Hotline 24/7
08983-08983

Đón xem livestream: Biểu hiện gan kêu cứu của người bia rượu nhiều

Không có cơ quan nào trong cơ thể tự nhận chất độc về mình để lọc và thải như gan. Vì vậy cần nhận biết dấu hiệu gan kêu cứu do bia rượu để chăm sóc gan một cách tốt hơn, giúp nó trở thành người bạn song hành suốt cuộc đời.

Theo thống kê, Việt Nam tiêu thụ 4,2 tỷ lít bia trong năm 2018. Như vậy, ước tính mỗi người uống gần 43 lít bia/ năm. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đánh giá tốc độ tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đứng đầu thế giới.

Đặc biệt, khi vào mùa hè chính là mùa “chịu trận” của lá gan vì những chầu rượu bia bất kể thời gian, địa điểm để giải khát. Thời gian này, số bệnh nhân đến khám vì các bệnh liên quan tới gan như viêm gan cấp tính, tăng men gan cũng tăng cao. Mọi người thấy uống bia mát, đã khát nhưng thực chất chỉ mát miệng, người thì say lại tỉnh nhưng gan đã gục thì khó phục hồi.

I. Bia rượu hủy hoại gan như thế nào?

Ở nước ta có thể nói “buồn cũng nhậu, vui cũng nhậu, không buồn không vui cũng rủ nhau lai rai”. Mà đâu chỉ vài chai góp vui, rượu vào lời ra càng uống càng thấy thấm. Nhưng gan sao chịu thấu.

Lạm dụng rượu bia khiến vi khuẩn phát triển trong ruột của bạn có thể di chuyển qua thành ruột vào gan, dẫn đến tổn thương gan. Dưới đây là những loại tổn thương gan thường gặp nhất:

  • Tích tụ mỡ (gan nhiễm mỡ, hoặc nhiễm mỡ gan): Đây là loại nghiêm trọng nhất và xảy ra ở hơn 90% những người uống quá nhiều rượu bia.
  • Viêm gan do rượu bia: chiếm khoảng 10 - 35%.
  • Xơ gan: Khoảng 10 - 20% số người phát triển thành xơ gan. Trong xơ gan, một lượng lớn mô gan bình thường được thay thế vĩnh viễn bằng mô sẹo (gọi là xơ hóa), không thực hiện được chức năng nào. Kết quả là, cấu trúc bên trong của gan bị phá vỡ, và gan không thể hoạt động bình thường được nữa.
  • Ung thư gan cũng có thể là kết quả của bệnh gan do rượu bia.

rượu bia ảnh hưởng ganRượu bia là tác nhân gây hại cho gan - "bộ máy thải độc" của cơ thể

II. Các yếu tố rủi ro

Bệnh gan do rượu có nhiều khả năng phát triển ở những đối tượng sau:

  • Uống nhiều rượu
  • Đã uống rượu trong một thời gian dài (thường là hơn 8 năm)
  • Là phụ nữ
  • Có cấu tạo di truyền khiến họ dễ mắc bệnh gan do rượu
  • Béo phì

III. Bao lâu rượu bia sẽ đào thải ra khỏi cơ thể?

Sau khi uống rượu bia, chỉ có khoảng 5 - 10% lượng rượu bia được bài tiết qua hơi thở, nước tiểu và mồ hôi, còn lại sẽ được chuyển đến gan để xử lý.

Tuy nhiên, thời gian đào thải rượu bia còn phụ thuộc vào thể trạng từng người và thời điểm uống như lúc đói hay lúc no.

Nếu uống khi đói thì rượu hấp thu càng nhanh. Còn uống nhiều, uống khi no và uống kéo dài thì thời gian đào thải càng lâu. Và đôi lúc cồn trong máu có thể tồn tại nhiều giờ, ví dụ như tối hôm trước uống nhưng đến sáng hôm sau vẫn còn.

Rượu bia là thức uống không tốt cho gan, bởi các độc tố trong rượu bia thấm vào gan lâu dài sẽ khiến gan bị hư tổn. Do đó, cần giảm lượng rượu bia tiêu thụ vào người để tránh những tổn thương đáng tiếc cho gan.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng

Nhưng làm thế nào để biết gan đã bắt đầu kêu cứu? Giải pháp nào cho lá gan đang oằn mình chống lại tác hại của rượu bia?

Câu trả lời sẽ được PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai giải đáp trong chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề: “Biểu hiện gan kêu cứu của người bia rượu nhiều”.

Chương trình được phát sóng lúc 15g ngày thứ 5, 22/10/2020 trên fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, kênh Youtube của AloBacsi và website AloBacsi.vn.

Bạn đọc có thắc mắc nào xin gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng trả lời trực tiếp.

Trân trọng cảm ơn nhãn hàng Naturenz giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan đồng hành cùng chương trình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X