Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ và giải pháp hỗ trợ từ tinh hoa mỹ thực Nhật Bản

Những năm trở lại đây, đột quỵ là căn bệnh ngày càng quen thuộc khi tỷ lệ người mắc căn bệnh này không ngừng gia tăng. Đặc biệt, sự ra đi của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng do đột quỵ chính là hồi chuông cảnh báo về căn bệnh này. Xuất phát từ những tinh hoa ẩm thực Nhật Bản, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một biện pháp dự phòng đột quỵ hữu ích.

Đột quỵ - Những điều bạn nên biết

Đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) là tình trạng cấp xảy ra khi lưu lượng máu lên não bị giảm hoặc gián đoạn, dẫn tới não bị thiếu oxy và các chất dinh dưỡng. Kết quả, các tế bào não suy yếu và chết dần theo thời gian.

Ở người trưởng thành, não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng nhưng lại chiếm tới 20% tổng lượng tiêu thụ oxy. Do đó, những hoạt động của tế bào não phụ thuộc rất nhiều vào lưu lượng máu đến cơ quan này. Nếu ngừng tuần hoàn não hoàn toàn trong vòng 5-10 giây có thể dẫn đến bất tỉnh do thiếu oxy và ngưng chuyển hóa não.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đột quỵ là do sự hình thành của cục máu đông (chiếm tới 80%). Cụ thể, cục máu đông có thể gây bít tắc lòng mạch, gián đoạn quá trình lưu thông máu. Đồng thời, một số trường hợp tại vị trí mà cục máu đông xuất hiện, lượng máu bị dồn lại quá lớn cũng có thể gây vỡ mạch và gây tai biến.

Đột quỵ có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, nhưng thường tập trung chủ yếu ở người cao tuổi, người mắc nhiều bệnh lý nền như: Tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu,... hay những người có thói quen sống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng bia, rượu,... Hiện nay, dự phòng đột quỵ là biện pháp mà giới chức y tế khuyến cáo người có nguy cơ cao nên áp dụng.

Hình ảnh mô phỏng huyết khối trong lòng mạch ở bệnh nhân tai biến, đột quỵ

Tinh hoa mỹ thực Nhật Bản ngăn ngừa đột quỵ

Theo World Health Ranking, năm 2017, Việt Nam nằm trong top 50 trong bảng xếp hạng về tỷ lệ người chết do đột quỵ. Trong khi đó, Nhật Bản lại xếp thứ 157, mặc dù đất nước này có điều kiện sống khắc nghiệt hơn nhiều so với nước ta.

Quay trở lại lịch sử, vào những năm 1960, đột quỵ là “sát thủ giết người thầm lặng” số 1 ở xứ sở hoa anh đào. Nhưng tỷ lệ này đã giảm xuống 85% chỉ sau 30 năm.

Vậy đâu là bí quyết ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả của người Nhật Bản?

Tập thể dục thể thao và thăm khám sức khỏe định kỳ là những biện pháp được áp dụng để giảm bớt tỷ lệ bệnh tật ở Nhật Bản. Song, bí quyết để ngăn ngừa đột quỵ chủ yếu vẫn nằm ở các món ăn truyền thống tại quốc gia này.

Tại Nhật Bản, người dân thường ăn Natto (đậu tương lên men) cùng cơm vào buổi sáng. Đây là món ăn lâu đời, xuất hiện từ hơn 1200 năm trước tại Nhật Bản. Nhưng phải đến năm 1980, thành phần enzyme nattokinase trong món ăn này có hiệu quả làm tan cục máu đông, ngăn ngừa tai biến mới được bác sĩ Hiroyuki Sumi phát hiện. Những nghiên cứu sau này tại nhiều quốc gia cũng chứng minh về hiệu quả của nattokinase. Cụ thể:

- Trực tiếp làm tiêu sợi fibrin nên giải phóng tiểu cầu và giải tỏa những khu vực dòng máu lưu thông bị cản trở không cần thiết.

- Kích thích cơ thể tăng cường sản xuất plasmin chống hình thành cục máu đông.

- Ức chế plasminogen activator PAL-1 (yếu tố hạn chế hoạt động của plasmin trong cơ thể)

Ngoài natto, người Nhật Bản còn thường xuyên sử dụng một món ăn rất tốt cho sức khỏe đó là beni-koji (gạo đỏ). Đây vốn là một vị thuốc của Trung Quốc nhưng lại xuất hiện phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật từ nhiều thế kỷ nay.

Cách chế biến cũng khá cầu kỳ khi phải lên men gạo trắng với loài nấm Monascus có sắc tố đỏ. Quá trình lên men này tạo ra hợp chất “monacolin” có tác dụng làm giảm mỡ máu. Theo Đại học Y Harvard, hiệu quả trên có được là nhờ tác dụng ức chế enzyme tổng hợp cholesterol xấu và triglycerid có hại ở gan, đồng thời cản trở hấp thu cholesterol ở ruột.

Nghiên cứu thực hiện tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy sử dụng men gạo đỏ giúp giảm 21% cholesterol xấu,16% cholesterol toàn phần, 24% triglycerides và đặc biệt, tăng 14% cholesterol. Chính nhờ hiệu quả giảm mỡ máu tốt như vậy, gạo đỏ đã giúp hạn chế đáng kể nguy cơ đột quỵ do xơ vữa động mạch.

NattoEnzym Red rice - Giải pháp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ hiệu quả

Ứng dụng những món ăn truyền thống của xứ sở hoa anh đào, Dược Hậu Giang bào chế sản phẩm NattoEnzym Red rice như một giải pháp tích cực hơn để ngăn ngừa ở những người có nguy cơ đột quỵ kèm mỡ máu cao. Với liều dùng 2 viên mỗi ngày, sản phẩm cung cấp 2.000FU Nattokinase - hàm lượng chuẩn giúp ngừa nguy cơ đột quỵ tốt nhất theo khuyến nghị của Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) và bổ sung thêm 100mg men gạo đỏ hỗ trợ giảm cholesterol máu hiệu quả, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tăng hiệu quả dự phòng đột quỵ lên gấp bội.

Đặc biệt, sản phẩm có nguồn nguyên liệu thiên nhiên từ Nhật Bản với công nghệ sản xuất độc quyền, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Cùng với đó, trên bao bì sản phẩm có được đóng dấu “JNKA” như một lời khẳng định về hiệu quả, chất lượng và an toàn ngay khi sử dụng kéo dài

GPQC số: 2097/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X