Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ và đau nửa đầu phân biệt như thế nào?

Chứng đau nửa đầu không được chứng minh là gây ra đột quỵ, nhưng nếu bị chứng đau nửa đầu tiền triệu, người bệnh có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

I. Đau nửa đầu có phải là triệu chứng của đột quỵ không?

Một số người lo sợ rằng bị chứng đau nửa đầu có nghĩa là họ cũng có thể bị đột quỵ. Tuy nhiên, rất hiếm khi đột quỵ và đau nửa đầu xảy ra cùng một lúc, và không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy nguyên nhân này gây ra chứng bệnh kia.

Đột quỵ và chứng đau nửa đầu đều xảy ra ở não, và đôi khi các triệu chứng của đau nửa đầu có thể giống với đột quỵ. Tuy nhiên, nguyên nhân hai bệnh là khác nhau. Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu bên trong não bị tổn thương, nhưng chứng đau nửa đầu được cho là do các tế bào não có vấn đề.

Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Cứ 5 phụ nữ thì có 1 người bị đau nửa đầu. Bệnh này phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi từ 30 - 50 và tỷ lệ này có xu hướng giảm ở những người trên 60 tuổi.

Đau nửa đầu có phải là triệu chứng của đột quỵ khôngĐau nửa đầu tiền triệu sẽ tăng nhẹ nguy cơ đột quỵ.

II. Nguy cơ đột quỵ và chứng đau nửa đầu

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy đau nửa đầu gây ra đột quỵ, nhưng nếu bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu tiền triệu (hoặc có thể gọi là đau nửa đầu có Aura, đau nửa đầu giai đoạn hào quang) sẽ tăng nhẹ nguy cơ đột quỵ.

Loại chứng đau nửa đầu này có liên quan đến nguy cơ cao bị đột quỵ nhồi máu não. So với một người không bị đau nửa đầu tiền triệu, người bệnh có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp đôi.

Nhìn chung, chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến những người trong độ tuổi từ 30-50, nhưng nhóm tuổi này có nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Vì vậy, nếu ở trong độ tuổi trẻ hơn, khả năng bị đột quỵ của bệnh nhân là thấp ngay cả khi bị đau nửa đầu.

Tuy nhiên, có những yếu tố nguy cơ lớn khác của đột quỵ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi, như hút thuốc, huyết áp cao hoặc thừa cân… đều có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh lớn hơn nhiều so với chứng đau nửa đầu.

III. Khi các triệu chứng của đau nửa đầu giống đột quỵ

Các triệu chứng của một số loại đau nửa đầu có thể giống đột quỵ, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu liệt nửa người - một dạng đau đầu Migraine hiếm gặp và nghiêm trọng, có thể gây yếu một bên.

Cơn đau nửa đầu có thể bị nhầm lẫn với cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), vì cả hai đều gây ra các triệu chứng thoáng qua trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là các triệu chứng đau nửa đầu có xu hướng diễn tiến tương đối chậm, sau đó lan rộng và tăng lên, trong khi các triệu chứng của thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ là đột ngột.

Đau đầu Migraine đôi khi có thể bị nhầm với đột quỵ do xuất huyết não - cụ thể là xuất huyết khoang dưới nhện (SAH). Tuy nhiên, kiểu đau đầu của hai bệnh thường khác nhau. Đối với xuất huyết khoang dưới nhện, cơn đau đầu có xu hướng đột ngột và cực kỳ dữ dội. Đau nửa đầu thường là một bên và đau nhói, cơn đau chậm hơn. Xuất huyết khoang dưới nhện cũng có thể gây cứng cổ, điều này không phổ biến trong cơn đau nửa đầu.

Khi các triệu chứng của đau nửa đầu giống đột quỵMột số triệu chứng của đột quỵ khá giống với đau nửa đầu

IV. Đau nửa đầu tiền triệu (đau nửa đầu có Aura)

Khoảng 30% những người bị đau nửa đầu mắc chứng đau nửa đầu tiền triệu. Cơn đau thường bắt đầu với các triệu chứng thị giác tiến triển dần dần trong 5 - 30 phút và kéo dài dưới một giờ. Đau đầu có thể xảy ra cùng hoặc sau khi có Aura.

Nếu một người có các triệu chứng thị giác mà không đau đầu được gọi là chứng đau nửa đầu thầm lặng.

Cơn Aura bao gồm:

- Thay đổi thị giác như nhìn những tia sáng không đều, đường ngoằn ngoèo hoặc các hình dạng hình học, gây mất thị lực một phần hoặc toàn phần;

- Thay đổi cảm giác như kim châm, ngứa ran hoặc tê, yếu.

V. Thuốc tránh thai và chứng đau nửa đầu tiền triệu

Dùng thuốc tránh thai kết hợp làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu tiền triệu. Do đó, những phụ nữ bị chứng bệnh này không nên dùng thuốc tránh thai kết hợp. Nếu bị chứng đau nửa đầu không tiền triệu (không có Aura), phụ nữ có thể viên tránh thai kết hợp, trừ khi có các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá hoặc thừa cân.

VI. Đau nửa đầu không tiền triệu

Khoảng 70% những người bị đau nửa đầu có chứng đau nửa đầu không tiền triệu, đôi khi được gọi là chứng đau nửa đầu thông thường, bao gồm đau đầu với các triệu chứng khác như buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh hoặc mùi.

Các triệu chứng khác thường bắt đầu cùng lúc với đau đầu và biến mất sau khi hết đau đầu. Nhiều người cảm thấy khó chịu và cần nghỉ ngơi.

VII. Đau nửa đầu liệt nửa người

Chứng đau nửa đầu liệt nửa người là một loại chứng đau nửa đầu hiếm gặp có thể giống như đột quỵ, vì bệnh khiến một bên cơ thể bị suy nhược.

Liệt nửa người có nghĩa là liệt một bên của cơ thể, hoặc yếu liệt một bên là triệu chứng chính của loại đau nửa đầu này. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Cảm giác tê như kim châm;

- Các vấn đề về thị giác;

- Nhầm lẫn;

- Khó khăn về lời nói như nói lắp, lẫn lộn từ ngữ hoặc không nhớ từ ngữ.

Những triệu chứng này thường biến mất trong vòng 24 giờ, nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày. Đau đầu thường xuất hiện sau triệu chứng liệt.

Đau nửa đầu liệt nửa ngườiĐau nửa đầu liệt nửa người là một dạng đau đầu migraine hiếm gặp và nghiêm trọng.

VIII. Đau nửa đầu tiền triệu vùng thân não

Đây là một loại chứng đau nửa đầu hiếm gặp, trước đây được gọi là chứng đau nửa đầu kiểu thân nền. Những người bị tình trạng này trải qua hai hoặc nhiều triệu chứng sau đây trước khi bị đau nửa đầu:

- Rối loạn thị giác, bao gồm nhìn đôi;

- Nói khó;

- Các vấn đề về thính giác, bao gồm ù tai;

- Ngứa ran ở bàn tay và bàn chân;

- Choáng váng;

- Chóng mặt.

Mọi người có thể gặp các triệu chứng này trước hoặc cùng với các triệu chứng đau nửa đầu điển hình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X