Hotline 24/7
08983-08983

Đừng quên nước chanh ấm, gừng và cỏ mực tươi khi bị cúm

Là một bác sĩ Tây y, TS.BS Cao Xuân Thục - Phó Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn có cái nhìn khách quan về các bài thuốc trong dân gian nếu được áp dụng đầy đủ, triệt để thì hiệu quả rất tốt. Một trong số đó là bài thuốc trị cúm phù hợp với từng giai đoạn xâm nhập của virus, từ nước chanh ấm, gừng tươi, cỏ mực đều là những nguyên liệu dễ kiếm, không có tác dụng phụ đáng kể.

1. Giai đoạn đầu, hãy nhớ đến nước chanh ấm

Giai đoạn đầu khi virus vừa xâm nhập hầu họng, nó có thể cư trú ở đây lâu hay mau tùy đặc điểm vi sinh của từng loại virus. Lúc này bạn có thể chưa có triệu chứng hoặc chỉ hơi rát họng, người hơi uể oải mệt mỏi một chút, dùng nước chanh ấm có thể “rửa trôi” virus. Bạn uống chanh ấm không pha mật ong 1 ly vào buổi sáng khi thức dậy và 1 ly buổi tối. Có thể thay nước uống bằng nước chanh ấm uống dần trong ngày.

Lưu ý, bạn nên dùng nước ấm chứ không dùng nước lạnh. Điều này phù hợp với các nghiên cứu cho thấy virus bị bất hoạt bởi nhiệt và acid dạ dày.

Đừng quên nước chanh ấm, gừng và cỏ mực tươi khi bị cúmNước chanh ấm không mật ong, nước gừng tươi là những thức uống dễ làm nên dùng khi có dấu hiệu của cúm

2. Giai đoạn 2, hãy nhớ đến gừng, cỏ mực tươi

Giai đoạn 2 khi virus xâm nhập đến khí quản, người bạn mệt mỏi, uể oải nhiều, có thể đau nhức vai, mỏi cơ, ho khan, có thể sốt nhẹ… Bạn có thể làm theo cách sau:

Lấy gừng tươi đập dập, nướng, cho vào cái khăn mùng (khăn sữa em bé) lăn lên khắp lưng, ủ những chỗ ẩm tối như nách, bẹn, kheo chân, lòng bàn chân… để hút khí âm ra (theo đông y) giúp cơ thể lấy lại sức đề kháng. Sau đó, uống cỏ mực liền.

Cỏ mực cắt tươi, rửa sạch, phơi qua nắng gắt khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ (trường hợp cắt tươi mà để bị héo, gửi xa tới hoặc bận công việc chưa làm liền thì khỏi phơi, mục đích là để hạn chế hoặc diệt vi trùng trong cỏ.

Nam lấy 7 nhánh, nữ lấy 9 nhánh, rửa qua nước muối rồi giã nát, pha với ít nước lọc, lọc lấy khoảng 2 -3 muỗng cà phê rồi uống. Sáng uống không quá 9g, chiều uống không quá 7g tối. Uống 3 - 7 ngày.

Lưu ý, nên dùng cỏ mực tươi vì cỏ mực khô hay bột cỏ mực không mấy hiệu quả. Vì cỏ mực có tính hàn, do đó không nên uống nhiều. Ngoài các phương pháp này, bạn cần nhớ:

  • Vệ sinh nơi ở và làm việc: xông nhà hoặc xông phòng với hỗn hợp chanh, xả, gừng, vỏ quế, vỏ bưởi hoặc các loại tinh dầu… Cho các loại vào nồi nước lớn nấu thiệt sôi, đóng kín cửa phòng và cho nồi nước để giữa phòng, hơi nước xông giúp diệt virus bám trên bề mặt phòng. Bạn có thể lau nhà bằng xà phòng trước rồi xông, xịt nước kháng khuẩn bề mặt các tay cầm ổ khoá, mặt bàn, điện thoại… 2 lần/ngày.
  • Nên đến khám ở các cơ sở y tế.

3. Giai đoạn 3, hãy rời khỏi nhà và đến cơ sở y tế

Giai đoạn 3 khi virus xâm nhập đến cuống phổi (đến phế quản hoặc vào phế nang), sẽ có sốt cao, khó thở, ho nhiều… Ở giai đoạn này, bạn nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X