Hotline 24/7
08983-08983

Em nổi mụn nhiều, theo AloBacsi có phải do sán chó?

Bạn đọc AloBacsi băn khoăn về: liệu có lây bệnh do nội soi đại tràng, mụn nhiều có phải do sán chó không, nóng gan có gây ra môi khô tróc vảy, chỉ số EOS tăng cao, ngủ nói mớ...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyễn Thị Hạnh - hanhnguyen…@gmail.com

Trong khi sử dụng thuốc viêm dạ dày, ở những ngày cuối cùng trước khi hết đơn thuốc, khi ăn cơm vào cháu có cảm giác hơi khó chịu ở bụng, không phải là đau.

BS có thể giải thích hộ cháu được không ạ? Liệu cháu có nên tiếp tục sử dụng tiếp đơn thuốc tiếp theo không vì bây giờ cháu đã sử dụng hết đơn thuốc trước rồi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Hạnh,

Triệu chứng hơi khó chịu ở vùng bụng của em (không rõ cụ thể vị trí nào, kéo dài bao lâu...) có thể do bệnh lý dạ dày chưa ổn định, có thể do bữa ăn đó ăn quá nhiều hay có những thành phần không hợp với đường ruột của em, có thể có liên quan đến thuốc điều trị cảm cúm (ví dụ như viên C sủi có thể gây khó chịu trên người có vấn đề về dạ dày, đường ruột)...

Do đó, em nên tái khám BS chuyên khoa tiêu hóa để được kiểm tra, xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp, em nhé


- Phạm Quỳnh Như - phamquynhnhu…@gmail.con

Dạ cho em hỏi,

Bệnh sán chó thường nó bộc phát khi nào ạ? Tình trạng mụn của em rất nặng, em đi khám vẫn không hết, không biết nó có liên quan gì đến sán chó không ạ? Sán chó có làm mình bị mụn trứng cá không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Quỳnh Như thân mến,

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn: sự gia tăng bài tiết chất bã nhờn ở hệ thống nang lông tuyến bã, môi trường (ô nhiễm và ánh nắng mặt trời gay gắt), chế độ ăn uống sinh nhiệt (đồ biển, đồ cay, cafe, bia rượu), nghỉ ngơi không hợp lý (thức khuya), hóa chất kích ứng da (sữa rửa mặt, mỹ phẩm không phù hợp), nội tiết tố không ổn định (tuổi dậy thì, stress...) dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn ngay lỗ chân lông làm sinh mụn...

Bệnh giun sán thường có biểu hiện nổi mẩn, ngứa ngoài da từng cơn, do phản ứng dị ứng của cơ thể đối với ký sinh trùng trong máu. Thường thì ngứa gãi một thời gian làm tổn thương bề mặt da rồi mới có viêm da mụn mủ, có thể gặp ở mặt, lưng, bụng, tứ chi, chứ không tự nhiên gây ra mụn, đặc biệt là mụn bọc.

Các loại giun sán hay ngứa là: giun lươn, giun đũa chó/mèo, giun đầu gai, sán lá gan... Để biết mình có bị sán chó không, em có thể đến xét nghiệm tại các trung tâm xét nghiệm, chuyên khoa ký sinh trùng.


- Hiếu Phan - silver…@gmail.com

Chào BS,

Tôi có hiện tượng tim đập mạnh, trống ngực, nặng ngực bên trái, khó thở cả khi ngồi nghỉ ngơi (cảm giác thiếu oxy, phải hít thở sâu). Cảm giác hơi đau ở ngực bên trái gần ức và đau lưng bên trái gần cột sống.

Gần đây tôi có được chẩn đoán viêm phế quản và rối loạn thần kinh thực vật nhưng đã điều trị xong viêm phế quản.

BS cho hỏi triệu chứng như vậy là do bệnh tim mạch hay rối loạn thần kinh thực vật ạ? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Hiếu,

Rối loạn thần kinh thực vật là một bệnh lý không có tổn thương ở hệ cơ quan bao gồm tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết... (phải qua thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát loại trừ bệnh lý và kết quả mọi thứ đều bình thường) nhưng người bệnh vẫn có “cảm giác” khó chịu ở nhiều cơ quan.

Nếu bạn chưa kiểm tra đầy đủ (như siêu âm tim, đo điện tim bất kỳ, đo điện tim 24 giờ, xét nghiệm chức năng tuyến giáp, đo chức năng hô hấp... thì chưa thể kết luận là rối loạn thần kinh thực vật và loại trừ bệnh lý tim mạch được.

Bởi vì triệu chứng của bạn có thể gặp trong nhiều nguyên nhân khác nhau, như cơn rối loạn nhịp tim kịch phát, bệnh lý tim mạch, cường giáp...

Bạn cần phải đến BV đa khoa để kiểm tra, đăng ký khám chuyên khoa tim mạch. Sau khi thăm khám BS sẽ có chẩn đoán xác định và điều trị tương ứng.


- Nguyễn Minh Hiếu - Hà Nội

Chào BS,

Thời gian gần đây, tôi có bị các triệu chứng như khó thở, tức ở ngực bên trái. Khi ăn uống thì nuốt không được trôi, bị ợ. Xin hỏi BS đó là triệu trứng của bệnh gì? Mong bấc sĩ tư vấn giúp ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Minh Hiếu,

Triệu chứng khó thở, tức ngực trái, ăn uống khó khăn có thể do nhiều nguyên nhân, gồm bệnh lý tim mạch (như bệnh tim thiếu máu cục bộ, viêm màng ngoài tim...), hô hấp (như viêm phổi - màng phổi), tiêu hóa (như viêm dạ dày), viêm nhiễm...

Do vậy, BS phải khám trực tiếp cho bạn, hỏi kỹ triệu chứng của bạn hơn nữa và có thể cần một số xét nghiệm hỗ trợ mới chẩn đoán được nguyên nhân (như chụp phim Xquang, siêu âm, xét nghiệm máu...).

Để biết rõ tình trạng thực sự của mình, bạn nên đi khám chuyên khoa tim mạch - hô hấp hay chuyên khoa nội tổng quát đều được, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp tương ứng.


- Toan Tran - tranngoctoan…@gmail.com

Em bị ho va đau đầu, em uống thuốc cảm cúm 2 tuần rồi mà chưa khỏi.

Em đi khám ở trung tâm y tế huyện, BS cho khám phổi và xét nghiệm lao, kết quả bình thường. BS cho thuốc cảm cúm uống. Nhưng em vẫn bị ho, đau đầu.

Vậy em nên làm gì và khám ở đâu để biết được chính xác bệnh ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ho kéo dài có thể gặp trong rất nhiều nguyên nhân, như viêm phế quản mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen nặng, lao phổi, trào ngược dạ dày thực quản nặng, viêm mũi xoang chảy dịch mũi sau, bệnh tim mạch, do thuốc...

Nếu em chỉ mới ho nhiều 2 tuần nay, khám ở BV và chụp phim Xquang phổi không có “vấn đề gì”, không có lao phổi, viêm phổi... mà chỉ là cảm cúm hay cụ thể hơn là viêm hô hấp trên cấp do nhiễm virus.

Hiện tại đang có dịch cảm cúm, với đặc điểm là ho nhiều và ho kéo dài. Có trường hợp ghi nhận ho đến 2 tháng mới dứt. Ho nhiều thường kéo theo đau đầu. Tốt nhất là em tái khám lại BS chuyên khoa hô hấp để được điều chỉnh thuốc thích hợp.

Song song đó, để giảm ho, em nên vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas.

Không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, dùng nước muối khoáng rửa mũi trước và sau khi ngủ dậy, sau khi đi ở ngoài về.


- Bạn đọc Le - thanhbig…@gmail.com

Kính chào AloBacsi,

Mẹ tôi bị viêm gan B, ba tôi vì công việc nên rất hay uống bia rượu. Tôi có tham khảo thông tin thì thấy nhân sâm tốt cho chức năng gan, phục hồi sức khỏe.

Vậy ba mẹ tôi có thể dùng nhân sâm để duy trì sức khỏe được không ạ? Ba tôi và mẹ tôi năm nay đã hơn 50 tuổi ạ. Cảm ơn và chờ tin của AloBacsi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sâm là tên gọi khái quát chỉ một số loại cây thân thảo mà củ và rễ được sử dụng làm thuốc từ rất lâu đời. Nhân sâm là loài thảo dược quí hiếm và rất khó trồng, là một vị thuốc quý của y học cổ truyền.

Nhân sâm có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai uống cũng tốt, tùy thuộc vào bệnh nền ra sao, chức năng gan thận, tình trạng huyết áp... thì mới chọn ra được loại nhân sâm thích hợp, liều lượng tối ưu cho từng cá nhân.

Do đó, ba mẹ bạn muốn sử dụng nhân sâm một cách khoa học, an toàn thì cần thăm khám và tư vấn bởi BS đông y có bằng y học cổ truyền, bạn nhé.


- Trà Mai - maihuutra…@gmail.com

Thưa BS,

Em là nam, 27 tuổi. dạo này em có biểu hiện khô môi, tróc vảy, ngứa cả 2 môi, khóe môi nứt chảy máu. Có người khuyên đang bị nóng gan, cần ăn đồ mát để giải nhiệt thì có đúng không? Em bị hơn 1 tháng nay rồi. Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

“Nóng gan” là thuật ngữ thuộc về đông y, ý chỉ hiện tượng “thừa nhiệt” ở gan, có thể gây khô môi, nổi mụn...tình trạng của em kéo dài 1 tháng và các triệu chứng không phù hợp lắm với “nóng gan” đơn thuần, mà coi chừng bị viêm môi, chàm môi tróc vẩy...

Em cần đến khám chuyên khoa Da liễu để BS chẩn đoán xác định bệnh và điều trị thích hợp. Ngoài ra, em cần chú ý:

- Từ bỏ các thói quen như: ngậm bút, liếm môi, hút thuốc (nếu có).

- Giảm stress

- Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng như thức ăn chứa nhiều gia vị (tiêu, ớt, chanh,…)

- Uống đủ nước.


- Bạn đọc VHK - khanh…@icloud.com

Eosinophil tăng cao la do nguyên nhân gì vậy thưa BS? Chỉ số trung bình 0-8 mà tôi lên tới 12.10. Có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe? Những yếu tố nào dẫn đến chỉ số này tăng cao?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Xét nghiệm EOS được sử dụng để đo số lượng bạch cầu ái toan (eosinophils) trong cơ thể. Eosinophil thường tăng trong các trường hợp: nhiễm ký sinh trùng, chàm, viêm mũi dị ứng, hen hoặc tăng nhạy cảm thuốc, một số ít trường hợp Eosinophil tăng trong bệnh lý ác tính, bệnh tự miễn...

BS cần có thăm khám lâm sàng và xem xét các xét nghiệm khác mới định hướng nguyên nhân và tư vấn hướng xử trí tiếp theo.


- N.T. Quyên - Quận7

Chào BS,

Em năm nay 25 tuổi, em bị tình trạng nói mớ lâu lắm rồi. Em không biết trong lúc ngủ nói gì Nhưng người xung quanh nói em cười, nói với những ngôn ngữ khó hiểu. Không ai hiểu em nói gì.

Em không biết mình nói, chỉ thông qua những người xung quanh. Mọi người bảo em đang nói chuyện với ai đó mà em không biết em nói cười làm cho người khác sợ.

Vậy cho em hỏi em bị gì ạ? Đêm nào cũng nói và kéo dài trong nhiều năm nay rồi ạ. Cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Quyên thân mến,

Nói mớ là một trong các rối loạn của giấc ngủ. Người ngủ mớ sẽ không ý thức được hành vi cũng như ngôn từ của mình.

Lúc mới bắt đầu ngủ, nội dung nói mớ có thể hiểu được, có khi là những từ đơn độc, có khi giống như cuộc đối thoại, thường liên quan đến các sự kiện ban ngày gây ấn tượng mạnh, các mối quan hệ, tình cảm đã qua.

Khi giấc ngủ càng sâu thì nói mớ thường có thể là những tiếng rên rỉ, lầm bầm, không rõ nghĩa. Càng về cuối giấc ngủ, nói mớ thường kết hợp với các cử động.

Nói mớ thường gặp nhất ở trẻ em và tự hết. Nói mớ có thể xuất hiện ở người trưởng thành, có khi mang tính chất gia đình, có khi được gây ra do các nguyên nhân như tình trạng stress, trầm cảm, sốt, thiếu ngủ, lạm dụng chất (rượu, các chất gây nghiện…).

Với tình trạng của mình, em cho biết đã diễn ra khá thường xuyên và từ lâu. Như vậy, em nên ghi chú lại nhật kí giấc ngủ như giờ giấc đi ngủ, vào giấc ngủ, thức giấc; nhờ người ngủ chung bổ sung các thời điểm nói mớ, nội dung (có thể ghi âm) cũng như các biểu hiện khác kèm theo.

Nếu chỉ là tình trạng nói mớ đơn thuần, trước mắt em có thể tự điều chỉnh bằng cách sắp xếp lại công việc và sinh hoạt sao cho có đủ thời gian ngủ nghỉ, giảm bớt stress, tránh các thức uống có chất kích thích như rượu, cà phê, nước ngọt,… tránh ăn quá no hay làm việc trí óc căng thẳng trước khi ngủ, nên tập thể dục đều đặn, giải trí, thư giãn nhẹ nhàng vào buổi tối.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ban ngày của em như mệt mỏi, kém tập trung, hay quên, dễ cáu gắt… và những cách tự điều chỉnh trên không có hiệu quả, em nên đến khám với BS chuyên khoa Tâm thần kinh để được chẩn đoán và điều chỉnh phù hợp.


- Nguyen Thi Hoa - nguyenhoa…@gmail.com

Em xin chào AloBacsi ạ,

Em bị sụt ký và đi ngoài ra máu trong thời gian dài. BS chẩn đoán em bị viêm đại tràng và chỉ định nội soi đại tràng. Hôm nay em đi khám nội soi đại tràng có gây mê, không làm xét nghiệm sinh thiết tại BV và kết quả bình thường.

Tuy nhiên em có nghe BS nội soi nói trước em có nội soi đại tràng cho các bệnh nhân bị ung thư đại tràng. Hôm nay bệnh nhân rất đông.

Em xin hỏi AloBacsi là trong trường hợp ống mềm chưa được tiệt trùng hết thì em có bị lây ung thư đại tràng không? Em có tìm hiểu trên mạng thì ung thư đại tràng không lây qua đường máu...

Tuy nhiên nếu tế bào ung thư chẳng may có trong ống mềm thì em có nguy cơ bị không? Em có nên đi làm xét nghiệm máu để biết kết quả không? Làm xét nghiệm máu tỷ lệ phát hiện ung thư bao nhiêu phần trăm?

Mong nhận được tư vấn của AloBacsi. Em xin cám ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Mặc dù bệnh rất đông nhưng hệ thống chống nhiễm khuẩn của BV luôn được đảm bảo, vì không chỉ dùng 1 dây máy soi duy nhất mà có nhiều dây máy được dùng luân phiên, 1 dây được dùng xong sẽ được khử trùng tuyệt đối, an toàn rồi mới đem ra dùng, tế bào ung thư và vi khuẩn, nấm... sẽ được khử sạch trước khi dùng cho người tiếp theo.

Hơn nữa, các tế bào ung thư từ một bệnh nhân nào đó không thể sống sót trong cơ thể một người lành khác. Hệ thống miễn dịch của con người sẽ nhận dạng ra các tế bào lạ không thuộc cơ thể mình, bao gồm tế bào lành lẫn tế bào ung thư của người khác và tiêu diệt chúng ngay.

Ung thư không hề lây lan theo con đường truyền nhiễm thông thường. Nghĩa là tình huống em miêu tả không phải là nguyên nhân khiến em bị ung thư đại tràng do bị lây từ người bệnh nhân ung thư đại tràng vừa nội soi đại tràng trước đó, em nhé.

Thân mến,

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X