Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc Đông y có tác dụng phụ nào?

Có thể khẳng định thuốc Đông y không có tác dụng phụ không thưa bác sĩ? (Vũ Cốc).

Trả lời:

Bạn Vũ Cốc thân mến,

Hầu hết các bài thuốc Đông y hiện nay đều được bào chế từ các loại thảo mộc tự nhiên. Nếu các vị thuốc được sử dụng có xuất xứ rõ ràng, dược liệu được bảo quản, sơ chế và sử dụng đúng cách, đúng liều lượng cho phép thì hoàn toàn không gây tác dụng phụ xấu cho sức khỏe.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều trường hợp than phiền về việc bị ngộ độc, đau bụng hay nhiều tác dụng phụ khác sau khi uống thuốc Đông y. Điều này có thể bắt nguồn từ các lý do sau:

1. Thuốc không được bào chế đúng cách

Nhiều loại thảo dược dù có nguồn gốc từ tự nhiên song cũng chứa một lượng độc tố nhất định. Việc bào chế sẽ giúp giảm bớt tính độc và làm tăng hiệu quả của thuốc.

Nếu khâu bào chế dược liệu không đúng cách, người dùng có thể bị ngộ độc hoặc gặp nhiều tác dụng phụ sau khi sử dụng thuốc đông y.

2. Bảo quản dược liệu không đúng kỹ thuật

Bảo quản dược liệu không đúng cách có thể làm cho dược liệu bị ẩm mốc, nhiễm khuẩn khiến nhiều người gặp phải tác dụng phụ khi dùng thuốc Đông y.

Thậm chí, nhiều cơ sở sản xuất dược liệu vì muốn bảo quản thuốc được lâu nên sử dụng các chất hóa học độc hại. Tất cả những điều này đều là lý do khiến thuốc đông y gây ra tác dụng phụ.

3. Sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong những năm gần đây, nhiều người có xu hướng tìm đến thuốc Đông y để cải thiện sức khỏe, chữa trị bệnh nhằm tránh sự lệ thuộc vào thuốc Tây. Chính vì vậy, thị trường thuốc Đông y hoạt động khá sôi nổi.

Thuốc được bày bán nhan nhản khắp nơi, ngay cả ngoài lề đường. Đa phần người bán hàng đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số thuốc này.

Nhiều thương lái làm ăn bất chính còn pha trộn thêm dược liệu kém chất lượng vào thuốc. Nếu không phải là người có kinh nghiệm chuyên môn, bạn khó lòng phát hiện ra được. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro không lường cho sức khỏe của người sử dụng.

4. Thuốc Đông y gây tác dụng phụ do được trà trộn tân dược

Các loại thuốc Đông dược thường cho hiệu quả chậm. Do đó, để thu hút khách hàng, nhiều người đã cố tình pha trộn thêm tân dược vào ngay từ trong khâu bào chế, chẳng hạn như thuốc giảm đau, kháng viêm, corticoid hay thậm chí là những chất không được Bộ Y Tế cho phép sử dụng trong thuốc điều trị bệnh cho người.

Nếu không may sử dụng phải loại thuốc này, người bệnh có thể bị tổn thương dạ dày, gan, thận…

5. Kết hợp các vị thuốc không đúng cách

Để tạo thành một bài thuốc hoàn chỉnh, đem lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh, các bài thuốc Đông y thường phối hợp nhiều loại thảo dược với nhau. Nếu người bốc thuốc không có kinh nghiệm chuyên môn hoặc sai sót, thiếu tập trung khi làm việc thì có thể phối hợp sai dược liệu, liều lượng. Điều này vô tình khiến người bệnh phải lãnh nhiều hệ lụy khôn lường.

6. Dược liệu còn tồn dư thuốc trừ sâu hoặc nhiễm kim loại nặng

Việc thu hái thảo dược chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật có thể dược liệu còn tồn dư chất độc hại cho sức khỏe.

Thêm vào đó, trong quá trình phát triển, thảo dược có thể hấp thu một số kim loại nặng như chì, thủy ngân từ trong đất. Chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, một số yếu tố thuận lợi khác cũng làm tăng nguy cơ gặp phản ứng ngoài ý muốn khi dùng thuốc Đông y như: Sắc thuốc không đúng cách, dùng ấm sắc bằng kim loại, uống thuốc không đúng thời điểm được bác sĩ hướng dẫn.

Như vậy, việc sử dụng thuốc Đông y có tác dụng phụ không còn tùy thuộc vào cách thức bạn sử dụng thuốc và rất nhiều yếu tố khác nhau. Nếu có ý định dùng thuốc Đông y để điều trị, bạn cần được thầy thuốc thăm khám và hướng dẫn phù hợp.

Tổng đài bác sĩ theo dõi và tư vấn điều trị miễn cước 1800 5454 35 / https://www.benhhen.vn/

>> Xem thêm: Thuốc thảo dược duy nhất trên thị trường hiện đã được Bộ Y tế cấp phép là THUỐC ĐIỀU TRỊ hen phế quản, viêm phế quản

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng Alobacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X