Hotline 24/7
08983-08983

Độ tuổi nào thích hợp để niềng răng?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha sử dụng các dụng cụ như mắc cài, dây cung, thun để điều chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp bạn có một hàm răng đều và đẹp.

Niềng răng là gì?

Niềng răng là giải pháp chỉnh sửa răng lệch lạc, khấp khểnh và hô móm hiệu quả với cả trẻ em lẫn người trưởng thành.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha sử dụng các dụng cụ như mắc cài, dây cung, thun để điều chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp bạn có một hàm răng đều và đẹp.

Niềng răng giúp chữa trị những tình trạng răng như hô, móm, thưa, lệch lạc răng trở nên đẹp và phù hợp với khuôn mặt hơn cũng như cải thiện chức năng ăn nhai.

Việc xác định được độ tuổi thích hợp nhất để áp dụng niềng răng sẽ mang lại hiệu quả cao

Niềng răng giúp chữa trị những tình trạng răng như hô, móm, thưa, lệch lạc

Nên niềng răng khi nào?

Độ tuổi niềng răng càng cao thì thời gian bạn phải đeo niềng răng càng lâu.. Do đó, niềng răng càng sớm sẽ càng thuận lợi hơn.

Theo các chuyên gia chỉnh nha cũng như Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ (ADA), trẻ 7 tuổi là thời điểm thích hợp để khám điều trị niềng răng. Niềng răng sớm ở trẻ thường gây ít đau đớn và khó chịu.

Chỉnh nha niềng răng giúp cho xương hàm phát triển một cách bình thường mà không cần bất cứ can thiệp nào khác. Ở giai đoạn này, trẻ đã thể hiện khuynh hướng tăng trưởng và lệch lạc răng và xương nên cần phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Độ tuổi thích hợp để niềng răng

Giai đoạn đầu tiên thích hợp để niềng răng là khi trẻ từ 7 - 9 tuổi. Bác sĩ sẽ theo dõi hàm răng hỗn hợp với mục đích dự phòng, can thiệp, sửa chữa những sai lệch, tạo khoảng xương hàm phù hợp cho các răng vĩnh viễn sắp mọc. Có những vấn đề thường gặp như khớp cắn sâu, chéo hay lệch lạc về xương hàm… có thể được loại bỏ bằng các khí cụ chức năng.

Sang giai đoạn hai, khi trẻ từ 12 - 13 tuổi, xương hàm phát triển vững chãi hơn, phù hợp với việc can thiệp, răng trên hàm đã mọc đầy đủ. Đây là giai đoạn phổ biến nhất để niềng răng. Mục tiêu của giai đoạn điều trị này là nhằm di chuyển răng và sắp xếp lại răng để đạt kết quả thẩm mỹ và chức năng tối ưu. Thời gian niềng răng cho trẻ trong những trường hợp không nhổ răng là mất khoảng 18 tháng, trường hợp nhổ răng thì khoảng 24 tháng là đủ để có một nụ cười đẹp.

Giai đoạn niềng răng cho trẻ em

Trong khoảng thời gian khi bạn còn nhỏ, lúc đó cấu trúc xương đang trong quá trình hoàn thiện, sẽ rất dễ uốn nắn và điều chỉnh các răng về vị trí mà bạn mong muốn để đều đặn hơn. Từ đó, quá trình chỉnh nha sẽ dễ dàng hơn, thời gian phải đeo niềng răng sẽ được rút ngắn lại và hiệu quả đạt được sẽ cao hơn.

Trẻ em có thể niềng răng từ ngay khi những chiếc răng sữa đầu tiên được thay thế. Niềng răng trẻ em không những tác động đến răng mà còn tác động được đến cả xương hàm. Răng và xương hàm còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa cứng chắc nên sẽ dễ đáp ứng với những thay đổi lúc này. Nếu bệnh nhân càng lớn tuổi, các khớp răng và xương hàm càng vững chắc, cứng cáp, gây khó khăn cho việc điều chỉnh răng.

Đôi khi những lệch lạc của răng được nắn chỉnh kịp thời, đúng lúc bằng sự can thiệp từ nhỏ sẽ là điều kiện quyết định sự phát triển xương đúng. Khi trẻ lớn lên có thể việc niềng răng sẽ trở nên hoàn toàn nhẹ nhàng, không cần phẫu thuật.

Niềng răng khi còn nhỏ sẽ ít đau và rút ngắn thời gian

Điểm khác biệt giữa niềng răng trẻ em và niềng răng người lớn

Niềng răng trẻ em có thể không phải nhổ răng, trong khi đó đa số các ca niềng răng cho người lớn thường phải nhổ răng. Vì vậy, niềng răng ít gây đau đớn hơn do xương còn mềm, răng dễ di chuyển hơn, không đau nhiều như người lớn.

Thời gian niềng răng cho trẻ em sẽ nhanh hơn và hiệu quả cao hơn so với người lớn vì  xương hàm trẻ còn đang dễ tác động. Cũng vì vậy mà hiệu quả niềng răng trẻ em duy trì được ổn định dài lâu.

Kết quả và phương pháp có thể thay đổi tùy theo thể trạng mỗi người. Thời gian và kết quả niềng răng phụ thuộc vào tuổi cũng như hình thái lệch lạc của răng và xương hàm trong từng trường hợp cụ thể.

Dù vậy, bạn vẫn có thể niềng răng bình thường khi đã lớn tuổi. Nhưng nếu bạn lớn tuổi quá, cấu trúc xương trở nên đặc và cứng hơn lúc trẻ thì việc di chuyển răng sẽ gặp nhiều khó khăn khiến kết quả điều trị có thể giảm đi hoặc chậm hơn so với khi niềng lúc trẻ. Tốt nhất bạn nên niềng răng càng sớm càng tốt.

Lợi ích khi niềng răng sớm

Niềng răng phụ thuộc vào kế hoạch hỗ trợ điều trị của bạn. Nó cũng phụ thuộc vào khoảng cách các răng của bạn, vấn đề tuổi tác, thường thì tuổi càng cao, thời gian mang niềng răng sẽ càng dài. Nếu bệnh nhân càng lớn tuổi, răng cứng cáp hơn làm cho mục tiêu đạt khớp răng hoàn chỉnh càng khó khăn.

Chính vì vậy, niềng răng sớm sẽ có nhiều thời gian và đơn giản hóa biện pháp điều chỉnh răng. Khi bắt đầu niềng răng sớm, Bác sĩ sẽ kịp thời tác động vào sự phát triển của xương để trẻ có khung xương mặt cân đối, không bị biến dạng.

Ngoài ra, niềng răng sớm cũng tăng cơ hội đạt khớp cắn lý tưởng, những vấn đề về răng đều có thể cải thiện nếu điều trị sớm. Lúc này xương hàm còn đang tăng trưởng nên niềng răng có thể dễ dàng hơn cùng với những khí cụ mà bác sĩ chuyên khoa dùng để điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X