỉ gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20 từ thứ 2 đến thứ 7).

Đây là chương trình tư vấn do đội ngũ BS giàu tâm huyết của AloBacsi tình nguyện phục vụ cộng đồng hoàn toàn miễn phí.

Trân trọng thông báo



Nội dung buổi tư vấn của BS Cao Thị Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Tu - dotu...@yahoo.com

Thưa BS Lan Hương,

Em bị đau lưng một thời gian, do tập thể dục sai cách và đi chụp MRI, BS nói bị thoái hoá kèm lồi đĩa đệm L4-5, không chèn ép rễ thần kinh. BS nói em bị cũng nhẹ, nghỉ ngơi uống 4 tuần thuốc hết thì thôi. Em uống 3 tuần thuốc thấy cũng bớt nên thôi.

Nhưng sao khớp cứ kêu lộp cộp và ê ê, nên em có uống Glucosamin được hơn 1 tuần thì thấy bớt đau hơn nhiều. Tuy nhiên, em lại hay bị choáng váng. Em để ý sau khi uống Glucosamin thì cứ ăn cơm xong là hơi choáng, đỏ mặt. Bây giờ em phải làm sao thưa BS? Glucosamin và Colagen như thuốc jex thì thuốc nào tốt em nên dùng ạ? Cảm ơn BS. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tôi không biết bạn hiện đang bao nhiêu tuổi, là nam hay nữ (đã mãn kinh hay chưa, có mãn kinh sớm không)…để hướng tới nguyên nhân của âm thanh bất thường ở khớp bạn nêu trên. Nếu triệu chứng này xuất hiện ở người lớn tuổi, kèm cứng khớp buổi sáng, có thể đau khớp nhiều khi vận động giảm khi nghỉ ngơi và chụp phim X-quang có hình ảnh gai xương thì đây là bệnh lý thoái hóa khớp.

Còn nếu triệu chứng này xuất hiện ở người trẻ, và không kèm bất kỳ triệu chứng nào khác kể trên, thì đây không phải bệnh lý. Bạn có triệu chứng đau, có âm thanh bất thường ở khớp, có thể là khớp viêm chứ không nhất thiết phải là thoái hóa khớp.

Glucosamine và Collagen không phải là thuốc điều trị, mà chỉ là thuốc bổ tổng hợp (thực phẩm chức năng) hỗ trợ, bồi bổ cho người có bệnh lý về xương khớp, chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có hiệu quả, cho nên nhiều khi tác dụng giảm đau nhiều sau 1 tuần sử dụng bạn cảm nhận có thể là do tác dụng kéo dài của các thuốc BS đã kê toa, kết hợp với việc bạn nghỉ ngơi đúng mức và vật lý trị liệu.

Việc vận động thể lực, vật lý trị liệu và nghỉ ngơi hợp lý là cách điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất, chứ không phải là bất kỳ thuốc nào, bạn nhé. Tuy nhiên, vì là thuốc bổ tổng hợp, nên nếu bạn cảm thấy giảm đau nhiều và tin tưởng vào Glucosamine, hay Collagen, bạn có thể sử dụng, cả hai đều như nhau.

Ngoài ra, việc bạn choáng váng, đỏ mặt sau uống Glucosamine là do tác dụng phụ của Glucosamine là gây tiêu chảy, hoặc kích thích dạ dày, và có thể gây dị ứng ở người có tiền căn dị ứng hải sản vì Glucosamine được sản xuất từ vỏ tôm hùm, cua biển.

Thân ái.


- Phạm Thị Minh Nhật - phaminh...@gmail.com

Thưa BS Lan Hương,

Sáng sớm khi đánh răng tôi thường xuyên mắc ói và có đàm. Tôi bị như vậy đã nửa năm nay. Xin hỏi BS vì sao lại như vậy? Tôi nên làm gì để hết tình trạng này? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Trước hết bạn cần kiểm tra lại cách đánh răng của mình, vì nếu đưa bàn chải vào quá sâu trong họng, kích thích vào vòm họng, lưỡi gà, hay hỗn hợp bọt kem đánh răng chảy vào thành họng cũng sẽ gây ra phản xạ nôn.

Sau đó, nếu bạn có những điều sau đây, bao gồm tiền căn hút thuốc lá, ợ hơi ợ chua sau ăn, đau dạ dày, viêm xoang, viêm mũi sau, đau răng hay sâu răng, viêm lợi thì bạn nên đến khám cơ sở y tế, vì đó là các nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng trên, bạn nhé.


 - Cao Tung - caotung...@icloud.com

Chào bác sĩ,

Em 17 tuổi. Em bị nổi một hạch nhỏ hơn 1cm ở dưới trong xương hàm má bên trái. Hạch cứng không di động, không gây đau. Em mới phát hiện được 1 tháng. Em cũng hay bị viêm họng. Thưa BS liệu tình trạng của em có đáng lo không ạ? Cảm ơn BS rất nhiều.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Trước hết cần phải xác định đây có phải là hạch hay không? Bởi vì vùng trong xương hàm có rất nhiều tổ chức như mỡ, xương, niêm mạc, nướu…do đó có thể khối bạn sờ chạm không phải là hạch mà là kén, hay bọc nào đó.

Để chắc chắn đây có phải hạch hay không, và tầm soát cụ thể các bệnh lý có thể có trong vùng hầu họng, bạn nên đến khám cơ sở y tế chuyên khoa Răng hàm mặt để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Tuy nhiên, đa số các bướu hay nang xuất hiện ở người trẻ, thường là bướu lành như hạch viêm, bướu mỡ…bạn đừng quá lo lắng.


- Nguyễn Văn Thuận - Nguyenthuan...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Gần đây mí mắt tôi bị một vết đóng vảy, đau rát, đồng thời mũi và bộ phận sinh dục cũng có hiện tượng đau rát. Riêng bộ phận sinh dục nổi các quầng đen và sau 2 ngày có biểu hiện viêm loét. Có phải do tôi bị dị ứng côn trùng hay không BS? (dạo này tôi thường bị dị ứng do phấn thiêu thân). Tôi rất lo lắng, mong BS cho biết tôi bị làm sao? Cách điều trị như thế nào? Cảm ơn BS.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Với các biểu hiện trên, nhiều khả năng bạn đang có tình trạng viêm da dị ứng nặng, bạn nên đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để được đánh giá kỹ lưỡng và điều trị thích hợp kịp thời, thông thường phải cần cả thuốc uống và cả thuốc bôi.

 

- Nguyễn Thị Bích Ngọc - ngoctrongdacf@yahoo.com

Em chào bác sĩ,

Em bị mỏi khớp đầu gối và 2 khớp bàn chân từ nhỏ. Em nên khám ở đâu là tốt thưa BS? Em có nên châm cứu không ạ? Xin cảm ơn.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn

Với các triệu chứng về khớp, tốt nhất là bạn nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa Cơ xương khớp, hiện nay có tại BV Chợ Rẫy, BV 115, BV ĐH Y Dược. Ngoài ra, về vấn đề châm cứu thì liệu pháp này thường có hiệu quả trong các trường hợp đau do cơ, do thần kinh, chứ ít tác dụng lên khớp, hơn nữa nếu châm kim vào khớp sẽ có nguy cơ gây nhiễm trùng khớp dẫn tới phá hủy khớp.

Thân ái.


- Phan Công Thành - thanhbeo...@gmail.com

Thưa BS Lan Hương,

Hiện tại, con đang bị ngứa ở mặt trên bàn chân và bắp chân, có nổi lên những mụn nước. Trước đó có mưng mủ ở lỗ chân lông, ngứa ngáy khó chịu, kẽ ngón chân xuất hiện các mụn nước trong, hay bị ngứa ở chỗ thắt lưng quần.

Con bị triệu chứng này gần cả tháng nay rồi. Con có bị ghẻ ngứa, đã dùng thuốc Pizar, Fedmen, Flucort Skin để điều trị và có thuyên giảm, nhưng khi ngứng uống thuốc thì lại bị triệu chứng như trên. Vậy con đang bị bệnh gì thưa BS? Cách chữa trị như thế nào ạ? Con cảm ơn BS.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Bệnh ghẻ ngứa của bạn chưa được kiểm soát, và đang có khả năng cao bị nhiễm trùng da thứ phát với biểu hiện mưng mủ ở lỗ chân lông. Dù bạn đã uống thuốc 1 tháng, nhưng triệu chứng chỉ mới giảm, mà chưa hết hẳn, do đó khi ngưng thuốc bệnh sẽ tái phát lại ngay.

Hơn nữa, điều trị bệnh ghẻ ngứa ngoài dùng thuốc còn phải vệ sinh môi trường xung quanh như áo quần, chăn nệm ga gối rất cẩn thận, và còn phải điều trị những người đồng mắc cùng sống chung trong một môi trường với bạn (cũng có triệu chứng giống bạn) thì mới tránh được tình trạng tái nhiễm vì con cái ghẻ rất dễ lây. Do đó, bạn cần đến khám BS Da liễu ngay để được tư vấn điều trị kịp thời và các cách phòng bệnh chi tiết.

 

- Nguyen Thi Hong Chau - hongchaubt...@gmail.com

 Chào bác sĩ,

BS cho con hỏi, hai ngày nay cứ khoảng tối chưa ăn gì là con hay bị sình bụng, khó chịu. Cách đây tháng, mỗi khi ăn no con cũng bị sình bụng. Đây là triệu chứng của bệnh gì vậy BS? Con cảm ơn BS rất nhiều.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bạn đang có biểu hiện của viêm loét dạ dày tá tràng, có thể do nhiễm Hp hoặc không. Bạn nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Tiêu hóa để được thăm khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết như Nội soi dạ dày tá tràng kèm CLO test để có chẩn đoán chắc chắn và hướng điều trị thích hợp tùy loại sang thương và tình trạng nhiễm hay không nhiễm Hp, bạn nhé.

 

- Hanh trang - hanhtrang...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em cao 1m65, nặng 74kg. Cách đây nửa năm em giảm cân và còn 67kg, nhưng 1 tháng nay em tăng cân bất thương và hay đau bụng, thèm ăn, dù ăn rất nhiều (thèm ăn đồ ngọt nữa ạ). Bụng em càng ngày càng to và hơi cứng. Không biết em bị bệnh gì thưa BS? Xin cảm ơn BS.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Tôi không biết bạn đã giảm cân bằng phương pháp gì, bằng tập luyện thể lực hay nhịn ăn, hay dùng thuốc…và hiện bạn có còn đang duy trì chế độ trên hay không.

Thông thường sau một thời gian giảm cân bằng phương pháp không sinh lý như nhịn ăn, dùng thuốc…, sau khi ngưng liệu pháp trên, cân nặng có thể tăng trở lại và có thể tăng nhiều hơn ban đầu, đặc biệt khi có căng thẳng đầu óc kèm theo, là do não thoát khỏi kiểm soát “phải nhịn ăn” sẽ gây thèm ăn nhiều hơn, như là “ăn bù”.

Và việc ăn nhiều, đặc biệt là đồ ngọt, sẽ làm bụng bạn căng to vì chứa nhiều thức ăn phải tiêu hóa chưa kịp, có thể có đầy bụng do khó tiêu. Bạn nên đến khám lại BS chuyên khoa Dinh dưỡng để điều chỉnh lại chế độ ăn và tập luyện hợp lý, sẽ kiểm soát lại cân nặng bằng cách sinh lý nhất.


- Hoàng Minh Quang - mquang...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cách đây 2 hôm em bị sốt cao. Sáng nay thức dậy em vô tình khạc và để ý trong nước bọt của mình có máu tươi màu đỏ. BS cho em hỏi em có bị bệnh lao không ạ? Em chỉ khạc ra áu thôi chứ không bị ho. Chân thành cảm ơn BS.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi sốt, các mạch máu ở niêm mạc bị dãn và sung huyết, kể cả mạch máu vùng hầu họng. Do đó, khi khạc mạnh có thể làm vỡ các mạch máu nhỏ ở niêm mạc vùng hầu họng gây chảy máu, thường chỉ chảy ít máu đỏ tươi. Nếu bạn chỉ mới sốt cao 2 ngày, không kèm triệu chứng nhiễm lao như ho, sốt về chiều, sụt cân thì không nghĩ đến bệnh lao. Bạn đừng lo lắng quá.

 

- Trương Thành Lộc - loctruong...@yahoo.com.vn

Xin chào BS Lan Hương,

Ba ngày nay, cháu thường có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn kèm theo đau bụng, đi ngoài thì thấy phân lỏng và mùi tanh. Xin hỏi BS cháu bị bệnh gì và cách điều trị thế nào ạ? Cảm ơn BS.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Nếu bạn có kèm sốt, phân không phải màu đen, như xanh rêu, vàng, nâu và đặc biệt kèm nhày máu thì có khả năng bạn bị nhiễm trùng tiêu hóa.

Nhưng nếu bạn có tiền căn viêm loét dạ dày hay có triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị hay có bệnh lý gan mật trước đây, hiện phân màu đen tanh thì coi chừng bạn đang bị xuất huyết tiêu hóa trên. Cả hai bệnh đều nguy hiểm nên bạn nên đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa Tiêu hóa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thân ái.

 

- Đặng Thị Hạnh Dung - dung.dang...@gmail.com

Thân chào BS Lan Hương,

Em là nữ, 24 tuổi. Em vừa đi chích ngừa trái rạ ở viện Pasteur, em định chích Okavax vì hình như vắc-xin này chỉ chích 1 liều, nhưng khi đến thì Pasteur chỉ còn vắc-xin Varivax thôi, em chích ngày 22, BS hẹn 1 tháng sau quay lại chích thêm 1 liều nữa. Varivax phải chích 2 liều đúng không BS? Nếu em chích 1 liều thì có tác dụng không ạ?

Liệu mũi vắc-xin nhắc lại, liều lượng cũng như vậy hay cao hơn BS? Nếu chích thuốc xong mà mình uống viên sủi tăng đề kháng thì có làm giảm tác dụng của vắc-xin không? Em tiêm mũi đầu tiên cho đến nay 2 ngày rồi và không có dấu hiệu bị dị ứng hay sốc thuốc gì cả. Vậy liều thứ 2 chắc sẽ không bị dị ứng phải không thưa BS? Mong BS tư vấn giúp em. Cảm ơn BS rất nhiều.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Chích ngừa thủy đậu (vắc-xin Varilix) theo thông tin đi kèm trong hộp đựng vắc-xin Varilrix khuyến cáo chỉ tiêm 1 mũi. Nhưng trên thực tế tình trạng người đã tiêm chủng 1 lần vẫn bị thủy đậu và trong một số nghiên cứu về thủy đậu của công ty Glaxo Smith Kline cũng đã khuyến cáo nên chích ngừa 2 mũi đối với vắc-xin Varilrix.

Còn Okavax, có thành phần và liều lượng tương tự nhưng nhà sản xuất khuyến cáo chỉ chích 1 lần mà thôi. Do đó, nếu bạn chích Varilrix 1 mũi thì đã có tác dụng tạo miễn dịch bảo vệ, nhưng nếu chích thêm 1 mũi nữa thì sẽ tăng nồng độ kháng thể bảo vệ hơn và tỉ lệ ngừa bệnh sẽ cao hơn là chỉ tiêm 1 mũi.

Liều lượng và thành phần của mũi vắc-xin nhắc lại cũng tương tự như mũi đầu, do đó nếu bạn không bị dị ứng với mũi tiêm đầu thì mũi tiêm nhắc lại cũng sẽ an toàn với bạn. Việc dùng viên sủi vitamin C để tăng cường miễn dịch có tác dụng hỗ trợ có lợi để tạo kháng thể, chứ không phải giảm tác dụng của vắc-xin.

 

- Nguyen Huu Vuong - hoangvuong...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

BS cho em hỏi, em bị tiểu đạm, bệnh này có nặng lắm không? Và có cách chữa trị bệnh không BS? Em cảm ơn.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tôi không biết bạn năm nay bao nhiêu tuổi, giới tính, cân nặng, chiều cao, có bệnh lý gì về thận trước đây không, có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp hay bệnh lý gì khác không; có triệu chứng nào khác ngoài tiểu đạm không như phù, tăng huyết áp, tiểu gắt buốt, sốt…hay chỉ là bạn đi khám sức khỏe tổng quát và vô tình phát hiện tiểu đạm?

Bởi vì tiểu đạm do rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là bệnh lý như nhiễm trùng tiểu, viêm cầu thận, hội chứng thận hư, bệnh lý thận do đái tháo đường, tăng huyết áp…hay có thể là biểu hiện thông thường không phải là bệnh như xét nghiệm nước tiểu sau vận động nặng, hay có thai…Tùy bệnh cảnh mà có tiên lượng nặng nhẹ khác nhau và điều trị cũng khác nhau.

Thân ái.


- Lê Thị Hồng Sương - lesuong...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em bị lao cách đây 2 năm và đã điều trị hết. Tuy nhiên, em đang đi làm ở công ty và sắp tới công ty cho đi khám sức khỏe có chụp X-quang. Em không biết chụp X-quang có phát hiện ra em bị bệnh lao không? Em rất sợ. Xin BS cho em ý kiến càng sớm càng tốt. BS từng khám cho em có nói phổi em có bị một vết sẹo. Chân thành cảm ơn BS.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Thông thường khi có tiền căn bị bệnh lý lao phổi, sau điều trị đã dứt hẳn, bệnh có thể để lại những “sẹo” ở phổi, thường là các hang hay xơ hóa ở đỉnh phổi, có thể kèm dày dính màng phổi nếu lần lao phổi trước có kèm tràn dịch màng phổi. Đó là do vi khuẩn lao phá hủy nhu mô phổi nên sau khi đã điều trị lành bệnh để lại những sang thương trên.

Chụp X-quang có thể phát hiện người đã từng bị lao phổi, nhưng điều này không có gì phải sợ hãi cả, vì nước ta là vùng dịch tễ của lao nên có không ít người cũng từng bị lao giống như bạn, hơn nữa, bạn đã điều trị bệnh khỏi hoàn toàn thì giờ đâu có khả năng lây lan cho cộng đồng, bạn nhé. 


- Danh Nguyen - nguyenkiemdanh...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Em muốn đi xét nghiệm kiểm tra xem mình có mắc bệnh xã hội nào không, thì cần làm xét nghiệm gì thưa BS? Chi phí để xét nghiệm là bao nhiêu? Em cảm ơn BS. 

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Xét nghiệm tầm soát “các bệnh xã hội” tốt nhất là đến BV Da liễu hoặc BV Nhiễm nhiệt đới. Các xét nghiệm bao gồm: xét nghiệm máu tìm kháng thể giang mai, HBV, HCV, HIV và nếu bạn có sang thương ở bộ phận sinh dục thì có thể làm phết dịch ở đáy sang thương hay dịch tiết sinh dục để soi tìm vi khuẩn, vi nấm; ở nữ còn có thể làm PAP smear - phết dịch cổ tử cung tầm soát ung thư cổ tử cung do HPV.

Tuy nhiên, việc làm tầm soát tốt nhất nên kết hợp với khám lâm sàng để phát hiện các bất thường trên cơ thể do các bệnh lý này gây ra, đồng thời BS cũng sẽ giải thích kết quả cho bạn. Chi phí các xét nghiệm và thăm khám dao động trong khoảng 1 triệu đồng tại BV công, và thay đổi tùy mức bảo hiểm y tế.

Thân ái.


AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X