Hotline 24/7
08983-08983

Em bị kháng thuốc khi điều trị Hp, phải làm sao?

Mời bạn đọc theo dõi nội dung BS Trần Thị Thu Cúc giải đáp thắc mắc của bạn đọc qua email ngày 2/10. Mời quý độc giả theo dõi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyễn Trần Trọng Vinh - Trà Vinh

Thưa bác sĩ, em 19 tuổi cân nặng 46 kg. Em hiện đang mắc bệnh vi trùng bao tử Hp. Em đã trị nhiều lần nhưng vẫn không hết. Sau đợt chữa trị gần đây em được bác sĩ cho nghỉ khám và 3 tuần sau xét nghiệm kết quả bằng phương pháp thở hơi có kết quả là 2513. Bác sĩ cho em thuốc và nói rằng em bị kháng thuốc. Sau khi uống thuốc của bác sĩ khám thì em hay bị khó chịu như buồn nôn chống mặt mất ngủ. Em hay bị ối sau khi uống thuốc xong và không có cảm giác đói bụng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện nay tình trạng nhiễm vi trùng H.pylori kháng thuốc ngày càng gia tăng, nguyên nhân có thể do tuân thủ điều trị kém như quên thuốc, bỏ thuốc giữa chừng (vì khi dùng thuốc thường có nhiều tác dụng phụ dường tiêu hóa), thuốc không đủ liều lượng, dùng kèm các thuốc làm giảm tác dụng của thuốc điều trị…

Tình trạng hiện tại của em theo tôi nên tạm thời ngưng dùng kháng sinh điều trị H.pylori 4 tuần, sau đó nội soi kiểm tra đồng thời cấy và kháng sinh đồ cho vi trùng h.pylori, từ đó lựa chọn phác đồ điều trị có hiệu quả cao hơn.

Hiện tại, em có thể tái khám bác sĩ nội tiêu hóa để điều trị giảm triệu chứng cho em và đồng thời ngưng những thuốc có thể làm ảnh hưởng đến kết quả CLO test và cấy kháng sinh đồ em nhé.


- Hoàng Hùng - giaphu…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bố em bị mọc mụn nhọt khắp đầu và nổi rất nhiều hạch phía dưới tai, ban đầu rất ít nhưng càng về sau càng nhiều và dày đặc kể cả hạch cũng rất nhiều. Xin hỏi bác sĩ đó là triệu chứng bệnh gì và cách chữa trị, bố em hiện nay 61 tuổi. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng da đầu của bố em có thể là nhiễm trùng da. Hạch sau tai có thể là hạch viêm theo sau tính trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, hạch có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân ác tính. Vì không thăm khám lâm sang nên rất khó để đưa ra chẩn đoán.

Bố em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị các sang thương trên da đầu, đồng thời cũng nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Ung bướu để loại trừ nguyên nhân hạch ác tính em nhé.


- Lê Đỗ Hoài Thương - 12 tuổi - Bình Định 

Chào bác sĩ,

Con mới bị anh hai của mình dùng chân đập vào đầu và cuối cùng con bị sưng đầu. Bác sĩ cho con hỏi con có bị tụ máu đông hay không? Và làm thế nào để cho hết sưng ạ? Mong tin và cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng sưng ở vùng đầu của em theo tôi chỉ là tổn thương mô mềm, thường sẽ tự khỏi sau 1 tuần. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện như đau đầu không đáp ứng với thuốc giảm đau, nôn ói thì nên đến bệnh viện để kiểm tra em nhé.


   

- Trịnh Châu - dinhchau…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Tôi bị thóa hóa cột sống cổ, ất đau nhức sau gáy. Bác sĩ đã cho thuốc uống: Meloxicam (Mobimed 15)15  mg và lần kế tiếp thay thế loại thuốc  Mephenesin 500 mg + Paracetamol 500mg .

Có hai loại thuốc Meloxicam (Mobimed 15)15 mg và Mephenesin 500 mg là thuốc tôi không uống được (bởi vì tôi đang bị Hen Phế quản và dùng thuốc lợi tiểu XatraXL 10mg). Khi uống vào, tối  nằm ngủ cảm thấy bị nghẹt khó thở, khi ngưng dùng thuốc thì không có sao không?

Xin cho hỏi bác sĩ, tôi có thể dùng thuốc giảm đau thay thế nào khác?

Cảm ơn bác sĩ. Trân trọng kính chào.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cơ địa người bệnh hen phế quản thường là cơ đia dị ứng vì vậy hi dùng thuốc hoặc thức ăn, nước uống, mỹ phẩm… phải hết sức cẩn trọng. Trường hợp của bạn khi dùng hai loại thuốc trên đều gây ra triệu chứng khó thở, điều này có thể nghĩ đến bạn có dị ứng với hai thuốc trên, bạn không tiếp tục sử dụng hai loại thuốc này là hợp lý.

Bạn cần tái khám bác sĩ cơ xương khớp để thay đổi thuốc điều trị giảm đau cho phù hợp hơn và bạn phải thông báo với bác sĩ điều trị bạn có bệnh hen phế quản và những thuốc bạn đã từng sử dụng có gây ra triệu chứng khó thở hay nổi ban đỏ. Chúc bạn mau khỏe.

 

- Nguyễn Đức Thái - Nguyenthai…@gmail.com

Chào bác sĩ năm nay tôi 33 tuổi.

Cách đây 3 hôm tôi đá banh bị va chạm mạnh sau lưng về chỉ cảm thấy mệt mỏi không đau. Sau 2 ngày tôi cảm thấy đau giữa lưng. Khó thở. Hít thở sâu không được và cảm thấy đau nhói. Có phải tôi bị ảnh huởng tới phổi không ạ. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cảm giác hít thở sâu khó khan là cảm giác khó thở. Cảm giác này có thể do sau chấn thương bạn quá đau nên sợ hít sâu hoặc cũng có thể có tổn thương phổi, màng phổi thật sự.

Bạn nên đến khám bác sĩ Nội tổng quát hoặc BS chuyên khoa hô hấp để tìm nguyên nhân và điều trị bạn nhé.


- Chí Nhật Lày - Đồng Nai

Bác sĩ cho em hỏi là em đã đi khám bệnh tại BV Phạm Ngọc Thạch và là bị bệnh lao. Bác sĩ kêu em là về địa phương lấy thuốc uống trong 6 tháng. Với bác sĩ kêu là mua thuốc tại bệnh viện để uống trong 1 tháng. Vậy cho em hỏi là mình uống xong thuốc đó trong 1 tháng thì có cần lên khám và mua lại thuốc đó không hay chỉ cần uống thuốc lao của địa phương thôi ạ. Mong bác sĩ trả lời giúp em. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tường hợp của em tôi cần biết toa thuốc bệnh viện đã kê toa cho em mới có thể tư vấn cho em. Bên cạnh đó em cần tiếp tục uống thuốc chống lao đều đặn dù thuốc ở bệnh viên đã hết em nhé. 



- Nguyễn Thị Hoà Hợp - Quận Thủ Đức - TPHCM

Dạ chào bác sĩ,

Con 24 tuổi. Con mới về quê thì bị sốt, chóng măt, môi trong nổi những mụn li ti màu đỏ. Không ngứa, có loét nhưng cũng mùa đỏ, rất nhỏ. Khó chịu ở môi. Hiện tại con đang điều trị dạ dày, viêm mũi xoang. Amidan chỉ định cắt. Sức khỏe con khá yếu. Cho con hỏi con bị gì vậy ạ. Con đọc trên mạng thấy có Herpes. Con mong mình không bị cái này. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Herpes môi là bệnh do virus Herpes simplex gây ra. Biểu hiện lâm sàng thường là những mụn nước nhỏ trên môi, xung quanh miệng, vùng da xung quanh thường sưng phồng, đỏ, các mụn nước có thể vỡ ra, chảy dịch trong và tự khỏi sau 1-2 tuần. Với tình trạng nổi mụn nước này em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám và chẩn đoán bệnh em. 


 

- Ngoc Biện - Rodaborn…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tự nhiên 3 tháng nay tôi không biết sao mà đi ngoài 6 - 7 lần/ ngày. Theo bác sĩ thì tôi bị làm sao và điều trị như thế nào? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng của bạn có thể được xếp vào nhóm tiêu chảy kéo dài. Tùy vào tính chất phân và triệu chứng đi kèm mà có thể chẩn đoán những nguyên nhân khác nhau.

Nước ta là vùng có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng khá cao. Nhiễm ký sinh trùng đường ruột cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tiêu chảy kéo dài. Ngoài ra, những nguyên nhân khác có thể gặp như rối loạn hấp thu do bệnh lý từ ruột non, bệnh lý tuyến tụy như viêm tụy mạn, bệnh lý đại trài, cường giáp…

Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa để tìm nguyên nhân bạn nhé. 


- Han Thuyen - thuyen.hoangthao…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi: cách đây 6 tháng tới bây giờ, lưỡi em có mọc phủ lớp rêu màu trắng và miệng hay đắng khi ngủ dậy. Vy bác sĩ tư vấn giúp em đây là bệnh gì? Và nếu đi khám thì đi khám ở đâu? Em xin cảm ơn nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng lưỡi trắng của em có thể do vệ sinh rang miệng không tốt, nấm lưỡi hoặc cũng có thể do bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa để điều trị em nhé. 


  

- Xuân Ngân - 25 tuổi - Bến Tre

Xin chào bác sĩ. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em bị đau ở vùng hạ sườn phải đã 2 hôm cơn đau không nhiều, chỉ khi vận động mạnh hoặc dùng tay ấn mạnh vào vị trí sát xương sườn mới cảm thấy đau nhói.

Cách thời gian này khoản vào cuối tháng 7/2016 có 1 buổi sáng, sau khi thức dậy em bị đau nhói ở vị trí hạ sườn phải như đã nêu trên. Cơn đau lúc đầu nhiều quặn thắt khoảng 15-20 phút. Sau khi em nằm yên hít thở đều thì cơn đau giảm dần. Em có thể hoạt động bình thường nhưng nếu nằm sấp người hoặc ấn tay vào vùng sát xương sườn phải đều cảm thấy đau nhói, 1 tuần sau thì em không còn thấy đau nữa.

Hiện tại em vẫn ăn uống điều đặn và ngon miệng, buổi tối ngủ khi nằm nghiêng về phía bên phải thì không thấy đau, nhưng khi đột ngột nghiêng người sang trái sẽ cảm thấy đau nhói.

Đến nay em vẫn chưa đi khám ở cơ sở y tế nào, em có tìm hiểu một vài thông tin trên internet về triệu chứng như em, biết được đó là các bệnh nguy hiểm liên quan đến gan, mật. Hiện tại em đang rất lo lắng và hoang mang. Mong bác sĩ có thể tư vấn giúp triệu chứng như em có thể chuẩn đoán bệnh gì và nên đi khám ở những bệnh viện nào, làm những xét nghiệm gì không? Mong nhận được thư trả lời từ bác sĩ sớm! Em xin cám ơn.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau bụng có nhiều nguyên nhân, trường hợp của em chủ yếu đau vùng sườn phải và đau nhiều khi ấn chẩn, có điểm đau nhói nên tôi nghĩ nhiều đến đau cơ hoặc do viêm thần kinh lien sườn.

Tuy nhiên do không thăm khám lâm sang nên chẩn đoán của tôi có thể sai lệch vì tình trạng này đã kéo dài, em cần đến khám bác sĩ Nội tổng quát để xác định nguyên nhân và điều trị em nhé. 

 

- Trần Thiên Huyền - huyenlotte…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Thưa bác sĩ, 2 hôm nay con cảm thấy cơ thể mình không được bình thường. Con không cảm thấy đói và cũng không có cảm giác thèm ăn dù con có bỏ bữa. Con đi ngoài lỏng và ít, kèm theo là chứng đau bụng như bị tiêu chảy. Con cảm thấy bị nhạt miệng, cứ ngửi thấy mùi đồ ăn hoặc dầu mỡ là con thấy ngán và buồn nôn.

Con có ra tiệm thuốc hỏi và người bán thuốc nói rằng con bị rối loạn tiêu hoá. Vậy theo bác sĩ như vậy có đúng không và triệu chứng như vậy con phải khắc phục làm sao? Tối hôm qua con có ăn cơm và rất no, sau đó chừng 30 phút thì con đau bụng dữ dội và đi ngoài.

Con hoang mang không biết có liên quan tới dạ dày hay dấu hiệu gì không. Con mong bác sĩ cho con lời khuyên. Con cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Các triệu chứng của em như đau quặn bụng, tiêu hỏng, buồn ói theo tôi là do nhiễm trùng đường tiêu hoa gây ra. Em nên xem xét lại vấn đề vệ sinh ăn uống. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa để được điều trị tốt hơn em nhé.

 

- Nguyễn Son - Ninh Thuận

Tôi đang uống thuốc điều trị vi khuẩn HP có thể uống thêm thuốc đau khớp được không? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Xin cám ơn.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tôi cần biết toa thuốc điều trị viêm dạ dày H.pylori (+) và thuốc điều trị khớp của bạn mới có thể dự đoán khả năng tương tác thuốc. Đồng thời tôi cũng cần thông tin về kết quả nội soi, triệu chứng của bạn mới có thể cho bạn lời khuyên hợp lý.

Thân, 



- Kim Phan - huynhkimphan…@icloud.com

Mình 30 tuổi, xin hỏi BS muốn biết có bệnh đái tháo nhạt hay không thì cần làm xét nghiệm gì? Mình có triệu chứng là uống nhiều và đi tiểu nhiều ạ. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đái tháo nhạt là một bệnh lý phức tạp. Nguyên nhân có thể do đái tháo nhạt trung ương (bệnh lý tuyến yên, vùng hạ đồi) hoặc đái tháo nhạt do nguyên nhân tại thận (ống thận). Thường biểu hiện bằng tình trạng đa niệu, đa niệu là khi lượng nước tiểu 24 giờ nhiều hơn 3 lít nước tiểu. Nếu có triệu chứng tiểu nhiều, khát nhiều, cuồng uống bạn có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiết để tìm nguyên nhân bạn nhé.

 

- Nguyễn Thị Khánh Ly - 20 tuổi - Quận Tân Bình

Dạ con chào bác sĩ ạ,

Con xin nói về tình trạng của con là hồi hôm tết con có uống ít rượu nên mấy ngày sau đó nó có nổi đốm nâu đỏ ở 2 cánh tay, vùng bẹn và 2 bên bắp đùi nhưng nó không bị ngứa hay khó chịu gì hết.. Con có đi khám và uống thuốc nhưng có lẽ là không đúng bệnh nên tới giờ nó vẫn không bớt cho con hỏi tình trạng của con như vậy là bị sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp con.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sang thương da mà em mô tả theo tôi ít có lien quan đến việc em uống rượu. Em có thể gửi hình ảnh sang thương da của em đến chương trình, chương trình sẽ chuyển câu hỏi của em đến bác sĩ chuyên khoa  da liễu để có thể giúp em. Tuy nhiên, cách tốt nhất em vẫn đến khám trực tiếp bác sĩ da liễu để được điều trị đúng chuyên khoa em nhé.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X