Hotline 24/7
08983-08983

Đồ uống có đường ảnh hưởng cholesterol và sức khỏe tim như thế nào?

Gần một phần ba người trưởng thành Hoa Kỳ có cholesterol cao. Quá nhiều cholesterol làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Một nghiên cứu tìm thấy uống đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ cholesterol cao.

Đồ uống có đường có thể dẫn đến mức cholesterol cao

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người trưởng thành uống ít nhất một loại đồ uống có đường, khi so sánh với những người không uống, có nguy cơ mắc chứng rối loạn lipid máu cao hơn hoặc mức chất béo không lành mạnh cao hơn (như cholesterol LDL hoặc triglyceride), và làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Rối loạn mỡ máu là khi số lượng cholesterol của bạn không nằm trong phạm vi bình thường, vì vậy nó có thể xảy ra một loạt vấn đề. Mark Peterman, một bác sĩ tim mạch can thiệp tại Texas Health Plano cho biết, điều đáng quan tâm nhất là tăng LDL, hay cholesterol xấu.

Nồng độ cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ

Gần một phần ba người trưởng thành Hoa Kỳ có cholesterol cao, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Quá nhiều cholesterol khiến bạn gặp rủi ro đối với bệnh tim và đột quỵ, hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Những người tham gia nghiên cứu từ Nghiên cứu Tim Framingham (FHS), một nghiên cứu lâu dài tập trung vào việc khám phá các yếu tố phổ biến góp phần gây ra bệnh tim.

Dữ liệu từ gần 6.000 người, trung niên trở lên và người gốc châu Âu, được phân tích trong trung bình 12 năm.

Các nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

"Chúng tôi rất quan tâm đến việc tiêu thụ các loại đồ uống khác nhau có thể góp phần làm thay đổi lipid máu như thế nào. Có bằng chứng từ các nghiên cứu quan sát khác cho thấy tiêu thụ cao hơn đồ uống có đường có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn", ông David Danielle Haslam, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, nói với Healthline.

Nghiên cứu xem xét đồ uống có đường và các chất thay thế ít calo

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol và chất béo trung tính, như béo phì, chất lượng chế độ ăn uống tổng thể, hoạt động thể chất, uống rượu và sử dụng thuốc làm giảm cholesterol.

Họ đã sử dụng bảng câu hỏi để xác định người tham gia uống gì và mức độ thường xuyên. Họ tách đồ uống thành hai loại: đồ uống có đường (SSBs) như đồ uống có ga và nước trái cây có đường; và đồ uống có hàm lượng calo thấp (LCSB) như đồ uống có ga có chất thay thế đường (soda ăn kiêng).

Tất cả những người tham gia có lượng calo rất giống nhau, làm cho sự lựa chọn đồ uống (đường đầy đủ hoặc lượng calo thấp) là yếu tố dễ nhận biết nhất.

"Nhìn chung, những phát hiện này không gây ngạc nhiên. Bằng chứng hiện có về mối liên quan giữa đồ uống có đường và rối loạn lipid máu là từ các nghiên cứu nhỏ, và các nghiên cứu chỉ ghi lại được một chế độ ăn kiêng và nồng độ lipid trong máu", theo nghiên cứu của Nicola McKeown, Tiến sĩ, nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại Jean Mayer USDA Trung tâm Lão hóa tại Trung tâm Y tế Tufts ở Boston.

Đồ uống có đường làm giảm mức cholesterol theo thời gian

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người trung niên và người già uống đồ uống có đường hàng ngày có nguy cơ cao phát triển mức cholesterol và chất béo trung tính bất thường so với những người hiếm khi uống những đồ uống đó.

"Với nghiên cứu này, chúng tôi đã chỉ ra rằng lượng SSB cũng liên quan đến nguy cơ mắc chứng rối loạn lipid máu cao hơn và với những thay đổi bất lợi về nồng độ lipoprotein liên quan đến triglyceride và cholesterol HDL", ông McKeown nói.

Theo nghiên cứu, những người uống đồ uống có đường có nguy cơ phát triển cholesterol HDL (tốt) thấp hơn 98% và cơ hội phát triển triglyceride cao hơn 53%.

"Cholesterol là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với chứng xơ vữa động mạch và đau tim, đột quỵ. Kiểm soát cholesterol của bạn là vô cùng quan trọng, và ít nhất mỗi năm một lần kiểm tra là rất quan trọng", ông Pet Peterman nói.

Đường có thể gây hại cho sức khỏe

Các phát hiện cũng cho thấy rằng lượng đồ uống có đường cao có liên quan đến mức cholesterol HDL và chất béo trung tính xấu đi theo thời gian ở những người uống đồ uống có đường hàng ngày khi so sánh với những người hiếm khi uống đồ uống có đường.

Lượng đường và bệnh tiểu đường có thể đóng một vai trò rất lớn trong mức cholesterol của bạn.

Ông giải thích rằng hội chứng chuyển hóa của người Hồi giáo là một thuật ngữ bao gồm một loạt các vấn đề và các bất thường về cholesterol, trọng lượng cơ thể và bệnh tiểu đường đều có liên quan đến nhau.

"Nghiên cứu này cho thấy một điểm tốt trong việc chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường có tác động tiêu cực đến mức cholesterol của bạn", Mitch Peterman nói.

Cholesterol, HDL và LDL

Cholesterol có hai loại: lipoprotein mật độ thấp (LDL) và lipoprotein mật độ cao (HDL).

HDL được coi là cholesterol tốt tốt vì nó có thể giúp loại bỏ cholesterol LDL - loại có thể tích tụ trong động mạch của chúng ta và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

"HDL liên quan chặt chẽ nhất với tập thể dục và thể dục, vì vậy, cách tốt nhất để cải thiện HDL của bạn là tập thể dục thường xuyên, vì vậy lối sống rất quan trọng", ông Pet Peterman giải thích.

LDL cao hơn và HDL thấp hơn trong máu có nghĩa là bạn có nguy cơ bị xơ vữa, động mạch dày lên và bị tắc do quá nhiều mảng bám. Cung cấp máu cho tim kém có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

HDL cũng làm thay đổi thành phần hóa học của LDL, ngăn chặn bị oxy hóa, giúp giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương động mạch, theo Đại học Y Harvard.

Tuy nhiên, nó không đơn giản.

HDL có thể chỉ đơn giản là một dấu hiệu hoặc chỉ số về mức cholesterol của chúng ta, thay vì có bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào đến cơ thể chúng ta.

Hiện tại, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) không khuyến nghị một phạm vi cụ thể cho cholesterol HDL và LDL.

Thay vào đó, AHA nói rằng hãy xem cholesterol là một phần của toàn bộ sức khỏe tim mạch của bạn.

Một lần nữa, 'phạm vi bình thường' ít quan trọng hơn nguy cơ tim mạch tổng thể của bạn. Giống như mức cholesterol HDL và LDL, tổng số cholesterol trong máu của bạn nên được xem xét trong bối cảnh với các yếu tố nguy cơ đã biết khác của bạn, theo AHA.

Các yếu tố lối sống làm giảm rủi ro

Peterman nhấn mạnh rằng, việc giảm cholesterol nói chung là nhiều mặt, và kiểm soát trọng lượng cơ thể cũng như tập thể dục đầy đủ là hai cách quan trọng để làm điều đó.

Ông nói thêm rằng những thay đổi chế độ ăn uống như theo chế độ ăn Địa Trung Hải (lượng cá cao hơn và thịt đỏ thấp hơn, carbohydrate thấp hơn và sử dụng dầu ô liu thay vì mỡ động vật) có thể mang lại lợi ích to lớn.

Tuy nhiên, đường vẫn là một yếu tố quan trọng.

Hội chứng chuyển hóa của người Viking là một thuật ngữ bao gồm tất cả những điều này, như bất thường về cholesterol, trọng lượng cơ thể và bệnh tiểu đường - tất cả chúng đều có liên quan với nhau.

"Nghiên cứu này cho thấy một điểm tốt trong việc chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường có tác động tiêu cực đến mức cholesterol của bạn", ông nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X