Hotline 24/7
08983-08983

Đừng để bệnh đái tháo đường gây sức ép tâm lý

Bệnh đái tháo đường được cho là không chữa khỏi nên người bệnh phải sống chung với nó suốt đời. Ngặt nỗi, các triệu chứng của bệnh này thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu nên người bệnh thường có xu hướng khôngnhận thấy bệnh.

Theo chuyên gia tâm lý ThS Trần Thị Tâm Nhàn, giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, khi biết mình mắc bệnh tiểu đường thì người bệnh có một trong các cơ chế phòng vệ: hoảng sợ, mất kiểm soát xúc cảm; chống đối lại tác nhân gây lo âu; hoặc là né tránh, tự xem như là không có chuyện gì.

Những cơ chế này đều khiến cho bệnh nhân nhìn nnhận không đúng để giải quyết vấn đề. Nếu không thực hiện điều trị bệnh đái tháo đường một cách phù hợp, bệnh sẽ chuyển biến trầm trọng hơn và gây ra các biến chứng như suy tim, đột quỵ, bệnh thận, bệnh võng mạc, tổn thương bàn chân…

Bản thân bệnh nhân cần phải quản lý được cảm xúc của chính mình, vượt qua được rào cản tâm lý để có thái độ nghiêm túc, đúng mực trong quá trình điều trị. Người thân cũng cần hiểu biết cơ chế tâm lý này để thông cảm cho bệnh nhân.

ThS Trần Thị Tâm Nhàn

Tại chương trình tư vấn sức khỏe và tầm soát kỳ tháng 01/2020 của Phòng khám đa khoa đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với chủ đề “Chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân bệnh mạn tính”, ThS Trần Thị Tâm Nhàn sẽ trình bày chi tiết hơn về vấn đề này qua chuyên đề “Chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân đái tháo đường”.

Ngoài ra, chương trình còn có phần tư vấn của các chuyên gia tâm lý người Pháp, bà Lé Bernengo với chuyên đề “Làm thế nào để đối diện với bệnh mạn tính” và bà Béatrice Thibaud de La Rochethulon với chuyên đề “Sự tham gia của người thân trong việc đối diện với bệnh mạn tính”.

Chương trình hướng đến phổ biến kiến thức rộng rãi cho người dân để mọi người có thái độ đúng mực khi chính mình mắc bệnh mạn tính và/hoặc có sự cảm thông với người thân khi họ mắc bệnh mạn tính. Trân trọng kính báo cùng quý vị quan tâm.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X