Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ thùy đỉnh là gì? Nguyên nhân và cách điều trị?

Thùy đỉnh kiểm soát cảm giác cũng như nhận thức của con người. Khi đột quỵ thùy đỉnh xảy ra sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng xử lý thông tin giác quan cảm ứng và giảm tương tác với mọi thứ xung quanh.

I. Đột quỵ ảnh hưởng đến thùy đỉnh như thế nào?

Đột quỵ ở thùy đỉnh xảy ra khi một mạch máu ở thùy đỉnh bị tắc nghẽn bởi cục máu đông (đột quỵ do nhồi máu não) hoặc mạch máu bị vỡ (đột quỵ xuất huyết não) làm cho máu không thể lưu thông được nữa.

Khi không được cung cấp đủ máu, oxy và dinh dưỡng, các tế bào não sẽ bắt đầu chết và thùy đỉnh cũng bắt đầu mất kiểm soát các chức năng của nó.

Do đó, trường hợp này cần được cấp cứu y tế ngay lập tức để giảm thiểu mức độ tàn tật và các ảnh hưởng khác của đột quỵ thùy đỉnh gây ra.

thùy đỉnhThùy đỉnh có vai trò quan trọng trong việc xử lý thông tin giác quan cảm ứng

II. Ảnh hưởng của đột quỵ thùy đỉnh

Giống như hầu hết các khu vực khác của não, thùy đỉnh được chia thành 2 nửa để kiểm soát các chức năng khác nhau. Và đột quỵ thùy đỉnh sẽ có nhiều tác động tùy thuộc vào bên nào của não bị ảnh hưởng.

Đột quỵ thùy đỉnh chủ yếu ảnh hưởng đến cảm giác và nhận thức về không gian. Tuy nhiên, các ảnh hưởng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bên não mà đột quỵ xảy ra, gọi là bên chiếm ưu thế hay không ưu thế.

Nghĩa là nếu bạn thuận tay phải, phần não trái của bạn sẽ chiếm ưu thế, và nếu bạn thuận tay trái, phần não phải của bạn sẽ chiếm ưu thế hơn.

Tuy nhiên, điều này không chỉ giới hạn ở một phần não. Nhiều chức năng đòi hỏi cả hai bán cầu và nhiều khu vực của não phải hoạt động cùng nhau.

III. Tổn thương bán cầu ưu thế

Nếu bạn thuận tay phải, thì phần não bên trái của bạn sẽ chiếm ưu thế. Khi thùy đỉnh bị ảnh hưởng bởi đột quỵ có thể gây ra:

Agnosia: bệnh nhân không thể nhận biết và xác định đồ vật, con người hoặc âm thanh bằng các giác quan của họ, ngay cả khi các giác quan đang hoạt động bình thường.

Agraphia: khó giao tiếp bằng chữ viết, do các vấn đề về vận động hoặc không có khả năng chính tả.

Alexia: không có khả năng đọc một phần hoặc hoàn toàn. Điều này cần có các chuyên gia ngôn ngữ mới giúp chẩn đoán được.

Acalculia: mất khả năng thực hiện các bài toán đơn giản. Một vấn đề đặc biệt liên quan đến đột quỵ thùy đỉnh ở bên trái.

Mất ngôn ngữ: khó giao tiếp qua lời nói. Có nhiều loại chứng mất ngôn ngữ khác nhau và bác sĩ chuyên khoa Ngôn ngữ nói có thể giúp chẩn đoán.

Rối loạn tri giác: khó khăn trong việc cảm nhận vị trí của các bộ phận cơ thể, có thể gây ra sự mất cân bằng và khả năng phối hợp.

IV. Tổn thương bán cầu không ưu thế

Bán cầu não phải thường là bên không chiếm ưu thế. Nếu bạn bị đột quỵ thùy đỉnh ở bên không ưu thế của não, bạn có thể gặp các triệu chứng chẳng hạn như:

Hemineglect: hội chứng thờ ơ nửa người là một trong những hội chứng kịch tính nhất trong lâm sàng thần kinh, xảy ra với các nhồi máu hoặc tổn thương cấp tính khác của thùy đỉnh.

Nhận thức không gian kém: bệnh nhân không thể hiểu được vị trí của cơ thể giữa các vật thể khác, điều này có thể gây khó khăn trong việc định hướng bản thân.

Anosognosia (hay phủ nhận tai biến): là một hội chứng khiến người bệnh không có khả năng cảm nhận các ảnh hưởng của đột quỵ và không biết mình đã bị tai biến mạch máu não.

Lấy lại khả năng vận động là điều cần thiết trong quá trình hồi phục sau đột quỵ thùy đỉnh

V. Phục hồi chức năng sau đột quỵ thùy đỉnh

Các ảnh hưởng của đột quỵ thùy đỉnh có thể được cải thiện thông qua việc phục hồi chức năng. Bằng cách thúc đẩy tính linh hoạt thần kinh hay kích hoạt tính mềm dẻo thần kinh, từ đó não có thể học lại cách xử lý và hiểu thông tin.

1. Liệu pháp vận động

Thiếu nhận thức về không gian có thể khiến những người sống sót sau đột quỵ khó tiếp xúc với môi trường xung quanh của họ. Ví dụ, khi bệnh nhân với lấy một chiếc áo sơ mi nhưng họ hoàn toàn không cử động được. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc mặc quần áo.

Với liệu pháp vận động, những người sống sót sau đột quỵ sẽ thực hành việc sử dụng các giác quan của họ để thực hiện các hoạt động sống hàng ngày. Bạn phải huấn luyện bộ não của mình để điều chỉnh lại sự phối hợp giữa thị giác và xúc giác bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần bài tập.

2. Trị liệu ngôn ngữ

trị liệu ngôn ngữ sau đột quỵ thùy đỉnhBệnh nhân sau đột quỵ thùy đỉnh có thể lấy lại khả năng nói bằng trị liệu ngôn ngữ

Những người sống sót sau đột quỵ thùy đỉnh sẽ gặp khó khăn về việc viết, đọc, nói, hiểu, xử lý hình ảnh hoặc trí nhớ.

Việc sử dụng phương pháp trị liệu ngôn ngữ sẽ giúp bệnh nhân khôi phục kỹ năng giao tiếp của mình. Do đó, bạn nên làm việc nhiều với chuyên gia trị liệu ngôn ngữ, bạn sẽ càng hiểu rõ những suy nghĩ của mình và diễn đạt chúng tốt hơn.

3. Vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân phát triển khả năng nhận biết và cân bằng cơ thể. Bạn càng tập cử động các bộ phận trên cơ thể nhiều, não của bạn sẽ càng điều chỉnh tốt hơn.

4. Bài tập tư duy trực quan

Các bài tập này sẽ giúp khuyến khích những người sống sót sau đột quỵ nỗ lực hơn để tập trung phục hồi ở bên bị ảnh hưởng. Bạn càng thực hành nhiều thì bộ não của bạn sẽ được kích thích tốt hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X