Hotline 24/7
08983-08983

Dutasteride là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Dutasteride là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Tên hoạt chất: Dutasteride
Thương hiệu: Avodart, Aripsa, Duprost, Duodart, Dutagla, Veltride, Dutawell, TrasuCare, Dutas, Tamwell

I. Công dụng của thuốc Dutasteride

Dutasteride được sử dụng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) ở nam giới có tuyến tiền liệt phì đại. Dutasteride giúp cải thiện lưu lượng nước tiểu và cũng có thể làm giảm nhu cầu phẫu thuật tuyến tiền liệt của bạn sau này.

Dutasteride chỉ được sử dụng ở nam giới.

II. Liều dùng Dutasteride

1. Liều dùng Dutasteride dành cho người lớn

Liều người lớn thông thường cho tăng sản lành tính tuyến tiền liệt: 0,5 mg uống mỗi ngày một lần.

2. Liều dùng Dutasteride dành cho trẻ em

Liều dùng Dutasteride cho trẻ em chưa được nghiên cứu và khuyến cáo. Tham khảo quyết định của bác sĩ trước khi dùng thuốc cho đối tượng này.

Liều dùng Dutasteride

III. Cách dùng thuốc Dutasteride hiệu quả

Bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm để đảm bảo bạn không có các điều kiện khác sẽ ngăn bạn sử dụng dutasteride một cách an toàn.

Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn và đọc tất cả các hướng dẫn thuốc hoặc tờ hướng dẫn. Sử dụng thuốc chính xác theo chỉ dẫn.

Dùng thuốc cùng một lúc mỗi ngày, có hoặc không có thức ăn.

Nuốt cả viên nang và không nghiền nát, nhai, phá vỡ hoặc mở nó.

Có thể mất đến 6 tháng hoặc lâu hơn trước khi bạn nhận được toàn bộ lợi ích của việc dùng dutasteride. Bác sĩ sẽ xác định thời gian điều trị cho bạn bằng thuốc này. Tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ dẫn.

Bạn sẽ cần xét nghiệm y tế thường xuyên.

IV. Tác dụng phụ của Dutasteride

Gọi ngay Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng (nổi mề đay , khó thở, sưng mặt hoặc cổ họng) hoặc phản ứng da nghiêm trọng (sốt, đau họng, bỏng mắt, đau da, phát ban da đỏ hoặc tím với phồng rộp, bong tróc da).

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm:

- Giảm ham muốn tình dục;

- Giảm lượng tinh dịch tiết ra trong quan hệ tình dục;

- Bất lực (khó cương cứng);

- Vú mềm hoặc phát triển.

Các tác dụng phụ về tình dục của dutasteride có thể tiếp tục sau khi bạn ngừng dùng Dutasteride. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng về những tác dụng phụ này.

Tác dụng phụ của Dutasteride

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ nếu bạn gặp phải.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Dutasteride

1. Lưu ý trước khi dùng thuốc Dutasteride

Bạn không nên sử dụng dutasteride nếu bạn bị dị ứng với dutasteride hoặc finasteride .

Dutasteride không bao giờ nên được sử dụng bởi một người phụ nữ hoặc một đứa trẻ. Dutasteride có thể được hấp thụ qua da, và phụ nữ hoặc trẻ em không được phép sử dụng viên nang dutasteride.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng có:

- Bệnh gan.

Sử dụng dutasteride có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ sẽ kiểm tra kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt của bạn (PSA) để kiểm tra ung thư trong khi bạn đang sử dụng thuốc này.

2. Nếu bạn quên một liều Dutasteride

Dùng thuốc càng sớm càng tốt, nhưng bỏ qua liều đã quên nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo. Không dùng hai liều cùng một lúc.

3. Nếu bạn uống quá liều Dutasteride

Nếu bạn sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như bất tỉnh hoặc khó thở, gọi ngay Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất.

4. Nên tránh những gì khi dùng Dutasteride?

Không hiến máu trong khi dùng dutasteride và trong ít nhất 6 tháng sau khi điều trị kết thúc. Dutasteride có thể được mang trong máu và có thể gây dị tật bẩm sinh nếu phụ nữ mang thai được truyền máu có chứa dutasteride.

5. Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Dutasteride trong trường hợp đặc biệt (phụ nữ đang mang thai, phụ nữ cho con bú,…)

Dutasteride không được sử dụng bởi phụ nữ và thuốc này có thể gây dị tật bẩm sinh nếu phụ nữ tiếp xúc với nó trong thai kỳ. Viên nang Dutasteride không nên được dùng ở người phụ nữ đang mang thai hoặc người có thể mang thai.

Nếu một phụ nữ vô tình tiếp xúc với thuốc này từ một viên nang bị rò rỉ, hãy rửa khu vực này bằng xà phòng và nước ngay lập tức.

VI. Những loại thuốc nào tương tác với Dutasteride?

Đôi khi không an toàn khi sử dụng một số loại thuốc cùng một lúc. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến nồng độ thuốc trong máu của bạn, điều này có thể làm tăng tác dụng phụ hoặc làm cho thuốc kém hiệu quả hơn.

Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến dutasteride, bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc hiện tại của bạn và bất kỳ loại thuốc bạn bắt đầu hoặc ngừng sử dụng.

Dutasteride có thể tương tác với các loại thuốc cụ thể được liệt kê dưới đây:

●    Aspir 81 (aspirin);
●    Aspirin liều thấp (aspirin);
●    Cialis (tadalafil);
●    CoQ10 (ubiquinone);
●    Crestor (rosuvastatin);
●    Eliquis (apixaban);
●    Finasteride;
●    Fish Oil (acid béo omega-3 không bão hòa);
●    Flomax (tamsulosin);
●    Lipitor (atorvastatin);
●    Lyrica (pregabalin);
●    Metoprolol Succinate ER (metoprolol);
●    Metoprolol Tartrate (metoprolol);
●    Minoxidil;
●    Myrbetriq (mirabegron);
●    Plavix (clopidogrel);
●    Silodosin;
●    Spironolactone;
●    Synthroid (levothyroxine);
●    Tamsulosin;
●    Testosterone;
●    Tylenol (acetaminophen);
●    Vitamin B12 (cyanocobalamin);
●    Vitamin C (ascorbic acid);
●    Vitamin D3 (cholecalciferol);
●    Xarelto (rivaroxaban).

VII. Cách bảo quản Dutasteride

1. Cách bảo quản thuốc Dutasteride

Bảo quản Dutasteride trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm hay ngăn đá. Giữ chặt chai khi không sử dụng. Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi.

Viên nang Dutasteride có thể làm mềm và rò rỉ nếu được bảo quản ở nhiệt độ cao. Nếu viên nang của bạn bị nứt và rò rỉ, không sử dụng chúng. Nếu da của bạn tiếp xúc với các viên nang bị rò rỉ, hãy rửa sạch khu vực đó ngay bằng xà phòng và nước. Liên hệ với dược sĩ để biết thêm thông tin.

2. Lưu ý khi bảo quản thuốc Dutasteride

Không xả thuốc xuống nhà vệ sinh hoặc đổ chúng vào cống trừ khi được hướng dẫn làm như vậy. Vứt bỏ đúng cách Dutasteride khi hết hạn hoặc không còn cần thiết. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý chất thải tại địa phương để biết thêm chi tiết về cách loại bỏ sản phẩm của bạn một cách an toàn.

Hải Yến
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, webmd.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X