Hotline 24/7
08983-08983

Độ mờ da gáy 1.3 mm, thai nhi có nguy cơ bị bệnh Down?

Siêu âm đo độ mờ da gáy có thể giúp chẩn đoán được nguy cơ mắc hội chứng Down của thai nhi. Vậy độ mờ da gáy 1.3mm thì có nguy hiểm? Câu trả lời đã được ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn ngay dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Bùi Thị Hồng Diễm - hongdiem…@gmail.com

Mấy tuần đầu thai kì, em khám ở phòng khám Đa khoa Tâm Phúc. Tuần 11, bên đó cho em siêu âm, xét nghiệm máu, bác sĩ nói thai bình thường. Tuần thứ 13,  em vào bệnh viện Từ Dũ khám, bác sĩ cho siêu âm, và đo độ dày da gáy là 1.3mm. Bên Từ Dũ hẹn em 4 tuần đem kết quả xét nghiệm máu bên chỗ kia tới.

Tuần 17, em đem kết quả xét nghiệm tới, bác sĩ nói có 1 điểm có nguy cơ cao hội chứng Down. Rồi cho em siêu âm thai 4D, kết luận ruột echo dày, sàng lọc ngoại viện nguy cơ cao. Chứ không cho xét nghiệm máu lại.

Em đọc trên mạng độ mờ da gáy 1.3mm thì bệnh Down thấp. Vậy thì thai của em có nguy cơ bệnh Down không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào Hồng Diễm,

Siêu âm đo độ mờ da gáy ở tuổi thai 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày có thể sàng lọc 70% trường hợp Down, kết hợp xét nghiệm máu (combined test) có thể sàng lọc khoảng 90% trường hợp Down. Bạn đã khám và sàng lọc với nguy cơ bệnh Down thấp (gọi là nguy cơ nền), nay siêu âm có echo dày trong ruột, nguy cơ hiện tại lấy nguy cơ nền nhân 3.

Hiện tại thai nhi của bạn có nguy cơ cao bệnh Down, cần chẩn đoán xác định bằng chọc ối hay lấy máu mẹ tìm nhiễm sắc thể em bé. Bạn đã nghe bác sĩ Từ Dũ tư vấn, nên bàn bạc với gia đìng để có quyết định sớm.

Làm xét nghiệm máu kiểm tra lại sẽ mất nhiều thời gian vô ích, như trên đã phân tích chỉ độ mờ da gáy trong giới hạn bình thường thì không xác định được thai nhi bình thường.

Thân mến.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Ngoài ra, ThS.BS Trần Anh Tuấn còn trả lời cho bạn đọc rất nhiều câu hỏi liên quan đến quá trình mang thai của các mẹ bầu. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Đau hông phải khi mang thai, nguyên nhân gì?

Phạm Thị Duyên - Duyenpham20…@gmail.com

Tôi hiện đang mang bầu được 26 tuần, tự nhiên hôm nay tôi bị đau bụng khắp vùng bên phải, đau từ chiều đến giờ, cơn đau vẫn âm ỉ, không biết có ảnh hưởng gì tới em bé trong bụng không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Khi tử cung lớn khi mang thai, dây chằng tròn 2 bên căng lên. Nếu thay đổi tư thế đột ngột làm xoay tử cung có thể làm căng dây chằng và gây đau 2 bên hông, hay gặp bên phải.

Để phòng ngừa, cần tránh thay đổi tư thế đột ngột. Bạn cũng nên lưu ý, có thể đau bụng do rối loạn tiêu hóa. Bạn nên nghỉ ngơi, nếu cơn đau không mất đi hay giảm thì nên tái khám thai.

Bị Thalassemia kèm thiếu máu khi mang thai, nên bổ sung sắt thế nào?

He Dao - hedao…@gmail.com

Chào bác sĩ! Tôi 31 tuổi, hiện nay tôi đang mang bầu ở tuần 24, tôi có uống thuốc vitamin tổng hợp vital pregna và canxi do bệnh viện kê.

Tuy nhiên, tuần trước xét nghiệm máu thì bác sĩ nói là thiếu máu (chỉ số hồng cầu 112) nhưng không bổ sung sắt được vì tôi mang gen alpha thalassemia.

Bác sĩ cho tôi hỏi vậy tôi cần làm gì để hết tình trạng thiếu máu, cần bổ sung gì không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn là người lành mang gen bệnh hay là người mắc bệnh Thalassemia nhẹ, hầu như không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nếu chồng bạn bình thường thì thai nhi của bạn không ảnh hưởng nhiều.

Thường bệnh của bạn có tình trạng dư sắt, chỉ nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: thịt, cá, sữa, rau xanh. Nếu thiếu máu nhiều ảnh hưởng đêan sức khỏe của bạn cũng như thai nhi thì khi đó bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn truyền máu.

Bạn cứ tái khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai, tình trạng thiếu máu, các bất thường nếu có của thai và bác sĩ sẽ tư vấn điều trị nếu cần.

Thân mến.

Bị cổ tử cung ngắn khi mang thai có thể điều trị tại nhà?

Vũ Việt Hà - Vuviet…@gmail.com

Thưa bác sĩ, cháu đang có bầu đi siêu âm bác sĩ bảo cổ tử cung ngắn 9mm mở lỗ trong. Cháu được nhập viện và tiêm kháng sinh chống nhiễm khuẩn, rồi thuốc đặt, uống thuốc chống co.

Bác sĩ cho hỏi cháu có nên xin về nhà nghỉ ngơi và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ được không hay phải nằm dưỡng thai ở bệnh viện?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào Việt Hà,

Bạn có nguy cơ sanh non cao do cổ tử cung ngắn và mở lỗ trong cổ tử cung. Bạn nên điều trị cho ổn định mới nên xuất viện. Tốt nhất theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa sản.

Thân mến.

Lòng tử cung có 1 chấm nhỏ, dấu hiệu mang thai?

Nguyễn Trần Như Thảo - Nguyenthao151…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi là tới nay em trễ kinh 9 ngày, thử que lên 2 vạch mà vạch 2 hơi mờ. Đi siêu âm bác sĩ kết luận lòng tử cung có 1 chấm nhỏ d#2mm. TD echo kém trong lòng tử cung. Vậy cho em hỏi là có sao không ạ? Như thế là có thai trong tử cung rồi đúng không bác sĩ? Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Thông tin thêm: Em bị sinh non ở tuần 25. Vì hở eo tử cung ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Khả năng cao là bạn có thai sớm. Bạn cần tái khám để theo dõi sự phát triển của thai. Nếu thai phát triển bình thường bạn cũng cần được điều trị hở eo tử cung một cách thích hợp khi thai đủ lớn. Khi khám thai cần cho bác sĩ tiền căn sanh non của mình để được tư vấn điều trị dự phòng sanh non nhé.

Siêu âm phôi 9mm, chưa thấy tim thai, có nguy hiểm?

Thắng Lê - menvl.com@gmail.com

Xin hỏi bác sĩ, vợ tôi đi siêu âm được chẩn đoán là tử cung kích thước to hơn bình thường, có 01 túi ối trong có túi noãn hoàng kt 5.5 mm. Chiều dài đầu mông 9mm. Chiều dài túi ối 19mm. Tim thai chưa rõ. Kết quả thế có bình thường không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào Thắng Lê,

Với siêu âm giai đoạn sớm, bình thường kích thước phôi >5 mm thường thấy tim thai. Trường hợp túi thai của bạn có phôi có kích thước 9 mm mà chưa thấy tim thai là tiên lượng xấu. Bạn nên nghỉ ngơi, tai khám lại 1 tuần sau sẽ có chẩn đoán chắc chắn hơn.

Thân mến.

Siêu âm có túi thai nhưng chưa thấy phôi, có sao không?

Minh Minh - Minhminh@gmail.com

Em trễ kinh 10 ngày, thử que thì 1 vạch. Đến ngày trễ 30 thì 2 vạch. Em siêu âm bác sĩ bảo có túi thai sớm trong lòng tử cung 6mm. Chưa có yolksac chưa thấy phôi. Cho em hỏi vậy có bình thường hay không ạ?thai em được bao nhiêu tuần? Xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Do không xác định được ngày trứng rụng nên không xác định được tuổi thai và cũng không xác định được thai phát triển bình thường hay không? Bạn cần tái khám sau 1-2 tuần để theo dõi sự phát triển của thai, khi đó mới xác định được thai phát triển bình thường hay không?

Xét nghiệm máu β hcG 4.5, có phải đã sảy thai?

Võ Thị Thu Trang - trangvtt0203…@gmail.com

Cháu còn 4 ngày nữa mới đến kỳ kinh, cháu đi xét ngiệm máu thì chỉ số β hcG là 40,75. Bác sĩ khám kết luận có thai, nhưng siêu âm chưa thấy phôi thai.

3 ngày sau, cháu thấy máu ra nhiều, kèm theo triệu chứng đau lưng và đau bụng âm ỉ như đến kỳ kinh nguyệt. Máu tươi kèm máu đặc, đi xét ngiệm lại thì chỉ số β hcG chỉ còn 4.5, bác sĩ kết luận mang thai hoá học, thai không phát triển nên bị bong ra, sảy thai.

Bác sĩ cho cháu hỏi, như vậy thì cháu đã có thai hay chưa? Và có bị sảy thai hay không? Vì cháu chưa trễ kinh ngày nào, nếu bây giờ ra máu thì có thể là máu kinh chứ không phải là máu sảy thai và chỉ số hcg 40,75 mà bác sĩ kết luận có thai là do đâu mà có? Cháu cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Thường với chỉ số β hcG trên 25 mIU/ml được xem là có thai (thai sinh hóa), đến khi đạt đến chỉ số 1500-2500 mIU/ml thì siêu âm có thể thấy túi thai (thai lâm sàng). Bạn có thai sớm và sẩy thai thì có thể có kinh như bình thường và cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Bạn có thể để có kinh bình thường 1-2 lần và có thể để có thai lại, nên tiêm ngừa một số bệnh như sởi - quai bị - rubella, thủy đậu, cúm trước khi có thai 1-3 tháng, uống thuốc bổ có acid folic 400 µg (như prenatal, mamamore, obimin…) mỗi ngày trước có thai đến khi thai được 12 tuần để dự phòng dị tật ống thần kinh cho thai. Khám thai để xác định tuổi thai, vị trí thai khi trễ kinh 1-2 tuần.

Thân mến.

Uống thuốc ngừa thai Postinew2 khi cho con bú có sao không?

Bạn đọc Ngọc Trang

Thưa bác sĩ, em sanh bé được 1 tháng rưỡi rồi ạ. Em lỡ quan hệ mà cho vào trong, em có dùng được loại postinew2 không ạ? Có ảnh hưởng cho bé bú không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào Ngọc Trang,

Nếu bạn cho bé bú hoàn toàn thì cũng có tác dụng ngừa thai trong 6 tháng đầu với tỷ lệ thất bại dưới 2%.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể sử dụng sau sanh 6 tuần, thuốc có tác dụng sau giao hợp không bảo vệ 72 giờ (uống càng sớm hiệu quả càng cao). Thuốc có thể qua sữa, để tránh ảnh hưởng của thuốc tới em bé, nên uống thuốc sau cho bú.

Nội mạc tử cung dày 14mm, điều trị như thế nào?

Rinlnguyen - Rinlnguyen@gmail.com

Xin bác sĩ cho hỏi, nội mạc tử cung dày 14mm là bệnh gì? Có nguy hiểm không và cách thức điều trị như thế nào? Khi bị thì huyết dịch ra thường xuyên có cả huyết khối nữa ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có kinh nguyệt kéo dài và có huyết nhiều, nội mạc tử cung dày thì cần điều trị. Tốt nhất nạo sinh thiết buồng tử cung để chẩn đoán (làm giải phẫu bệnh lý) và điều trị, đặc biệt những người trên 35 tuổi.

Nếu còn trẻ và không muốn nạo sinh thiết nội mạc tử cung thì có thể điều trị nội tiết, tuy nhiên cần điều trị bởi chuyên khoa phụ khoa và cần theo dõi sát.

Soi cổ tử cung có phát hiện được sùi mào gà?

Đỗ Hoàng Nguyên - hoangnguyent…@gmail.com

Chào bác sĩ! Em và vợ có đi du lịch, tại khách sạn tụi em có dùng khăn, về thì âm đạo vợ em bị nổi mụn. Em với vợ đi khám ở bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, em xét nghiệm HPV DNA thì kết quả âm tính, vợ em soi cổ tử cung và soi dịch âm đạo thì không bị sùi mào gà. Bác sĩ có cho vợ em thuốc về đặt mà vợ em không đặt, 1 tuần sau em thấy nổi thêm vài hột.

Không biết làm soi cổ tử cung với soi dịch âm đạo có phát hiện sùi mào gà không ạ? Với nhiễm nấm có làm cho âm đạo nổi mụn không bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Sùi mào gà không gây ung thư cổ tử cung, có thể chẩn đoán bằng mắt thường hay tốt hơn là soi cổ tử cung. Có thể phân biệt rõ bằng mắt thường mụn hay sùi mào gà. Trường hợp vợ bạn có nổi thêm mụn thì nên tái khám để được kiểm tra.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X