Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị ung thư bàng quang bằng phương pháp nào, cơ hội sống có cao không?

Theo ThS.BS Văn Thành Trung - Phó Trưởng khoa Nội soi Niệu - Bệnh viện Bình Dân, gần đây thực tế tại bệnh viện ghi nhận nhiều bệnh nhân ung thư bàng quang, trong đó có những trường hợp được chuyển lên từ tuyến dưới ở giai đoạn trễ, rất đáng tiếc.

1. Bàng quang có chức năng gì trong cơ thể?

Đầu tiên nhờ BS cho biết bàng quang có cấu tạo và chức năng như thế nào trong cơ thể?

Bàng quang là cơ quan rỗng, nơi chứa nước tiểu. Đây là cơ quan quan trọng giúp chúng ta chủ động kiểm soát nước tiểu.

2. Ung thư bàng quang có thường gặp ở Việt Nam?

Ung thư bàng quang có phổ biến ở Việt Nam không ạ? Người bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn mấy?

Ung thư bàng quang là loại ung thư chiếm nhiều nhất trong đường tiểu. Trên thế giới, ung thư bàng quang đứng thứ 10 trong tất cả các loại ung thư. Tại Việt Nam, những thống kê cho thấy, căn bệnh này đứng thứ 20. Tuy nhiên, gần đây con số này có thể thay đổi, bởi vì chúng tôi ngày càng phát hiện nhiều ca bệnh hơn.

3. Ung thư bàng quang được chia thành mấy giai đoạn?

Nhờ BS cho biết cụ thể hơn về các giai đoạn của ung thư bàng quang?

Tương tự như các loại ung thư, việc xác định giai đoạn khi phát hiện bệnh rất quan trọng. Đối với ung thư bàng quang, giai đoạn rất rõ nét trong vấn đề điều trị cũng như tiên lượng sống còn cho người bệnh. Ung thư bàng quang phân loại thành hai giai đoạn chính:

- Ung thư bàng quang nông (ung thư bàng quang chưa xâm lấn cơ).

- Ung thư bàng quang đã xâm lấn cơ cũng như xâm lấn các cơ quan xung quanh, di căn xa.

4. Có những phương pháp nào điều trị ung thư bàng quang?

Điều trị ung thư bàng quang như thế nào? Hiện nay, các kỹ thuật, phương pháp điều trị bệnh lý này đã phát triển như ra sao, thưa BS?

Với mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có hướng xử trí khác nhau.

Đối với ung thư bàng quang nông (ung thư bàng quang chưa xâm lấn cơ), bệnh nhân sẽ được nội soi cắt, đốt bướu bàng quang. Phương pháp này giúp bảo tồn bàng quang, tương đối nhẹ nhàng hơn so với việc phải cắt bàng quang. Nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn này tiên lượng tốt hơn, thời gian sống còn ngoài 5 năm trên 90%.

Đối với trường hợp ung thư bàng quang đã xâm lấn cơ cũng như các cơ quan lân cận thì buộc phải cắt bỏ bàng quang. Sau đó dùng một đoạn ruột để tái tạo bàng quang mới. Đây là phẫu thuật nặng nề, tốn kém nhiều chi phí cũng như sức khỏe của người bệnh.

5. Thế mạnh của Bệnh viện Bình Dân trong điều trị ung thư bàng quang là gì?

BS có thể chia sẻ về thế mạnh của Bệnh viện Bình Dân trong điều trị điều trị ung thư bàng quang?

Tại Bệnh viện Bình Dân, về mặt chẩn đoán cũng như điều trị ung thư bàng quang chưa xâm lấn cơ có bước tiếp cận rất tốt với thế giới. Điển hình như trong chẩn đoán, bệnh viện đầu tư hệ thống nội soi bằng ống mềm, giúp mang lại hiệu quả rõ ràng trong chẩn đoán ung thư bàng quang, hạn chế đau và biến chứng cho người bệnh.

Về mặt điều trị, bệnh viện cũng được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại cũng như kỹ thuật mổ. Đối với ung thư bàng quang nông có thể cắt đốt bướu bằng kỹ thuật En - bloc. Ngoài ra, năng lượng sử dụng để cắt bướu cũng được áp dụng những kỹ thuật tiên tiến rất gần với thế giới như cắt đốt bằng laser, cũng như hệ thống Bipolar giúp việc điều trị hiệu quả, ít gây biến chứng so với năng lượng cổ điển trước đây như đơn cực.

6. Bàng quang được tái tạo sau phẫu thuật cắt bỏ, có hoạt động như bình thường?

Sau phẫu thuật ung thư bàng quang, bàng quang được tái tạo như thế nào, chức năng của nó có được như bàng quang cũ không ạ?

Đối với ung thư bàng quang giai đoạn 2, giai đoạn 3 trở lên, người bệnh sẽ không còn được bảo tồn bàng quang, mà để điều trị dứt điểm ung thư bắt buộc phải cắt bỏ bàng quang. Việc cắt bàng quang sẽ giúp điều trị ung thư đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề được đắn đo rất nhiều trước khi chỉ định, thực hiện.

Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học, việc tạo hình bàng quang đã được thực hiện bằng cách lấy ruột của người bệnh để tân tạo bàng quang mới. Giải pháp này giúp người bệnh đi tiểu tự nhiên, gần giống với bàng quang bình thường. Bệnh viện Bình Dân là một trong những cơ sở y tế tiên phong trong việc tạo hình bàng quang bằng ruột.

Trước đây, để tạo hình bàng quang dùng cần áp dụng phương pháp mổ mở, với đường mổ dài và hậu phẫu nặng nề hơn. Song, những năm gần đây, Bệnh viện Bình Dân đã ứng dụng hệ thống phẫu thuật bằng robot - được cho là kỹ thuật cắt bàng quang-thận-ruột tân tiến nhất thế giới.

Đến nay đã áp dụng phương pháp này cho gần 200 trường hợp cắt bàng quang gốc và tạo hình bàng quang bằng ruột, mang lại hiệu quả rất tốt cho người bệnh về mặt điều trị ung thư cũng như hậu phẫu thời gian ngắn hơn, vết mổ nhỏ đem lại cuộc sống tốt hơn trong trường hợp phải cắt bàng quang ở giai đoạn trễ.

7. Người bệnh cần làm gì để tránh tái phát ung thư bàng quang?

Bệnh nhân cần lưu ý gì sau phẫu thuật ung thư bàng quang để bàng quang mới hoạt động tốt, và tránh tái phát ung thư?

Trên thế giới, khoảng 75% người bệnh phát hiện ung thư bàng quang ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, ở Việt Nam tỷ lệ này sẽ không được như vậy, do bệnh nhân đến trễ hơn, ít quan tâm đến vấn đề tiểu máu để phát hiện sớm ung thư bàng quang.

Đối với trường hợp ung thư bàng quang nông chưa xâm lấn cơ, việc cắt đốt nội soi bướu và sau đó áp dụng các biện pháp hỗ trợ như hóa trị, liệu pháp miễn dịch giúp giảm tái phát rất tốt. Song, người bệnh cũng cần lưu ý, ung thư bàng quang có tỷ lệ tái phát cao, vì vậy phải tuân thủ chỉ định tái khám cũng như hướng dẫn điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

8. Lời khuyên từ chuyên gia để phát hiện sớm ung thư bàng quang

BS có thông điệp nào gửi đến cộng đồng trong việc phòng ngừa và tầm soát ung thư bàng quang?

Nếu ung thư bàng quang được phát hiện sớm thì việc điều trị thích hợp và hướng theo dõi đúng sẽ mang lại hiệu quả cao, trên 90%. Đồng thời, phát hiện sớm bệnh cũng giúp giảm chi phí điều trị, giảm gánh nặng cho xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Do đó, nếu có triệu chứng như tiểu máu (đây là triệu chứng thường gặp của ung thư bàng quang nhưng rất hay bị bỏ qua) cần phải đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa về niệu để phát hiện sớm bệnh, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X