Hotline 24/7
08983-08983

Em dị ứng thuốc chống lao thì có dẫn đến kháng thuốc không?

BS Tố Uyên giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi về: viêm tai giữa, viêm màng phổi, dị ứng thuốc chống lao, u sụn vành tai, dày thành túi mật, đau nhức vị trí tiêm thuốc...

BS.CK1 Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Vu Huy Thong - thong…@yahoo.com

Chào BS,

Em năm nay 32 tuổi, bị viêm gan B mạn đang điều trị bằng thuốc Forvipoxil. Em đi khám thường xuyên, kết quả siêu âm bụng kết luận bị dày thành túi mật (12 mm).

Em đọc thì thấy kết qủa có thể bị ảnh hưởng do đã ăn no (em khám buổi chiều, sau ăn khoảng 3g).

Nhưng đúng là dạo gần đây em cảm thấy đau vùng bụng giữa, lan ra sau lưng (quay sang phải là nhói đau), biếng ăn và thỉnh thoảng thấy hơi buồn nôn.

Xin hỏi BS tình trạng của em là như thế nào và cần làm gì tiếp ạ? Xin cám ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Huy Thông,

Trên siêu âm, thành túi mật được coi là dày lên khi có hình ảnh một lớp thành kích thước lớn hơn 3 mm.

Dày thành túi mật có thể gặp trong bệnh lý viêm túi mật mạn tính, viêm tuỵ, viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan…

Em nên dành một buổi sáng nhịn ăn để siêu âm khảo sát lại thành túi mật và khám BS chuyên khoa Tiêu hoá gan mật để tìm nguyên nhân, vì những triệu chứng em gặp phải cũng có thể gặp phải do tác dụng phụ của thuốc điều trị viêm gan siêu vi B hoặc tình trạng viêm dạ dày, em nhé!


- Đỗ Đăng Huân - Thanh Hóa

Chào BS,

Tôi bị u sụn sau vành tai trái. Đã phẫu thuật 2 lần mà u vẫn tái phát và phát triển nhanh hơn. Tôi đi khám, BS chuyên khoa nói do cơ địa sẹo lồi. Vậy có cách nào để điều trị dứt điểm bệnh này không ạ. Xin BS tư vấn giúp.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sẹo lồi là dạng sẹo gồ trên da do sự phát triển quá mức bình thường, thường gây ngứa đau và đôi khi gây co kéo.

Sẹo lồi thường xuất hiện ở trên xương ức, lưng trên, sau cổ, tai, trước ngực, vùng râu...

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi nhưng chưa có phương pháp nào đạt hiệu quả tuyệt đối mà còn có nhiều tác dụng phụ, tỉ lệ tái phát cao.

Phẫu thuật giúp giải quyết nhanh sẹo nhưng rất dễ tái phát. Bạn nên tới bệnh viện da liễu để BS xem trực tiếp tình trạng sẹo và tư vấn thêm về các phương pháp điều trị sẹo lồi khác như tiêm corticoid, áp lạnh, băng ép,… bạn nhé!


- Tô Văn - Quận 2

Xin chào BS,

Khoảng 1 tháng trước, em bị đau bụng và vào BV thì được BS chích 1 liều thuốc vào bả vai trái.

Sau đó về thì bị sưng và đau nhức em có chườm nóng thì hết sưng, nhưng bây giờ khép bên vai trái lại thì thấy một đường lằn xuống và có cảm giác như cơ bị kéo ra và đau cho em hỏi có phải sau tiêm em bị teo cơ không thưa BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Qua mô tả có khả năng sau tiêm thuốc em bị nhiễm trùng mô mềm, do không điều trị có thể đã hình thành khối áp xe. Em nên tới bệnh viện để BS khám, chỉ định siêu âm kiểm tra và điều trị.


- Xuan Nguyen - n…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 26 tuổi, có đi khám và phát hiện bướu tuyến giáp.

- Kết quả siêu âm: Phình giáp đa hạt hai thùy.

- Kết quả xét nghiệm TSH là: 1,87, FT4 là 1,4.

Trong thời gian dùng thuốc được 7 ngày tôi có triệu chứng mệt ngực, khó thở, nhip tim không đều, khó ngủ và nhức đầu.

Vậy BS cho tôi hỏi tôi có bị sao không? Tôi có nên ngưng thuốc lại không ạ?

Đơn thuốc :

1. Levosum 0,1mg 1v/lần/ngày.

2. Mebufen 500mg 1v/lần * 2 lần/ngày

3. Samibest 1v/lần/ngày.

4. Pepsia 1 gói/lần * 3 lần/ngày.

Mong BS tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với kết quả xét nghiệm trên thì chức năng tuyến giáp hiện bình thường và không có chỉ định sử dụng hormone giáp thay thế (Levosum).

Triệu chứng nặng ngưc, khó thở, tim không đều… là do tác dụng phụ của thuốc.

Bạn nên ngưng các thuốc đang dùng và tới khám BS nội tiết hoặc ung bướu, mang theo các kết quả xét nghiệm đã có để BS tư vấn thêm về hướng chẩn đoán tiếp theo, bạn nhé!


- Ngọc Hân - ngochan…@gmail.com

Chào BS,

Em muốn hỏi về bệnh tình của cha mình và hướng đi hiện tại để giúp cha có thể khoẻ bệnh. Cha em hiện tại bị u gan và đang điều trị tại BV Đại học Y Dược TPHCM.

Cách đây 3 năm cha em đi xét nghiệm thì vẫn bình thường và BS hẹn tái khám sau 2 tháng, 2 tháng sau lên thì phát hiện men gan cao và bị viêm gan B (cha em uống rượu nhiều và hút thuốc).

Một tháng sau lên tái khám lại thì chuyển sang u gan. Lúc đầu u rất nhỏ tại vì vừa phát hiện rồi BS hẹn 1 tuần sau lên tiến hành bắn u gan, sau bắn lần 1 thì lần tái khám tiếp theo BS báo bình thường và qua lần thứ 3 thì hẹn lên bắn tiếp.

Sau khi bắn 2 lần và đi tái khám thường xuyên thì lần tái khám tiếp BS nói u đã to hơn trước và phải tiến hành vô thuốc theo pp Toce và đã tiến hành vô thuốc 2-3 lần gì rồi, mỗi lần vô thuốc cha rất mệt, sốt nguyên đêm và đau rát vùng gan rất nhiều.

Thấy những bệnh nhân khác vô thuốc đã được 7-8 lần nhưng vẫn rất tỉnh và khỏe sau mỗi lần vô thuốc, nhưng cha em lại bị hành rất nhiều.

Hiện tại, cha em có dấu hiệu khó tiêu và vùng gan bị gò lên cứng và hay bị đau. Cha nói không dám vô thuốc nữa, vì mỗi lần vô như vậy cha rất mệt và mất sức.

Xin BS cho em lời khuyên là bây giờ gia đình cần phải làm gì?

Phương hướng điều trị lúc này và cách thức điều trị ra sao? Em xin cảm ơn rất nhiều.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Phương pháp điều trị ung thư gan bằng nút hoá chất động mạch (TOCE hay TACE) là phương pháp giúp kéo dài đời sống ở những bệnh nhân có u gan quá chỉ định phẫu thuật.

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của phương pháp này là hội chứng sau nút mạch, biểu hiện bằng sốt, đau bụng, buồn nôn, nôn.

Đặc biệt đau bụng vùng gan xảy ra do sự hoại tử tổ chức khối u và gan lân cận, rất thường gặp nhưng khó chịu hay khôgn còn tuỳ thuộc vào mức độ chịu đựng của từng người.

Bạn có thể nhờ BS điều trị kê toa thêm các thuốc giảm đau ít ảnh hưởng đến gan để giảm bớt triệu chứng khó chịu cho cha.

Do BS không trực tiếp theo dõi quá trình điều trị, không rõ diễn tiến khối u ra sao nên chưa thể đưa ra đánh giá nào thêm về hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, nếu từ bỏ có khả năng khiến cho khối u phát triển to hơn và gây nguy hiểm. Do đó bạn nên lựa lời khuyên cha tiếp tục liệu trình và tham khảo thêm ý kiến BS điều trị trực tiếp.


- Tran Cong Toan - Tan Binh

Xin chào AloBacsi,

Tôi vừa bị sỏi thận vừa bị đau dạ dày viêm hang vị, cứ mỗi lần uống kim tiền thảo là dạ dày lại bị đau.

Hiện tại tôi bị sỏi 8 ly và tôi vừa mới tán khoảng 1 năm thì đã bị lại. Xin AloBacsi giúp mình với.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nếu sau uống kim tiền thảo bạn thấy đau dạ dày và nhiều lần như vậy thì nên ngưng sử dụng kim tiền thảo.

Kim tiền thảo là loại thuốc hỗ trợ, chứ không phải là thuốc điều trị bệnh, không bắt buộc sử dụng, miễn là bạn vẫn uống nhiều nước từ 2-3 lít/ngày để tránh tạo sỏi là được.

BS không rõ kích thước sỏi của bạn trước và sau tán sỏi là bao nhiêu, có thể sau tán lần trước sỏi vẫn còn nên mới tăng nhanh kích thước như vây.

Sỏi 8mm khó có thể thải ra ngoài theo cách thông thường, nên bạn cần tới bệnh viện để xem xét chỉ định tán sỏi lần nữa.


- Lê Nghi - htn…@gmail.com

Xin chào BS,

Lúc em ở tuổi dậy thì em chỉ dùng sữa rửa mặt H. thông thường cũng không chăm sóc da nhiều nhưng không bị nổi mụn.

Năm em 22 tuổi bắt đầu bị nổi mụn đầu đen và da em dễ bị ửng đỏ, em cũng chăm sóc kĩ, uống collagen, vitamin E và dùng dược mỹ phẩm cho da nhạy cảm nhưng sao đến tận bây giờ vẫn không hết mụn? Có phải mụn nổi theo giai đoạn không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đúng là trong giai đoạn dậy thì, cơ thể có những thay đổi về nội tiết, cùng với bạn đang ở tuổi ăn tuổi chơi, vận động nhiều, tăng tiết bã nên dễ bị mụn trứng cá. Nhưng càng lớn tuổi, da sẽ lão hoá và càng dễ gặp phải vấn đề về da hơn.

Không phải sử dụng dược mỹ phẩm là không bị dị ứng, thị trường mỹ phẩm hiện nay rất rộng và chất lượng khó đánh giá được.

Do đó, em nên khám trực tiếp BS da liễu để đánh giá lại tình trạng da hiện tại và các loại mỹ phẩm đang sử dụng.


- Nguyễn Công Minh - Long An

Thưa BS,

Cách đây một tháng lỗ tai bên phải em bị nặng tai và ù, hơi đau nhưng không có chảy mủ, vẫn nghe bình thường.

Em đi khám thì BS nói là bị viêm tai giữa và cho thuốc uống được một thời gian là không còn ù và đau nhưng vẫn còn nặng.

Sau đó mấy hôm thì em cảm thấy lỗ tai bên trái lâu lâu củng có cảm giác hơi nặng phía sau gáy, đầu có cảm giác nặng và hơi tê phần cằm.

Mấy trịệu chứng này cách lúc lỗ tai phải hết ù và đau khoảng 4 ngày. BS cho em hỏi, tại sao em có những biểu hiện như vậy ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Minh,

Viêm tai giữa là tình trạng bị viêm toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm (nằm sau màng nhĩ), và thường có tạo dịch trong hòm nhĩ; do đó viêm tai giữa không nhất thiết phải chảy mủ tai, trừ khi có biến chứng thủng màng nhĩ.

Nếu bạn thường xuyên bị viêm hô hấp trên tái phát thì nhiễm trùng này có thể lan rộng đến vòi nhĩ, vào tai, gây ra viêm tai giữa.

Viêm tai giữa là bệnh lý nguy hiểm vì có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng tính mạng cũng như di chứng đối với thính lực, do đó bạn cần khám chuyên khoa và điều trị sớm. Thân mến!


- Bạn đọc Luong Thi My

Chào BS,

Mẹ em bị bệnh viêm màng phổi, thử máu phát hiện ra nhiễm trùng máu. BS cho em hỏi tình trạng của mẹ em như vậy có nguy hiểm đến tính mạng không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm màng phổi có nhiều nguyên nhân, có thể do vi khuẩn thông thường, do vi khuẩn lao hoặc không liên quan nhiễm khuẩn; tuỳ theo nguyên nhân mà tiên lượng bệnh khác nhau.

Nhiễm trùng máu đa phần là những trường hợp nguy hiểm, có thể gây ra nhiễm trùng các cơ quan trong cơ thể, biến chứng suy thận, suy hô hấp, suy gan cấp… nếu không điều trị kịp thời.


- Nguyễn Ngọc T. - Đồng Nai

Em chào BS,

Em bị tai nạn 3 tháng rồi, em gãy xương chân trái và cưa chân phải, em muốn hỏi xương chân trái khoảng mấy tháng xương mới tạo lại ạ?

Còn chân phải bị cụt, mỏm cụt của em mấy tháng thì mới lắp chân giả được ạ? Trong một năm em có thể đi lại được không ạ? Em cám ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thời gian để gãy xương ở chân liền lại là khoảng 4-6 tuần, sau đó bạn phải trải qua một quá trình khoảng 1-2 tháng để tập luyện phục hồi chức năng vận động.

Chân giả có thể lắp khi vết mổ lành hẳn, đã cắt chỉ và hết đau. Thời gian có thể vận động trở lại trung bình khoảng 6 tháng, bạn nhé!


- Nguyễn Thị Hạnh - hanh…@gmail.com

Em chào BS,

Em có 2 u mỡ ở phần mông, 1 u kích thước khoảng 2 cm (mềm, lồi ra ngoài), 1 u 1 cm (cứng, nằm ẩn bên trong), cả hai đều không đau nhưng có lớn hơn qua thời gian.

Em mong BS cho lời khuyên về việc tiểu phẫu, khả năng tái phát, chi phí?

Do đặc thù công việc em cần di chuyển nhiều nên em chần chừ chưa đi tiểu phẫu, sau khi tiểu phẫu em cần kiêng cữ gì?

Có thể hoạt động bình thường sau bao nhiêu ngày ạ? Em cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đối với các tiểu phẫu ngoài da, vết thương sạch thường hồi phục sau khoảng 7-10 ngày.

Em không cần kiêng cữ gì trong vấn đề ăn uống, nếu có thì chỉ tránh sử dụng các loại thực phẩm thường gây dị ứng như hải sản, trứng… nếu có tiền căn dị ứng trước đây.

Chi phí tuỳ thuộc vào cơ sở y tế thực hiện, trung bình từ 2-3triệu đồng. Để hạn chế tái phát, bạn nên thực hiện chế độ ăn giảm chất béo và đường. Không uống nhiều rượu được coi là biện pháp hữu hiệu nhất triệt để u mỡ. Thân mến!


- Nguyễn Thị Anh - nguyen…@gmail.com

Thưa BS,

Em bị dị ứng với thuốc lao, em đã thử thuốc tại BV và em chỉ uống được 2 loại thuốc thôi.

Như vậy có bị kháng thuốc không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc trị lao thường được điều trị dựa trên phác đồ chuẩn đã có, khi bị dị ứng thì ít có thuốc khác để thay thế.

Nguy cơ kháng thuốc là có thể, tuy nhiên, trong quá trình điều trị, BS sẽ điều chỉnh liều lượng và thêm bớt thành phần thuốc sao cho nguy cơ kháng thuốc là thấp nhất.

Do vậy, em cần phải khám và điều trị đúng chuyên khoa Lao để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, em nhé!


- Bảo Châu - chaupro…yahoo.com.vn

Chào BS,

BS cho cháu hỏi, cháu làm rơi lens xuống bồn rửa mặt sau đó đã rửa lại thì còn dùng được không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Bảo Châu thân mến,

Kính sát tròng hiện nay được làm bằng các loại vật liệu dẻo, ít bị vỡ, nứt khi rơi.

Do đó, nếu kính áp tròng bị rơi em có thể rửa sạch bằng nước và rửa lại với dung dịch rửa kính để sử dụng lại. Thân mến!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X