Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ có thể bắt đầu từ mỡ máu cao: Hãy sớm làm 7 điều này để phòng ngừa

Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến cho tỷ lệ người bị mỡ máu không ngừng gia tăng. Ít ai biết rằng, mỡ máu cao chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đột quỵ. Vậy cần phải làm gì để dự phòng đột quỵ ở những người có mỡ máu cao? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Mỡ máu cao - Nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Trong đó, đột quỵ do mỡ máu cao chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Cùng với sự phát triển của xã hội, số người bị béo phì, mỡ máu cao ngày càng nhiều, kéo theo số trường hợp người bị đột quỵ cũng gia tăng mạnh mẽ.

Vậy mỡ máu và đột quỵ có mối liên hệ như thế nào?

Ở những người mỡ máu cao, cholesterol dễ dàng lắng đọng lại trên thành mạch máu tạo thành các mảng xơ vữa. Chính sự xuất hiện của mảng xơ vữa này là nguyên nhân khiến cho đột quỵ gia tăng. Cụ thể:

- Sự phát triển của mảng xơ vữa làm hẹp lại lòng mạch và khiến lưu lượng máu qua đây giảm. Từ đó, lượng máu lên não giảm đi, não bị thiếu oxy, chất dinh dưỡng và có thể dẫn tới tình trạng đột quỵ.

- Khi lưu lượng máu lên não giảm, não sẽ phát tín hiệu kích thích tim đập nhanh hơn và tăng huyết áp. Trong khi đó, tại vị trí có mảng xơ vữa, độ đàn hồi của thành mạch giảm mạnh. Kết hợp 2 yếu tố trên, mạch máu rất dễ bị nứt vỡ dưới áp lực cao của huyết áp và gây đột quỵ dạng xuất huyết não.

- Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), trong các mảng xơ vữa ngoài các thành phần như: Cholesterol, chất béo, chất thải của tế bào, canxi còn chứa chất gây đông máu fibrin. Đây chính là yếu tố kích hoạt khiến tiểu cầu kết dính lại và hình thành cục máu đông. Sau đó, cục máu đông di chuyển vào mạch máu não có thể gây tắc mạch hoàn toàn hoặc một phần và gây đột quỵ.

- Tại chính mảng xơ vữa, các mảnh nhỏ có thể tự bong ra, di chuyển đến mạch máu não, gây bít tắc lòng mạch và dẫn tới đột quỵ.

Theo cơ chế trên, những người béo phì, thường xuyên ăn đồ ăn chiên rán,... sẽ có nguy cơ đột quỵ rất cao. Song, rất nhiều trường hợp dù người gầy nhưng cũng có thể bị mỡ máu và nguy cơ đột quỵ cao. Do đó, mỗi người chúng ta cần có những biện pháp dự phòng để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Làm ngay 7 điều này để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Theo giới chuyên gia, biện pháp tốt nhất để đối phó với đột quỵ chính là áp dụng những biện pháp dự phòng cho căn bệnh này. Đặc biệt, nếu bạn đang gặp phải tình trạng mỡ máu cao thì hãy áp dụng ngay 7 biện pháp dự phòng sau:

1. Kiểm soát tốt các chỉ số mỡ máu.

Những người bị mỡ máu nên tới bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, thăm khám và kê đơn những loại thuốc phù hợp để đưa các chỉ số mỡ máu về mức bình ổn.

2. Điều trị ổn định các bệnh lý nền khác như tăng huyết áp, tiểu đường,...

Mỡ máu thường đi kèm với tăng huyết áp, tiểu đường. Do đó, người bệnh cũng nên kiểm tra huyết áp và đường máu. Nếu như ít nhất một trong hai chỉ số cao hơn mức bình thường, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để ổn định lại.

3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khả năng bị đột quỵ có thể gia tăng nếu duy trì một chế độ ăn uống không lành mạnh. Nguyên nhân là bởi chế độ dinh dưỡng không khoa học thường làm tăng huyết áp và lượng cholesterol có trong cơ thể.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyến khích áp dụng chế độ ăn ít béo, nhiều chất xơ, hoa quả và trái cây tươi cùng ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, bữa ăn hàng ngày của bạn cũng cần đảm bảo sự cân bằng, không nên chỉ ăn một món nào đó, đặc biệt thực phẩm chế biến sẵn.

Mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ tối đa 6g muối, bởi chế độ ăn nhiều muối cũng có thể gây tăng huyết áp và tăng nguy cơ đột quỵ.

4. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm hẹp động mạch và tăng khả năng hình thành cục máu đông gây đột quỵ. Do đó, ngừng hút thuốc chính là một trong những biện pháp giúp giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. Việc ngừng sử dụng thuốc lá cũng giảm nguy cơ xuất hiện và tiến triển nhiều bệnh nghiêm trọng khác như ung thư phổi và bệnh tim.

5. Hạn chế rượu, bia

Sử dụng rượu, bia có thể gây rối loạn nhịp tim, huyết áp cao, tăng nguy cơ đột quỵ. Không chỉ vậy, đồ uống có cồn chứa lượng lớn calo, gây tăng cân nếu sử dụng kéo dài. Theo thống kê, ở những người uống nhiều rượu, nguy cơ đột quỵ gấp 3 lần người bình thường. Do vậy, hạn chế sử dụng rượu bia cũng giảm nguy cơ đột quỵ cũng như bảo vệ tốt hơn cho cơ thể bạn.

6. Tăng cường tập luyện thể dục thể thao

Tập thể dục thường xuyên là biện pháp hữu ích để duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ đột quỵ. Tập thể dục thường xuyên, đều đặn mỗi ngày với các bài tập aerobic, đạp xe, đi bộ nhanh,... sẽ giúp bạn giảm đáng lượng cholesterol và giữ cho bạn có một trái tim khỏe mạnh hơn. Qua đó, giảm nguy cơ đột quỵ.

Ở những người vừa mới trải qua cơn tai biến, việc tập thể dục cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để phục hồi lại những phần cơ thể bị tổn thương. Ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

7. Sử dụng thực phẩm chức năng dự phòng đột quỵ NattoEnzym Red rice

Sử dụng sản phẩm giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ là biện pháp hữu ích và tiện lợi nhất cho người dùng. Trong đó, NattoEnzym Red Rice là sản phẩm dự phòng đột quỵ được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao. Chỉ với 2 viên mỗi ngày chia làm 2 lần, những người đang gặp phải các tình trạng mỡ máu cao, có nguy cơ xơ vữa động mạch, huyết khối trong mạch máu giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

NattoEnzym Red rice- Giải pháp dự phòng đột quỵ ở người mỡ máu cao

NattoEnzym Red rice được đánh giá là giải pháp dự phòng đột quỵ hiệu quả ở những người mỡ máu cao. Đây là sản phẩm hỗ trợ giảm cholesterol máu và làm tan cục máu đông, giúp cải thiện tuần hoàn máu. Từ đó, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa đột quỵ.

Những hiệu quả trên có được là nhờ những thành phần có trong sản phẩm. Cụ thể:

- Nattokinase: Là sản phẩm của quá trình lên men đậu tương bằng lợi khuẩn Bacillus Natto. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Nattokinase có tác dụng hỗ trợ làm tan sợi huyết (fibrin) và cục máu đông mạnh gấp 4 lần enzym nội sinh trong cơ thể. Nhờ đó, rút ngắn thời gian phá tan cục máu đông, giảm nguy cơ đột quỵ.

- Men gạo đỏ (Red rice): Là kết quả của quá trình lên men gạo trắng với loài nấm Monascus có sắc tố đỏ. Theo Đại học Y Harvard, men gạo đỏ chứa các hợp chất monacolin, có tác dụng hỗ trợ kìm hãm hoạt động của loại men gan HMG-CoA reductase chuyên kích thích tạo ra cholesterol xấu và triglycerid có hại cho tim mạch. Từ đó, giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như đột quỵ ở những người mỡ máu cao.

Đậu tương lên men và men gạo đỏ là "bí kíp" quý đã được người Nhật sử dụng hàng nghìn năm để hỗ trợ đẩy lùi mỡ máu, phòng chống đột quỵ

Sự kết hợp của hai thành phần trên tạo nên công thức tuyệt hảo, là giải pháp an toàn, hiệu quả cho những người bị mỡ máu có nguy cơ đột quỵ cao. Không dừng lại ở đó, NattoEnzym Red rice còn được đánh giá cao bởi thành phần có nguồn gốc thiên nhiên, nhập khẩu độc quyền từ Nhật Bản, được sản xuất trên dây chuyền hiện địa. Đặc biệt, sản phẩm cũng được đóng dấu logo của JNKA - Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản như một chứng nhận về chất lượng, tính an toàn và nguồn gốc Nhật Bản.

GPQC số: 2097/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X