Hotline 24/7
08983-08983

Đón xem livestream của BS Trương Hữu Khanh về chủ đề F0, F1 điều trị, theo dõi tại nhà và những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc

Với mong muốn giúp các F0, F1 trang bị tốt kiến thức tự theo dõi tại nhà, khi nào cần gọi bác sĩ, khi nào sử dụng thuốc và cần lưu ý những gì để quá trình phục hồi tốt hơn, AloBacsi đã mời BS Trương Hữu Khanh tham gia chương trình giao lưu trực tuyến vào lúc 20g, ngày 12/9/2021. Mời bạn đọc đón xem.

1. Dương tính với SARS-CoV-2: Những trường hợp nào được điều trị tại nhà?

Trong làn sóng COVID-19 thứ 4, khi số lượng bệnh nhân tăng cao, mô hình quản lý, điều trị F0 tại nhà đã được Bộ Y tế triển khai. Chiến lược này nhằm giảm tải cho hệ thống y tế trong công tác điều trị, đồng thời giảm tỉ lệ tử vong, để tất cả bệnh nhân đều được tiếp cận dịch vụ y tế.

Những trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như sốt, đau đầu, đau mỏi cơ được điều trị tại nhà (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không phải F0 nào cũng đủ điều kiện để điều trị, theo dõi tại nhà. Bộ Y tế quy định cụ thể, chỉ những F0 không có triệu chứng hoặc nhẹ, không viêm phổi, có phương tiện liên lạc và khả năng giao tiếp với nhân viên y tế, tự chăm sóc bản thân được điều trị tại nhà.

Theo Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà Bộ Y tế ban hành ngày 21/8, F0 có triệu chứng nhẹ bao gồm sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Họ không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, thở khò khè...

Ngoài ra, F0 điều trị tại nhà cần thêm một trong hai tiêu chí gồm tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc đủ 3 yếu tố trẻ em trên một tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai.

2. Dùng thuốc tại nhà đúng và đủ: Hỗ trợ sức khỏe, trấn an tinh thần

Theo Bộ Y tế, hơn 80% bệnh nhân COVID-19 chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi, thường tự hồi phục sau khoảng một tuần. Một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào. Khoảng 20% bệnh nhân diễn biến nặng, thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu tới khi diễn biến nặng thường khoảng 5-8 ngày.

Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà, bên cạnh việc nâng cao thể trạng, sức khỏe thì việc sử dụng thuốc là vấn đề cần lưu tâm nhất, vì điều này không chỉ hỗ trợ rất nhiều cho bệnh nhân về cả sức khỏe lẫn trấn an tinh thần.

Hiểu đúng và đủ về cách dùng thuốc tại nhà sao cho đúng, kết hợp tinh thần bình tĩnh lạc quan giúp F0, F1 sớm khỏi bệnh (Ảnh minh họa)

Hiện, toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà được Sở Y tế TPHCM cung cấp bao gồm: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng virus, thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số trường hợp nhất định.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất với các F0 điều trị tại nhà, kể cả các trường hợp có triệu chứng nhẹ là không biết nên sử dụng khi nào, giai đoạn nào của bệnh và dùng sao cho đúng để đỡ bệnh và tiến tới khỏi bệnh. Trong đó, đặc biệt có những loại thuốc thông dụng như thuốc giảm đau, hạ sốt với thành phần paracetamol rất quan trọng để kiểm soát nhiệt độ và hạn chế biến chứng cho người bệnh, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về liều lượng cũng như cách sử dụng, lưu ý.

Không chỉ riêng F0 điều trị tại nhà, trước đây khi trở thành F1 hầu hết sẽ được đi cách ly tập trung nhưng hiện nay tình hình dịch bệnh phức tạp như tại TPHCM thì mỗi người phải tự theo dõi tại nhà. Vì điều này xảy ra bất ngờ nên nhiều người thường chưa kịp trang bị kiến thức, nhất là trong việc chuẩn bị tủ thuốc cho gia đình trong thời điểm này.


BS Trương Hữu Khanh - vị chuyên gia sẽ lên sóng với AloBacsi trong chương trình tháng 9

Hiểu được mối quan tâm của bạn đọc, AloBacsi đã mời BS Trương Hữu Khanh - chuyên gia trong lĩnh vực truyền nhiễm tham dự chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “F0, F1 điều trị, theo dõi tại nhà và những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc”.

Chương trình được phát sóng vào 20 giờ, ngày 12 tháng 9, trên kênh Youtube AloBacsi, Fanpage AloBacsi Hỏi bác sĩ trả lời và website AloBacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.com, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trân trọng cảm ơn của Nhãn hàng Thuốc giảm đau, hạ sốt Travicol - Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.PHARM đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X