Hotline 24/7
08983-08983

Dùng máy sưởi, tấm giữ nhiệt hãy coi chừng tình trạng "bỏng nhẹ" Erythema Ab Igne

Khi trời lạnh giá, nhu cầu sưởi ấm của chúng ta tăng lên. Đồng nghĩa với việc xuất hiện Erythema Ab Igne (EAI) cũng tăng theo!

Vậy Erythema Ab Igne là gì, nguyên nhân ra sao, cách phòng tránh thế nào, ThS.BS Hoàng Văn Tâm - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết:

Erythema Ab Igne (EAI) là tình trạng da xuất hiện tổn thương đỏ, sau đó là tăng sắc tố hình mạng lưới + teo thượng bì + giãn mạch ở vùng tiếp xúc với thiết bị phát nhiệt sau một thời gian dài tiếp xúc.

Khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với nhiệt độ cao (khoảng từ 37 độ trở lên, trong đó hay gặp nhất ở ngưỡng 43-47 độ), ngưỡng nhiệt độ này không đủ để xuất hiện bỏng da cũng như nóng rát vì vậy chúng ta không để ý, khi tiếp xúc với nguồn nhiệt này trong thời gian dài EAI có thể xuất hiện.

alobacsi Biểu hiện của Erythema Ab IgneBiểu hiện của Erythema Ab Igne - ảnh: Fanpage bác sĩ Tâm

Cơ chế bệnh: Nhiệt độ làm tổn thương mạch máu nông dẫn tới giãn mạch và lắng đọng hemosiderin.

Nguyên nhân hay gặp nhất: dùng máy sưởi, tấm giữ nhiệt, đứng gần nguồn nhiệt cao, và 1 trong những nguyên nhân hay gặp đó là dùng latop (đặc biệt là đặt latop lâu dài ở trên đùi)…

Người bệnh thường không chú ý tới vì không có triệu chứng cơ năng (như đau rát, nóng…), chỉ khi nhìn thấy tổn thương đỏ da hoặc tăng sắc tố mới nhận ra.

Nguy cơ ung thư tế bào gai và ung thư tế bào Merkel có thể tăng lên ở bệnh nhân bị EAI.

Để phòng ngừa bệnh Erythema Ab Igne, BS Tâm khuyến cáo:

  • Với tấm giữ nhiệt dùng không quá 30 phút cho 1 lần, và mỗi lần dùng cách nhau khoảng 15-20 phút. Tấm giữ nhiệt nên để ở trên cơ thể, không nên để dưới.
  • Tránh tiếp xúc lâu với các nguồn phát nhiệt,
  • Tránh để latop lên trên đùi trong thời gian dài.

Để điều trị bệnh này, nhất thiết bệnh nhân phải tránh tiếp xúc lâu dài với các nguồn phát nhiệt. Bệnh có xu hướng mạn tính. Đã có các ca lâm sàng được báo cáo điều trị với thuốc bôi 5-FU, imiquimod, uống mesoglycan kết hợp với bôi flavonoids cho thấy hiệu quả cải thiện bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X