Hotline 24/7
08983-08983

Em không có thai ngoài tử cung sao bị tắc vòi trứng?

Nếu dùng thuốc kích thích trứng có nguy hiểm cho bệnh tắc vòi trứng của em và có gây vô sinh không?

Bác sĩ ơi,

Em sinh con được 4 tuổi rồi. Em có 1 lần đi hút thai trước khi có con, sau đó uống thuốc tránh thai 6 tháng, em ngừng thuốc và có con luôn. Khi con em được 11 tháng, em đi đặt vòng. Tháng 7 vừa qua em tháo vòng nhưng đến nay 3 tháng vẫn chưa có thai.

Em vừa sạch kinh 1 ngày, chụp X-quang kết quả em bị tắc vòi trứng trái. Bác sĩ bảo em muốn có con nhanh thì tháng sau có kinh ngày thứ 2 đến cho thuốc kích thích trứng. Bác sĩ xem kết quả siêu âm bảo em đang có trứng ở buồng bên phải nhưng khuyên em tháng này dùng biện pháp tránh thai để tháng sau kích thích.

Em không hiểu sao lại phải tránh thai, nếu đã có trứng thì sao không để bình thường? Tại sao em bị tắc vòi trứng, em chưa có thai ngoài tử cung bao giờ? Em hỏi thêm nếu dùng thuốc kích thích trứng có nguy hiểm cho bệnh của em không, có gây vô sinh không?

Mong BS trả lời cho em, em hoang mang quá. Em xin cảm ơn!

 (Huong Nguyen)

Chào em,

 

Thuốc kích thích trứng được sử dụng đối với trường hợp phụ nữ vô sinh do buồng trứng không phóng noãn. Khi được điều trị, thuốc sẽ kích thích các nang trứng chín, trứng rụng và sẽ thụ thai khi gặp tinh trùng.

 

Nếu em siêu âm đang có nang trứng chín ở buồng trứng bên phải, mà em chỉ bị tắc vòi trứng bên trái (nếu không có nguyên nhân nào khác), thì tháng này khi trứng rụng vẫn có thể gặp được tinh trùng để thụ thai. Trường hợp của em đặt vòng 3 tháng chưa có thai không nên lo lắng quá, vì chưa gọi là vô sinh.

 

Có nhiều nguyên nhân gây tắc vòi trứng em ạ,tắc vòi trứng mới đưa đến thai ngoài tử cung chứ không phải thai ngoài tử cung đưa đến tắc vòi trứng, em có hút thai trước khi có con cũng là một yếu tố thuận lợi đưa đến tắc vòi trứng, ngoài ra còn có các nguyên nhân sau:

 

- Do nhiễm khuẩn: sau hút thai, phá thai to, đặt vòng tránh thai; do viêm nhiễm từ âm đạo - buồng tử cung - vòi trứng; do lao hoặc do lậu cầu…

 

- Viêm nhiễm trong ổ bụng: do viêm dính vùng chậu do Chlamydia, viêm ruột thừa vỡ mủ, viêm phúc mạc…

 

- Lạc nội mạc tử cung gây dính vòi trứng, buồng trứng, tử cung…

 

Khi dùng thuốc kích thích trứng có thể gặp biến chứng quan trọng nhất là hội chứng quá kích buồng trứng (nhiều nang noãn ở buồng trứng cùng phát triển gây ứ dịch trong ổ bụng, tràn dịch màng phổi, suy thận), đa thai (hơn 2 thai). Ngoài ra, buồng trứng to ra có thể bị xoắn, bị chảy máu hay vỡ và phải can thiệp phẫu thuật.

 

Nếu sử dụng nhiều lần thuốc kích trứng, trứng bị thúc chín liên tục sẽ khiến buồng trứng hết những nang trứng nguyên thủy, có thể không vô sinh trở thành vô sinh. Do đó, việc dùng thuốc phải đúng chỉ định và có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn.

 

Em nên khám ở bệnh viện có uy tín về sản phụ khoa để được hướng dẫn cụ thể nhé!

 

Chúc em mau có tin vui!

  

BS Chuyên khoa của AloBacsi
 
 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X