Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ do tự ý dừng thuốc tăng huyết áp

Được chẩn đoán tăng huyết áp nhưng chưa làm sổ mạn tính để điều trị nội trú. Khi thấy huyết áp trở về ngưỡng an toàn nên tự ý dùng thuốc. Đây là nguyên nhân khiến người đàn ông 59 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận bệnh nhân V.M.H., nam, 59 tuổi, trú tại phường Sông Hiến, Cao Bằng vào chiều tối 5/4 trong tình trạng tê yếu tay trái, hoa mắt, chóng mặt, huyết áp cao. Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu não trên nền bệnh tăng huyết áp.

Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán tăng huyết áp nhưng chưa làm sổ mạn tính để điều trị nội trú. Do không thấy có triệu chứng bất thường, bệnh nhân chủ quan, dùng thuốc thấy huyết áp trở về ngưỡng an toàn nên bỏ. Đặc biệt, gần đây bệnh nhân ăn uống không điều độ, hút thuốc lá và sử dụng rượu, bia dẫn đến huyết áp tăng cao đột ngột.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng xử trí cấp cứu cho bệnh nhân. Trưa 6/4, gia đình xin chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Lão khoa Trung ương để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não do tự ý dừng thuốc điều trị tăng huyết áp

Theo các chuyên gia, tăng huyết áp là bệnh lý mạn tính, diễn biến thầm lặng, ít có các biểu hiện lâm sàng, do đó rất khó phát hiện và dễ xảy ra những biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời, đầy đủ, thường xuyên. Mục đích của việc điều trị tăng huyết áp trước hết là duy trì huyết áp ở mức tối ưu để ngăn ngừa các biến chứng.

Do đó, nguyên tắc quan trọng nhất trong điều trị tăng huyết áp là điều trị lâu dài, điều trị cả đời. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân không tuân thủ theo nguyên tắc điều trị này vì chủ quan thấy mình không có triệu chứng gì bất thường, dùng thuốc thấy huyết áp trở về bình thường nghĩ rằng bệnh đã khỏi mà dừng lại. Hoặc do lo sợ gặp phải các tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc kéo dài, hoặc cảm thấy phiền phức khi dùng thuốc đều đặn hàng ngày...

Tuy nhiên, bệnh nhân cần hiểu rằng, trong quá trình dùng thuốc, trị số huyết áp trở về bình thường là nhờ vào những viên thuốc uống mà họ uống đều đặn hàng ngày. Tăng huyết áp lâu dài đã làm cho khả năng đàn hồi của thành mạch máu kém đi. Khi huyết áp tăng cao đột ngột, thành mạch dễ dàng bị vỡ, là nguyên nhân gây xuất huyết và các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Ngoài ra, đột ngột dừng thuốc điều trị thì huyết áp sẽ tăng trở lại như trước khi điều trị, thậm chí còn tăng cao hơn mà cơ thể chưa kịp thích nghi, có thể gây ra những biến chứng của bệnh tăng huyết áp, bao gồm: nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, nhũn não, thiếu máu não.

Việc dừng thuốc huyết áp đột ngột khiến huyết áp tăng trở lại còn là nguyên nhân gây các biến chứng về thận, mắt, mạch ngoại vi... Do vậy, để tránh những hậu quả này, biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất là người bệnh không được tự ý ngừng điều trị, khi muốn dừng hay thay đổi thuốc phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X