Hotline 24/7
08983-08983

Em bị nổi hạch ở cổ, khi nào cần sinh thiết?

Nổi hạch ở cổ có cần sinh thiết không, mạch máu nhỏ gồ lên đập theo nhịp tim, nóng rát da đùi và mông khi ngồi... là nội dung tư vấn của BS Lan Hương chiều tối 10/10.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

 Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:
 
 


- Do Dung - dotuyet...@icloud.com

 

Em bị mọc một cục hạch ở cổ, đau, sưng. Cách đây 1 năm em cũng bị như vậy, có đi sinh thiết ở BV Bạch Mai, BS nói bị viêm hạch, không cho thuốc uống. Sau đó khoảng nửa tháng thì bệnh tự khỏi, và bây giờ lại bị lại. Trước đó khoảng nửa tháng, họng em có mọc hạt, đi khám BS bảo bị viêm họng hạt.

 

Như thế là em bị làm sao, có cần đi sinh thiết lại lần nữa không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com


Chào em Dung,

Bình thường, các hạch trong cơ thể không nổi to lên để sờ thấy được, khi chúng viêm hay tăng sinh thì chúng ta gọi là nổi hạch. Nổi hạch có thể là hạch viêm bình thường, cũng có thể là hạch ác tính. đặc điểm của hạch viêm là nhỏ, số lượng ít, bờ tròn đều, di động, không phát triển theo thời gian, không xâm lấn da xung quanh, nếu bị viêm thì sẽ sưng và đau, xuất hiện cùng với ổ viêm nhiễm gần đó. Khi điều trị hết viêm thì hạch sẽ lặn dần, có thể lặn chậm hơn vài tuần.

Theo thông tin em cung cấp, tôi nghĩ nhiều đây là hạch viêm hơn là hạch ung thư, với ổ viêm gần đó là vùng hầu họng (viêm họng hạt). Em nên điều trị viêm họng hạt trước với bs ck tai mũi họng, chưa cần phải sinh thiết hạch ngay lúc này.

Nếu điều trị ổn viêm họng mà hạch lặn thì thôi, chứng tỏ không phải hạch ung thư, ngược lại, nếu hạch vẫn chưa lặn hay có biểu hiện phát triển to lên nữa thì tiến hành chọc hút dịch hạch để biết được bản chất của hạch, loại trừ nguyên nhân ác tính.



- Trinh Hà - htdtrinh...@gmail.com

 

Chào BS, vài bữa trước em có bị hắt hơi sau đó nghẹt mũi. Đến hôm nay thì em không bị nghẹt mũi nữa mà bị ho với đau họng (dẫn đến khàn tiếng, kèm theo sốt nhẹ nữa). Liệu em có nên đến BV hay chỉ mua thuốc là được? Em cảm ơn.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com


Chào Trinh Hà,

Biểu hiện hắt hơi, nghẹt mũi, ho khan và đau rát họng xuất hiện mới đây trong mùa này thường gặp là do viêm mũi họng cấp do virus. Bệnh thường kéo dài vài ngày rồi tự hết, chỉ cần điều trị nâng đỡ là chính (giảm ho, giảm viêm, vitamin C). Nếu bội nhiễm thêm vi khuẩn thì thường sẽ hành sốt cao, ho có đàm, thở nhanh, khó thở, amidan sưng mủ, khi đó cần đánh thêm kháng sinh.

Hiện em chỉ sốt nhẹ, nhưng ho nhiều đến khàn tiếng, tốt hơn hết em nên khám chuyên khoa tai mũi họng để BS khám họng xem thành sau họng thế nào, khám phổi xem phổi trong không, lựa chọn thuốc phù hợp với cơ địa, bệnh tình thì bệnh sẽ mau hết.

Trong thời gian đó, để đỡ khó chịu, em nên uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, giữ ấm họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi, có thể bổ sung thêm vitamin C (nếu không đau dạ dày) để tăng sức đề kháng cho cơ thể.


 

- Mai Anh - Hà Nội

 

 

Thưa BS,

 

Em phát hiện trên niêm mạc môi trên của em có một mạch (gồ lên) đập theo nhịp tim. Ngoài ra còn có nhiều u nang nhỏ nhỏ không đau. Mong BS tư vấn giúp em bị làm sao ạ. Cám ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Mai Anh,

Mạch máu nhỏ gồ lên đập theo nhịp tim thường là tiểu động mạch, đa số người bình thường không quan sát thấy hiện tượng này. Tình trạng của em cần phải khám chuyên khoa da liễu hoặc chuyên khoa tai mũi họng để BS quan sát trực tiếp vùng môi trên của em, xem các nang này đục hay trong, căng hay chùng, niêm mạc xung quanh có sung huyết hay không, mạch gồ lên có đường đi ra sao... cùng với khám toàn diện xem có đi kèm bất thường gì khác ở các cơ quan còn lại hay không mới chẩn đoán được bệnh và điều trị thích hợp, em nhé.



 

- Hồ Khánh Qui - TPHCM

 

BS cho em hỏi, em rất hay bị cảm sốt, và rất thường xuyên nóng trong người, mệt mỏi, khô môi, khác nước. BS có thể cho em biết là em bị gì không ạ, cảm ơn BS nhiều!


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Khánh Qui thân mến,


Những biểu hiện trên báo hiệu sức khỏe có vấn đề, hệ miễn dịch bị suy yếu, nhưng chưa đủ để chỉ ra bệnh gì, vì có thể gặp trong rất nhiều bệnh cảnh khác nhau, như thiếu dưỡng chất (thiếu máu, thiếu vitamin và khoáng chất...), viêm nhiễm mạn tính, rối loạn nội tiết tố... BS cần phải khám trực tiếp cho em một cách kỹ càng và làm một số xét nghiệm kiểm tra tổng quát mới chẩn đoán sơ bộ được nguyên nhân.


Do vậy, em cần đến BV để kiểm tra sức khỏe, có thể đăng ký khám tổng quát hay chuyên khoa nhiễm đều được. Song song đó, em nên tập thể dục, ăn uống đầy đủ chất, uống đủ nước, tăng cường rau xanh và hoa quả, hạn chế thức ăn chua cay nhiều dầu mỡ và sinh nhiệt, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá và có thể bổ sung thêm viên multivitamin mỗi ngày.



- Hoang Nguyen - nguyenngoc...@gmail.com

Dạ thưa BS!

Em chỉ bị nóng rát vùng da mông và da đùi khi ngồi, nó nóng và rát giống như mình tưới nước nóng lên da vậy, không có cảm giác ngứa, đỏ da, mụn nước và di chuyển vận động thì không thấy đau.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hoang Nguyen,

Triệu chứng nóng rát và không kèm bất thường gì trên da là biểu hiện của rối loạn thần kinh cảm giác. Nếu em chỉ bị nóng rát 2 mông khi ngồi thì có khả năng do tì đè làm giảm máu lưu thông và chèn ép mao mạch - thần kinh một vùng da. Nếu nóng rát kèm cảm giác ẩm ướt thì coi chừng bị tăng tiết mồ hôi khu trú.

Em nên mặc quần áo thoáng mát, hạn chế ngồi lâu hay ngồi trên mặt phẳng cứng, nên tập thể dục hay mát xa để tăng lưu thông máu huyết. Nếu đã áp dụng những điều trên mà vẫn không hết thì em cần khám chuyên khoa nội thần kinh để BS khám kỹ lại, vì dẫu sao chẩn đoán sơ bộ qua lời em miêu tả chỉ mang tính tham khảo, có thể bỏ sót những triệu chứng quan trọng mà chỉ phát hiện được qua thăm khám trực tiếp.

 

- Vũ Thị Huệ - TPHCM

Thân chào BS!

Chồng em năm nay 27 tuổi, anh làm nghề thủy thủ. Anh bị đau ở lưng, và giờ lan xuống đầu gối. Anh đi siêu âm thì thận bình thường, có đi châm cứu và uống các loại thuốc đông tây y. BS cho em hỏi, triệu chứng như vậy là bị bệnh gì và BS cho em xin địa chỉ bệnh viện nào uy tín và chuyên chữa loại bệnh này? Em cảm ơn ạ.
 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com
 
Triệu chứng đau vùng thắt lưng lan xuống đầu gối thường gặp trong nhóm bệnh lý cơ xương khớp ở vùng cột sống thắt lưng, như căng mỏi cơ, căng dây chằng cột sống, gai cột sống, công việc ngồi nhiều, hay đứng nhiều mà tư thế không thẳng, do thiếu vi khoáng chất (như canxi, kali, magie...)...
 

Một số ít trường hợp có ghi nhận thoát vị đĩa đệm nặng ở người trẻ tuổi, bệnh viêm cột sống dính khớp...
 

Người bệnh nên khám chuyên khoa cơ xương khớp, để BS thăm khám và chụp phim cột sống thắt lưng cùng 1 vài xét nghiệm khác để kiểm tra nhằm xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và điều trị thích hợp.
 

Một số chuyên khoa cơ xương khớp tại TPHCM có ở bệnh viện 115, BV Đại học Y dược, Chợ Rẫy, ITO... ưu tiên khám tại nơi đăng ký BHYT để được hưởng quyền lợi BHYT. Người bệnh không nên tự ý phối hợp thuốc đông tây y vì có thể tương tác qua lại không tốt, gây tác hại xấu cho sức khỏe.
 
 

- Phạm Son - Bến Tre
 

Cháu 18 tuổi, là nam, có đi cắt mụn nhưng mụn lớn, máu ra không nhiều cũng không ít. Và cảm thấy mệt, lạnh người, hoa mắt chóng mặt mồ hôi ra nhiều, không còn sức lực, nằm khoảng 6 phút là hết nhưng về nhà còn nhức đầu nhẹ nhẹ. Cho hỏi cháu bị gì?
 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Phạm Son,

Những triệu chứng em miêu tả có thể gặp trong những tình huống sau: tụt huyết áp tư thế, kích thích quá mạnh hệ thần kinh thực vật, tác dụng phụ của thuốc dùng trong quá trình cắt mụn... Hiện em chỉ nhức đầu nhẹ thì không phải dấu hiệu nguy hiểm, em nên nghỉ ngơi và theo dõi thêm. Nếu vẫn mệt kéo dài thì phải vào BV để kiểm tra.
 
 




- Le Viet Dung - leviet...@gmail.com
 

Dạ thưa BS,

Bố em cách đây vài tháng ở tay (khu vực chuột sát vai) bị đau mỗi khi cử động kiểu vung tay. Càng ngày cơn đau càng nặng và nhìn thấy rõ khu vực chuột tay bị teo.

Bố em có đi chụp Xquang thì BS nói xương không bị sao. Uống thuốc và xoa bóp theo đơn thuốc vẫn không đỡ. Bây giờ tay bố em bị đau rất nhiều, cả khi không cử động và cả lúc nằm ngủ.

Vì nhà chưa có điều kiện để lên BV tuyến trên nên gia đình rất lo lắng. Mong BS cho ý kiến về tình hình bố em ạ. Em chân thành cảm ơn BS.
 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com
 
Chào Viet Dung,
 
Triệu chứng teo cơ vùng cánh tay là dấu hiệu nặng của bệnh. Chụp Xquang đánh giá chủ yếu là xương, xem có gãy, nứt, di lệch hay không; chứ không đánh giá được dây chằng, gân cơ, thần kinh mạch máu bị chèn ép hay không...
 

Gia đình nên thu xếp đưa bệnh nhân đến khám tại chuyên khoa cơ xương khớp sớm để được chẩn đoán rõ nguyên nhân và điều trị thích hợp. BS cần khám trực tiếp bệnh nhân + xét nghiệm hỗ trợ (khi cần có thể cho chỉ định chụp MRI) mới xác định được bệnh.
 

Trước mắt, chúng tôi chỉ có thể khuyên gia đình những phương pháp không dùng thuốc (vì kê toa là phải khám trực tiếp, đây là luật của bộ y tế), bao gồm nghỉ ngơi, không vung tay, hạn chế cử động tay, nếu đau nhiều quá có thể đến BV khu vực gần nhà để được cố định khớp, kê thuốc giảm đau phù hợp cho người bệnh.

 

- Minh Thế - Quảng Ngãi

Dạ cho em hỏi là: em bị đau hông bên phải do va đập đi đứng hay ngồi đều bị đau vùng trên xương hông phải. Như vậy có nguy hiểm gì không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Minh Thế thân mến,

Chấn thương va đập vùng hông phải có thể ảnh hưởng lên các cơ quan sau: mô mềm (da, mô dưới da, cơ), xương sườn cuối, gan, thận, ruột... Có chấn thương là có đau, nếu chỉ dựa vào triệu chứng đau (dù là đau liên tục mọi tư thế) thì BS cũng chưa thể chẩn đoán chắc chắn được mức độ chấn thương đến đâu, có “nguy hiểm gì không” (như vỡ tạng đặc, tụ máu dưới phúc mạc...) mà BS cần khám để tìm những triệu chứng chỉ điểm và có thể làm xét nghiệm hỗ trợ (như siêu âm bụng, chụp xquang...). Do vậy, em nên đến BV để được kiểm tra toàn diện và điều trị thích hợp.


- Lê Huyền Trâm - TPHCM

BS ơi cho em hỏi ở trên nóc họng em có nổi 1 cục không đâu nhức không hành gì hết BS cho em hỏi có phải có liên quan đến hàm không ạ ? Em có đi khám ở BS tư BS không nói gì chỉ cho thuốc uống thôi ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Huyền Trâm,

Một “cục trên nóc họng” có thể gặp trong nhiều tình huống khác nhau, như u nang, u nhầy, u xương khẩu cái (cấu trúc giải phẫu bình thường), ung thư khẩu cái...

BS không khám trực tiếp cho em, không nắm thông tin về tính chất của “cục trên nóc họng” đó, không rõ BS tư đã chẩn đoán và kê thuốc gì (có thể là thuốc bổ, thuốc kháng viêm...) nên không thể chẩn đoán cụ thể đây là gì cho em được.

Nếu như việc khám BS tư không đem lại cho em câu trả lời thích đáng về nỗi lo bệnh tình của mình, tôi khuyên em nên khám chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra lại, chẩn đoán rõ ràng và điều trị thích hợp, em nhé.

 

- Ngoc Dung - Thị trấn Nhà Bè, TPHCM

Chào BS,

Em năm nay 35 tuổi. Em vừa phẫu thuật nang ống mật chủ loại 1. Em gửi hồ sơ thanh toán bảo hiểm nhưng họ từ chối với lý do đây là một loại bệnh dị tật bẩm sinh. BS cho em hỏi là bệnh này có thể là do hình thành sau này hay không hay chắc chắn đó là dị tật bẩm sinh ạ? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com


Nang ống mật là một dị tật bẩm sinh, đã có trước khi sinh, trong đó có tình trạng giãn tạo nang bẩm sinh trong đường mật có thể ảnh hưởng đến đường mật trong hoặc ngoài gan. Chẩn đoán nang ống mật thường được phát hiện vào thời thơ ấu. 50% trường hợp được chẩn đoán vào 10 năm đầu đời. Khoảng 20% trẻ không được phát hiện và triệu chứng về đường mật sẽ xuất hiện ở thời kì trưởng thành. Nang ống mật chủ loại I là có sự giãn hình thoi của ống mật chủ.


- Trinh Mary - trinh...@gmail.com

Chào BS,

Kết quả siêu âm của mẹ cháu được kết luận như trong ảnh (file đính kèm). BS siêu âm khuyên nên đi phẫu thuật. BS cho cháu hỏi có phương pháp điều trị nào ngoài phẫu thuật không ạ? Mẹ cháu có thể đồng thời phẫu thuật và cắt túi mật không? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com


Chào em,

Trong trường hợp người bệnh đã được chẩn đoán viêm xơ chít hẹp niệu quản thì cần phải phẫu thuật điều trị, nếu không sẽ dẫn đến thận ứ nước ngày càng nặng, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu và cuối cùng là suy thận. thế nhưng.

Đây là kết quả siêu âm, siêu âm thì chỉ mang tính tham khảo, để quyết định phẫu thuật thì mẹ em cần gặp BS chuyên khoa ngoại thận (nên đến thẳng BV), để BS kiểm tra kỹ toàn bộ (tổng trạng, đông máu, chức năng thận, bệnh lý đi kèm...) nhằm lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất.

Trong trường hợp gia đình và bệnh nhân muốn phẫu thuật cắt túi mật đồng thời cũng được, khi đó BS sẽ chọn đường mổ từ phía bụng, nhưng BS cũng cần kiểm tra kỹ bệnh nhân để cân nhắc khả năng chịu được cuộc mổ ra sao, mổ cách nào là tốt nhất.



 

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123

› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;

 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X