Hotline 24/7
08983-08983

Dùng paracetamol hàng ngày có sao không?

Paracetamol là loại thuốc giảm đau và hạ sốt được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Mặc dù được bán rộng rãi không kê đơn, nhưng điều đó không có nghĩa là nó an toàn 100%.

Paracetamol là một loại thuốc giảm đau thực sự hữu ích để điều trị đau nhức và hạ sốt, nhưng bạn có thể dùng quá liều thuốc. Năm 2020, 235 người chết vì ngộ độc thuốc paracetamol ở Anh và xứ Wales. Paracetamol chiếm 48% số ca ngộ độc nhập viện.

Tại Anh, khoảng 6.300 tấn paracetamol được bán mỗi năm, trung bình mỗi người dùng 70 viên một năm. Vì vậy, rõ ràng rất nhiều người đang tin tưởng vào loại thuốc này. Nếu bạn bị bất kỳ dạng đau mãn tính nào, paracetamol có thể là “cứu tinh” và bạn có thể dùng nó hàng ngày. Nhưng điều này có an toàn không?

Thực tế, hầu hết paracetamol là hoàn toàn an toàn để sử dụng thường xuyên. Paracetamol rất hiếm khi gây ra tác dụng phụ nếu bạn dùng đúng liều lượng, đó là một hoặc hai viên 500mg, tối đa bốn lần trong 24 giờ đối với người lớn.

Theo trang NHS, việc dùng paracetamol thường xuyên trong nhiều năm là an toàn miễn là bạn không dùng quá liều lượng khuyến cáo. NHS nhấn mạnh rằng, bất chấp những lời đồn đại, không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy việc dùng paracetamol sẽ làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ, hoặc ảnh hưởng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào bao gồm cả thuốc tránh thai hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định những người dùng thuốc thường xuyên sẽ tăng nguy cơ đau tim, xuất huyết dạ dày, suy thận, suy gan và tử vong. Cứ bốn người thì có một người thường xuyên vượt quá liều lượng tối đa hàng ngày của paracetamol ở Anh, người ta tin rằng rất nhiều người trong chúng ta không sử dụng nó một cách an toàn.

Quá liều paracetamol có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Ảnh: Getty

Dùng quá liều paracetamol có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến liều lượng trên bao bì và tránh dùng nhiều hơn liều lượng của bạn.

Một nghiên cứu bao gồm hơn 1,7 triệu thanh niên từ 10 - 24 tuổi ở Anh đã tìm thấy hồ sơ của 31.509 người đã được điều trị vì ngộ độc. Trong đó, 40% vụ ngộ độc liên quan đến paracetamol và 33% liên quan đến rượu.

Nếu bạn vô tình uống thêm một hoặc hai viên paracetamol không có hại, miễn là không uống quá tám viên trong 24 giờ. Bạn nên chờ ít nhất 24 giờ trước khi dùng thêm paracetamol, nếu trường hợp này xảy ra.

Nếu bạn đã uống thêm hai viên hoặc hơn tám viên trong 24 giờ, hãy gọi điện cấp cứu và nhận trợ giúp ngay lập tức. Các dấu hiệu đầu tiên của quá liều paracetamol bao gồm chán ăn, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, đổ mồ hôi và lú lẫn hoặc suy nhược. Các triệu chứng sau đó có thể bao gồm đau bụng trên, nước tiểu sẫm màu và vàng da hoặc lòng trắng mắt.

Paracetamol hoàn toàn an toàn khi được sử dụng đúng cách. Ảnh: Getty

Một số người bị dị ứng với paracetamol và sẽ bị sốc phản vệ nếu họ dùng bất kỳ loại thuốc nào. Bạn nên nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây của phản ứng dị ứng với paracetamol:

- Đỏ da, mẩn ngứa

- Khó thở

- Sưng mặt

- Môi

- Lưỡi

- Họng

Ngừng sử dụng thuốc này và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

- Sốt nhẹ kèm theo cảm giác buồn nôn

- Đau bụng

- Ăn mất ngon

- Nước tiểu đậm

- Phân màu đất sét

- Vàng da (vàng da hoặc mắt)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X