Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ thùy thái dương là gì? Phục hồi ra sao?

Đột quỵ thùy thái dương có thể ảnh hưởng đến ký ức, khả năng nhận dạng khuôn mặt hay chứng mất ngôn ngữ,... Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lấy lại các chức năng đã mất thông qua việc kích thích não bằng nhiều bài tập trị liệu.

I. Đột quỵ thùy thái dương là gì?

Thùy thái dương là một trong 4 thùy chính của vỏ đại não, ngoài ra còn có thùy đỉnh, thùy trán và thùy chẩm. Đây là thùy lớn thứ 2 trong não, sau thùy trán.

Nó nằm ở 2 bên não, ngay sau tai và tạo nên vùng dưới của não.

Đột quỵ thùy thái dương có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng quan trọng như trí nhớ, ngôn ngữ và cảm xúc. Tuy nhiên, tùy vào từng loại đột quỵ, mà mỗi bệnh nhân sẽ phải chịu các ảnh hưởng khác nhau do đột quỵ thùy thái dương.

Thùy thái dương Thùy thái dương đặc biệt quan trọng đối với thính giác, ngôn ngữ và ký ức, nếu đột quỵ xảy ra, các chức năng này sẽ bị ảnh hưởng.

II. Nguyên nhân của đột quỵ thùy thái dương

Đột quỵ thùy thái dương xảy ra khi một mạch máu trong thùy thái dương bị tắc nghẽn thường do cục máu đông (còn gọi là đột quỵ nhồi máu não) hoặc khi mạch máu đó bị vỡ và rỉ máu (đột quỵ xuất huyết não), khiến cho dòng máu cung cấp oxy và dinh dưỡng lên não bị gián đoạn.

Khi não không nhận được đủ lượng máu cung cấp, các tế bào não sẽ bắt đầu chết nhanh chóng. Đây cũng là lý do tại sao đột quỵ là một cấp cứu y tế.

Cách tốt nhất để giảm thiểu tổn thương não sau đột quỵ nói chung và đột quỵ thùy thái dương nói riêng là đến cơ sở y tế ngay lập tức để được cấp cứu, can thiệp và khôi phục lưu lượng máu trong não. Việc điều trị càng nhanh chóng sẽ giúp giảm thiểu ảnh hưởng của đột quỵ thùy thái dương.

III. Ảnh hưởng của đột quỵ thùy thái dương

Ảnh hưởng của đột quỵ ở thùy thái dương thường sẽ liên quan với các chức năng của nó, bao gồm:

1. Giảm trí nhớ

Hồi hải mã là một cấu trúc nằm bên trong thùy thái dương chịu trách nhiệm chính về việc hình thành, tổ chức và lưu trữ thông tin. Đột quỵ ở thùy thái dương có thể ảnh hưởng đến những ký ức trong quá khứ và khả năng học hỏi và lưu giữ thông tin mới.

ảnh hưởng đột quỵ thùy thái dươngĐột quỵ thùy thái dương khiến bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ và không có khả năng diễn đạt từ ngữ

2. Suy giảm khả năng nói

Khi đột quỵ xảy ra ở thùy thái dương, nó có thể ảnh hưởng đến vùng Wernicke, đây là một vùng rất quan trọng nằm trong thùy thái dương, có vai trò kiểm soát các kỹ năng ngôn ngữ bằng lời nói và hình ảnh.

Khi khu vực này bị tổn thương, người sống sót sau đột quỵ có thể phải gặp phải tình trạng nói khó hay còn gọi là chứng mất ngôn ngữ (Aphasia), khiến họ thường xuyên sử dụng sai từ và khó diễn tả đúng ý của mình.

3. Không có khả năng nhận diện khuôn mặt (Prosopagnosia)

Thùy thái dương cũng đóng một vai trò lớn trong chức năng nhận thức. Nếu một người sống sót sau đột quỵ thùy thái dương, họ có thể không nhận diện được khuôn mặt, ngay cả với các thành viên trong gia đình.

Các chuyên gia cho rằng điều này xảy ra do trí nhớ và kỹ năng nhận thức bị suy giảm sau khi bị tổn thương ở thùy thái dương.

4. Khó khăn về nhận thức

Thùy thái dương có vai trò trong nhận thức của con người. Nếu ai đó bị đột quỵ thái dương sẽ gặp khó khăn về nhận thức và làm chủ hành vi.

5. Giảm thính lực

giảm thính lực do đột quỵ thùy thái dươngBệnh nhân sẽ khó khăn trong việc lắng nghe âm thanh nếu đột quỵ thùy thái dương xảy ra

Đột quỵ thùy thái dương có thể làm giảm khả năng xử lý và nhận biết âm thanh vì trung tâm nhận cảm giác thính giác của vỏ não nằm ở thùy thái dương.

Do đó, những người sống sót sau đột quỵ thùy thái dương có thể gặp khó khăn trong việc định vị nơi âm thanh phát ra.

6. Những thay đổi về cảm xúc và hành vi

Hạch hạnh nhân (amygdala) là một trong 2 nhóm nhân hình quả hạnh nhân nằm ở giữa sâu bên trong thùy thái dương và có vai trò đối với cảm xúc. Một cơn đột quỵ ở thùy thái dương xảy ra có thể ảnh hưởng đến cảm xúc theo những cách khác nhau.

Đối với một số người, họ có thể có những hành vi hung hăng, dữ tợn hơn sau đột quỵ trong khi những người khác có thể trở nên thụ động hơn.

Thay vì cố gắng dự đoán những thay đổi về cảm xúc hoặc hành vi mà bệnh nhân đột quỵ có thể gặp phải, tốt nhất người nhà nên hành động để giải quyết những gì sẽ xảy ra.

IV. Phục hồi sau đột quỵ thùy thái dương

Dưới đây là một số liệu pháp có thể giúp bệnh nhân phục hồi sau đột quỵ thùy thái dương:

lấy lại chức năng sau đột quỵ thùy thái dươngBác sĩ sẽ là người giúp bệnh nhân đột quỵ thùy thái dương lấy lại các chức năng cơ thể đã bị mất

  • Liệu pháp ngôn ngữ: thực hiện thông qua các bài tập trị liệu ngôn ngữ để giúp bệnh nhân sau đột quỵ thùy thái dương học lại các kỹ năng ngôn ngữ đã bị suy giảm và từ đó dễ dàng khôi phục lại chứng mất ngôn ngữ.
  • Liệu pháp nhận thức hay trị liệu nhận thức: có thể giúp cải thiện trí nhớ ở một số bệnh nhân, qua đó họ có thể nhận diện lại khuôn mặt của mọi người.
  • Liệu pháp phục hồi thị lực: giúp cải thiện thị lực sau đột quỵ, lấy lại khả năng của mắt nhận thức rõ các chi tiết chính xác hơn.
  • Liệu pháp tâm lý: Nếu đột quỵ thùy thái dương gây ra những thay đổi tiêu cực về cảm xúc, thì liệu pháp tâm lý sẽ tìm cách để thay đổi cảm xúc của bệnh nhân theo hướng tích cực hơn.
  • Lấy lại thính lực: bác sĩ có thể xẽ lắp máy trợ thính nếu bệnh nhân gặp phải tình trạng suy giảm thính lực sau đột quỵ. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ để tìm các phương pháp khác giúp cải thiện thính lực hiệu quả.

Tuy nhiên, các phương pháp phục hồi chức năng trên sẽ không mang lại kết quả nếu bệnh nhân chỉ tập luyện trong 1 hoặc 2 buổi trị liệu. Ngược lại, nếu được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ, lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ giúp kích hoạt tính mềm dẻo thần kinh. Sự kích thích nhất quán đó giúp bệnh nhân đột quỵ thùy thái dương lấy lại các kỹ năng đã mất.

Hiện, có nhiều liệu pháp và phương pháp điều trị có thể giúp bệnh nhân vượt qua và phục hồi sau cơn đột quỵ thùy thái dương. Hãy nói chuyện với bác sĩ trị liệu của bạn để nhận được sự tư vấn cụ thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X