Hotline 24/7
08983-08983

Em hay buồn nôn và ói ra nước vàng bác sĩ ơi?

Thời gian tư vấn trực tuyến của AloBacsi bắt đầu từ 14 - 16g hôm nay (5/9), mời bạn đặt câu hỏi và đón xem câu trả lời vào khung giờ trên.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:



- Bach Khoa - nguyenbach…@gmail.com


Chào BS,


Em bị viêm dạ dày. Tình trạng của em là sáng sớm bị ói mặc dù chưa ăn gì, gần đây ói ra nước vàng, cảm giác dạ dày rất khó chịu, lúc ăn vô có cảm giác ngán và ăn vô đôi lúc cũng bị nôn. Trước đây em cũng đã nội soi dạ dày mấy lần rồi. Xin BS tư vấn giúp, em phải uống loại thuốc nào để có kết quả tốt ạ?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com


Chào em,


Tôi không rõ kết quả nội soi dạ dày của em như thế nào và hiện tại em đang sử dụng những loại thuốc nào. Em có thể điều chỉnh chế độ ăn: nên ăn đúng giờ, không nên để bụng quá đói cũng không nên ăn quá no, nên hạn chế nghững thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, những thức ăn chua cay, nhiều gia vị, tránh các thức uống có cồn và caffein.


Em cũng nên đến gặp BS tiêu hóa để điều chỉnh toa thuốc đang sử dụng cho phù hợp hơn em nhé.


- Huỳnh Phượng - huynhphuong…@gmail.com


Chào BS,

Em đang có ý định có em bé. Trước đây 3 tháng em có đi xét nghiệm ở BV Phụ sản Mekông, kết quả em đã có kháng thể rubella, vậy có cần phải tiêm ngừa rubella không ạ? Theo kết quả xét nghiệm em bị nhiễm viêm gan B. Hiện em đang uống thuốc Boganic. Xin hỏi em có phải khám và tiêm ngừa gì không, thưa BS? Cảm ơn BS!           


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com


Chào em,


Tôi rất vui vì hiện nay rất nhiều cặp vợ chồng ở nước ta đã biết đến việc xét nghiệm tiền sản chuẩn bị cho việc mang thai.


Trước khi mang thai, người phụ nữ không những cần làm một số Xn tổng quát và các XN siêu vi như: huyết đồ, chức năng gan thận, đường huyết, viêm gan siêu vi B, siêu vi C, rubella, giang mai, HIV; mà còn cần khám phụ khoa, tầm soát tăng huyết áp, đái tháo đường…


Trường hợp của em đã có kháng thể Rubella nên không cần phải tiêm ngừa, tuy nhiên em cần làm thêm một số xét nghiệm còn thiếu để việc tầm soát tốt hơn. Tốt nhất em nên đến gặp BS chuyên khoa sản để được hỗ trợ tốt hơn.

 

- Nguyen Van Dat - Hà Nam


BS ơi cho em hỏi, khoảng 3 hôm nay mỗi khi ngồi hay cúi sang bên phải khi đứng dậy là em bị nhói ở sau đùi, rất đau. Vậy em bị làm sao ạ? 

     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com


Chào em,


Trường hợp của em có thể do thay đổi tư thế đột ngột, cơ co rút gây ra hiện tượng trên. Tuy nhiên em cũng cần theo dõi tiếp tục, nếu triệu chứng vẫn tái diễn, nặng nề hơn, em nên đến gặp BS để được thăm khám tìm nguyên nhân thích hợp hơn và điều trị em nhé.

 

- Lê Thị Tuyết – tuyet…@icloud.com


Thưa BS,

Em cứ ăn vào là khó thở, tức bụng rồi nóng ran vùng thượng vị, thực quản nhất là vào buổi trưa và buổi tối. Đi khám BS nói em bị trào ngược dạ dày thực quản. Em uống thuốc hơn 1 tháng rồi mà vẫn không khỏi. Việc ăn kiêng em thực hiện rất tốt, không ăn bất kì loại thực phẩm nào có hại cho dạ dày. Vậy, bệnh của em phải làm sao ạ?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com


Chào em,


Nếu đã tuân thủ đúng chế ăn như sau: hạn chế nghững thức ăn chứa nhiều dầu mở, những thức ăn chua cay, nhiều gia vị, tránh các thức uống có cồn và caffein, chocolate (làm tăng triệu chứng trào ngược), sau khi ăn không nên nằm ngay, nên ngồi hoặc nằm đầu cao 30 độ trong 30 phút, bữa ăn cuối cách lúc đi ngủ 2 - 3 giờ.


Và em cũng tuân thủ chế độ dùng thuốc thì lúc này em nên tái khám lại BS tiêu hóa để được điều chỉnh toa thuốc cho phù hợp hơn em nhé.


Nếu chế ăn của em chưa hợp lý thì em nên cố gắng điều chỉnh để việc điều trị tốt hơn.

Ngoài ra yếu tố tâm lý củng là yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh lý đường tiêu hóa. Em nên tập thể dục thể thao để có tinh thần sảng khoái, giảm bớt các căng thẳng trong công việc để kiểm soát triệu chứng tốt hơn.


- Trang, 27 tuổi


Chào BS,

Cháu đang cho bé bú mẹ, bé được 9 tháng tuổi. 2 ngày nay cháu bị đau bụng, đi khám BS cho siêu âm và kết luận bị viêm ruột, cho toa thuốc: Nospa 40mg và men Enterogermina. Nhưng cháu thấy bụng vẫn còn hơi đau. Uống Nospa liệu có ảnh hưởng gì tới sữa mẹ? Làm sao khắc phục tình trạng đau bụng của cháu ạ?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nospa là thuốc chống co thắt cơ trơn dẫn đến giảm co thắt ruột, làm giảm triệu chứng đau bụng do tăng co thắt ruột. Thuốc này khi thử nghiệm trên vật thí nghiệm không ghi nhận quái thai, tuy nhiên không có nghiên cứu rên người.


Vì vậy cần thận trọng trên phụ nữ có thai và cho con bú. Trong thời gian dùng thuốc em có thể tạm thời ngưng cho bé bú mẹ em nhé.


Em nên tái khám BS tiêu hóa nếu triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc thấy sốt cao em nhé. 

 

- Nguyễn Văn Hạnh, 27 tuổi


Thưa BS,

Tôi bị cơn đau thắt ở bên ngực phải, đường trước ngực, cơn đau thỉnh thoảng xuất hiện khi trở trời. Đợt gần đây cơn đau của tôi xuất hiện liên tục, gần nhất có triệu chứng khó thở, đau nhói vùng ngực phải và lan cả lên vai. Điểm đau không xác định, càng hít thở mạnh càng đau. Vậy thưa BS, tôi bị bệnh gì? Tôi không có tiền sử bệnh tim hay huyết áp. Lúc nhỏ tôi bị ngã từ trên cây xuống bị va vào ngực phải, nhưng năm ngoái tôi đi chụp xương ngực và phổi không thấy có gì lạ.           


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com


Chào em,


Đau ngực phải không phải là dấu hiệu của bện lý tim mạch vì vậy tôi ít nghĩ đến cơn đau thắt ngực do bệnh lý mạch vành.


Với tính chất đau ngực mà bạn mô tả khá giống với đau ngực kiểu màng phổi do viêm màng phổi, tràn dịch màng phổi… theo tôi em nên đến khám BS chuyên khoa hô hấp để làm thêm xét nghiệm tìm nguyên nhân em nhé!

 

- Kim Anh - TPHCM


Chào BS,

Do giẫm phải đinh sét nên tôi đi chích ngừa. BV chích VAT tất cả là 5 mũi. Tôi đã tiêm được 3 mũi, 2 mũi còn lại sẽ tiêm vào 2 tháng tới và năm sau. Tôi mới lập gia đình, nếu bây giờ tôi để có em bé thì có ảnh hưởng gì không?

 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com


Chào em,


Trường hợp của em có thể mang thai bình thường va khi khám thai em cần báo với BS Sản về lịch tiêm vaccin mà em đã tiêm để được điều chỉnh vì trong thai kỳ cũng có lịch tiêm ngừa uốn ván.


Chúc em luôn khỏe.

 

- Minh Huệ, 30 tuổi - Hà Nội


Thưa BS,


Tôi vừa xuất viện được 6 ngày, lý do là huyết áp tụt 80/55 và mệt mỏi. Sau khi vào viện tôi được xét nghiệm máu có bạch cầu cao lên tới 20,000. Làm các xét nghiệm như nước tiểu, siêu âm ổ bụng, điện tim, chụp xquang, tất cả đều không sao cả.


Ở viện được vài ngày thì huyết áp của tôi lên 90/60, kết luận là nhiễm trùng đường tiêu hóa và viêm dạ dày. Tôi có được uống thuốc dạ dày và truyền nước.Tuy nhiên từ khi về nhà đến nay tôi lại bị sốt và bị ra máu đen mặc dù chưa đến kỳ kinh (ở viện không sốt). Tôi muốn hỏi sức khỏe của tôi có vấn đề gì không và nếu cần tôi phải đi kiểm tra những gì?

 Xét nghiệm máu sau khi ra viện các BS nói rằng rất tốt không có vấn đề gì cả.  


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com


Chào em,


Khi có tình trạng nhiễm trùng cơ thể sẽ đáp ứng bằng cách tăng bạch cầu. Vì vậy trị số bạch cầu 20000 của em trước đây có thể do nhiễm trùng tiêu hóa. Sau khi xuất viện em được báo là kết quả xét nghiệm đã trở về bình thường có thể tình trạng nhiễm trùng của em đã ổn định.


Tuy nhiên hiện tại em xuất hiện sốt, sốt là một trong những đáp ứng của cơ thể trước tình trạng nhiễm trùng. Vì vậy nếu có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây em nên đến BV để tìm nguyên nhân em nhé. Những triệu chứng như: ho đàm, tiểu đau tiểu gắt buốt, tiêu chảy, tiêu phân có đàm máu, xuất huyết âm đạo bất thường, đau bụng, mệt mỏi choáng váng…

 

- Kim Anh - Di Linh, Lâm Đồng


Chào BS,

Ba tôi 78 tuổi, có tiền sử tai biến mạch máu não cách nay 7 năm, đã điều trị phục hồi. Tuy nhiên huyết áp không ổn định, dao động từ 150-170, có sử dụng thuốc hàng ngày 1 viên. Hiện tại ba bị đau tê chân, có dấu hiệu hoại tử tế bào, kèm theo 1 vết thương nhỏ.

Vừa qua ba tôi có khám tổng quát ở  BV 115 với chẩn đoán như sau: bệnh tim do thiếu máu cục bộ, suy tim – triệu chứng, giãn tim trái, TD tiểu đường 2 (chỉ số 150 mg), đau tê chân. Ba tôi có vết thương ở kẽ ngón chân nhưng BS không biết.

BS chỉ định điều trị các thuốc sau (toa thuốc 1 tháng): Valsartan, Spiromide, Afigrel, Gabantin, Zulipid.

Sau khi về nhà uống thuốc được 10 ngày thì tim bớt mệt nhưng vết thương ở kẽ chân chân ngày càng nhiễm trùng sâu hơn và tình trạng đau chân bớt rất ít. Bàn chân và các ngón chân có dấu hiệu như hoại tử và lạnh.

Vậy cho em hỏi có cần đưa ông trở lại tái khám không hoặc có cần phải nhập viện để theo dõi điều trị hay không?

Vì gia đình ở xa, nếu em cho ông khám tiếp tình trạng vết thương đau chân ở BV của tỉnh có được không? Xin cảm ơn BS!


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,


Trường hợp của bố em do chỉ làm xét nghiệm đường huyết đói 1 lần, kết quả vượt mức bình thường. Kết quả này vẫn chưa thể khẳng định ba em có bệnh đái tháo dường hay không.


Đái tháo đường thường gây biến chứng mạch máu và thần kinh dễ gây ra biến chứng nhiễm trùng bàn chân, người bệnh giảm hay mất cảm giác ở chân dẫn đến những sang chấn mà không hay biết, cơ địa đái tháo đường lại rất dễ nhiễm trùng. Vì vậy rất nhiều trường hợp phát hiện đái tháo đường do vêt loét không lành.


Trường hợp của ba em lại có kết hợp nhiều bệnh lý như nhồi máu não (liên quan đến mạch máu não), bệnh tim thiếu máu cục bộ (liên quan đến mạch vành). Hiện vết thương ở chân đang xấu dần vì vậy theo tôi cần nhanh chóng đến BV để được điều trị tích cực tránh bệnh trở nặng và điều trị khó khăn. 


- Thành Nhân – nguyenthan...@gmail.com


Chào BS,

Em sinh năm 1991. Em thường xuyên bị đau bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày và có ra máu. Khi đi khám và nội soi trực tràng thì có sang thương bướu to chồi sùi, cách bờ hậu môn 8 cm. Kết quả sinh thiết kết luận là u tuyến ống - nhánh kèm loạn sản nặng. BS bên bệnh viện bảo phải mổ cắt khối u. Nhưng nghe bảo là chi phí cho mỗi lần mổ rất cao, do điều kiện kinh tế em chưa thể mổ được.

Em đang lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Đã hơn 1 tháng nay tình hình ngày càng xấu. Ăn thức ăn vào là lại đau bụng muốn đi cầu nhưng không ra phân được. Khối u thỉnh thoảng gây đau nhói, đi cầu mót rặn và đau nhói khi phân ra.

BS cho em hỏi bệnh này tiến triển có nhanh không? Bệnh thuộc giai đoạn mấy rồi? Muốn mổ thì bệnh viện nào tại TPHCM có hỗ trợ? Chi phí mổ của từng nơi khoảng bao nhiêu?

Chân thành cảm ơn BS.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,


Khối u trực tràng mà em đang mắc phải là một bệnh ác tính, nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ diễn tiến nhanh có thể quá chỉ định điều trị.


Hiện nay tại các BV công trong thành phố đề có miễn giảm một phần chi phí tuy nhiên em cần phải có xác nhận của địa phương gia đình em trong hoàn cảnh khó khăn. Tốt nhất em nên liên hệ với cơ quan địa phương để tìm mạnh thường quân giúp đở em nhé.


Về chi phí tùy vào giai đoạn bệnh, phương pháp mổ, thời gian hậu phầu, viện phí nên khó có thể tư vấn cho em vấn đề này. Em có thể hỏi trực tiếp BS điều trị khi quyết định phẫu thuật em nhé.

Chúc em sớm được điều trị. 

 

- Minh Thùy, 22 tuổi – Phú Yên


Dạ, chào BS,


Mẹ cháu năm nay 60 tuổi. Hơn 1 năm nay mẹ cháu bị đi ngoài khó, mỗi lần đi rất ít và đau, có khi đau bụng kiểu giống như đi ngoài nhưng đi không được. Mẹ cháu có đi khám, BS cho nội soi, phát hiện có khối u lành tính nên làm tiểu phẫu, sau đó kê thuốc về uống, tuy nhiên bệnh tình vẫn không giảm.

Xin BS tư vấn giúp mẹ cháu tìm cách chữa trị. Cháu xin cảm ơn!


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,


Trường hợp của mẹ em sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u nhưng vẫn còn triệu chứng rối loạn đi cầu là một dấu hiệu bất thường. Mẹ em cần đến BV để được kiểm tra lại, xác định nguyên nhân và có hướng điều trị cụ thể em nhé. 


- Huy Nguyễn – huynguyen...@gmail.com


Xin chào BS,

Em bị thủy đậu được 2 ngày. Sáng ngày đầu tiên lúc em phát hiện ra mới chỉ có vài mụn, đến tối mụn nổi quá nhiều, kín hết mặt. Đến ngày thứ 2 thì mụn tiếp tục nổi lên chưa có dấu hiệu dừng. Nhưng đến cuối ngày thứ 2 thì lượng mụn thêm không nhiều lắm. Thấy nhiều mụn em lo lắng quá BS ơi.

BS cho em hỏi, mụn phát triển thành bọc nước nhanh thì là tốt hay xấu? Nay có mụn mọc ở trên dương vật nữa, vậy có nguy hiểm không? Thường thì khi nào bọc nước vỡ ra ạ?

Em đang dùng thuốc Acyclovir Vpc 200 và Cephalexin, thuốc bôi xanh Methylen. Em thấy nhiều người lên ít, không biết sao em lên nhiều thế?

Cám ơn BS!


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,


Cơ địa mỗi người mỗi khác nhau vì vậy đáp ứng của cơ thể cũng khác nhau, do đó mà độ nặng sang thương trên mỗi người bệnh cũng rất khác nhau.


Tôi nhận thấy hiện tại em đã sử dụng thuốc điều trị diệt virus và dung dịch xanh methylen để sát khuẩn. Em có thể tiếp tục sử dụng. Bệnh sẽ khỏi dần nếu không có hiện tượng nhiễm trùng. Vì vậy em không nên quá lo lắng em nhé

 

- Thanh Danh, 26 tuổi


Thân chào BS,

Dạo này em bị những đốm đỏ xuất hiện trên da và ngứa rát. Ban đầu là đốm nhỏ sau đó lan thành đốm to, rất ngứa. Nó xuất hiện ở tay, chân, vai và bụng khoảng được 3 tuần. Em không biết là bị triệu chứng gì. Mong BS tư vấn giúp em. Xin cám ơn BS.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

 

Chào em,


Nhìn vào hình ảnh mà em cung cấp, do độ phân giải không cao nên tôi không thể nhìn rõ, có thể sang thương da của em là những mảng hồng ban (hình ảnh này khá mờ nên khó phân biệt với mảng xuất huyết), có thể có hoại tử trung tâm, do không nhìn rõ tổn thương nên không thể chẩn đoán nguyên nhân.


Vì sang thương có xu hướng lan rộng vì vậy theo tôi em cần đến gặp BSchuyên khoa Da liễu để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị cụ thể em nhé.


                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X