Hotline 24/7
08983-08983

Đức sẽ dùng thuốc dựa trên kháng thể mới để điều trị COVID-19

Đức đã mua một loại thuốc mới nhằm chiến đấu với dịch COVID-19 trong bối cảnh thiếu hụt vaccine và là quốc gia châu Âu đầu tiên sử dụng thuốc này, cũng là loại dược phẩm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng.

Hãng thông tấn DW dẫn lời Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn rằng bắt đầu từ tuần sau, Đức sẽ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên sử dụng loại kháng thể đơn dòng nêu trên, trước hết tại các phòng khám thuộc các trường đại học. Chính phủ liên bang đã mua 200.000 liều với giá 400 triệu Euro, ông Spahn cho biết.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn: “Khủng hoảng đang ở trên đỉnh”

Bộ trưởng Y tế Spahn nói với tờ báo tiếng Đức Bild rằng ông khuyến cáo mọi người không nên đỗ lỗi cho nhau khi đại dịch bùng phát tiếp theo những cáo buộc về tình trạng thiếu hụt vaccine ở Đức. “Năm 2021 không nên là một năm với đầy lời chỉ trích,” ông nói. “Tìm ra lỗi và nguyên nhân thất bại là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, không nên đổ thừa không thương tiếc và trút hết trách nhiệm cho người khác.”

Ông Spahn công nhận rằng nước Đức đã quá chần chừ trong việc phòng ngừa dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng các chính trị gia và công dân đã cùng nhau đứng ra chịu trách nhiệm về tỷ lệ ca nhiễm lớn và tình trạng tử vong cao do làn sóng virus thứ hai.

Chuyên gia: không nên nới lỏng các biện pháp phòng ngừa

Ông Spahn khẳng định chỉ khi toàn dân Đức được chủng ngừa, lúc đó mới nghĩ đến việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa.

“Chúng ta đã đoàn kết cũng nhau cầm cự trong mùa dịch này suốt một năm,” ông Spahn nói. “Bây giờ, mỗi người cần tiếp tục tuân thủ luật trong nhiều tháng tới cho đến khi tất cả đều được chủng ngừa.”

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nhấn mạnh đại dịch không chỉ đòi hỏi “hành động quyết định của chính phủ” mà còn là “hành vi có trách nhiệm của mọi người” - Ảnh: Hãng thông tấn DW

Mặc dù nhiều người Đức yêu cầu chính phủ nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa dịch COVID, lệnh phong tỏa toàn quốc của quốc gia này sẽ kéo dài đến ngày 14 tháng 2. Các nhà dịch tễ học Đức đã nhấn mạnh rằng bàn về việc nới lõng bây giờ vẫn còn quá sớm.

Ông Hajo Zeeb thuộc Viện nghiên cứu Phòng ngừa và Dịch tễ thành phố Leibniz cho rằng nếu nhìn từ quan điểm dịch tễ học, vẫn chưa có lý do thuyết phục để bắt đầu thảo luận việc nới lỏng phong tỏa sớm hơn.

Eva Grill, người đứng đầu Hiệp hội Dịch tễ học Đức, bày tỏ sự lo âu của bà đối với việc nới lõng phong tỏa. “Nếu nới lỏng lệnh phong tỏa quá sớm, chúng ta có thể phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ ba tấn công nặng nề hơn trước. Biến thể mới lây lan mạnh hơn.”

Nước Đức lẽ ra cần “nghiêm ngặt hơn”

Bộ trưởng Spahn cho rằng lẽ ra nước Đức cần phải nghiêm ngặt hơn vào đầu tháng 10 năm ngoái khi tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 giảm xuống. Ông nói: “Chính phủ đưa ra hành động quyết đoán là một chuyện nhưng mọi người cũng phải có trách nhiệm. Tất cả chúng ta đang ở trên cùng một chiếc thuyền.”

Ông Spahn cũng cảnh báo rằng các biện pháp có thể thay đổi tùy thuộc vào từng giai đoạn đại dịch COVID-19.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X