Hotline 24/7
08983-08983

Đón xem Livestream: Nam giới 35+ và cảnh báo gan suy giảm chức năng

Tuổi 35 có lẽ là thời kỳ sung sức nhất của các quý ông, khi gia đình và sự nghiệp bước vào ổn định. Tuy nhiên, đây thực chất cũng là “thời kỳ đầm lầy”, ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Khi vừa chạm ngưỡng tuổi 30, không ít quý ông gặp phải tình trạng mệt mỏi, hay cáu gắt. Bởi trong hành trình đạt đến công danh, nhiều người đã “thiêu đốt” sức khỏe của mình, đặc biệt là làm hại lá gan bằng những cuộc nhậu chất đầy rượu bia, thuốc lá, thực phẩm bẩn rồi đến việc tự ý sử dụng các loại thuốc...

Đến một lúc nào đó, tinh lực dồi dào của lá gan cũng dần cạn kiệt khiến gan bị xơ hóa và rồi ung thư. Vậy bí quyết nào để bảo vệ gan cho các quý ông khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp?

I. Sự thay đổi của gan qua từng giai đoạn

Giai đoạn đầu - Khỏe mạnh: Lúc này gan vẫn đang hoạt động bình thường với nhiệm vụ là "nhà máy thải độc" giúp cơ thể thanh lọc và duy trì sức khỏe.

Giai đoạn 2 - Viêm gan: Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo gan của bạn đang bị tổn thương. Nguyên nhân thường do bệnh nhân uống quá nhiều rượu bia gây tích lũy độc tốc, hay do chất béo dư thừa, do virus, viêm gan tự miễn.

giai đoạn tiến triển bệnh gan

Gan không được quan tâm, chăm sóc rất nhanh tiến triển thành bệnh nặng

Giai đoạn 3 - Hình thành mô sẹo: Đây là hệ quả của viêm gan không được điều trị kịp thời, dẫn đến việc hình thành các mô sẹo làm cản trở máu đến gan và khiến khả năng hoạt động gan trở nên yếu hơn.

Giai đoạn 4: Xơ gan: Giai đoạn tế bào gan không thể tự chữa lành bởi các tổn thương quá nghiêm trọng, kèm theo đó là những biến chứng nặng nề như: ngứa, sụt cân, vàng da, mất vị giác, phù nề, suy nhược cơ thể,...

Gian đoạn cuối - Suy gan, ung thư gan: Lúc này gan đã mất chức năng hoạt động và không thể thực hiện nhiệm vụ của chính mình. Các phương pháp điều trị lúc này gần như không hiệu quả, ngoài cấy ghép gan.

II. Vấn đề thường gặp ở gan khi nam giới 35+

Ở độ tuổi trên 35, nếu quý ông không ý thức việc bảo vệ sức khỏe thì rất dễ khiến lá gan của mình suy yếu. Và một trong những dấu hiệu thường gặp ở độ tuổi này chính là viêm gan do thường xuyên nhậu nhẹt, thức khuya làm việc tất cả như 1 gánh nặng đối với gan.

Khi đó, nam giới sẽ bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng cảnh báo bệnh gan nguy hiểm đang đến gần như: ngứa da, vàng da - mắt, răng chuyển màu vàng, nước tiểu đậm, buồn nôn.

Dần dần sẽ khiến cơ thể suy nhược, dễ mệt mỏi, cáu gắt, làm việc mất tập trung, ăn uống khó tiêu, không ngon miệng, cổ trướng, tay chân phù nề, dễ bầm tím và sụt cân nhanh,… Từ đó chức năng gan suy giảm và lâu dần sẽ gây ra các bệnh như xơ gan, viêm gan mạn, suy gan mạn tính…

rượu bia gây hại cho gan

Rượu bia chính là tác nhân khiến gan bị đầu độc và mất khả năng hoạt động

III. Nguyên nhân khiến gan suy yếu

Rất nhiều người sau khi đi thăm khám mới phát hiện mình bị bệnh gan, có trường hợp đã ở giai đoạn cuối khó có thể điều trị. Trong khi đó thủ phạm không phải ai xa lạ mà xuất phát chính từ những thói quen xấu của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày như:

- Ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc, nguyên liệu kém vệ sinh, sử dụng nhiều chất bảo quản phụ gia, thức ăn sống,... gây ngộc độc, tiêu chảy, suy gan mạn tính, sán lá gan....

- Ăn quá nhiều, ăn khuya khiến gan hoạt động liên tục không ngừng nghỉ

- Ít vận động, ngồi nhiều khiến lượng mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể

- Nghiện thuốc lá, rượu bia làm vàng răng, da nhăn, tóc xơ cứng, gan chịu ảnh hưởng nặng nề.

- Căng thẳng công việc, cuộc sống gây ảnh hưởng chung đến tinh thần và sức khỏe.

Vậy làm sao để phòng ngừa, bảo vệ gan trong cuộc sống hiện đại ngày nay? Nhất là với quý ông đã vào ngưỡng đỉnh của sự nghiệp và sự trải đời, nhưng lại tích lũy kha khá độc chất cho gan trong hành trình đạt được danh vọng.

Câu trả lời sẽ được PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai giải đáp trong chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề: “Nam giới 35+ và cảnh báo gan suy giảm chức năng”.

Chương trình được phát sóng lúc 15g ngày thứ 5, 01/10/2020 trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Kênh Youtube của AloBacsi và Website AloBacsi.vn.

Bạn đọc có thắc mắc nào xin gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng trả lời trực tiếp.

Trân trọng cảm ơn nhãn hàng Naturenz giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan đồng hành cùng chương trình.

Đôi nét về PGS.TS. BS Nguyễn Thị Vân Hồng:
PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng là một trong những bác sĩ Tiêu hóa giỏi ở Hà Nội. Bà nguyên là Phó trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu hóa - Trường Đại học Y Hà Nội và khám bệnh tại Phòng khám Y Cao.
PGS Vân Hồng tốt nghiệp Bác sĩ Đa khoa Trường Đại học Y Hà Nội (1985), tốt nghiệp bác sĩ nội trú bệnh viện Đại học Y Hà Nội (1988), học FFI của trường Đại học Paris VI (1995-1996), nghiên cứu sinh tại Đại học Y Hà Nội (1995-2004).
Trong quá trình làm việc và công tác, PGS Vân Hồng đã đạt được nhiều chứng chỉ cùng các công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học như: có 30 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí trong nước, xuất bản 05 sách tham khảo và sách bệnh học; Tham gia các chuyên đề sức khỏe trên báo chí, truyền hình và là diễn giả chuyên mục Sạch hay Bẩn của VTV và Vì ngày mai tươi sáng kênh JoyFM …..

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X