Hotline 24/7
08983-08983

Em bé có mấy ngày dự sinh?

Nhiều mẹ bầu thường hỏi rằng tại sao mỗi lần khám thai lại có một ngày dự sinh khác nhau? Vậy ngày dự sinh nào mới đúng? Đây là câu hỏi rất quan trọng bởi các mẹ cần ngày dự sinh để chẩn đoán tuổi thai, thậm chí can thiệp một số loại thuốc nếu thai kỳ gặp vấn đề.

Ngày dự sinh là gì?

Ngày dự sinh nghĩa là tại thời điểm đó em bé được 40 tuần tuổi thai. Tuy nhiên, ngày dự sinh không phải là ngày chắc chắn em bé được sinh ra đời, bởi vì có những em bé chào đời vào tuần 37, nhưng cũng có nhiều em bé chào đời ở tuần 41, thậm chí 41.5 hoặc 42 tuần.

Cách tính ngày dự sinh

Nếu mẹ bầu có chu kỳ kinh nguyệt tương đối đều, từ 28-30 ngày có thể được tính ngày đầu tiên có kinh của lần kinh cuối cùng. Ví dụ đợt kinh cuối cùng là ngày 20/5, vậy sẽ lấy ngày 20 cộng với 7, tháng trừ 3 (5-3), vậy thì ngày dự sanh là 27/2/2021.

Nếu mẹ bầu không nhớ ngày kinh cũng như kinh nguyệt không đều thì không thể sử dụng phương án này. Những trường hợp này sẽ nhờ đến siêu âm. Nếu mẹ bầu có phiếu siêu âm 6 tuần, 7 tuần, 8 tuần, 9 tuần, giai đoạn này bác sĩ sẽ tính ngày dự sinh dự theo chiều dài phôi hoặc chiều dài thai.

Càng về sau, khi thai được 14-15 tuần, 20-26 tuần, thậm chí 30-32 tuần, mỗi lần đi khám, bác sĩ sẽ có ngày dự sinh mới trong phiếu siêu âm. Nhưng ngày dự sinh chỉ mang giá trị tham khảo bởi vì có thể sai lệch 3-5 ngày, thậm chí cả tuần.

Xác định ngày dự sinh để làm gì?

Xác định ngày dự sinh để có những can thiệp cho em bé phù hợp, đúng tuổi thai và giai đoạn thai kỳ, đồng thời giúp bà mẹ lên kế hoạch đón bé chào đời.

BS.CK2 Lê Thị Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ

[DAP]Cách tính ngày dự sinh thai IVF

Áp dụng cho phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Trong quá trình thụ tinh, mẹ bầu có thể biết thời điểm mang thai cũng như lúc thai vào tử cung, đồng thời biết được tốc độ phát triển của phôi thai như thế nào.

Bạn hãy trừ đi 14 ngày kể từ ngày rụng trứng của mình. Vì thế tuổi kinh luôn nhiều hơn tuổi phôi thai thật 14 ngày. Bác sĩ tiến hành đo tuổi thai trở nên đơn giản hơn.[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X