Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ nhẹ sau cơn thiếu máu não thoáng qua, chủ quan có thể tử vong

Theo các bác sĩ, cơn thiếu máu não thoáng qua thường gây ra đột quỵ nhẹ nhưng nhiều người không biết và bỏ qua.

Bác sĩ Trần Thị Mai Thy, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City cho biết trên báo VnExpress, cơn thiếu máu não thoáng qua là một dạng thiếu hụt máu ở hệ thần kinh kéo dài dưới 24 giờ, thường chỉ trong khoảng vài phút.

Bệnh còn gọi là đột quỵ nhẹ, xảy ra khi một phần não không được cung cấp đủ lượng máu. Người từng bị thiếu máu não thoáng qua sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Triệu chứng phổ biến nhất là cảm thấy yếu ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Các triệu chứng khác bao gồm bối rối, chóng mặt, nhìn một vật thành hai vật, mất trí nhớ, tê liệt, gặp vấn đề trong việc nói và nuốt, ngứa ran, thay đổi thị lực và khó đi lại. Các triệu chứng biến mất trong ít hơn 10 phút.

Đột quỵ nhẹ là tình trạng bị thiếu máu não vô cùng nguy hiểm

Nguyên nhân gây ra cơn thiếu máu não thoáng qua có thể do tình trạng máu đông và ứ đọng trong động mạch, chặn dòng chảy của máu. Phần lớn cơ thể có thể tự phá hủy các khối máu đông này để máu tuần hoàn lại, giúp các triệu chứng biến mất.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc cơn thiếu máu não thoáng qua là gia đình từng có người gặp tình trạng này, sau 55 tuổi, nam giới, bệnh hồng cầu liềm. Người từng bị cơn thiếu máu não thoáng qua trước đó có nguy cơ tái phát cao gấp 10 lần người bình thường.

Một số yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được là huyết áp cao, hàm lượng cholesterol cao, có bệnh tim mạch, bệnh động mạch ngoại biên, tiểu đường, thừa cân, nồng độ homocysteine cao... Lối sống ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh, dùng nhiều bia rượu, thức đêm nhiều, xáo trộn thời gian ngủ nghỉ, hút thuốc, dùng chất kích thích... tác động trực tiếp đến mạch máu, gây hẹp mạch, tạo cục máu đông.

Liên quan tới đột quỹ não, theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Hội Dinh dưỡng Việt Nam trước đó đã chia sẻ trên báo Pháp luật TPHCM, để giảm tình trạng đột quỵ nhẹ thì thói quen ăn uống hằng ngày cũng có thể giúp chúng ta phòng ngừa.

Theo đó, bác sĩ khuyên chúng ta nên giảm bớt lượng muối và những thực phẩm có nhiều muối (nên ăn dưới 5 g muối mỗi ngày). Bên cạnh đó, nếu muốn ngăn ngừa đột quỵ nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có chất béo. Đồng thời hạn chế tiêu thụ thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê…

Ngoài những thực phẩm hạn chế, chúng ta nên bổ sung một số loại thực phẩm sau: Nên ăn những loại ngũ cốc còn nguyên hạt; các loại rau xanh và các loại quả, hạt có chất chống ôxy hóa (như bông cải, cà chua); một số loại trái cây như cam, chanh, bưởi; những thực phẩm giàu vitamin E. Những thực phẩm giàu chất béo chưa bão hòa; một số loại cá béo… Nên sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, cố gắng ăn được 400-500 g rau/ngày.

Ngoài ra, hạn chế bia rượu và các chất kích thích khác. Vì rượu bia và một số chất kích thích khác là một yếu tố khá quan trọng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Theo An Dương - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X