Hotline 24/7
08983-08983

Em bé 6 tháng tuổi được chăm sóc bởi các "bà mẹ y tá"

Phóng viên của Trung Quốc nhật báo thắc mắc: "Có phải em bé đói đúng không? Đừng khóc nữa". Phải, bác sĩ Zhang Feng bế cậu bé trên tay, y tá Chen Mei đút thức ăn vào miệng một cách chính xác, anh chàng nhỏ bé thỉnh thoảng phát ra vài tiếng thút thít.

Cậu bé là một đứa trẻ được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi do virus corona mới, cả gia đình bé bị nhiễm bệnh và cách ly, và cậu bé nhỏ cũng được cách ly trong bệnh viện để điều trị. "Bố mẹ không ở cùng cháu. Hãy là cha mẹ của bé con nhé." Các nhân viên y tế được trang bị đầy đủ, mặc quần áo bảo hộ, đeo kính bảo hộ, và trở thành "những người mẹ".

Đứa trẻ 6 tháng tuổi sống một mình trong khu cách ly và được chăm sóc y tế trở thành "người mẹ tạm thời"

Bệnh viện trẻ em Vũ Hán đã trở thành một bệnh viện điều trị được chỉ định cho trẻ em bị viêm phổi do virus corona mới. Đơn vị y tế toàn diện là khu vực đầu tiên dành cho trẻ em cách ly. Vào sáng ngày 31/1, Lele được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi virus corona mới đã được đưa vào Khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán. Lúc 6 tháng tuổi, bé vẫn chưa được cai sữa, không biết nói và chỉ thể hiện cảm xúc của mình bằng cách khóc và cười.

Mẹ của Lele cũng là một nhân viên y tế. Cô không may bị nhiễm bệnh và bị cách ly để chữa trị. Do tiếp xúc gần gũi, Lele và ông bà cũng được chẩn đoán nhiễm bệnh và bố cậu bé vẫn đang ở nước ngoài.

Sau khi ông và bà của Lele đưa Lele đến bệnh viện, tình trạng của bé trở nên tồi tệ hơn và phải nhập viện. Lele phải ở một mình trong khu vực cách ly.

"Gia đình của đứa trẻ gặp khó khăn. Chúng tôi đang cố gắng vượt qua những khó khăn đó để chăm sóc đứa trẻ và giúp gia đình vượt qua giai đoạn này." Bác sĩ trưởng Fang Yurong, giám đốc của Khoa Nội tổng hợp, thảo luận với hai y tá trưởng, Chen Xiaoqian và Chen Jun. Để đứa trẻ được chăm sóc tốt hơn, y tá Chen Xiaoqian đã liên lạc với mẹ của Lele và được chia sẻ một số thói quen sống của bé. Loại sữa bột bé thích ăn, cần cho bé ăn vài giờ một lần.

Tình hình đặc biệt của Lele đã mang lại khối lượng công việc nhiều hơn cho khu vực vốn đã bận rộn. 24 giờ một ngày, khoa sắp xếp một ca đặc biệt. Ba y tá thay ca chăm sóc bé, trở thành "người mẹ tạm thời", tắm rửa cho con, thay tã, cho ăn và ru ngủ.

Lele, đang trong giai đoạn cai sữa, vẫn chưa "sẵn sàng" sử dụng bình sữa. Để cố gắng cho bé ăn nhiều hơn, "các bà mẹ" làm mọi cách có thể để chơi với bé khi cho bé ăn, đôi khi vẽ tranh lên người để thu hút sự chú ý. Khi Lele tỉnh dậy và khóc, "người mẹ" ngay lập tức ôm bé vào lòng và dỗ dành, nhẹ nhàng đặt con trở lại giường khi ngủ thiếp đi.

Lele đã "chiếm" gần nửa ngày trong vòng tay của các y tá. Cậu bé đã nửa tuổi và có chút nặng nề. Các y tá mặc bộ đồ cách ly, khẩu trang và đeo kính bảo hộ. Tất cả họ đều ướt đẫm mồ hôi và cánh tay bị đau.

"Hưỡng dẫn" cách chăm sóc Lele

"Cho bé ăn 3 giờ một lần và thay tã", "Bé không thích nằm trong xe đẩy khi thức, nó chỉ thích được chơi đùa", "Bé sẽ khóc, dụi mắt khi sắp ngủ"... Trên đầu giường của Lele, một "hướng dẫn sử dụng" để nuôi con đã được dán. Đây là kinh nghiệm được các "bà mẹ" y tá chia sẻ trong thời gian chăm sóc. Mỗi người kế vị "Mẹ" sẽ chăm sóc Lele bằng cách tham khảo "chỉ dẫn" này.

"Vào đêm đầu tiên, cả khoa Nội có thể nghe thấy tiếng khóc lớn của con" - y tá trưởng Chen Xiaoqian có một ký ức sâu sắc về tiếng khóc của Lele. Lele còn quá nhỏ, và đột nhiên không được gia đình chăm sóc, không có mẹ và ông bà bên cạnh, nên cảm thấy rất bất an. Môi trường lạ cùng với các triệu chứng bệnh, một đưa bé như Lele sẽ cảm thấy khó chịu và chỉ có thể biểu lộ bằng cách khóc.

Lúc đầu, Lele luôn buồn bã, và các y tá thay phiên nhau ôm bé trong tay để xoa dịu. Vào ngày nhập viện, từ 9 giờ tối, Chen Xiaoqian giữ Lele trên tay, như một người mẹ, ôm bé khi đi, lắc nhẹ và dỗ dành, nhưng Lele cứ khóc và nữ y tá không hiểu bé thực sự muốn gì. "Một giọt mồ hôi toát ra. Sau đó, tôi mới phát hiện con không muốn bị ôm, nhưng vẫn thoải mái khi được mọi người bên cạnh", Chen Xiaoqian nói với một nụ cười.

Cho đến 12 giờ sáng, Lele dần ngủ thiếp đi, và Chen Xiaoqian nhẹ nhàng đặt bé lên giường để tiếp tục công việc. Cứ 20 phút, điện thoại lại reo. "Y tá trưởng, cậu bé lại bắt đầu khóc, tôi phải làm gì?" - cô y tá làm nhiệm vụ gọi Chen Xiaoqian với tiếng kêu cứu. "Ôm nó lên và dỗ dành" - Chen Xiaoqian vừa buồn cười vừa đau khổ.

Trước khi vào bệnh viện, khuôn mặt nhỏ nhắn của Lele bị chàm và nổi mẩn đỏ ở mông, mặt đỏ ửng. Để ngăn bé gãi da và gây nhiễm trùng, các bác sĩ đã cẩn thận xoa da bằng dầu gan cá tuyết và cắt móng tay. Sợ rằng con sẽ đá chăn khi ngủ vào ban đêm và những tai nạn như ngã sẽ xảy ra, y tá trực phải đặc biệt chú ý.

Dần dần, Lele bắt đầu vui vẻ. Dù đó là ai, con vẫn nằm trên vai  họ, không khóc hay gây rắc rối và rất được các "bà mẹ" cưng chiều. Đôi khi, "những bà mẹ tạm thời" sẽ để Lele nói chuyện với mẹ mình trong một cuộc gọi video. "Lele, Lele", nghe tiếng gọi của mẹ, đôi mắt to của Lele nhìn chằm chằm vào màn hình, và bé phát ra âm thanh "oh oh". Lele dường như nhận ra mẹ mình, và đưa ra một bàn tay nhỏ bé mũm mĩm đòi ôm. Ở đầu kia của video, mẹ bé không thể không khóc. Các bác sĩ cũng gửi cho cô hình ảnh của đứa trẻ để cô yên tâm điều trị.

Bé được "các mẹ" cho ăn cứ sau 2 giờ và đổi ca mỗi 3 giờ. Mặc dù nhiễm virus, nhưng cậu bé có thể uống 120 ml sữa trong một lần.

Có rất nhiều y tá trẻ chưa lập gia đình trong đội ngũ điều dưỡng chăm sóc Lele. Sau khi được y tá trưởng và các đồng nghiệp khác huấn luyện, họ đã có thể bắt được "sự biểu hiện" của Lele là rất thích mặc tã sạch.

"Đừng nhìn vào nhiều y tá của chúng tôi chưa kết hôn. Mặc dù họ không phải là mẹ, nhưng họ thành thạo trong việc chăm sóc con cái hơn nhiều bà mẹ khác. Với một y tá nhi khoa, họ sẽ rất rất vui khi nhìn thấy em bé. Chúng tôi là những người luôn đầy tình mẹ" - y tá trưởng Chen Jun nói.

Giám đốc Fang Yurong giới thiệu Lele là một đứa trẻ bị bệnh nhẹ và tình trạng của cậu bé tương đối ổn định, nhưng cần phải chú ý đến sự tiến triển của biểu hiện, và xác định kịp thời các dấu hiệu mà tình trạng của đứa trẻ có thể tiến triển nghiêm trọng.

Hiện tại, Lele được chuyển đến khoa khoa hô hấp của bệnh viện, nơi bé được y tá Hu Xian chăm sóc đặc biệt. Thật trùng hợp, em bé của Hu Xian chỉ lớn hơn Lele một ngày. Cô ấy đang cho con bú. Đối mặt với tình trạng dịch bệnh đột ngột và nghiêm trọng, cô kiên quyết chọn để con ở nhà và ra tiền tuyến làm việc ở khu vực cách ly.

Những ngày này, Hu Xian đã ở lại bệnh viện và chưa bao giờ gặp lại con mình. "Nhìn thấy Lele giống như nhìn thấy con của mình. Tôi sẽ chăm sóc bé thật tốt" - Hu Xian xúc động.

"Đó là siêu nhân bảo vệ chúng ta khỏi việc chiến đấu với "quái vật". Họ là những "người lính trắng" trên chiến tuyến của dịch bệnh.

Nhiệm vụ chống lại tình hình dịch bệnh rất nghiệt ngã và cấp bách. Đơn vị y tế toàn diện là khu cách ly đầu tiên được mở bởi Bệnh viện Vũ Hán.

"Chúng tôi là một đội mới thành lập. Một nửa số bác sĩ là những người trẻ. Mặc dù vậy nhưng họ có khả năng đặc biệt. Có một sự can đảm đến từ họ". Là người phụ trách phòng y tế tích hợp, Giám đốc Fang Yurong thích điều này.

Các bác sĩ và y tá làm việc sau một ngày cởi bỏ áo choàng cách ly, mặt nạ, in hằn những vết đỏ trên mặt, sống mũi và tai của họ trở nên đỏ ửng, đó là để tối đa hóa việc sử dụng vật tư y tế. "Tôi hiếm khi uống nước trước khi mặc quần áo cách ly, và ba bữa một ngày cũng được đơn giản hóa, quần áo bảo hộ kín gió thường được nhân viên y tế mặc trong 6 giờ. Khi rời khỏi phòng cách ly, quần áo bên trong đã được che kín hoàn toàn. Mồ hôi ướt đẫm, thậm chí còn thở dốc."

"Sau khi tôi vào làm, tôi đã ở tuyến đầu lần đầu tiên và tôi rất lo lắng." Feng Zhang - mới làm việc được hai năm, nghĩ về nghề và chia sẻ: "Sau khi vào phòng bệnh, chúng tôi thực sự nghĩ nhiều hơn về bệnh nhân. Những gì tôi thấy là không có bác sĩ hay y tá nào nói rằng không muốn đến khu cách ly."

Một bệnh nhân 14 tuổi trong phòng bệnh đã mô tả các bác sĩ và y tá như sau: "Họ có hình dạng giống nhau, mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và đeo kính bảo hộ. Tất cả họ chỉ lộ rõ một cặp mắt. Đó là siêu nhân bảo vệ chúng ta khỏi việc chiến đấu với "quái vật".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X