Hotline 24/7
08983-08983

Được uống bia khi mới tán sỏi, AloBacsi ơi?

BS Cao Thị Lan Hương trực tiếp tư vấn cho bạn đọc từ 17g30 - 19g30, ngày 19/5. Bạn đọc có thể gọi vào cho chương trình vào khung giờ trên và theo dõi nội dung tư vấn từ 18g.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân 115

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Vy Nguyen - nguyenthe…@gmail.com

Thưa BS, em vừa tán sỏi xong, vậy có được dùng bia không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Uống bia, nếu vừa phải thì sẽ có lợi cho sức khỏe, liều lượng gọi là vừa phải là 1 lon bia 330 ml/ngày đối với nữ hay 2 lon bia/ngày đối với nam. Uống nhiều hơn lượng trên sẽ gây tác hại cho hệ tim mạch, dạ dày, gan mật tụy, tạo lập sỏi...

Nếu em đã có sỏi thì nên hạn chế rượu bia, nếu phải uống do tính chất công việc thì cũng chỉ nên uống với liều lượng vừa phải như trên.

 

- Tú Nguyễn

BS cho con hỏi,

Năm nay con 29 tuổi, đã khám tại Khoa Hiếm muộn BV Vạn Hạnh, được BS chỉ định cho xét nghiệm máu, kết quả prolactine tăng cao quá mức cho phép gấp 10 lần và giới thiệu qua Chợ Rẫy chụp MRI u tuyến yên.

BS tư vấn giúp con có nên chụp MRI tuyến yên không? Có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ không ạ? Con đăng ký chụp MRI có cản quang với mức giá 4.080.000đ tại Chợ Rẫy có cao quá không?

Ngoài ra, BS tại Vạn Hạnh đã kê cho con đơn thuốc uống cho giảm u tuyến yên để giúp dễ có con. Vì u tuyến yên tiết prolactine làm cho trứng không rụng nên khó có con. Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Một nguyên nhân phổ biến của mức độ prolactin cao trong máu là u tuyến yên tiết prolactin (khối u phổ biến nhất của tuyến yên và thường là lành tính). Triệu chứng của u tuyến yên tiết prolactin: sản xuất sữa ở người phụ nữ không mang thai (và hiếm khi, người đàn ông), khó có con, suy giảm thị lực nếu chèn vào gioa thoa thị ở não... Các nguyên nhân khác có thể gây tăng tiết prolatin:

+ Chán ăn tâm thần

+ Thuốc: Estrogen, thuốc chống trầm cảm, thuốc phiện, chất kích thích, thuốc cao huyết áp (reserpin, verapamil, methyldopa) và một số loại thuốc được sử dụng để điều trị trào ngược dạ dày thực quản (cimetidine)

+ Bệnh vùng hạ đồi

+ Suy giáp

+ Bệnh thận

+ Các khối u tuyến yên và các bệnh khác

+ Hội chứng đa nang buồng trứng

Chỉ định chụp MRI não có tiêm cản từ để khảo sát u tuyến yên trong trường hợp của em là hợp lý. Với mức phí trên thì hơi cao so với các trung tâm có chụp MRI khác, tôi không rõ là có kèm thêm gói dịch vụ gì hay không, nếu em thấy không hợp lý thì có thể đăng ký chụp ở chỗ khác, như Trung tâm Medic, BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương...

 

- Nguyễn Ngọc Hiệp

BS ơi,

Em có cho bạn gái uống thuốc khuẩn cấp rồi 1 tuần sau thử que kết quả 1 vạch nhưng em vẫn lo. Vậy phải đợi đến ngày kinh nguyệt hay sao, thưa BS? Nếu như 1 tháng uống thuốc khuẩn cấp 1 lần thì có nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp dùng trong 72 giờ sau “quan hệ” thì hiệu quả ngừa thai khá cao, 97 - 99%, tức là không phải 100%, hay nói cách khác là vẫn có 1 vài trường hợp vẫn dính bầu, có thể do thuốc, do chuyển hóa trong cơ thể...

Để kiểm tra chắc chắn có thai hay không, người nữ chỉ cần làm 1 động tác cực kỳ đơn giản là dùng que thử thai thử nước tiểu từ 7 - 10 ngày sau “quan hệ”, nếu 1 vạch thì chú ý là nên dùng 2 - 3 que thử lại sau vài ngày để tin cậy hơn.

Bên cạnh đó, thuốc ngừa thai khẩn cấp là một loại thuốc nội tiết với liều cao, sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, dùng mỗi tháng sẽ tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch, gan, máu, rối loạn nội tiết tố, u nang buồng trứng... Nếu em thật sự lo cho sức khỏe và tương lai của bạn em, hãy sử dụng bao cao su khi “quan hệ”.

  

- Su Hào Bắp Cải

BS ơi,

Dùng thuốc Manpos Cefpodoxime 200mg có ảnh hưởng đến chu kì không ạ? Em bị chậm kinh nên lo. Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tác dụng phụ thường gặp của Cefpodoxime là: Buồn nôn, nôn, ỉa chảy, đau bụng, đau đầu, phát ban, nổi mày đay, ngứa. Tác dụng phụ ít gặp là: Ban đỏ đa dạng, sốt và đau khớp, viêm gan và vàng da ứ mật tạm thời. Tác dụng phụ hiếm gặp là: Tăng bạch cầu ưa eosin, rối loạn về máu, viêm thận kẽ có hồi phục, tăng hoạt động, bị kích động, khó ngủ, lú lẫn, tăng trương lực và chóng mặt hoa mắt.

Cefpodoxime không có tác dụng phụ làm chậm kinh. Em nên đến chuyên khoa Sản phụ khoa để kiểm tra về vấn đề này, em nhé.


- Thuy Hang - Thuyhang…@gmail.com

Thưa BS,

Em vừa bị kéo rớt xuống chân gây vết thương sâu. Em đã sát trùng và đang uống thuốc. Khi mua thuốc thì em được tư vấn nên đi chích ngừa. Xin hỏi, khi chích ngừa cần chích mấy mũi? Nếu chích nhiều mũi thì trong thời gian đó em có bầu được không? Có ảnh hưởng gì tới thai không? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Kéo sắt là nơi có khá nhiều vi khuẩn uốn ván, do vậy nếu có vết thương rách da sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn uốn ván. Với vết thương sâu, đặc biệt là còn rỉ máu nhiều, thì em cần đến trung tâm y tế để được làm sạch và may lại; nếu vết thương có biểu hiện viêm nhiễm thì cần dùng thêm kháng sinh. Còn việc tiêm ngừa uốn ván thì như sau:

+ Nếu đã tiêm miễn dịch cơ bản đầy đủ hoặc đã được tiêm liều nhắc lại trong 5 năm thì không cần tiêm nữa.

+ Nếu đã quá 5 năm và nghi ngờ bị uốn ván thì tiêm ngay 0,5ml vacxin.

+ Nếu tiền sử không rõ thì tiêm 1500IU huyết thanh kháng uốn ván và 0,5ml vacxin bằng 02 ( hai ) bơm tiêm ở hai vị trí khác nhau. Hai tuần sau tiêm nhắc lại một liều vacxin 0,5ml và một tháng sau tiêm liều thứ ba với 0,5ml.

Tốt nhất là tiêm ngừa trong vòng 24 giờ kể từ lúc có hành vi nguy cơ, tuy nhiên sau 24 giờ thì vẫn nên chích, vì thuốc vẫn có tác dụng phòng ngừa, dù sẽ không cao nếu xử trí sớm nhưng có còn hơn không. Sau mũi tiêm cuối cùng ít nhất 1 tháng sau thì em có thể có thai an toàn.

 

 - Nam Hải

BS cho con hỏi,

Con và bạn con có “quan hệ” nhưng con cho ra ngoài. Bạn con có uống thuốc tránh thai Bocinor loại 1 viên 20 phút sau khi quan hệ. Như vậy hiệu quả cao không? Và làm sao biết thuốc có tác dụng? Con rất sợ có thai. Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp dùng trong 72 giờ sau “quan hệ” thì hiệu quả ngừa thai khá cao, 97 - 99%; em nam cũng chỉ xuất ra ngoài nên khả năng có thai là rất thấp.

Để kiểm tra chắc chắn có thai hay không, người nữ chỉ cần làm 1 động tác cực kỳ đơn giản là dùng que thử thai thử nước tiểu từ 7 - 10 ngày sau “quan hệ”, nếu 1 vạch tức là không phát hiện có thai, nghĩa là thuốc có tác dụng, nhưng chú ý là nên dùng 2-3 que thử lại sau vài ngày để tin cậy hơn.

Bên cạnh đó, thuốc ngừa thai khẩn cấp là một loại thuốc nội tiết với liều cao, sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể. Do vậy, người nữ trẻ nên hạn chế dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp nếu có thể. Nếu em thật sự lo cho sức khỏe và tương lai của bạn em, hãy sử dụng bao cao su khi “quan hệ”.


- Bảo Trân - Khánh Hòa

Thưa BS,

Gần đây em hay buồn ngủ vào buổi sáng, xế chiều và cũng có hay xây sẩm mặt mày. BS có thể cho biết đó là bệnh gì và biện pháp chữa trị không ạ? Em xin cảm ơn BS.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Cảm giác ngủ nhiều hơn bình thường, dù đã ngủ đủ giấc vào ban đêm nhưng vào ban ngày thì vẫn còn buồn ngủ, người mệt mỏi là dấu hiệu báo động cơ thể có vấn đề về sức khỏe.

Những nguyên nhân thường gặp là thiếu máu thiếu sắt, giai đoạn cai cafe, thiếu dưỡng chất ở người ăn chay (thiếu đạm, thiếu vitamin), quá áp lực và stress, hành kinh, hay bệnh lý như hội chứng ngưng thở khi ngủ, rối loạn nội tiết tố...

Hội chứng ngưng thở khi ngủ hay gặp ở người béo phì, thừa cân, cổ ngắn, ngủ hay ngáy, do não thiếu oxy và dư CO2 trong lúc ngủ nên gây trạng thái lừ đừ vào buổi sáng. Nếu biết mình ngáy to, ngáy nhiều gần đây thì nên khám chuyên khoa hô hấp để được hướng dẫn trị liệu thích hợp.

Sau một thời gian nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ chất kèm tập thể dục đều đặn mà em không thấy cải thiện thì nên khám bác sĩ, có thể khoa Nội thần kinh, có thể khoa Nội tiết.


- Thu Huế - Nghệ An

Thưa BS,

Ngón cái của cháu bị 1 bạn giẫm phải cách đây 1 tuần. Bây giờ nó không đau nữa nhưng bị thâm tím. BS chỉ giúp cháu cách chữa cho màu móng bớt thâm với ạ. Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu diện tích tụ máu dưới móng dưới 10% (vài mm) lại không đau, sờ vào cứng, khô thì không sao cả, móng mới sẽ mọc lên, băng qua và sau này sẽ dần mất đi.

Nếu diện tụ máu lớn và sờ vào thấy phập phều thì em nên đến trạm y tế để rạch lấy khối máu tụ ra (thường giai đoạn này không còn đau nhiều), không nên tự xử trí tại nhà vì rất dễ nhiễm trùng. Nếu cũng bị bầm tím toàn bộ móng nhưng ấn vào không thấy phập phều thì móng sẽ dần dần chết đi rồi tự bong ra, sau đó mới thay móng mới (nhưng chú ý là thời gian này khá lâu, cũng mất vài tháng).

Để máu bầm tan nhanh hơn, em có thể uống thuốc tan máu bầm Alphachymotrypsin trong vài ngày, kèm xoa dầu nóng nhẹ nhàng.


- Huyen My - huyenmy…@gmail.com

Xin chào BS,

Cách đây 1 tuần, đầu gối trái em bỗng nhiên đau nhiều, bước đi khó khăn và hợi sưng nhẹ. Sau vài ngày thì tình trạng không đau lắm nhưng co lại thấy hơi tức. Đến giờ đã sưng to và di chuyển có phần tê buốt ở phía sau gối trái.

Xin cho hỏi, tình trạng của em gọi là gì và cách điều trị ra sao? Có kiêng cữ gì không ạ? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm đau đầu gối là dấu hiệu của viêm khớp gối. Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp gối: viêm khớp tinh thể, viêm khớp nhiễm trùng, thoái hóa khớp... Triệu chứng căng và đau phía sau gối có thể do tràn dịch khớp gối, do tổn thương dây chằng chéo sau...

Trước mắt, em nên hạn chế đi lại, tranh thủ khám chuyên khoa Cơ xương khớp càng sớm càng tốt. BS cần khám, xét nghiệm máu, siêu âm khớp gối, chụp Xquang khớp gối thẳng nghiêng, chọc dò dịch khớp nếu đủ nhiều... mới định ra bệnh và điều trị thuốc thích hợp. Nếu hiện tại em đau nhiều thì có thể uống thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, chườm ấm để giảm đau.


- Anh Vũ - Trollwarlord…@gmail.com

Dạ em chào bác sĩ, tuần trước khi đi cầu em có đi ra máu 1 lần nhưng 3 ngày sau đi cầu bình thường, không có máu nhưng bữa sau đi cầu lại xuất hiện máu và có hơi rát ở khu vực hậu môn. Cho em hỏi bác sĩ có phải em bị trĩ phải không? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Biểu hiện của em thường gặp trong bệnh trĩ kèm nứt hậu môn. Đặc điểm của bệnh là người bệnh thường bị táo bón, đi cầu phải rặn nhiều, phân cứng, có thể chảy máu trước hay sau ra phân, nhỏ giọt và không lẫn trong phân, cảm giác đau rát ở hậu môn sau đi tiêu. Thế nhưng, đi cầu ra máu còn có thể gặp trong bệnh polyp đại trực tràng, viêm loét đại trực tràng, nhiễm ký sinh trùng...

Thông tin của em cung cấp chưa đủ để BS định bệnh, tốt hơn hết em nên khám chuyên khoa Tiêu hóa, để BS thăm khám, nếu nghi ngờ bệnh lý đại tràng thì làm thêm nội soi đại trực tràng, từ đó sẽ có thuốc điều trị thích hợp.


- Nguyễn Thị Loan - Đà Nẵng

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 20 tuổi. Dạo này sức khoẻ cháu suy yếu, kèm theo mắt của cháu cay và chảy nước mắt, nhiều gèn dây màu vàng và xuất hiện nhiều ở mắt bên phải. Vậy bác sĩ có thể cho cháy biết cháu mắc bệnh gì không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Mắt ra nhiều ghèn thường do viêm nhiễm ở mắt, khi đó sẽ kèm theo các triệu chứng như đỏ mắt, đau rát, chảy nước mắt, giảm thị lực... Nếu có các vấn đề này, em cần đến trung tâm nhãn khoa để được khám và điều trị thích hợp.

Trong trường hợp mắt chỉ ra ghèn đơn thuần, không kèm theo các triệu chứng khác, không có các bệnh lý về mắt sau khi đã được khám với bác sĩ nhãn khoa, có thể việc ra ghèn là do sinh lý nhằm loại bỏ bụi bám vào mắt từ môi trường bên ngoài, hoặc do nóng trong người do ăn thực phẩm chua cay sinh nhiệt.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần đeo kính bảo hộ nếu môi trường lao động nhiều bụi, mang kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài và thường xuyên rửa mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý, ăn nhiều trái cây rau xanh hoa quả và uống đủ nước trong ngày.


- Hoàng Minh Khâm - lan.anh…@yahoo.com

AloBacsi ơi, sau khi rút ống truyền tĩnh mạch ở tay, bây giờ xung quanh khu vực đó bị đau và sưng đỏ. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi phải làm sao ạ? Trân trọng cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với biểu hiện sưng đau đỏ ở nơi vừa rút ống truyền tĩnh mạch thì có 3 tình huống (cần được BS thăm khám và xác định):

Một là viêm mạch, nặng hơn thì viêm mô tế bào quanh nơi truyền tĩnh mạch, có thể xác định qua thăm khám và siêu âm mô mềm, xét nghiệm máu; tình huống này cần phải điều trị kháng sinh và kháng viêm, giảm đau.

Hai là Hematoma, tức là có khối máu tụ do rò rỉ máu từ lòng mạch ra ngoài, có thể xác định qua thăm khám và siêu âm mạch máu; tình huống này cần băng ép và theo dõi.

Ba là bầm máu đơn thuần, thì chỉ cần uống thuốc tan máu bầm như Alphachymotrypsin kèm chườm ấm, xoa bóp nhẹ nhàng vài ngày là hết.

Vậy, bạn nên đến trung tâm y tế để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.


Sau đây là lịch tư vấn tuần này (từ thứ hai ngày 16/5 đến chủ nhật ngày 22/5), AloBacsi trân trọng cập nhật để bạn đọc tiện theo dõi.

Trân trọng thông báo:

Thứ

Bác sĩ phụ trách

Thời gian tư vấn

Ghi chú

Hai

BS Cao Thị Lan Hương

17g30 - 19g30

 

Ba

BS Trần Thị Thu Cúc

17g30 - 19g30

 

BS Trần Thị Thu Cúc

17g30 - 19g30

 

Năm

BS Cao Thị Lan Hương

17g30 - 19g30

 

Sáu

BS Trần Thị Thu Cúc

17g30 - 19g30

 

Bảy

BS Cao Thị Lan Hương

17g30 - 19g30

 

Chủ nhật

BS Trần Thị Thu Cúc

 

Tư vấn qua email

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X