Hotline 24/7
08983-08983

Em bị bệnh zona tái phát, AloBacsi ơi?

Mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn của BS Võ Thị Tố Uyên giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi ngày 28/10. Trân trọng.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

- Đức Trọng

Bác sĩ ơi, tư vấn giúp em với.

Em chữa khỏi zona nhưng tự nhiên nó lại ngứa xung quanh. Nhờ bác sĩ tư vấn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Em vui lòng cho bác sĩ biết em đã chữa zona bao lâu, bằng phương pháp nào, hiện tại sang thươgn da có còn không, vị trí ngứa có biểu hiện sang thương gì lạ hay không… Hiện tại em đang gặp triệu chứng ngứa nhưng không phải tại vị trí đã bị zona thì rất có thể là do nguyên nhân khác nữa.

Tốt nhất em nên đến gặp bác sĩ Da Liễu để đánh giá lại và được kê toa thích hợp em nhé!


- Nguyễn Em Tuấn

Bác sĩ cho em hỏi: em năm nay 22 tuổi, em có đi khám bệnh nội soi thì được bác sĩ kết luận viêm dạ dày HP (+). Cho em hỏi: ngoài kiêng rượu bia, đồ chua ngọt, cay , nóng lạnh thì có nên kiêng sản phẩm từ sữa, phô mai, sữa hay những sản phẩm gì nữa không ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đối với viêm dạ dày, một số loại thức ăn, đồ uống cần kiêng cữ để tránh kích thích gây đau như rượu bia, đồ chua cay, thức ăn nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, tùy cơ địa từng người mà cần kiêng cữ thêm một số thức ăn khác. Ví dụ như: sữa, cacao, cola, caffeine, tiêu, trà,… Nếu các loại thức ăn, đồ uống này không gây khó chịu gì thì không cần phải kiêng cữ. Bạn cũng cần chú ý là nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, tránh ăn quá no trong một bữa ăn và không ăn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Thân mến!

 

- Quyên Nguyễn

Chào bác sì, con có bị két hột ổi trong vết răng sâu, làm thế nào con lấy ra được hột ổi đó ạ? Con cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tùy tình trạng mắc kẹt của dị vật (ở đây là hột ổi), em có thể dùng chỉ nha khoa hoặc tăm tre, kẹp gắp tiệt trùng để lấy dị vật ra. Nếu không thành công em có thể đến bác sĩ răng hàm mặt để được hỗ trợ em nhé!

 

- Khang Ngoc

Chào bác sĩ bé nhà em nay được 14 tháng, lúc mới sinh bé bị viêm màng não mủ. Giờ bé chưa biết ngồi cổ vẫn yếu không ngốc lên được, chưa biết đi không cầm nắm đồ vật. Bác sĩ cho em hỏi có phải bị di chứng và có thể điều trị được không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thông thường trẻ 6-8 tháng đã biết ngồi, bé nhà bạn đã 14 tháng mà vẫn chưa biết ngồi có lẽ là quá trễ. Tôi nghĩ nếu tình trạng nghiêm trọng như thế đáng lẽ ra bạn phải đưa bé đi khám từ sớm rồi. Nguyên nhân làm bé ngồi muộn bên cạnh những di chứng thần kinh sau viêm màng não còn có thể do chậm phát triển về thể chất, hệ cơ xương của trẻ không phát triển tốt, chưa đủ cứng cáp cho động tác ngồi.

Thông thường trong giai đoạn tháng 6-8, nếu trẻ vẫn chưa thể tự ngồi, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ một số cách để tập ngồi cho bé. Tốt nhất, bạn nên đưa bé đến khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để bác sĩ thăm khám và tìm xem nguyên nhân nào làm cho bé chậm phát triển và điều chỉnh.

Thân mến!

 

- Trinh Lê

Xin vui lòng cho em hỏi: nên ngừng uống tinh bột nghệ và mật ong bao lâu trước khi tiến hành thổi bong bóng test vi khuẩn HP để có kết quả chính xác ạ? Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy tinh bột nghệ và mật ong giúp tiêu diệt được vi khuẩn HP. Cũng chưa có nghiên cứu nào ghi nhận xét nghiệm chẩn đoán HP bị âm tính giả khi có sử dụng các thuốc này. Các loại thuốc điều trị HP hiện nay được khuyến cáo ngưng thuốc từ 2-4 tuần trước khi làm xét nghiệm kiểm tra sau tiệt trừ HP. Nếu muốn bảo đảm test chính xác thì bạn cũng cần ngưng uống các loại thuốc trên trong thời gian tương tự. Thân mến!

 

- Anh Nguyen

Em mổ nội soi không thông được 2 vòi trứng, tắc đoạn kẽ, vậy phải xử lý thế nào để thông đoạn kẽ 2 vòi trứng này. Xin bác sĩ tư vấn giùm.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tắc đoạn kẻ vòi trứng là tình trạng tắc sát gốc tử cung của vòi trứng. Tắc kẻ vòi nếu đã được chẩn đoán qua nội soi và không thể làm thông vòi trứng trở lại được thì gần như không còn cách nào khác để điều trị được. Trong trường hợp này cần phải làm thụ tinh trong ống nghiệm thì mới có thể có con.

Thân mến!

 

- Lâm Ngọc Trung

Chào bác sĩ,

Mình bị bệnh viêm lưỡi, không biết điều trị ở đâu cả? Bác sĩ có thể tư vấn cho mình nơi khám được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Viêm lưỡi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, các nguyên nhân thường gặp là do nhiễm trùng (vi khuẩn, vi nấm…), dị ứng, chấn thương, thiếu vitamin… Điều trị bệnh chủ yếu là điều trị nguyên nhân. Bạn có thể đến bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán xác định và điều trị thích hợp.

Thân mến!

 

- Thiều Dung

Bác sĩ cho em hỏi: em thường xuyên bị nổi mụn. Mụn viêm không nhiều nhưng hầu như mụn cứ lên rải rác.

Em tìm hiểu và muốn mua kim ngân hoa uống hàng ngày để giải độc gan được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kim ngân hoa là loại thuốc chiết xuất từ thảo dược cùng tên, được xem là có khả năng trị một số bệnh do tính kháng khuẩn nhẹ. Nếu tình trạng mụn ít, không nghiêm trọng bạn có thể sử dụng thử một thời gian, tuy nhiên cần chú ý nguồn gốc của thuốc vì các loại thuốc Đông Y được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay đa số đều không rõ ràng về nguồn gốc, thành phần và hiệu quả thì không được đảm bảo. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ Da Liễu để tìm hiểu nguyên nhân bị mụn và điều trị.

Thân mến!

 

- Pjka Huynh

Bác sĩ ơi,

Ba em năm nay 53 tuổi, 3 tuần trước ba em có bị trầy da tí mà hiện giờ vết trầy vẫn chưa lành lại! Ba em đã đi đo đường huyết nhưng chỉ số đường huyết là bình thường. Bác sĩ cho em hỏi là trường hợp ba em thì vết thương lâu lành là do nguyên nhân nào và cách khắc phục ra sao ạ? Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.Chúc bác sĩ có một ngày làm việc vui vẻ ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nguyên nhân của một vết thương chậm lành có thể do nguồn cung cấp máu nuôi không tốt (bệnh lý mạch máu), do vết thương nhiễm trùng, do sử dụng thuốc sát trùng quá mạnh gây khó mọc mô hạt hoặc vết thương quá rộng nên khó khép miệng da. Nếu vết thương đã 3 tuần chưa lành bạn nên đưa ba đến khám bác sĩ để đánh giá nguyên nhân và can thiệp càng sớm càng tốt bạn nhé!


- Nguyen Thanh Loan - hoahong….@yahoo.com

BS cho em hỏi,

Em có bị mụn trứng cá khoảng 10 ngày rồi. Em có đi BV Da Liễu thì được BS cho uống thuốc Zalenka 50 mg, Aleradin 5 mg, Liolive 500 mg và có bôi thêm thuốc Derma-forte nhưng không khỏi mà thấy có nhiều mụn hơn. Em có nên uống thuốc tiếp tục không? Em cám ơn BS.      

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Một số loại thuốc trị mụn trong giai đoạn đầu sử dụng có thể làm mụn xuất hiện nhiều hơn nhưng sau đó da sẽ phục hồi trở lại và không còn mụn ẩn. Tuy nhiên, để phân biệt giữa những nhân mụn mới do quá trình điều trị hay do mẫn cảm với thuốc thì cần kinh nghiệm quan sát của bác sĩ chuyên khoa. Nếu sử dụng thuốc không đạt hiệu quả mong muốn em nên tái khám để hỏi ý kiến Da Liễu để bác sĩ quyết định có nên tiếp tục sử dụng thuốc hay không em nhé!


- Le Duc Anh - Leducanh…@gmail.com 

Chào BS,

Em bị bệnh lý sarcoidose ở trung thất, em đã điều trị tại BV Trung ương quân đội 108. Sau khi điều trị được 3 tháng và dùng thuốc prednisol lone 5mg, khám và chụp CT xét nghiệm máu định kỳ hàng tháng, kết quả hạch đã nhỏ lại theo kích thước hàng tháng tái khám. Bệnh đã được 3 tháng và em đã ngưng uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Em đã kết thúc bệnh án và vào Sài Gòn công tác.

BS cho em hỏi khi em đi khám lại trong này theo tư vấn sau khy dừng thuốc 1 tháng của BS. Khi em đi khám thì vẫn sẽ được dùng thuốc tiếp hay sẽ điều trị cách khác. Và cho hỏi bệnh này thường kéo dài bao lâu? Và có khó điều trị không? Nếu điều trị thì em nên vào bệnh viện nào và khi vào bệnh viện đó liệu em đã có bệnh án sao lưu của bệnh viện em đã khám, thì có phải làm nhiều thủ tục xét nghiệm khác nữa không ạ? Hay phải làm lại từ đầu để chuẩn đoán bệnh.      

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sarcoidosis là bệnh lý hệ thống, khá hiếm gặp ở Việt Nam. Về cơ chế bệnh sinh và diễn tiến của bệnh hiện vẫn chưa được biết rõ. Một số nghiên cứu cho biết có 20% bệnh nhân tự khỏi bệnh mà không cần điều trị, số khác cần sử dụng corticosteroid để làm giảm triệu chứng và đôi khi phải sử dụng kéo dài. Trường hợp này, bạn nên xin những kết quả xét nghiệm đã có từ trước ở nơi điều trị trước đó và tái khám tại TPHCM.

Nếu có BHYT, bạn nên xin giấy chuyển viện đến BV Chợ Rẫy hoặc BV Phạm Ngọc Thạch là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong theo dõi và điều trị bệnh. Tại đây, bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm cần thiết để xem xét việc tiếp tục điều trị hay không.

Thân mến!

 

- Ms.Hoan - joey…@gmail.com 

Chào AloBacsi,

Gia đình mình có nuôi chó. Tối hôm qua mình có đưa chó nhà đi khám thú y, BS nói chó bị bệnh vàng da có thể lây nhiễm qua người và khuyến cáo đưa chó đi xét nghiệm. Nhưng sáng sớm nay con chó nhà mình đã chết. Qua tìm hiểu thì mình có biết bệnh này có thể lây qua người khi tiếp xúc với nước tiểu của chó bệnh. Hôm qua khi đưa chó đi khám đã có tiếp xúc với nước tiểu của con chó. Vậy mình nên làm xét nghiệm gì để có thể biết có bị nhiễm khuẩn không? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bệnh gây vàng da cho chó có thể lây cho người tôi đoán là bệnh nhiễm Leptospira. Đây là một loại xoắn khuẩn, gây bệnh trên động vật như chuột, gia súc; lây truyền chủ yếu do vi khuẩn có trong nước tiểu của con vật tiếp xúc với vết trầy xước trên da và niêm mạc. Bệnh cảnh lâm sàng chủ yếu là sốt cao và tổn thương đa cơ quan. Khi mới nhiễm, các xét nghiệm tìm kháng thể trong huyết thanh có thể không nhận biết được bệnh, kết quả cấy máu cũng cho kết quả trễ hơn. Tuy nhiên có thể sử dụng kháng sinh dự phòng trong giai đoạn phơi nhiễm. Bạn và người thân có tiếp xúc với chó cần đến BV Bệnh Nhiệt Đới để được bác sĩ kê toa thuốc thích hợp. Thân mến!


- Đào Tỏa - daotoa…@gmail.com 

Thưa BS,

Da mặt ở cánh mũi, chân mày hay bị tróc vảy vàng, ngứa ngáy, bị nấm da đầu, nấm đồng tiền, nếu gặp không khí lạnh, hanh khô thì da tróc rất nhiều, gây khó chịu. Em đi khám thì BS bảo là bị bệnh viêm da tiết bã, cho thuốc về uống, bôi. Sau đó khỏi nhưng sau 1 thời gian, nó lại tái phát trở lại. Em mua thuốc 7 màu bôi thì hết và cũng sau 1 thời gian nó lại tái phát. Vậy thưa BS, em cần mua thuốc gì uống, và bệnh của em có khỏi không? Em xin chân thành cảm ơn.   

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Các triệu chứng em mô tả phù hợp với bệnh cảnh của viêm da tiết bã. Nguyên nhân của tình trạng này chưa được xác định rõ, nhưng có liên quan đến sự tăng sinh của  loại nấm men ưa mỡ Malassezia furfur. Đây là một bệnh lý mãn tính, nên việc điều trị chỉ có thể làm thuyên giảm bệnh, chứ không thể điều trị dứt điểm. Thuốc điều trị chủ yếu là thuốc thoa tại chỗ (kháng nấm và kháng viêm) có hiệu quả cao, nhưng bệnh cũng dễ tái phát do đó em phải tuân thủ phác đổ điều trị duy trì của bác sĩ Da Liễu em nhé!


- Mai Coi - maitan…@gmail.com

Chào BS,

Em bị đau ngực vùng sau xương ức lan ra phía sau lưng. Đau nhức lan xuống tay và bị tê các ngón tay. Đi khám ở BV Cửa Đông - Nghệ An, do đã ăn uống nên không nội soi tiêu hóa được. Chỉ thử máu kết quả HP dương tính. Chụp MRI đốt sống cổ kết quả: hình ảnh phồng đĩa đệm C4/5, C5/6 chèn ống sống ngang mức thể trung tâm. Chụp xquang tim phổi và điện tim kết quả bình thường.

BS kê thuốc loét dạ dày tá tràng và trào ngược thực quản kèm các thuốc về cột sống gồm join_ Flex; Scanneuron; Arcoxia.

BS còn bảo em về uống hết thuốc dạ dạy rồi theo Đông y để chữa bệnh về cột sống. Theo em tìm hiểu thì phồng đĩa đệm là tình trạng nhẹ của thoát vị đĩa đệm.

Vậy BS cho em hỏi, em nên theo khám và điều trị ở đâu, kể cả Đông y và Tây y để có kết quả tốt nhất, tránh được tình trạng thoát vị đĩa đệm. Rất mong hồi âm của BS. Em xin chân thành cám ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Dựa theo mô tả, có thể bạn đang có hai bệnh lý cùng xảy ra bao gồm thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh và bệnh lý dạ dày có thể có liên quan đến HP. Điều trị chủ yếu là giảm đau, tình trạng nặng mới cần thiết phải phẫu thuật. Tuy nhiên, vấn đề dạ dày có thể gây trở ngại cho việc dùng thuốc của bạn. Do đó, bạn cần đến một bệnh viện lớn có chuyên khoa Cơ Xương Khớp và Tiêu Hóa để được phối hợp điều trị và can thiệp thích hợp. Khi đi bạn cần mang theo những kết quả xét nghiệm đã có để tránh thực hiện lại gây lãng phí.

Thân mến!


- Dương Đinh Trí - duongdinhtri…@gmail.com

Cháu bị nổi mẩn đỏ rất ngứa và có hiện tương lan rộng ra ở đầu gối và dưới bụng. Cháu đã sử dụng các loại thuốc do các cơ sở bán thuốc cung cấp nhưng không có chiều hướng giảm. Hiện tại đang bị lan rộng ra nơi khác trên cơ thể. Cho cháu xin ý kiến bác sĩ là nên xử lý như thế nào ạ? Cháu bị cách đây gần 6 tháng và đang sử dụng thuốc lotusalic ạ. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn

Do không có hình ảnh trực quan nên bác sĩ chưa thể xác định nguyên nhân gây ngứa của bạn là gì. Thuốc lotusalic có thành phần corticosteroid nên không thể sử dụng quá lâu dài vì nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Tôi nghĩ bạn nên khám bác sĩ Da Liễu để chẩn đoán chính xác bệnh và được kê toa điều trị thích hợp.

Thân mến!


- Minh - maianh…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu lỡ làm vỡ cặp nhiệt độ vào hôm qua, thủy ngân văng khắp nhà bếp, nhưng nhà bếp ướt nên không thể quét được. Cháu đã hong quạt và mở cửa để nó khô bếp. Sáng nay cháu và bố cháu đã dậy để lau bếp bằng bằng nước thường rồi sau đó là bằng xà phòng. BS cho cháu hỏi, liệu bây giờ trong bếp còn thủy ngân không? Thủy ngân ở trong cặp nhiệt độ có nhiều và cực độc không? Cháu xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thủy ngân có trong nhiệt kế là thủy ngân nguyên chất nên ít bị hấp thu qua đường tiêu hóa nhưng dễ bị ngộ độc do hít phải. Tuy nhiên đây vẫn là một chất cực độc. Do hiện tại bạn đã xử lý những vết thủy ngân trên sàn và có lẽ phần thủy ngân bay hơi cũng đã không còn nữa, nhưng để xử lý tình trạng này, tốt nhất là nên thu thủy ngân vào bình thủy tinh đậy kín hơn là xả xuống cống vì có thể ô nhiễm nguồn nước ngầm. Biện pháp mở cửa và tạo gió là cách rất tốt để hơi thủy ngân bay đi, tránh gây độc qua đường hít. Thân mến!


- Nguyễn Minh Ngoc - Binh Duong

Thưa bác sĩ da em bị có các vằn đỏ nổi lên đụng vào thì hơi đau sau 1 ngày thì nó nổi màu vàng ở giữa. Xin hỏi cái này là bị gì ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Các vằn đỏ này có liên quan đến tiền sử va đập hay chấn thương gì hay tự xuất hiện, bao lâu thì biến mất, và xuất hiện ở những vị trí nào trên cơ thể. Nếu được em vui lòng cung cấp thêm hình ảnh để bác sĩ tư vấn cụ thể hơn em nhé!


- Đặng Quang Thi - bibingo…@gmail.com

Cháu năm nay 16 tuổi. Xương ức bị nhô cao rõ rệt, xương bả vai 1 bên bị nhô lên cao hơn so với xương bên cạnh và ngực cháu bị nhỏ và lép.

Hồi cháu 10 tuổi, mẹ cháu có dẫn đi khám ở đa khoa huyện, họ bảo: lớn rồi sẽ hết đây là do teo cơ suy dinh dưỡng .

Bây giờ cháu lớn rồi nhưng bệnh không giảm và vẫn tăng lên khác biệt. Trung bình cháu ăn 2-3 bát 1 bữa nhưng cháu chỉ thấy cháu cao lên mà không thấy béo lên được.

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị gì và lên khám ở nơi đâu để biết rõ bệnh tình ạ? Thỉnh thỏang tay cháu có bị nổi nốt đỏ rất ngứa và khó chịu nhưng để mốt thời gian lại hết ạ. Cho cháu hỏi cháu bị mắc bệnh gì ạ? Chân thành cảm ơn.          

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mặc dù đã lớn hơn nhưng tình trạng suy dinh dưỡng của em vẫn còn tồn tại, do đó những biểu hiện bất thường của hệ cơ xương chưa cải thiện. Em đang trong giai đoạn phát triển mạnh về thể chất, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, đủ chất thì mới phát triển toàn diện được. Chỉ đánh giá bữa ăn qua số bát cơm cho thấy em chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề dinh dưỡng của mình và chuyện không thể tăng cân là dễ hiểu. Nếu cơ thể vẫn khỏe mạnh, không ảnh hưởng đến các hoạt động thể lực thì em không cần quá lo lắng, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn cho đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu: đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất; tập thể dục thể thao thường xuyên và có chế độ sinh hoạt hợp lý thì sẽ mau chóng tăng cân em nhé!


- Lê Minh Tú

Tôi bị đau phía ngoài ức bàn chân trái mỗi khi đặt chân xuống đất hoặc mặt phẳng, chân không có dấu hiệu sưng tấy. Bước đi khó khăn trong khi công việc đòi hỏi di chuyển nhiều. Mong AloBacsi tư vấn. Xin cảm ơn!        

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đau khi vận động có thể là dấu hiệu của một chấn thương từ trước cũng có thể là biểu hiện của thoái hóa khớp. Do không rõ bạn đã bị đau bao lâu và không trực tiếp thăm khám nên bác sĩ chưa thể kết luận được đau do nguyên nhân gì. Tốt nhất bạn nên khám chuyên khoa cơ xương khớp để bác sĩ chỉ định chụp phim Xquang và có hướng xử trí phù hợp.

Thân mến!

 

- Phạm Nhâm - Hưng Yên

Chào bác sĩ,

Cho cháu hỏi cháu mới mổ nội soi tái tạo dây chằng chiếu trước được 3 tuần rồi. Cháu vẫn tập những động tác co gối. Nhưng vẫn không co được 90° ạ, cháu phải làm sao? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sau mổ tái tạo dây chằng chéo trước, người bệnh cần được tập phục hồi vận động để chức năng chi dưới trở về như bình thường. Thời gian này kéo dài khoảng 6 tháng. Ban đầu có thể chỉ vận động thụ động nhưng cần tăng dần cường độ để tăng sức cơ chi dưới, dần dần sẽ tập được những động tác khó hơn. Quá trình tập vận động này cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp sau mổ 3 tuần mà có hiện tượng cứng khớp, không vận động được cả những động tác thụ động, bạn nên tái khám bác sĩ phục hồi chức năng để được hướng dẫn các bài tập phù hợp với tình trạng của mình.

Thân mến!

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X